Uống thuốc giảm cân có hại không? 10 tác hại cần biết

Sử dụng thuốc giảm cân là một phương pháp tiện lợi và nhanh chóng được nhiều chị em lựa chọn để giảm cân hoặc duy trì cân nặng. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại thuốc giảm cân đều an toàn khi sử dụng. Chúng có thể có nhiều nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe mà bạn không thể dự đoán được. Bài viết dưới đây của Bazaar Vietnam sẽ giải đáp thắc mắc về sự an toàn của việc sử dụng thuốc giảm cân.

Phân loại thuốc giảm cân

Uống thuốc giảm cân có hại không

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại dược phẩm giảm cân khác nhau, từ viên nén đến dạng bột hay chất lỏng. Mỗi loại thuốc có cơ chế hoạt động riêng biệt nhằm giúp người dùng đạt được kết quả giảm cân tốt nhất.

Kiềm chế sự thèm ăn.- Kéo dài sự cảm thấy no để tránh ăn quá nhiều.- Tăng tốc độ chuyển hóa chất béo.- Giảm tốc độ sản xuất chất béo của cơ thể.- Ngăn cản cơ thể hấp thụ chất béo từ thực phẩm.

Không phải tất cả các loại thuốc giảm cân đều đảm bảo an toàn, vậy sử dụng thuốc giảm cân có ảnh hưởng gì không? Nhiều loại thuốc giảm cân có thể gây ra tác dụng phụ khó chịu, trong khi những loại khác không được chứng minh là có hiệu quả giảm cân. Các chuyên gia còn cho biết, ngay cả khi các thành phần thuốc giảm cân mặc dù đã được phê duyệt là an toàn, chúng vẫn chứa các biến thể hóa học của chất bị hạn chế.

Uống thuốc giảm cân có hại không?

uống thuốc giảm cân có hại cho sức khỏe không

Vẫn có những loại thuốc giảm cân thực sự an toàn và có hiệu quả trong việc giúp bạn cảm thấy no, đốt cháy chất béo hoặc tăng sự trao đổi chất. Vì vậy, bạn cần phải biết để có thể trả lời câu hỏi liệu uống thuốc giảm cân nhiều có gây hại không.

Nhiều thành phần thông dụng trong các sản phẩm giảm cân đã bị Cục Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) ngăn cấm do tác dụng phụ tiềm ẩn đem lại hậu quả xấu.

• Bị tổn thương gan, thận • Tăng tốc nhịp tim • Trầm uất • Không thể ngủ • Áp lực máu cao • Chảy máu ở ruột thừa • Bị bệnh tiêu chảy.

Không có nghĩa là bạn có thể hoàn toàn an tâm để sử dụng thuốc giảm cân, dù cho hiệu quả phụ của nó ít nghiêm trọng hơn. Tình huống xấu nhất của thuốc ăn kiêng đe dọa là gây tử vong hoặc ung thư. Vì thế, bạn cần cẩn thận khi lựa chọn loại thuốc chất lượng cho chặng đường giảm cân của mình.

Tác hại của thuốc giảm cân

1. Tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ

Tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ

Có bất lợi cho sức khỏe khi sử dụng sản phẩm giảm cân? Chất kích thích là thành phần chính trong nhiều loại sản phẩm giảm cân. Chúng có tác dụng kích hoạt quá trình chuyển hóa chất trong cơ thể và tăng tốc nhịp tim để đốt cháy năng lượng.

Chất kích thích có thể gây rối loạn nhịp tim, tăng nguy cơ mắc bệnh đau tim và đột quỵ bởi việc làm tăng nhịp tim một cách giả dối. Thực tế, những chất kích thích này đã bị cấm bán, tuy nhiên chúng vẫn có thể tồn tại trong các loại thuốc giảm cân giả, chất lượng kém và không được kiểm soát.

