Phát ban ở ngực (vú): Nguyên nhân, dấu hiệu, điều trị, phòng ngừa

Giống như việc xuất hiện phát ban trên các phần khác của cơ thể, phát ban trên vùng ngực có thể gây ngứa, phồng rộp hoặc đau đớn, tuy nhiên, có những trường hợp phát ban không gây ra cảm giác đau đớn hay ngứa. Điều này có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc mắc phải ung thư vú dạng viêm, điều mà chị em cần chú ý và cẩn trọng.

Phát ban ở ngực (vú)

Phát ban ở ngực là gì?

Hiện tượng sưng đỏ và kích ứng vùng da trên ngực được gọi là phát ban. Phát ban ngực thường gây ngứa, bong tróc, đau hoặc phồng rộp, tuy nhiên cũng có khi chỉ là những đốm nhỏ trên da, không đau và không ngứa. Viêm da và phát ban là những thuật ngữ khác được dùng để miêu tả hiện tượng này.

Có khả năng ảnh hưởng đến khu vực phía trên ngực, dưới ngực, giữa hai vú hoặc khu vực da xung quanh núm vú và dẫn đến sự xuất hiện ban vú. Dù phần lớn những người bị ban vú là do phản ứng dị ứng hoặc nhiễm trùng, tuy nhiên một số trường hợp có thể là dấu hiệu của ung thư vú, do đó cần được thăm khám và chẩn đoán sớm.

Nguyên nhân gây phát ban da vú

Về địa điểm, dáng vẻ và mức độ, tình trạng phát ban trên ngực khác nhau ở mỗi cá nhân. Thêm vào đó, phát ban trên ngực có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, và những yếu tố sau đây là phổ biến nhất:

1. Áp-xe vú

Tình trạng bị áp xe vú bao gồm viêm, phồng, đỏ, đau và có thể có mủ do vi khuẩn gây ra. Áp xe vú ở phụ nữ đang cho con bú thường là do bị viêm vú không được điều trị, trong khi ở phụ nữ không cho con bú thì thường là do chứng giãn ống tuyến vú.

1. Ung thư vú dạng viêm

Một loại ung thư vú hiếm gặp và nguy hiểm là ung thư vú dạng viêm. Thường xuất hiện dưới hình thức phát ban hoặc vùng da bị kích thích, căn bệnh này cũng ngăn chặn các mạch máu trong da vú.

3. Áp xe tuyến bã dưới quầng vú

Rất khó tránh khỏi việc xuất hiện phát ban da vú khi tuyến bã ở khu vực dưới quầng vú bị áp lực bởi khối nhiễm trùng, điều này thường chỉ xảy ra ở khu vực quanh núm vú có màu da thẫm.

4. Viêm vú

Hiện tượng phồng phề và viêm của các tế bào vú thường xảy ra ở phụ nữ trong thời kỳ cho con bú được gọi là viêm tuyến vú. Tuy nhiên, tất cả các chị em phụ nữ, đặc biệt là những người hút thuốc hoặc mắc bệnh tiểu đường, cần đề phòng với bệnh tình này. Các biểu hiện của viêm tuyến vú tiến triển nhanh chóng bao gồm: vùng da bị đỏ, đau đớn, ấm áp khi chạm vào và sốt.

Nguyên nhân gây phát ban da vú
Viêm vú có thể gây phát ban đỏ và đau quanh vú

5. Viêm da núm vú

Sự xuất hiện của các vảy đỏ và sự hình thành xung quanh núm vú là dấu hiệu của viêm da núm vú. Việc xuất hiện vảy đỏ có thể gây ngứa hoặc không gây ngứa.

6. Bệnh Paget vú

Một dạng ung thư vú ít gặp là Paget vú (chiếm khoảng từ 1-4% trong tất cả các trường hợp ung thư vú). Ban đầu, căn bệnh ảnh hưởng đến da núm vú, sau đó có thể lan rộng sang vùng quầng vú.

