Lợi bất cập hại từ việc mua điều hòa hàng Nhật bãi giá rẻ

Thời tiết nóng bức đã đến tại Hà Nội và các địa phương trên toàn quốc, khiến nhu cầu sử dụng các sản phẩm làm mát tăng cao. Thị trường của máy điều hòa và máy lạnh đang phát triển mạnh mẽ.

Người tiêu dùng đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm hàng “Nhật bãi”, đặc biệt khi mua dòng điều hòa hai chiều có công suất lớn, vì chúng thường bị hết hàng hoặc có giá bán cao hơn. Đây là những sản phẩm nội địa Nhật Bản đã qua sử dụng.

Sản phẩm made in Japan ”giá cả phải chăng, chất lượng tốt và hấp dẫn”.

Các loại máy lạnh nguyên bản từ Nhật Bản được nhập khẩu về Việt Nam dưới hình thức đồ cũ đã qua sử dụng. Tuy nhiên, những sản phẩm này vẫn có thể sử dụng tốt và được đánh bóng để bán đến người tiêu dùng. Người bán quảng cáo rằng dù sản phẩm đã qua sử dụng, chất lượng vẫn đảm bảo và giá cả phải chăng, đáp ứng nhu cầu “săn đồ Nhật” của đông đảo người tiêu dùng Việt.

Tại một số cửa hàng chuyên bán máy lạnh cũ trên phố Bùi Xương Trạch, Trần Hữu Tước, Khuất Duy Tiến, phần lớn máy lạnh Nhật bãi đều là của các nhãn hiệu nổi tiếng như Panasonic, Fujitsu, Misubishi, Daikin, Toshiba. Cuộc khảo sát đã được thực hiện.

Tại cửa hàng trên phố Trần Hữu Tước (quận Đống Đa, Hà Nội), giá của các loại máy điều hòa Nhật cũ dao động từ 5-13 triệu đồng, tùy vào công suất và tình trạng. Ví dụ, chiếc Fujitsu 12.000BTU sản xuất năm 2010 có giá khoảng 7,5 triệu đồng, loại Panasonic 18.000BTU sản xuất năm 2008 có giá 8,5 triệu đồng/chiếc, và Daikin 20.000BTU có giá 9,5 triệu đồng/chiếc (phí lắp đặt và vận chuyển chưa được tính). Ngoài ra, khách hàng sẽ cần phải thanh toán thêm chi phí lắp đặt từ 1-2 triệu đồng cho mỗi máy.

Điều hòa Nhật đã qua sử dụng có giá rẻ hơn nhiều so với chi phí mua điều hòa hai chiều thông thường mua tại các chợ điện máy, siêu thị với cùng công suất. Điều hòa Nhật cũ có giá chỉ khoảng 5 triệu đồng, trong khi một chiếc điều hòa mới bình thường công suất 9.000 BTU có giá dao động từ 7-12 triệu đồng/chiếc. Loại công suất 12.000BTU mới có giá khoảng 12 triệu đồng/chiếc, trong khi điều hòa Nhật cũ chỉ rơi vào khoảng 6-8 triệu đồng/chiếc. Điều hòa cũ của Nhật giá chỉ rơi vào khoảng chỉ từ 9-12 triệu đồng, trong khi những chiếc điều hòa mới có công suất lớn hơn từ 18-24.000BTU có giá từ 16-32 triệu đồng. Giá của điều hòa Nhật cũ rất hấp dẫn.

Loi bat cap hai tu viec mua dieu hoa hang Nhat bai gia re hinh anh 1Mức giá của điều hòa Nhật bãi rẻ hơn khá nhiều so với hàng truyền thống. (Ảnh chụp màn hình)

Các cửa hàng đang ưa chuộng mặt hàng điều hòa Nhật bãi, bởi những lời quảng cáo tích cực từ chủ buôn và người bán. Họ khẳng định rằng sản phẩm này có chất lượng vượt trội hơn so với các sản phẩm khác, với độ bền cao, khả năng làm lạnh tốt và nhiều tính năng thông minh. Sản phẩm này còn hấp dẫn khách hàng bởi cam kết bảo hành từ 12-15 tháng. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm đều được sản xuất tại Nhật Bản, cho thấy chất lượng của sản phẩm được đảm bảo.

Những chủ cửa hàng quảng cáo đang rất tiết kiệm điện cho những chiếc máy điều hòa đã qua sử dụng hàng Nhật bởi chúng đều là loại sử dụng điện năng chỉ ở mức 110Kv. Nhiều gia đình không chỉ dùng một chiếc máy điều hòa mà còn phải sử dụng đến 2-3 chiếc cùng lúc, đặc biệt là trong thời tiết nắng nóng như hiện tại.

Tiền mất tật mang với hàng cũ.

Ông Hoàng Việt, ở khu vực Hai Bà Trưng (Hà Nội), cho biết rằng gia đình ông đã mua một máy làm mát thương hiệu National, công suất 12.000 BTU từ một cửa hàng chuyên bán đồ Nhật đã qua sử dụng với giá 7 triệu đồng thông qua lời giới thiệu của một người bạn. Ông thấy máy làm mát này hoạt động tốt nên đã mua thêm một bộ làm mát tương tự từ Nhật đã qua sử dụng cho bố mẹ.

