Điều trị mụn, không chỉ cần đến laser

Sẹo mụn, không cần thiết phải sử dụng công nghệ laser.

Anh Đoàn V. C., 36 tuổi, sống tại TP.HCM, đã bị mụn cá đỏ trong nhiều năm qua.- Dấu hiệu rõ ràng nhất trên anh là màu đỏ bóng ở lỗ mũi giống như quả cà chua.- Ngay từ khi bị mụn, anh đã tuân theo lời khuyên của bạn bè và đến một số cơ sở tư nhân để lấy mụn.

Lỗ mũi của anh đã phồng lên và trở thành hậu quả của việc nặn không đúng cách nhiều lần. Những hậu quả này không thay đổi theo thời gian và có các vết sẹo lên cao hoặc lõm xuống. Để điều trị vấn đề da dầu, mụn viêm và vết thương sau mụn trong những tình huống này, các chuyên gia y tế cần sử dụng kỹ thuật laser. Tia laser giúp loại bỏ tuyến nhờn để ngăn ngừa việc sản xuất tuyến nhờn quá nhiều, tắc nghẽn hoặc viêm dẫn đến mụn và cũng giúp tái tạo lại cấu trúc da mịn màng.

Khoa Da Liễu – Thẩm mỹ Da của BV.ĐH Y Dược TP.HCM có thể đón nhận nhiều bệnh nhân đến khám về vấn đề mụn, trong đó có một trường hợp được chỉ định điều trị bằng ánh sáng hay laser vào ngày cao điểm.

Chuyên gia về da liễu và thẩm mỹ da tại BV. ĐH Y Dược TP.HCM là TS. BS. Lê Thái Vân Thanh cho hay rằng, laser có bước sóng 1320nm là một trong các thiết bị được dùng để điều trị vấn đề mụn, giảm tiết bã nhờn, thu nhỏ lỗ chân lông và hỗ trợ quá trình làm trẻ hóa da. Các thiết bị IPL/LED được sử dụng để xử lý tuyến bã nhờn, trong khi Fractional CO2/PICO laser được sử dụng để cải thiện da, giảm sẹo và mang lại làn da mịn màng.

Điều trị mụn, không chỉ cần đến laser

Khi có yêu cầu hoặc mong muốn tránh sử dụng biện pháp uống/bôi điều trị mụn không bị cấm, phương pháp sử dụng ánh sáng/laser được đề xuất trong quá trình chữa trị mụn và tiếp cận điều trị bằng ánh sáng/laser.

Việc điều trị mụn bằng laser thường có chi phí từ 1 đến vài triệu đồng/lần. Đây là mức chi phí tương đương với các thiết bị laser khác như máy triệt lông, máy trẻ hóa da hoặc máy để trị nám, có giá trị lên đến vài tỷ đồng.

Điều trị da nhờn/mụn viêm bằng laser không thể kéo dài hiệu quả bởi vì quá trình hủy các tuyến bã nhờn chỉ phát huy tác dụng đối với những tuyến đang hoạt động và không đảm bảo tiêu diệt hoàn toàn các tuyến bã nhờn khác hoặc các đơn vị nang lông khác. Vì vậy, để loại bỏ hoàn toàn mụn, không thể chỉ sử dụng laser một hoặc hai lần.

Sử dụng tia sáng/laser cũng có một số hạn chế đối với những bệnh nhân có tình trạng tăng sắc tố sau viêm, bệnh nhân có da nhạy cảm, bệnh nhân bị viêm da do tia sáng/laser và những bệnh nhân có dị ứng da. Ngoài ra, cũng có những hạn chế khác.

Một chuyên gia da liễu giàu kinh nghiệm cần phải phân biệt được các loại da. Vì vậy,

Điều trị mụn: Thuốc kết hợp với ánh sáng LED/IPL

Chữa trị nốt mụn không phải là điều khó khăn, theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu. Từ nốt mụn sưng, mụn cọc, cho đến một nhóm mụn tạo thành lỗ thủng, đều có thể được chữa trị bằng thuốc uống và thuốc bôi. Tuy nhiên, các phương pháp này có thể gây ra tác dụng phụ.

Sử dụng kỹ thuật chiếu sáng LED/IPL, có thể hỗ trợ xử lý vấn đề độc tố gây mụn trong nang lông được biết đến với tên gọi Propionibacterium acnes. Ánh sáng này tác động lên vi khuẩn này.

Việc kết hợp ánh sáng và điều trị nội khoa sẽ giúp chữa trị mụn nhanh chóng hơn. Nếu mụn không quá nặng, không cần phải sử dụng điều trị mụn bằng laser để tránh sẹo xấu. Để giải quyết mụn và các vấn đề liên quan, các bác sĩ chuyên khoa da liễu – thẩm mỹ da tại các cơ sở uy tín sẽ có thể hỗ trợ bạn một cách tốt nhất, như BS. Vân Thanh đã giải thích.

Việc ngăn ngừa sự tái phát là rất quan trọng trong quá trình điều trị mụn. Phương pháp ngăn ngừa tái phát sẽ được tùy chỉnh theo từng trường hợp bệnh nhân và từng bác sĩ điều trị. Tuy nhiên, việc hạn chế đồ ngọt, chất béo và các loại thực phẩm có hàm lượng muối cao là điều bắt buộc mà bệnh nhân nên tuân thủ, bởi chúng có thể kích thích tăng sản xuất dầu trên da. Bệnh nhân cũng cần tránh việc tự nặn mụn tại nhà và điều chỉnh chế độ sinh hoạt hợp lý. Nếu không được điều trị đúng cách, có thể gây sẹo trên khuôn mặt và tốn kém để khắc phục mà không đạt được hiệu quả tối đa.

Mụn trứng cá là một bệnh da phổ biến, ảnh hưởng đến nhiều người, đặc biệt là thanh thiếu niên (hơn 90%). Bệnh thường có nhiều dấu hiệu như mụn đầu đen hoặc đầu trắng (do tắc nghẽn lỗ chân lông), mụn mủ và những nốt cục dưới da. Nguyên nhân của bệnh là do sự kết hợp của ba yếu tố: tăng sản xuất chất dầu từ các tuyến bã nhờn, hoạt động của vi trùng Propionibacterium acnes gián tiếp tác động lên quá trình viêm, hiện tượng tạo chất sừng quanh lòng phễu nang lông (cồi). Các yếu tố góp phần gây ra mụn trứng cá bao gồm khí hậu nóng, ẩm, mỹ phẩm pha dầu (oil-based), quần áo quá chật, đội nón quá chặt, để tóc che phủ mặt, chế độ ăn uống và sinh hoạt không hợp lý, sử dụng một số loại thuốc như lithium, isoniazid, phenytoin, corticosteroids, thuốc uống ngừa thai có hoạt tính androgen cao. Mụn trứng cá thường xuất hiện ở các vị trí như mặt hoặc vùng dưới hàm do tập trung nhiều tuyến bã. Trong một vài trường hợp, mụn cũng có thể xuất hiện ở cổ, lưng, ngực, vai, cánh tay và ở mông. Tuổi dậy thì là giai đoạn đang phát triển, nội tiết tố luôn biến đổi dưới tác động của hormone giới tính (nữ: oestrogen, nam: androgen). Do đó chất dầu tiết ra lại càng nhiều hơn, kết hợp với ô nhiễm môi trường, khí hậu nóng ẩm, gây ra điều kiện thuận lợi cho mụn phát triển.