Chạm tay vào thủy ngân có sao không? Biện pháp xử lý an toàn

Công cụ y tế hữu ích được sử dụng để đo nhiệt độ cơ thể là máy đo nhiệt điện tử. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với máy đo, có gây hại không? Và khi máy đo bị hỏng, chất lỏng bên trong có thể rò rỉ, chúng ta cần xử lý như thế nào?

Một loại khoáng chất có hại cho sức khỏe con người là thủy ngân. Nếu chúng ta tiếp xúc và xử lý không đúng cách, nó có thể gây ra tử vong. Tuy nhiên, thủy ngân lại có trong thiết bị đo nhiệt độ phổ biến trong cuộc sống gia đình. Vậy liệu chúng ta có thể tiếp xúc với thủy ngân được không? Bài viết bên dưới sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

1. Sự nguy hiểm khi thủy ngân phát tán ra

chạm tay vào thủy ngân có sao không

Rủi ro khi thủy ngân bị lan truyền.

Rất hiếm khi được hấp thu qua đường tiêu hóa, tuy nhiên thủy ngân lại rất độc hại khi trẻ thở vào trực tiếp. Trong các sự cố vỡ nhiệt kế thủy ngân, nguy hiểm nhất chính là thủy ngân phát tán ra không khí và hít vào phổi. Thủy ngân sẽ đi qua lớp màng phổi vào máu và tới các cơ quan chức năng (ví dụ như thận, gan lách, hệ thần kinh trung ương) sau khi xâm nhập vào phổi. Các hậu quả của việc thủy ngân xâm nhập vào cơ thể có thể là viêm phổi nặng, suy nhớ, lơ mơ, co giật, buồn nôn, viêm ruột. Sự tiếp xúc với lượng thủy ngân lớn có thể gây ra ngộ độc cấp tính, suy hô hấp và thậm chí có thể dẫn đến tử vong trong một số trường hợp.

2. Tiếp xúc với thủy ngân có nguy hiểm không?

2.1. Chạm tay vào thủy ngân

Một loại kim loại ở dạng lỏng và dễ bay hơi trong không khí là thủy ngân. Loại kim loại này không gây ra ngộ độc cao khi ở dạng lỏng. Do đó, không cần quá lo lắng khi tiếp xúc với thủy ngân. Tuy nhiên, cần lưu ý vệ sinh sạch sẽ vị trí tiếp xúc với thủy ngân và nếu thấy có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, hãy đến gặp bác sĩ.

2.2. Nuốt phải thủy ngân trong nhiệt kế

Một ít chất thủy ngân nguy hiểm sẽ có trong nhiệt kế. Nếu nhiệt kế vỡ, trẻ em nuốt phải thủy ngân không quá nguy hiểm vì chỉ có 1/100 thủy ngân được hấp thu qua đường ruột của người khỏe mạnh. Lượng chất thủy ngân trong nhiệt kế thường rất ít và sẽ được cơ thể loại bỏ ngay lập tức.

Sử dụng nhiệt kế có chứa thủy ngân không gây nguy hại, tuy nhiên, đối với những người bị các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như thủng ruột, trào ngược thực quản, viêm loét đại tràng, việc nuốt phải có thể gây nguy hiểm. Nếu phải nuốt phải một lượng thủy ngân, nó sẽ hấp thu vào máu và gây ra ngộ độc cấp tính.

chạm tay vào thủy ngân có sao không

Nếu nuốt phải thủy ngân, có nguy cơ gây hại không?

2.3. Hít phải thủy ngân trong nhiệt kế

Hít trực tiếp hơi thủy ngân sẽ gây hại cho sức khỏe con người. Hơi thủy ngân khi đi vào phổi là độc hại, nó được hấp thu nhanh chóng thông qua đường hô hấp. Nó cũng lan qua màng phổi đến thận, gan và hệ thần kinh. Do đó, hít phải hơi thủy ngân có thể gây ra bệnh phổi cấp tính, suy nhớ, co giật, viêm ruột….

