Thai nhi đạp nhiều bụng dưới: Nhất cử nhất động đều cần lưu tâm

Thai nhi đạp nhiều bụng dưới: Nhất cử nhất động đều cần lưu tâm

Nếu mẹ thường xuyên theo dõi các cử động của thai nhi, mẹ sẽ nhanh chóng phát hiện những dấu hiệu bất thường trong bụng dưới khi thai nhi đạp nhiều. Mẹ không cần quá lo lắng nếu bé cưng thường xuyên thể hiện hành động giao tiếp này, vì con vẫn ổn định.

Câu hỏi về vấn đề bụng nhiều đạp Thai là gì? Đôi khi, mẹ cảm thấy bồn chồn và lo lắng khi chờ đợi những cử động đầu tiên của bé, và so sánh bản thân với những bà bầu khác. Điều này còn được gia tăng bởi tâm lý hồi hộp khi mang thai lần đầu.

Mỗi em bé thường “đá chân” ở một thời điểm khác nhau. Có những thai sản đá nhiều, nhưng cũng có những em bé chỉ đá đôi khi. Tất cả sẽ dần trở nên tốt đẹp hơn, mẹ nhé!

Thai nhi đạp nhiều, khi nào?

Từ tuần thứ 8 của thai kỳ, thai nhi đã bắt đầu thể hiện những chuyển động ban đầu. Một số bé đã có những hành động như nhào lộn và tung tăng thú vị. Tuy nhiên, chỉ những phụ nữ nhạy cảm mới có thể nhận thấy được điều này, còn lại thì vẫn chưa có cảm giác rõ ràng.

thai nhi đạp nhiều bụng dưới 1
Từ tam cá nguyệt thứ 2 mẹ có thể cảm nhận rõ rệt những cú đạp của bé

Vào buổi tối, thường dễ cảm nhận được sức ép lên bụng mẹ tăng lên do thai nhi hoạt động nhiều hơn khi ở trong tử cung vào tháng thứ 5 của giai đoạn thứ hai của thai kỳ. Kích thước của phôi cũng đã tăng lên đáng kể.

Tính từ tháng thứ 6 trở đi, trẻ sơ sinh phản ứng với âm thanh ngoài môi trường bằng cách di chuyển. Các tiếng ồn hoặc nhạc quá lớn đều khiến cho thai nhi phản ứng. Nhiều mẹ cảm thấy như bé đang nhún nhảy.

Giai đoạn thai nhi đạp nhiều bụng dưới là giai đoạn cuối cùng của thai kỳ, kéo dài khoảng 3 tháng. Theo thống kê của các chuyên gia, nếu bé giảm cử động dưới mức hoặc ít hơn 4 lần/1 tiếng, mẹ nên đi lại nhẹ và uống ít sữa. Sau đó, kiểm tra lại nếu bé vẫn giảm động đậy dưới 4 lần/1 tiếng hoặc 10 lần/4 tiếng. Nguyên nhân có thể là do bé không hấp thụ đủ chất dinh dưỡng hoặc oxy. Mẹ cần liên hệ với bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ.

>>> Bạn có thể tra cứu: Đau xương chậu khi mang thai: Bình thường hay không bình thường?

Vì muốn nghỉ ngơi trong một khoảng thời gian nhất định, một số trẻ nhỏ có thể ít đạp và mẹ không cần phải lo lắng. Trẻ cưng cũng có thể dễ mệt và sau khi ngủ sâu khoảng từ 40 đến 50 phút mỗi lần, sẽ tiếp tục chuyển động như nhảy lộn, nắm tay, mút tay,… Sau đó, trẻ sẽ tiếp tục ngủ tiếp. Thể trạng của thai nhi là một yếu tố quan trọng để quyết định trẻ sẽ đạp nhiều hay ít.

Khi thai nhi đã phát triển hoàn toàn trong tử cung mẹ vào tháng thứ 9, bạn cần quan tâm và theo dõi chuyển động của thai nhi thường xuyên hơn. Bạn có thể dựa vào những thông tin này và báo cho bác sĩ kịp thời nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu lạ.

Hiện tượng thai nhi đạp nhiều bụng dưới

Thai nhi đạp nhiều bụng dưới
Hiện tượng thai nhi đạp nhiều bụng dưới

Bụng mang thai của mẹ bắt đầu lồ lên rõ rệt từ tháng thứ 5 trở đi. Thời điểm này, cơn co bụng cũng xuất hiện và thể hiện rõ ràng hơn. Mẹ có thể cảm nhận được cơn co bụng thoáng qua trong khoảng thời gian ngắn từ 10 đến 15 giây hoặc dài nhất kéo dài 1 phút.

Những động tác của thai nhi như hoạt động giống như máy hoặc đẩy mạnh ban đêm trong thai kỳ của phụ nữ mang thai thường có thể cảm nhận được rõ ràng hơn. Phụ nữ mang thai có thể cảm thấy đau nhẹ do các cơn gò sinh lý và dấu hiệu chuyển dạ giả vào thời điểm cuối cùng của thai kỳ, thường là sau 3 tháng. Trong một số trường hợp, phụ nữ mang thai có thể cảm thấy đau nhẹ khi thai nhi hoạt động mạnh. Biểu hiện bụng cứng hoặc thai nhi đạp vào cửa của mình vào 3 tháng cuối thai kỳ là điều hoàn toàn bình thường.