Các triệu chứng như phát ban, ngứa, đỏ trên núm vú có thể được sử dụng để phát hiện bệnh paget vú. Ngoài ra, da có thể dần dần bong tróc, sần sùi và dày lên, núm vú có thể bị xói mòn hoặc thụt vào trong và dịch màu vàng có thể rò rỉ từ núm vú.

7. Giãn ống tuyến vú

Tình trạng dãn ống dẫn sữa xảy ra khi ống dẫn sữa bị mở rộng, có thể đi kèm với nhiễm trùng và các dấu hiệu như tiết dịch đặc, trắng như kem đánh răng, đau và đỏ ở núm vú, cùng với tình trạng rò núm vú (thỉnh thoảng)…

8. Một số bệnh lý khác

Bắt nguồn từ các bệnh lý da thông thường, phát ban ở khu vực ngực cũng được xem là một trong những bệnh liên quan đến vú.

Viêm da dị ứng

Tình trạng da khô, ngứa, mẩn đỏ và viêm da thường là do dị ứng da (chàm). Những triệu chứng này có thể xuất hiện ở bất kỳ khu vực da nào, bao gồm cả khu vực vú.

Nấm da Candida

Bệnh nấm da Candida là tình trạng nhiễm trùng da và niêm mạc do nấm men gây ra, đặc biệt phổ biến là loại Candida albicans. Khi bị nhiễm loại nấm này, trên da sẽ xuất hiện những điểm đỏ, gây ngứa, rát và có thể sưng lên. Vùng da ẩm ướt và ít thông thoáng như khu vực dưới vú bị nếp nhăn thường dễ bị nấm men xâm nhập.

Viêm mô tế bào (nhiễm trùng da và mô dưới da dễ lan rộng)

Một căn bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra ở tầng sâu của da là viêm mô tế bào. Nếu không được xử lý đúng lúc, bệnh có thể bùng phát đột ngột và đe dọa sự sống.

Viêm da vú

Viêm da vú là tình trạng da xung quanh khu vực vú bị sưng đỏ, gây ngứa và đau rát. Vùng da phát ban có thể xuất hiện tại một điểm nhỏ hoặc lan rộng trên bề mặt da vú, phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh.

Phát ban và phù mạch trong mề đay

Triệu chứng của bệnh phát ban thường bao gồm nhiều nốt sần và ngứa. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, bệnh nhân có thể gặp phải nguy cơ phù mạch dị ứng, bao gồm sưng phù mặt, sưng mắt và môi.

Phát ban và phù mạch trong mề đay
Bệnh mề đay hình thành những vùng ban đỏ ở nhiều vị trí trên cơ thể, bao gồm ngực

Bệnh vẩy nến

Bệnh vẩy nến là một loại bệnh tự miễn dịch mạn tính, khiến hệ thống miễn dịch tấn công các cơ quan khỏe mạnh trong cơ thể. Bệnh lần này sẽ gây ra những vùng da đỏ, ngứa ngáy và có vẩy trắng.

Ghẻ

Bệnh ghẻ là một bệnh da được gây ra bởi loại ký sinh trùng Sarcoptes scabiei hominis (còn được biết đến với tên gọi là cái ghẻ).

Viêm da tiết bã

Một căn bệnh thường xuyên gặp là viêm da tiết bã, được đặc trưng bởi những vết đỏ hoặc bong tróc vảy. Ngoài da vú, các vùng da khác cũng có thể bị ảnh hưởng, bao gồm những vùng da ở chân mày, mang tai và da đầu, có những mảng đỏ khô hiện diện.

Bệnh zona

Bệnh giời leo, còn được biết đến với cái tên dân gian là zona, là một loại bệnh da nhiễm trùng do virus thần kinh Varicella zoster (VZV) – một loại virus herpes gây ra bệnh thủy đậu. Đặc điểm chung của bệnh giời leo là xuất hiện các vết ban đỏ trên da, sau đó chuyển sang hình dạng mụn nước và tập trung lại thành từng đám.