Có khả năng gây ra suy hô hấp, ngộ độc nhanh chóng, khí thủy ngân. Nếu cơ thể con người hít phải một lượng lớn thuỷ ngân, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

3. Thủy ngân trong nhiệt kế có gây vô sinh

Khi nhiệt kế bị vỡ, các hạt thủy ngân sẽ rơi ra trên mặt đất dưới dạng hình tròn. Để tiến hành vệ sinh và tránh nguy cơ hít phải khí độc, thường người ta sẽ dùng tay để thu dọn. Tuy nhiên, do lượng thủy ngân trong nhiệt kế thường rất nhỏ nên việc này khá đơn giản.

Với số lượng thủy ngân nhỏ như thế, liệu nhiệt kế có ảnh hưởng đến sinh sản hay sức khỏe không? Hiện tại, chưa có bất kỳ tác động nào tới sinh sản hoặc sức khỏe cơ thể. Tuy nhiên, cần cẩn trọng bởi lượng thủy ngân này có thể gây nguy hiểm và tiềm ẩn rủi ro cho sức khỏe của trẻ khi hít phải trong tương lai.

4. Ngộ độc thủy ngân có dấu hiệu gì?

4.1. Triệu chứng khi hít phải thủy ngân

Nếu hít phải thủy ngân, sẽ gây ra các bệnh phổi cấp tính. Triệu chứng đầu tiên bao gồm ớn lạnh, sốt và khó thở trong tình trạng này.

Đau bụng, ngứa da, mất cân bằng, co cơ, buồn nôn, ói mửa, viêm đường ruột là những triệu chứng tiếp theo khi tiếp xúc với thủy ngân. Tình trạng này có thể dễ dàng giảm bớt trong một hoặc hai tuần. Tuy nhiên, nếu tiếp xúc với lượng lớn thủy ngân, tình trạng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn như phù phổi, suy hô hấp và có thể gây tử vong.

4.2. Triệu chứng khi ăn phải thủy ngân

Thường không có dấu hiệu ngộ độc ngay khi ăn thức ăn chứa chất độc thủy ngân, mà phải sau nhiều ngày mới có triệu chứng rõ ràng. Một số loại rau, hải sản được nuôi trồng trong môi trường ô nhiễm thủy ngân có thể gây ra ngộ độc mạn cho người ăn. Những triệu chứng này có thể là suy nhược thần kinh, rối loạn hành vi và thậm chí là giảm khả năng thính giác.

chạm tay vào thủy ngân có sao không

Những dấu hiệu khi bị ngộ độc thủy ngân.

5. Cách giải độc khi ngộ độc thủy ngân

5.1. Thu dọn thủy ngân

  • Khi thu gom thủy ngân, cần thực hiện động tác nhẹ nhàng để tránh tình trạng phân li thành các hạt nhỏ hơn, gây khó khăn trong quá trình thu dọn. Sử dụng que bông ướt hoặc giấy mỏng để thu gom thủy ngân và đặt chúng vào lọ thủy tinh kín để giữ an toàn.
  • Nếu có thể, hãy sử dụng một chút bột sulfat vì nó sẽ tạo ra một hợp chất khó bay hơi hơn khi phản ứng với thủy ngân. Nếu không có sulfat, chúng ta có thể thay bằng lòng đỏ trứng gà để đạt được hiệu quả tương tự.
  • Mở tất cả các cửa để tạo không khí thoáng mát trong vài giờ sau khi hoàn tất việc dọn dẹp, sau đó mới tiến hành các hoạt động hàng ngày.
  • Lọ thủy tinh chứa chất lỏng bạc phải được đậy kín lại, bọc nhiều lớp vải nylon sau khi thu gom chất lỏng. Sau đó, dán băng keo và ghi chú rõ trên nhãn bên ngoài trước khi đặt vào thùng rác để phân loại. Quan trọng là không được xả chất lỏng bạc vào các cống rãnh vì có thể gây ô nhiễm nguồn nước.
  • 5.2. Dọn dẹp quần áo dính độc

    Loại bỏ quần áo bị ô nhiễm thủy ngân. Nếu muốn sử dụng lại, hãy giặt kỹ bằng cách ngâm trong nước lạnh khoảng 30 phút, sau đó ngâm trong nước xà phòng nhiệt độ từ 770 đến 80 độ trong 30 phút. Tiếp theo, ngâm thêm 20 phút trong nước có nhiệt độ cao pha hóa chất và cuối cùng xả lại bằng nước lạnh.

    chạm tay vào thủy ngân có sao không

    Giặt sạch quần áo bị dây thủy ngân bám đầy nhiều lần.