2. Uống thuốc giảm cân có hại gan không?

lá gan

Các chất dinh dưỡng trong thức ăn được cơ thể xử lý, đồng thời cơ thể loại bỏ các chất độc hại và đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì lượng đường trong máu ổn định. Tuy nhiên, sử dụng các loại thuốc giảm cân bị cấm có thể gây ngộ độc cấp tính và gây tổn thương gan.

Các thành phần và hợp chất hóa học phụ của phương pháp ăn kiêng cần phải được xử lý qua gan, bởi vì điều này có thể dẫn đến tích tụ các enzyme gây độc. Nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa một số loại thuốc giảm cân và bệnh viêm gan, gây ra dạng viêm gan có thể gây tổn thương hoặc để lại sẹo vĩnh viễn.

3. Uống thuốc giảm cân có hại dạ dày không?

Một số loại thuốc gây ra nhiều vấn đề khó chịu về đường tiêu hóa ngoài việc giảm cân. Cơ chế ngăn chặn sự hấp thụ chất béo của thuốc làm thay đổi quá trình tiêu hóa, dẫn đến những cơn đau bụng, buồn nôn và tiêu chảy có thể xảy ra.

4. Uống thuốc giảm cân có hại thận không?

Uống thuốc giảm cân có hại thận không

Khi dùng thuốc giảm cân trong thời gian dài, hệ thống bài tiết như gan và thận có thể “quá tải”. Người sử dụng thuốc sẽ tiểu nhiều hơn thông thường. Tuy nhiên, sử dụng thuốc giảm cân kéo dài có thể dẫn đến suy đa cơ quan như suy thận, sưng toàn thân và cơ thể mệt mỏi – đây là những nguy hiểm tiềm ẩn.

5. Uống thuốc giảm cân có hại không? Gây viêm da

Gây viêm da

Trong những sản phẩm hỗ trợ giảm cân của Hoa Kỳ và châu Âu, hợp chất giảm cân có tên gọi là 2,4-Dinitrophenol (DNP) đã bị cấm. Tuy nhiên, trong các loại thuốc giảm cân được bày bán phổ biến, chất độc hại này vẫn có mặt.

Sẽ thể hiện qua dấu hiệu vàng da khi gan bị tổn thương. Hậu quả phụ phổ biến nhất của việc sử dụng quá liều DNP là tạo ra cảm giác ngứa và viêm da do phản ứng dị ứng.

6. Uống thuốc giảm cân có hại cho thai nhi không?

Không nên tự ý sử dụng thuốc giảm cân trong thai kỳ, vì điều này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của thai nhi. Thuốc giảm cân có thể dẫn đến tăng huyết áp và gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng như nhịp tim nhanh, khó ngủ, buồn nôn, đau dạ dày và ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ dinh dưỡng. Khi sức khỏe của mẹ bầu bị suy giảm, chắc chắn thai nhi sẽ không có sức khỏe tốt.

7. Giảm thị lực vĩnh viễn

Giảm thị lực vĩnh viễn

DNP có khả năng gây ra rối loạn thủy tinh thể và những vấn đề liên quan tới thị lực, như được chứng minh bởi các nghiên cứu.

Các khuyết điểm trên thủy tinh thể mắt được coi là vốn của con người. Tuy nhiên, sau khi sử dụng DNP, đục thủy tinh thể có thể xảy ra nhanh chóng do ảnh hưởng của sức khỏe và sản xuất tế bào máu. Ngoài ra, DNP còn có thể gây ra giảm thị lực vĩnh viễn và làm cho mắt không phân biệt được ánh sáng và bóng tối.

8. Uống thuốc giảm cân có hại cho sức khỏe không? Dễ gây nghiện

Các cơ quan trong não bị ảnh hưởng bởi một số loại thực phẩm kiêng chứa Amphetamines. Chúng tạo ra cảm giác hạnh phúc hoặc mãn nguyện giống như cocaine – một loại chất kích thích. Việc sử dụng liên tục loại thực phẩm này có thể gây nghiện và có thể dẫn đến trầm cảm, rối loạn ăn uống và phụ thuộc vào tác dụng giảm cân của thực phẩm.