Các triệu chứng phát ban ở vùng ngực có thể được liên kết với nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm dị ứng với thực phẩm, phản ứng với một số loại thuốc, kích ứng với đồ trang sức, xà phòng, nước hoa hoặc dị ứng với các kháng nguyên ngoài trời như cỏ, phấn hóa, lông thú nuôi. Ngoài ra, cũng có các bệnh lý khác có thể gây ra triệu chứng tương tự.

Dấu hiệu đi kèm phát ban da vú

Có thể thấy dấu hiệu phát ban xảy ra cùng với các biểu hiện khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra, ví dụ như phát ban ở vùng vú thường đi kèm với các triệu chứng khác.

  • Màu đỏ, ấm áp hoặc sưng phồng và đôi khi có vết bầm tím.
  • Cảm giác ngứa ngáy và đau đớn.
  • Tạo chất nhầy hoặc dịch tiết.
  • Hắt hơi, chảy nước mũi, đau họng, sốt và cảm lạnh.
  • Nhức đầu.
  • Khớp cứng và đau.
  • Dấu hiệu phát ban da vú
    Phát bạn vú đi kèm với triệu chứng sốt cần đến gặp bác sĩ thăm khám ngay lập tức

    Phụ nữ nên đến cơ sở y tế kiểm tra kỹ để xác định nguyên nhân gây ra phát ban và các triệu chứng liên quan. Vùng ngực phát ban không chỉ liên quan đến vấn đề da, mà còn có thể báo hiệu những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, cần được chữa trị kịp thời.

    Khi nào người bị phát ban ở vú cần gặp bác sĩ?

    Chị em nên đến gặp bác sĩ chuyên môn để kiểm tra và thăm khám ngay khi phát hiện có các triệu chứng phát ban vú không được giải quyết bằng cách tự chăm sóc tại nhà, theo lời khuyên của các chuyên gia y tế. Các trường hợp cần được thăm khám ngay lập tức bao gồm tình trạng phát ban kèm theo mô tả dưới đây:

  • Triệu chứng có thể là sốt hoặc đau.
  • Đau rát cực kỳ.
  • Các dấu hiệu và triệu chứng của phát ban đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Vết thương có thể lành hoặc không lành.
  • Những đường đỏ bắt nguồn từ điểm phát sóng.
  • Có dung dịch có màu vàng hoặc xanh lá cây chảy ra từ những vết phát ban.
  • Cảm thấy sự xuất hiện của khối u hay cục u trong khu vực có phát ban đỏ.
  • Phồng rộp tuyến bạch huyết ở vùng nách hoặc cổ.
  • Núm vú có hình dạng phẳng hoặc lồi vào bên trong.
  • Da vú nhăn nheo giống như vỏ cam.
  • Để tránh hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe và tránh tình trạng bệnh diễn biến nguy hiểm, chị em nên đến cơ sở y tế để kiểm tra nếu phát hiện ngực bị phát ban trong một thời gian dài mà không có dấu hiệu khỏi bệnh, thay vì tự mua thuốc thoa/bôi hoặc uống.

    Chẩn đoán phát ban da vú

    Cụ thể như thế này, việc khám và xác định phát ban ở vùng ngực sẽ được thực hiện theo trình tự từ khám lâm sàng cho đến điều trị cận lâm sàng.

    1. Khám thực thể

    Bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán bệnh dựa trên việc quan sát hình thái của lớp da bên ngoài, bao gồm hình dạng, mật độ, màu sắc, kích cỡ, cảm giác đau và phân bố của những đốm ban trên da vú. Ngoài ra, chuyên gia còn sẽ thu thập một số thông tin về tiền sử bệnh, thời gian xuất hiện phát ban, cơ địa dị ứng và các loại thuốc đang được sử dụng bằng cách trao đổi với bệnh nhân.

