Thủ phạm khiến máy tính bị chậm và cách khắc phục

Không ít bạn gặp phải tình trạng sau một thời gian dài sử dụng, máy tính, laptop đột nhiên trở nên chậm chạp, không còn mượt mà như lúc mới mua. Việc xử lý các ứng dụng nhẹ nhàng cũng tốn rất nhiều thời gian. Nhất là máy tính khởi động lâu hơn. Tôi tin rằng sẽ có bạn khi gặp trường hợp này muốn có ngay chiếc búa trong tay để cho nó trở về với cát bụi. Tuy nhiên, đừng làm vậy! Hãy để Hanoicomputer giúp bạn tìm ra nguyên nhân gây ra tình trạng này và xử lý chúng.

Vì sao máy tính bị chậm và đơ ?

Dưới đây là một số nguyên nhân thường gây ra tình trạng máy tính chạy chậm và đơ mà không phải ai cũng hiểu và xử lí được một cách đầy đủ. Có rất nhiều lý do khác nhau.

Startup phải tải quá nhiều phần mềm

Các ứng dụng khởi động cùng máy tính khi bạn bật nó lên được gọi là các chương trình startup. Việc này làm chậm quá trình khởi động của máy tính. Một số ứng dụng được cài đặt sẵn hoặc tự động cài đặt vào máy tính của bạn, gây ảnh hưởng đến tài nguyên phần cứng như CPU và RAM. Do đó, để giải quyết vấn đề khởi động chậm của máy tính, bạn nên gỡ bỏ hoặc vô hiệu hóa các ứng dụng khởi động này.

Để ngừng hoạt động các chương trình khởi động không cần thiết, bạn có thể làm theo các bước sau đây:

Để thay đổi cấu trúc của câu, chúng ta có thể sắp xếp lại theo thứ tự sau đây: Đầu tiên, tìm kiếm từ khóa msconfig trên khung tìm kiếm trên Start Menu (đối với Windows 10, Windows 7 và Windows Vista) hoặc trên Start Screen (đối với Windows 8 và Windows 8.1).

Bạn sẽ thấy cửa sổ Tiện ích Cấu hình Hệ thống hiển thị trên màn hình. Tiếp theo, hãy nhấp vào thẻ Khởi động và vô hiệu hóa tất cả các ứng dụng không cần thiết.

Ổ cứng máy tính bị phân mảnh

Một trong những lý do thường gây ra tình trạng máy tính chạy chậm đột ngột là do ổ đĩa bị phân mảnh. Nếu thường xuyên truy cập dữ liệu từ ổ đĩa, có thể dữ liệu bị phân tán không tuân thủ trật tự và không được bố trí một cách hợp lý. Khi cần sử dụng dữ liệu này, hệ thống sẽ tốn nhiều thời gian để tìm kiếm và truy xuất chúng. Điều này dễ hiểu là phân mảnh ổ cứng là tình trạng dữ liệu bị phân tán không theo trật tự.

Bạn có thể dùng các ứng dụng chống phân mảnh ổ đĩa như Smart Defrag hoặc Defraggler để giải quyết vấn đề này.

Bạn cũng có thể sử dụng các phần mềm chống phân mảnh của bên thứ ba để tối ưu hóa việc chống phân mảnh ổ cứng.Bằng cách bấm chuột phải vào biểu tượng đại diện cho ổ cứng cần chống phân mảnh, bạn có thể sử dụng tính năng chống phân mảnh của hệ điều hành Windows để sửa đổi tình trạng này. Hãy chọn Tính năng > Công cụ > Chống phân mảnh ngay bây giờ. Thêm vào đó, bạn cũng có thể tận dụng các phần mềm chống phân mảnh có nguồn gốc từ bên thứ ba để tối ưu hóa quá trình ch

Ổ cứng máy tính bị Bad

Tình trạng của bộ nhớ lưu trữ máy tính sẽ có tác động đáng kể đến tốc độ bật máy và hoạt động của máy tính bởi vì nó chứa hệ điều hành Windows. Điều đó giải thích tại sao tôi muốn bạn kiểm tra tất cả các khả năng có thể xảy ra với bộ nhớ lưu trữ.

Bạn có thể áp dụng ứng dụng HDDScan để kiểm tra xem đĩa cứng có bị hư hỏng hay không. Đây là một công cụ rất hiệu quả để kiểm tra tình trạng sức khỏe toàn diện cho đĩa cứng.