9. Không có tác dụng giảm cân

Không có tác dụng giảm cân

Đơn giản chỉ là sự phối hợp giữa caffeine và các hợp chất chống tiểu lợi, nhiều loại thuốc giảm cân. Ban đầu, bạn có thể thấy giảm cân nhưng thực tế là chỉ là mất nước, không phải mất mỡ. Sau một thời gian, cân nặng sẽ trở lại như cũ.

Hơn nữa, tiêu thụ quá nhiều nước do sử dụng thuốc giảm cân có thể gây hại cho sức khỏe.

10. Không thay đổi thói quen sống

Nếu bạn chỉ dựa vào thuốc giảm cân mà không đổi thói quen sống, điều này có thể gây nguy hiểm. Bạn thường không kiểm tra nhãn sản phẩm, không kiểm soát lượng thức ăn tiêu thụ và bỏ qua việc tập luyện, chỉ hy vọng một viên thuốc có thể giúp bạn giảm cân. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc giảm cân có hại cho sức khỏe hay không?

Không chỉ có việc dùng thuốc giảm cân là phương pháp giảm cân bền vững. Nếu bạn ngừng sử dụng, cân nặng sẽ trở lại trạng thái ban đầu.

Có nên uống thuốc giảm cân không?

Có nên uống thuốc giảm cân không

Hình ảnh minh họa: Sức khỏe Harvard.

Nếu bạn đã nắm được cách dùng chúng thì không nên lo ngại về các loại thuốc giảm cân tiềm ẩn nguy hại. FDA đã công bố danh sách các loại thuốc ăn kiêng an toàn và cấm sử dụng để người dùng có thể lựa chọn. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, trước khi sử dụng bất kỳ chất bổ sung giảm cân nào, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ.

1. Thuốc giảm cân an toàn

Để sử dụng trong thời gian ngắn, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã phê duyệt những loại thuốc giảm cân sau đây:

• Thành phần Bontril chứa phendimetrazine.

• Tenuate là tên thương hiệu của chất diethylpropion.

• Didrex là tên thương hiệu của benzphetamine.

• Phentermine, được bán dưới các tên thương hiệu Adipex-P và Fastin.

Để sử dụng trong thời gian dài, FDA đã chấp thuận những loại thuốc sau đây:

• Orlistat được bán dưới tên thương hiệu Xenical và Alli.

• Topiramate được bán dưới tên thương hiệu Qsymia.

• Contrave là tên thương hiệu của thuốc chứa thành phần naltrexone/bupropion.

• Saxenda là tên thương hiệu của thành phần liraglutide.

2. Thuốc giảm cân không an toàn

Thuốc giảm cân không an toàn

Hình ảnh minh họa: iStock.

Có bất lợi gì khi sử dụng thuốc giảm cân? FDA đã cảnh báo người tiêu dùng không nên mua các sản phẩm bổ sung trong danh sách các loại thuốc giảm béo gây hại.

Một hợp chất bị cấm vì liên quan đến sự gia tăng nguy cơ bị cao huyết áp, bệnh tim và đột quỵ được thu hồi là Sibutramine.

• Rimonabant: Một chất ức chế cảm giác đói không được chấp thuận sử dụng tại Hoa Kỳ.

• Phenytoin: Một loại thuốc kháng co giật.

• Phenolphthalein: Một loại chất thử có thể gây ra bệnh ung thư.

• Belviq: Tăng khả năng mắc ung thư phổi, tuyến tụy và đại trực tràng.

Khi sử dụng Clenbuterol, có thể gây ra các triệu chứng như rối loạn nhịp tim, đau ngực, tiêu chảy, buồn nôn, căng thẳng, cường giáp, run cơ và tăng hoặc giảm huyết áp đáng lo ngại.

DNP, hay còn gọi là Dinitrophenol, gây ra hiện tượng mồ hôi nhiều, gây tổn thương, khó thở, chảy máu môi và có thể gây ra bệnh đục thủy tinh thể.