    2. Xét nghiệm máu

    Thực hiện kiểm tra máu để phát hiện chất gây dị ứng và xác định tình trạng nhiễm trùng, các chuyên gia y tế sẽ loại bỏ nguyên nhân gây ra các vấn đề về da vú.

    3. Sinh thiết da

    Trong việc chẩn đoán các vấn đề về da liễu, phương pháp thường được sử dụng là bác sĩ sẽ lấy một mẫu mô da nhỏ ở khu vực xuất hiện các dấu hiệu để thực hiện xét nghiệm dưới kính hiển vi.

    3. Siêu âm vú

    Bác sĩ sẽ yêu cầu thực hiện siêu âm để đánh giá tình trạng khối u vú trong trường hợp phát ban tại vùng ngực phát hiện có khối u. Kết quả siêu âm sẽ hỗ trợ bác sĩ đưa ra quyết định khối u vú là u ác tính hay lành tính để lên kế hoạch điều trị thích hợp.

    Tiến hành bổ sung những thử nghiệm khác có thể cần thiết trong quá trình chẩn đoán phát ban vú. Nữ giới nên tìm đến các trung tâm y tế đáng tin cậy để đảm bảo được chẩn đoán đúng quy trình và kết quả chính xác nhất.

    Phát ban da vú có nguy cơ ung thư vú không?

    Hầu hết các trường hợp xuất hiện phát ban ở vùng ngực không có liên quan đến bệnh ung thư. Tuy nhiên, như đã đề cập trong phần nguyên nhân, nếu phát hiện phát ban trên da vú, đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư vú dạng viêm hoặc bệnh Paget vú – một loại ung thư hiếm gặp. Vì vậy, chị em cần đến bệnh viện để kiểm tra và tầm soát sớm. Phát hiện sớm sẽ giúp tăng khả năng điều trị thành công nếu bị ung thư, bảo vệ tuyến vú và phục hồi sức khỏe tối đa.

    Cách điều trị phát ban ở ngực

    Phương pháp điều trị phát ban ở vú có thể khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, do đó, mỗi người có thể được áp dụng phương pháp điều trị khác nhau.

    1. Phát ban da thông thường

    Khi bị phát ban do viêm da kích ứng, các chuyên gia y tế sẽ chỉ định bệnh nhân sử dụng thuốc bôi chứa corticoid và hạn chế tiếp xúc với các chất gây kích ứng như xà phòng, mỹ phẩm gây dị ứng hoặc quần áo không phù hợp… Trong trường hợp phát ban do nhiễm virus, bệnh nhân sẽ được chỉ định sử dụng thuốc kháng virus và thuốc giảm đau, cùng với hướng dẫn nghỉ ngơi đầy đủ.

    điều trị phát ban ở ngực
    Thoa thuốc để làm dịu các nốt ban trên ngực

    Nếu chị em đang cho con bú, bác sĩ sẽ cung cấp phương pháp điều trị riêng để tránh sử dụng các loại thuốc có thể ảnh hưởng đến sữa mẹ.

    2. Ung thư vú dạng viêm

    Nếu phát hiện phát ban vú do bệnh ung thư vú dạng viêm, các bác sĩ sẽ tạo ngay phác đồ chữa trị để bảo vệ tuyến vú và sức khỏe của chị em, đồng thời giúp kiểm soát bệnh kịp thời.

    3. Viêm vú

    Phương pháp chính để chống lại nhiễm trùng trong quá trình điều trị viêm vú là sử dụng thuốc kháng sinh. Bác sĩ cảnh báo rằng các triệu chứng của viêm vú và ung thư vú dạng viêm có thể tương đồng. Vì vậy, nếu sau một thời gian điều trị viêm vú, các dấu hiệu về phát ban ở vùng ngực không hoàn toàn biến mất, bệnh nhân cần phải kiểm tra lại để xác định nguy cơ ung thư vú dạng viêm.