    Bạn đã hiểu rõ về tác động của việc chạm vào chất lỏng thủy ngân hay chưa dựa trên những thông tin được cung cấp? Để ngăn ngừa ngộ độc thủy ngân do nhiệt kế bị vỡ, nên lưu trữ ở nơi an toàn sau khi sử dụng. Hơn nữa, cần đặt xa tầm tay trẻ em để tránh tai họa. Hãy truy cập elipsport.Vn để tìm hiểu thêm về các bài viết chăm sóc sức khỏe và thiết bị tập thể dục tại nhà.

    Không để thiếu hiểu biết về sức khỏe ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và người thân. Hiểu biết về các kiến thức sức khỏe là rất quan trọng trong cuộc sống. Phương pháp tốt nhất để nâng cao sức khỏe an toàn và lành mạnh là tập thể dục thể thao. Hãy bắt đầu cải thiện sức khỏe của bạn và gia đình bằng cách sử dụng các thiết bị tập luyện tại nhà như máy chạy bộ Elipsport, xe đạp tập hoặc thư giãn hằng ngày với ghế massage. Những sản phẩm này sẽ giúp bạn chăm sóc và bảo vệ sức khỏe và thể lực của cả gia đình.

    Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Vào Sáng Sớm Hay Vào Ban Đêm? - ảnh 4

    Hiện nay, thương hiệu thể thao tại nhà Elipsport đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage… Hệ thống cửa hàng của Elipsport đã phủ sóng tại 63 tỉnh trên toàn quốc. CEO của Elipsport luôn đặt mục tiêu sức khỏe cho người dân Việt là ưu tiên hàng đầu trong cuộc đời mình.

    Câu hỏi thường gặp

    Chị ơi, xin chào. Thuỷ ngân là chất độc khi trẻ sử dụng trực tiếp, tuy nhiên ít được hấp thu qua đường tiêu hóa. Nếu nhiệt kế thuỷ ngân bị vỡ, việc phát tán thuỷ ngân ra không khí và hít vào phổi là nguy hiểm nhất. Sau khi xâm nhập vào phổi, thuỷ ngân sẽ đi qua màng phổi và vào máu, ảnh hưởng đến các cơ quan chức năng như thận, gan và hệ thần kinh trung ương. Tình trạng này gây ra các triệu chứng như viêm phổi nặng, mất trí nhớ, lơ mơ, co giật, nôn ói và viêm ruột. Trong một số trường hợp, tiếp xúc với lượng thuỷ ngân lớn có thể dẫn đến ngộ độc cấp tính, suy hô hấp và thậm chí tử vong.

    Kim loại dạng lỏng và dễ bay hơi trong không khí được gọi là thủy ngân. Khi ở trạng thái lỏng, thủy ngân không gây ra ngộ độc cao như khi bay hơi. Vì vậy, không cần quá lo lắng nếu tiếp xúc với thủy ngân. Tuy nhiên, cần chú ý vệ sinh thật sạch vị trí tiếp xúc và nếu có bất kỳ dấu hiệu nào về sức khỏe, cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ. Chào chị.

    Thủy ngân có thể gây ra các vấn đề về hô hấp và ngộ độc nghiêm trọng. Nếu cơ thể người tiếp xúc với một lượng lớn thủy ngân, có thể dẫn đến tử vong. Xin chào chị.

    Chị xin chào. Những triệu chứng của việc hít phải chất độc thủy ngân bao gồm đau bụng, ngứa ngáy, chóng mặt, co giật, buồn nôn, nôn mửa và viêm ruột. Tình trạng này có thể tự giảm dần trong khoảng thời gian từ một đến hai tuần. Tuy nhiên, nếu lượng thủy ngân lớn, diễn biến có thể trầm trọng hơn như viêm phổi, suy hô hấp và gây tử vong.

    Xin chào chị. Nếu quần áo bị dây vàng, cần phải vứt bỏ. Nếu muốn tái sử dụng, cần giặt kỹ. Hãy ngâm quần áo trong nước lạnh khoảng 30 phút, sau đó ngâm tiếp trong nước xà phòng ở nhiệt độ từ 77 đến 80 độ trong 30 phút. Tiếp theo, ngâm thêm 20 phút trong nước chứa hóa chất ở nhiệt độ cao. Cuối cùng, xả lại bằng nước lạnh.