Nếu không muốn tải thêm phần mềm, bạn có thể sử dụng tính năng kiểm tra ổ đĩa HDD tích hợp sẵn trong hệ điều hành Windows. Để truy cập vào công cụ này, bạn chỉ cần click chuột phải vào ổ đĩa trong My Computer, chọn mục Properties và tìm kiếm tính năng này trong danh sách ”Tools”. Sau đó, nhấn vào lựa chọn ”check” trong phần Error Checking để bắt đầu quá trình kiểm tra.

Nếu phát hiện lỗi Bad Sector, bạn nên sẵn sàng mua thêm ổ cứng mới.

Tắt Window Update

Vấn đề quan trọng đối với đông đảo người dùng máy tính là việc cập nhật Windows hay Windows Update. Tiện ích này sẽ thường xuyên nhắc nhở người dùng lên cập nhật đến phiên bản Windows mới và thời điểm cập nhật chính là khi bạn tắt và khởi động lại máy tính. Do đó, nếu muốn máy tính khởi động nhanh chóng, người dùng cần vô hiệu hóa Window Update.

Nếu bạn đang dùng các phiên bản Windows không hợp pháp, tốt nhất là nên vô hiệu hóa Windows Update để tránh gặp các vấn đề khi nâng cấp hệ điều hành Windows. Ngoài ra,

Bạn có thể ngừng cập nhật trên hệ điều hành Windows 10 bằng cách làm theo các bước sau: Tìm kiếm từ khóa “dịch vụ” và chọn mục “Dịch vụ” trong kết quả tìm kiếm. Tìm kiếm dòng “Cập nhật Windows”, nhấn chuột phải và chọn “Tính năng”. Tiếp theo, chọn “Ngừng” và sau đó chọn “Vô hiệu hóa” ở mục “Loại khởi động”. Cuối cùng, nhấn “Áp dụng”.

Do phần mềm diệt Virus

Chắc hẳn ai cũng hiểu được tác động xấu của Phần mềm độc hại máy tính. Nhưng điều này có thể là nguyên nhân khiến máy tính của bạn chạy chậm mà bạn không ngờ đến, không phải tất cả các ứng dụng chống virus đều hiệu quả. Đa số các ứng dụng chống virus phụ thuộc vào tài nguyên phần cứng khá lớn trong hệ thống của bạn.

Trong Bộ quản lý tác vụ, thử kiểm tra xem chúng có chiếm quá nhiều CPU và RAM trong khi hoạt động không, nếu có thì bạn có thể tạm thời ngừng chúng đi khi chưa cần thiết. Nếu nó gây chậm máy tính của bạn quá nhiều, tốt nhất là loại bỏ nó. Window Defender được tích hợp sẵn trong window 10 và là công cụ khá hiệu quả để phòng tránh các virus và phần mềm độc hại. Tuy nhiên, thói quen sử dụng và thông tin truy cập của bạn là yếu tố quan trọng khiến hệ thống của bạn có thể bị nhiễm virus hoặc không.

Do phần cứng đã lỗi thời hoặc quá yếu

Có thể bạn cần nâng cấp hệ thống máy tính của mình để đạt hiệu quả tốt hơn, nếu đã thử qua các cách ở trên mà không đạt được kết quả! Tuy rằng có những máy tính có chất lượng tốt và có thể sử dụng được trong thời gian dài, nhưng trong quá trình sử dụng lâu, phần lớn các linh kiện đã trở nên xuống cấp, suy giảm về chất lượng. Ngoài ra, sự phát triển không ngừng về công nghệ và các phần mềm đòi hỏi cấu hình máy tính ngày càng cao hơn. Vì vậy, nếu cấu hình máy tính của bạn quá yếu, quá cũ nó cũng sẽ làm cho máy tính của bạn chạy chậm hơn rất nhiều.

Để tạo ra một hệ thống vi tính mới có cấu hình tốt và không tốn quá nhiều chi phí, trong bối cảnh cạnh tranh giữa nhiều thương hiệu về kiểu dáng và hiệu suất. Nếu bạn muốn xây dựng một máy tính giá rẻ, bạn có thể ghé thăm Hanoicomputer và chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn!

Những lý do chủ yếu dẫn đến việc máy tính hoạt động chậm không bình thường mà Hanoicomputer muốn cung cấp cho bạn đã được đề cập ở trên. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn tăng tốc máy tính và khắc phục sự cố.