Mẹ và bé

Có rất nhiều mẹ dùng phương pháp trữ sữa hoặc sử dụng bình để dành sữa cho con bú. Đây là cách phù hợp với những người mẹ bận rộn và không thể cho con bú trực tiếp thường xuyên. Phương pháp này có lợi thế là tăng cường sản xuất sữa và tiện lợi cho bé bú ngay cả khi mẹ không ở gần bé. Tuy nhiên, nếu không biết cách sử dụng và bảo quản sữa đúng cách, mẹ có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của con.

Mẹ nào đang vắt sữa trữ đông cho con bú hãy cẩn thận với hiểm họa này - Ảnh 1.

Phương pháp lưu trữ sữa đông để dành cho việc cho con bú đang được nhiều mẹ lựa chọn.

Trẻ em có thể mắc phải nhiễm khuẩn nếu sử dụng sữa được bảo quản không đúng cách.

Chủ nhiệm Khoa Sơ sinh Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ ở TP.HCM là Bác sĩ Nguyễn Thị Từ Anh. Bác sĩ cho hay, sữa mẹ có thể được bảo quản trong tủ lạnh và sử dụng trong vòng 3 ngày. Sữa mẹ đông lạnh cũng có thể được sử dụng sau khi đã được vắt trong thời gian từ 2 tuần đến 6 tháng, phụ thuộc vào loại máy đông lạnh.

Để trữ sữa mẹ trong tủ lạnh hoặc đông, cần tuân thủ các điều kiện vệ sinh sau đây. Trước khi vắt sữa, bà mẹ cần rửa tay đúng cách và vệ sinh đầu vú. Các dụng cụ và đồ đựng sữa cũng cần được làm sạch. Ngăn mát của tủ lạnh hoặc đông chỉ được sử dụng để chứa sữa và không được dùng để chứa thức ăn hoặc thức uống khác để tránh sự lây nhiễm vi khuẩn. Nhiệt độ của tủ lạnh cần được giữ ở mức 4oC và tủ đông cần đảm bảo nhiệt độ ít nhất là -15oC và ổn định. Nếu sữa trữ đông không đáp ứng được các yêu cầu trên, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe cho trẻ nhỏ, đặc biệt là nhiễm khuẩn đường tiêu hóa. BS Từ Anh đã chia sẻ những điều này.

Mẹ nào đang vắt sữa trữ đông cho con bú hãy cẩn thận với hiểm họa này - Ảnh 2.

Một tủ để lưu trữ sữa cho các bà mẹ tại Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Không nên để sữa rã đông hoặc làm ấm lại và phải sử dụng hết hoặc tiêu thụ phần còn thừa. Sữa trữ đông không tốt bằng sữa tươi từ bầu vú người mẹ vắt ra. Việc lưu trữ sữa đông có thể làm mất lipase, men giúp tiêu hóa chất béo, giảm bớt thành phần chống lại các bệnh nhiễm khuẩn và giảm các dưỡng chất khác có trong sữa, theo BS Từ Anh.

Thành phần của sữa mẹ sẽ thay đổi tùy theo tuổi của bé để phù hợp với nhu cầu phát triển của bé. Vì vậy, sữa trữ đông trong vài tháng có thể không phù hợp với nhu cầu theo tuổi của bé. Điều này cũng đúng.

Mẹ nào đang vắt sữa trữ đông cho con bú hãy cẩn thận với hiểm họa này - Ảnh 3.

Những sai sót khi vắt sữa vào bình có thể gây hại đến sức khỏe của trẻ em.

Vắt sữa trực tiếp từ ngực mẹ là tối ưu và đảm bảo an toàn. Nếu mẹ phải đi làm, có thể lưu sữa trong bao đựng sữa đặc biệt hoặc trong các loại bình thủy tinh đã được đun sôi hoặc bình/hũ nhựa đã được khử trùng đúng cách.

”Chia sẻ sữa mẹ” – một hoạt động nhân đạo nhưng có nguy cơ lây nhiễm bệnh cho trẻ em.