Cảm thấy thất vọng, anh Việt phải đối mặt với tình trạng điều hòa không hoạt động hiệu quả sau thời gian sử dụng ngắn chỉ một tháng. Dù họ đã thực hiện nhiều lần sửa chữa nhưng không mang lại hiệu quả, dẫn đến sự bất mãn của anh.

Để trả lại tiền cho cửa hàng, anh Việt đã phải chấp nhận một cách đau lòng, sau đó nhận lại được 50% số tiền đã trả trước đó.

Anh Dương chia sẻ rằng, các loại điều hòa Nhật bãi được nhập về với giá rẻ và đa dạng về công suất cùng chủng loại, bao gồm cả loại mới và đã qua sử dụng. Sau đó, chúng được đưa đến thợ sửa chữa để được bảo trì, sơn mới và bán với giá cao gấp 2-3 lần. Theo ông, việc mua đồ điện nội địa Nhật cũ có tính may rủi, nhưng may mắn thì sẽ tìm được sản phẩm còn sử dụng tốt. Anh Dương là một chuyên gia sửa chữa thiết bị điện lạnh tại phố Hồng Mai.

Gần như không có tác động gì tới chất lượng của máy nếu chỉ đơn giản là đánh bóng, làm sạch hay làm mới, hoặc thay thế các lẫy nhựa bị gãy, và nhẹ nhàng chải qua vài lá tản nhiệt bị cong do vận chuyển. Tuy nhiên, việc can thiệp vào các bộ phận như dàn nóng, dàn lạnh hay chắp vá linh kiện có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng điều hòa.

Loi bat cap hai tu viec mua dieu hoa hang Nhat bai gia re hinh anh 2Người tiêu dùng nên lựa chọn những loại điều hòa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để tránh tiền mất tật mang. (Ảnh: M.H/Vietnam+)

“Được sản xuất từ lâu, thêm vào đó, anh Dương cũng chia sẻ rằng “vấn đề” phổ biến của những máy này là độ tuổi nhanh chóng, tiếng ồn lớn, rò rỉ nước ở cửa gió và tiêu thụ nhiều điện năng.”

Hàng secondhand thường được quảng cáo là mới 80-90% và đều được trang bị công nghệ Inverter để tiết kiệm điện. Tuy nhiên, theo tiết lộ của một người trong ngành, thực chất những sản phẩm này chỉ đạt khoảng 15-40% so với hàng mới. Mức tiêu thụ năng lượng cũng cao gấp 2 lần so với mức tiêu thụ điện của chiếc điều hòa mới thông thường.

Chuyên gia cơ khí và điện lạnh Anh Cường, tại siêu thị điện máy P.C, cho biết rằng Nhật Bản sử dụng dòng điện 110V và các thiết bị điện tử của họ cũng được sản xuất theo tiêu chuẩn này. Tuy nhiên, ở Việt Nam, chúng ta lại sử dụng mức điện áp 220V, do đó để sử dụng được điều hòa nội địa Nhật Bản, cần phải sử dụng bộ chuyển điện áp từ 110V sang 220V. Điều này sẽ dẫn đến việc tiêu thụ điện của điều hòa cao hơn.

Khách hàng sẽ phải chi tiêu một số tiền không nhỏ để sử dụng những chiếc máy điều hòa Nhật giá rẻ này, mặc dù chúng có giá bán thấp hơn khoảng 50-60% so với sản phẩm mới.

Được hướng dẫn bởi một nhân viên bán hàng điều hòa tại đường Tây Sơn, sản phẩm Nhật bãi được xem là khó khắn trong việc bảo trì và bảo dưỡng hơn nhiều so với hàng nhập khẩu thông thường tại các cửa hàng, siêu thị điện máy.

[Trong điều kiện nắng nóng, người dân đổ ra mua quạt có sử dụng pin năng lượng Mặt Trời].

Một số nhân viên bán hàng cho biết máy lạnh Nhật cũ được thu mua từ nhiều nguồn nhỏ khác nhau, vì vậy nhiều kho hàng không thể xuất hóa đơn sản phẩm. Bên cạnh đó, đây cũng là một sản phẩm bị cấm kinh doanh và chất lượng của các sản phẩm này không được chứng nhận. Nghị định 69/2018/NĐ-CP ngày 15-5-2018 quy định rõ danh mục hàng hóa bị cấm xuất nhập khẩu, bao gồm cả sản phẩm điện tử (ĐT), máy lạnh và các sản phẩm điện gia dụng.

Trước khi quyết định mua điều hòa, người tiêu dùng nên xem xét kỹ càng việc mua sản phẩm mới hay đã qua sử dụng, bao gồm cả hàng Nhật đã qua sử dụng. Vì chi phí mua một chiếc điều hòa cũ không đảm bảo được chất lượng sản phẩm và có thể gây thiệt hại tài chính.