Cách sử dụng thuốc giảm cân an toàn

Cách sử dụng thuốc giảm cân an toàn

1. Những ai phù hợp với thuốc giảm cân?

Nếu bạn nằm trong một trong những nhóm sau đây, bác sĩ có thể đưa ra đơn thuốc giảm cân nếu bạn không thể giảm cân bằng chế độ ăn uống và tập luyện:

• Nếu chỉ số khối cơ thể (BMI) của bạn vượt quá 30.

• Nếu bạn có chỉ số BMI trên 27 và gặp phải một bệnh liên quan đến cân nặng.

Trước khi lựa chọn loại thuốc giảm cân, chuyên gia y tế sẽ đánh giá tình trạng sức khỏe và lịch sử bệnh án của bạn để đảm bảo không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Sau đó, chuyên gia y tế sẽ phối hợp cùng bạn xem xét các ưu điểm và rủi ro của thuốc giảm cân theo đơn thuốc.

Nhớ rằng không phải ai cũng có thể sử dụng thuốc giảm cân, điều này rất quan trọng. Nếu bạn đang cố gắng mang thai hoặc đang cho con bú, bạn không nên sử dụng thuốc giảm cân được kê đơn.

2. Bạn có thể giảm bao nhiêu cân?

Để đạt được tác dụng giảm cân tốt nhất, thường cho phép sử dụng các loại thuốc giảm cân theo toa trong thời gian dài (hơn 12 tuần).

Hợp nhất thay đổi cách sống, việc dùng thuốc giảm cân đúng cách có thể giúp giảm cân hiệu quả hơn. Dựa trên nhiều nghiên cứu, những người bị béo phì nghiêm trọng có thể giảm từ 3-7% cân nặng cơ thể trong năm đầu tiên.

3. Bạn nên uống thuốc giảm cân trong bao lâu?

Bạn nên uống thuốc giảm cân trong bao lâu

Hình minh họa: AdobeStock.

Tùy vào tính an toàn và hiệu quả của việc sử dụng thuốc giảm cân, bạn sẽ cần phải sử dụng chúng trong thời gian khác nhau. Nếu bạn mới bắt đầu giảm cân và không gặp phản ứng phụ nghiêm trọng, bác sĩ có thể khuyên bạn tiếp tục sử dụng thuốc.

Nếu sau 3 – 6 tháng bạn không giảm được ít nhất 5% khối lượng cơ thể của mình, chuyên gia y tế sẽ thay đổi phương pháp điều trị hoặc khuyên bạn sử dụng một loại thuốc giảm cân khác.

4. Thuốc giảm cân bằng thảo dược có nguy hiểm không?

Nếu bạn không hiểu rõ tác hại của thuốc giảm cân từ thảo dược, hãy thận trọng khi sử dụng. Việc sử dụng thuốc giảm cân từ thảo dược không được FDA công nhận là phương pháp giảm cân an toàn giống như các loại thuốc không kê đơn khác.

Một tín hiệu cho thấy các loại thuốc giảm cân có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc không mang lại hiệu quả là bất kỳ thông tin quảng cáo nào về việc giảm cân đáng kể trong thời gian ngắn.

5. Kết hợp ăn uống và tập thể dục lành mạnh

Kết hợp ăn uống và tập thể dục lành mạnh

Thường xuyên tập thể dục kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng ít calo và giàu chất dinh dưỡng là phương pháp tuyệt vời để giảm cân. Những cách này có hiệu quả hơn tất cả các loại thuốc giảm cân nếu bạn muốn giảm cân.

Bạn đã hiểu rõ về tác hại của việc sử dụng thuốc giảm cân và một số tác động tiêu cực của chúng thông qua Bazaar Vietnam. Không có loại thuốc giảm cân nào mang lại hiệu quả giảm cân tuyệt đối cho bạn. Để giảm cân một cách lành mạnh nhất, bạn nên tuân thủ chế độ ăn uống và tập luyện đều đặn.

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar tại Việt Nam.