Khi mang thai ở giai đoạn thứ 2, tử cung phình to và có thể ảnh hưởng đến một số cơ quan khác trên cơ thể như bàng quang hoặc trực tràng, dẫn đến cảm giác đau ở vùng kín hoặc tình trạng tiểu nhiều lần, tiểu không hết. Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu thai kỳ, phụ nữ mang thai khó có thể cảm thấy được cơn đau ở vùng kín do thai nhi còn nhỏ.

Thai nhi đạp nhiều bụng dưới, vẫn ổn!

Nếu điều đó xảy ra trong các tình huống sau đây, mẹ không cần phải quá lo lắng: nếu bé thường xuyên đạp bụng dưới một cách tích cực.

  • Thường thì thai nhi sẽ đá nhiều hơn nếu bụng mẹ nạp quá nhiều thức ăn, vì bé đã được cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn. Mẹ đã ăn đầy.
  • Em muốn ra đường để kết nối với những âm thanh vui tươi. Mẹ đi bộ trên đường phố, trò chuyện tại khu vực công cộng và âm nhạc quá to cũng khiến em cảm thấy bất tiện vì môi trường bên ngoài quá ồn ào.
  • Câu 1: Khi mẹ nghiêng về phía trái, thai nhi đáp nhiều bụng dưới hơn.Câu 2: Bởi vì tư thế này tăng cường lượng máu và chất dinh dưỡng cho thai nhi.Câu 3: Tư thế nằm của phụ nữ mang thai.
  • Để ngăn ngừa tình trạng tử cung chèn ép vào tĩnh mạch chủ và giảm lượng máu về tim, tư thế nằm nghiêng về bên trái là lựa chọn tốt nhất cho bà bầu. Thực hành tư thế này cũng giúp giảm hiện tượng phù tay và chân ở thai phụ.

    >>> Bạn có thể tra cứu: Phôi thai bắt đầu xuất hiện vào tuần thứ mấy mẹ đã biết chưa?

    Theo dõi cử động của thai nhi, luôn cần thiết!

    Điều cần thiết là một người mẹ mang thai hiện đại biết đến việc theo dõi các chuyển động của thai nhi. Kiến thức này cũng giúp mẹ kiểm tra sức khỏe của em bé. Người mẹ nên thường xuyên chú ý để thông báo cho bác sĩ về bất kỳ dấu hiệu bất thường nào sau khi đã cảm nhận được cú đá đầu tiên của bé.

    thai nhi đạp nhiều bụng dưới
    Từ tuần thứ 20 của thai kỳ, âm thanh lớn như tiếng đồng hồ báo thức cũng khiến bé cưng “khó chịu”

    Hằng tuần thứ ba trong tháng ba, các chuyên gia y tế sẽ khuyên cho các bà mẹ đang mang thai nên dành thời gian để ghi lại lịch trình chuyển động của thai nhi để có thể theo dõi có bất kỳ vấn đề gì xảy ra. Việc thai nhi đá nhiều hoặc ít có thể là dấu hiệu cho nhiều vấn đề khác nhau, bởi vì trong giai đoạn này có thể xảy ra sinh non, chuyển dạ sớm hoặc phải phẫu thuật lấy thai.

    Phương pháp phổ biến nhất để đếm số lần cử động của thai nhi là…

  • Hãy lựa chọn giờ thích hợp trong ngày, khi trẻ có xu hướng hoạt động sôi nổi, ngồi yên tĩnh hoặc nằm yên để nghe rõ nhất những cú đạp của bé.
  • Đếm tất cả các hoạt động của trẻ như đá bóng, chơi co rút…
  • Nếu bạn không thể đếm được ít nhất 4 lần chuyển động của bé hoặc 10 lần/4 tiếng trong vòng 1 giờ, hãy đến bệnh viện để kiểm tra ngay.
  • >>> Bạn có thể tìm kiếm: Nhịp đập tim của thai nhi bình thường là bao nhiêu và những thông tin hấp dẫn liên quan.

    Những dấu hiệu không nên xem thường

    Bà bầu có thể nhận thấy sự chuyển động của thai sớm và thường xuyên hơn so với những người phụ nữ thừa cân, bao gồm cả những người trọng lượng bình thường hoặc gầy. Sự chuyển động của thai sẽ đạt đỉnh cao trong khoảng từ tuần thai thứ 30 đến 38, với tần suất lên đến 130 lần trong một ngày.

    Không có giải thích nào. Hãy quan sát nhịp tim của thai nhi ở phía trên để kiểm tra tình trạng sức khỏe, không cần quá lo lắng nếu thai nhi không hoạt động nhiều vào ngày đó. Một số mẹ cho rằng thai nhi càng đáp nhiều thì càng khỏe mạnh, nhưng thực tế không phải như vậy.

    Thông thường, nếu Thai nhi thực hiện hành động này thường xuyên, sẽ dẫn đến việc đạp nhiều vào bụng dưới của mẹ, bắt đầu từ khi mẹ cảm nhận được chuyển động của Thai nhi. Tuy nhiên, trong trường hợp ngược lại, nếu bầu bị điều này xảy ra, cần phải đến bác sĩ ngay lập tức vì đó là dấu hiệu cho thấy sức khỏe của Thai nhi đang gặp nguy hiểm.

    Chẩn đoán hoặc điều trị y khoa không thể thay thế cho tính chất tham khảo của các bài viết của MarryBaby.