Một số mẹ thường chia sẻ sữa của mình cho những mẹ khác khi chúng thiếu sữa cho con bú. Tại TP.HCM, có một “tủ sữa miễn phí” được thành lập bởi một mẹ tâm huyết. BS Từ Anh cho rằng, đây là hành động nhân đạo, có ý nghĩa nhân văn to lớn. Tuy nhiên, việc này chỉ được thực hiện ở ngân hàng sữa mẹ đúng tiêu chuẩn. Cho sữa một cách tự phát có thể gây lây bệnh truyền nhiễm cho trẻ từ người cho.

Bác sĩ Từ Anh đã chỉ ra rằng nhiều bệnh truyền nhiễm có thể lây qua sữa mẹ như HIV, viêm gan siêu vi B, viêm gan siêu vi C, HTLV (human T lympho trophic virus), CMV (cytomegalo virus), giang mai. Điều đáng chú ý là những bệnh này không có triệu chứng lúc mới nhiễm hoặc chỉ hiện diện khi sức đề kháng suy giảm, vì thế phụ nữ cho con bú có thể đã bị bệnh mà không hề hay biết.

Mẹ nào đang vắt sữa trữ đông cho con bú hãy cẩn thận với hiểm họa này - Ảnh 4.

Đối với việc lưu trữ và phân chia sữa hiện tại, BS Hoàng Thị Tính – Trưởng Khoa Dinh Dưỡng Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã chia sẻ quan điểm của mình.

BS Hoàng Thị Tính, Trưởng Khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 1 cho rằng việc phân phát sữa mẹ như một thực phẩm đại trà ngoài đường không nên được thực hiện, bởi vì sữa mẹ vẫn có thể chứa vi khuẩn và virus. Đặc biệt, trẻ em dưới 6 tháng tuổi có hệ thống miễn dịch yếu, dễ bị ảnh hưởng bởi các nguồn thực phẩm không được kiểm soát chặt chẽ. Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm này.

Nếu quá trình vắt sữa không đúng cách, sữa còn có thể bị ô nhiễm bởi các chất độc hại từ môi trường, gây ra những tác hại đối với sức khỏe của người tiêu dùng. Do đó, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ nhỏ và người tiêu dùng, việc sử dụng các dụng cụ vắt sữa và bảo quản sữa cần được thực hiện đúng cách và đảm bảo vệ sinh vô trùng. Ngoài ra, cần tăng cường kiểm tra chất lượng sữa trước khi tiêu thụ để đảm bảo sữa được sản xuất và chế biến đúng quy trình và không bị ô nhiễm.

Mẹ nào đang vắt sữa trữ đông cho con bú hãy cẩn thận với hiểm họa này - Ảnh 5.

Đối với trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng và thực phẩm chính.

Các mẹ nên cho bé bú sớm sau khi sinh và cho bú nhiều lần trong ngày để đảm bảo cung cấp đầy đủ sữa cho bé, theo lời khuyên của BS Từ Anh. Nếu không đủ sữa mẹ, mẹ cần đến các cơ sở y tế để được nhân viên y tế hướng dẫn cách xử trí giúp tăng lượng sữa mẹ. Nếu vẫn không đủ sữa mẹ, có thể sử dụng sữa mẹ đã được kiểm soát và xử lý đúng cách tại ngân hàng sữa mẹ chính thống.

Tại Bệnh viện Sản Nhi Đà Nẵng, ngân hàng dinh dưỡng tự nhiên đầu tiên của Việt Nam đã mở cửa. Theo bác sĩ Từ Anh, trong tương lai sẽ xuất hiện các cơ sở dinh dưỡng tự nhiên khác tại Hà Nội và TPHCM.

Mẹ nào đang vắt sữa trữ đông cho con bú hãy cẩn thận với hiểm họa này - Ảnh 6.

BS đang cung cấp kiến thức quan trọng cho các bà mẹ trong việc cho con bú sữa mẹ.

Nói thêm về các quốc gia trên thế giới có ngân hàng sữa mẹ với quy trình đặc biệt. Những người cung cấp sữa sẽ được kiểm tra kỹ càng để loại bỏ các bệnh lý có thể lây lan. Vì đây là hoạt động tự nguyện, người cung cấp sữa cũng không được sử dụng các loại thuốc có thể gây hại cho trẻ em, không hút thuốc lá và hạn chế sử dụng cà phê và rượu. Các người nhận sữa cũng phải được đào tạo kỹ năng quản lý và vắt sữa.