    4. Áp xe vú

    Phương pháp điều trị áp xe vú hiệu quả bằng cách dẫn lưu mủ từ vùng bị nhiễm bệnh ra ngoài. Nếu vùng bị nhiễm trùng nhỏ, bác sĩ có thể áp dụng cách loại bỏ mủ bằng ống tiêm và kim tiêm dưới sự hướng dẫn của máy siêu âm. Tuy nhiên, nếu phạm vi nhiễm trùng lớn, bác sĩ có thể cần phải rạch một vết nhỏ để dẫn lưu mủ.

    5. Giãn ống tuyến vú

    Bất cứ phương pháp điều trị nào, các triệu chứng giãn ống tuyến vú thường có thể tự cải thiện. Tuy nhiên, để ống tuyến vú phục hồi nhanh chóng, một số trường hợp có thể cần sử dụng kháng sinh và áp dụng phương pháp chườm ấm. Nếu cần thiết, bác sĩ có thể thực hiện việc loại bỏ ống tuyến vú khác thường thông qua phương pháp phẫu thuật.

    6. Bệnh Paget vú

    Nếu bệnh ở giai đoạn nặng, có thể lựa chọn phẫu thuật cắt bỏ khối u và sử dụng phương pháp xạ trị hoặc phẫu thuật cắt bỏ vú để điều trị bệnh Paget vú cũng như bất kỳ loại ung thư vú nào khác.

    Việc chăm sóc sức khỏe khoa học tại nhà cũng có tác dụng hữu ích trong quá trình cải thiện phát ban và các triệu chứng liên quan, bao gồm sự ngứa và đau, đồng thời kết hợp với các biện pháp điều trị y học.

    Cải thiện phát ban da vú tại nhà thế nào?

    Các cá nhân nên sử dụng các phương pháp chăm sóc khoa học khi gặp phải tình trạng phát ban ở vùng ngực để đạt hiệu quả tốt nhất. Dưới đây là một số chỉ dẫn chăm sóc phát ban ở vùng ngực tại nhà, bệnh nhân có thể tham khảo.

  • Tắm bằng nước ấm hoặc áp dụng khăn ấm lên vùng da bị phát ban trong vài phút để giảm sự kích thích của mẩn đỏ.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm không có mùi.
  • Không cần cào, không cần xoa, tác động mạnh lên khu vực da bị phát ban.
  • Giữ quan tâm đến việc giữ vệ sinh cơ thể luôn thật sạch sẽ.
  • Hạn chế đeo quần áo lót kích thước quá nhỏ và tránh mặc quần áo ôm sát cơ thể.
  • Ngừng sử dụng những chất hóa học gây ảnh hưởng đến da như xà phòng, sữa tắm,…
  • Hạn chế sử dụng áo ngực quá khít, chật vì nó có thể gây khó chịu và bó buộc cơ thể.
  • Hãy chú ý tránh làm tổn thương khu vực da vú đang bị phát ban.
  • Phòng ngừa phát ban ở ngực (vú) như thế nào?

    Việc phát ban ở ngực có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau và không phải bệnh nào cũng có thể ngăn chặn hoàn toàn. Việc phòng ngừa phát ban vú là vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, nếu thực hiện đầy đủ những điều sau, nguy cơ phát ban ở vùng ngực có thể giảm nhẹ:

  • Bảo vệ da ngực luôn được sạch sẽ và khô ráo, chăm sóc vệ sinh cá nhân đúng cách sẽ giúp giảm khả năng mắc phải bệnh nấm.
  • Tránh sử dụng chung khăn tắm hoặc quần áo với những người khác.
  • Tự phòng tránh những chất gây dị ứng là cách tốt nhất.
  • Nếu phát hiện phát ban trên vùng ngực mà không biết nguyên nhân sau khi đã tuân thủ phương pháp sống khoa học, hãy đến khám bác sĩ.
  • Nếu xuất hiện biểu hiện của bệnh lý da liễu, xuất hiện phát ban ở khu vực ngực (vú) không có nguy cơ gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu có dấu hiệu của ung thư vú, cần kiểm tra và sàng lọc kịp thời.