Bộ nhớ trong là gì? Tìm hiểu bộ nhớ trong máy tính & điện thoại

Một thành phần rất quan trọng trong các thiết bị hiện đại như điện thoại và máy tính là bộ nhớ trong. Tuy nhiên, bạn có từng thắc mắc về thành phần và cách chọn lựa phù hợp cho thiết bị không? Để giải đáp tất cả những thắc mắc đó, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của FPT Cloud.

Bộ nhớ trong là gì?

Bộ nhớ trong, hay còn được gọi là Internal Memory, đề cập đến các loại bộ nhớ được cài đặt và sử dụng trong các thiết bị như máy tính bảng, điện thoại hoặc máy tính. Trong máy tính, có hai loại bộ nhớ chính là Bộ nhớ đệm (Cache) và Bộ nhớ chính (ROM, RAM).

Bộ nhớ trong là gì?
Bộ nhớ trong là gì?

Bộ nhớ trong của máy tính và điện thoại

Bộ nhớ trong smartphone và máy tính hoạt động như thế nào? Điều này cho phép người dùng truy cập bộ nhớ trong một cách dễ dàng, không cần thiết bất kỳ thiết bị đầu vào hoặc đầu ra nào trên thị trường hiện nay.

Bộ nhớ trong của máy tính

Theo đó bộ nhớ trong máy tính hiện nay có thể phân chia thành những thành phần cụ thể sau đây:

RAM (Random Access Memory)

Để CPU có thể truy cập và xử lý nhanh chóng, RAM sẽ hỗ trợ lưu trữ dữ liệu tạm thời của các chương trình đang hoạt động. Hệ thống có thể truy cập tự do với tốc độ như nhau dù dữ liệu đang được lưu ở bất kỳ ổ đĩa nào trong RAM. Tuy nhiên, do RAM chỉ là một bộ nhớ tạm thời, khi tắt máy, tất cả các dữ liệu sẽ bị xóa toàn bộ.

Vi xử lý sẽ nhanh chóng truy cập dữ liệu từ đĩa cứng và tạm thời lưu trữ trên bộ nhớ trung gian nếu mở bất kỳ ứng dụng nào. Các máy tính có dung lượng bộ nhớ RAM lớn sẽ có tốc độ xử lý nhanh hơn và tránh được tình trạng giật lag khi mở nhiều chương trình cùng lúc vì các ứng dụng phải sử dụng bộ nhớ trong máy tính, đó chính là RAM.

RAM sẽ giúp lưu trữ dữ liệu của những chương trình đang hoạt động tạm thời
RAM sẽ giúp lưu trữ dữ liệu của những chương trình đang hoạt động tạm thời

Hiện nay, bộ nhớ RAM có thể phân loại thành 2 loại chính là:

  • DRAM (Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động) là loại bộ nhớ động.
  • Bộ nhớ RAM tĩnh (SRAM) được sử dụng để lưu trữ tất cả các dữ liệu nhanh của quá trình khởi động.
  • Nếu muốn xử lý các chương trình nặng mà không gặp tình trạng bộ nhớ bị đầy hoặc hết dung lượng, thì nên chọn RAM có dung lượng trên 8GB. Thông thường, các máy tính trung bình trên thị trường thường được trang bị RAM có dung lượng là 4GB.

    Super deal 032023

    ROM (Read Only Memory)

    Một dạng lưu trữ dữ liệu được thiết kế để chỉ cho phép đọc và được lập trình sẵn bởi nhà sản xuất được gọi là ROM, chứa các phần mềm hỗ trợ cho việc khởi động máy tính một cách thuận tiện. Các thông tin quan trọng về bảo mật như bo mạch chủ máy tính hay BIOS được lưu trữ trong ROM này.

    Tình trạng khởi động của máy tính phụ thuộc vào thiết bị này rất nhiều, do đó đó là một yếu tố rất quan trọng. Nó cũng khác với RAM hoàn toàn, vì dữ liệu sẽ không bị mất khi tắt máy và có thể được đọc, tuy nhiên không thể chỉnh sửa hoặc thay đổi.

    ROM là 1 loại bộ nhớ có chức năng đọc và được nhà sản xuất ghi sẵn
    ROM là 1 loại bộ nhớ có chức năng đọc và được nhà sản xuất ghi sẵn

    Bộ nhớ ROM chỉ lưu trữ vài megabyte, trong khi đó, bộ nhớ RAM có thể lên đến hàng chục gigabyte.

    Hiện tại, phần mềm ROM bao gồm một số loại cơ bản sau đây:

  • Bộ nhớ PROM (Bộ nhớ chỉ đọc có thể lập trình) chứa nội dung bộ nhớ cụ thể và chỉ có thể được lập trình một lần với liên kết cứng. Hiện nay, PROM có độ bền lưu trữ cao và chi phí thấp.
  • Dữ liệu của bộ nhớ chỉ đọc có thể được xóa dễ dàng bằng cách sử dụng tia cực tím để lập trình. Tuy nhiên, bộ nhớ chỉ đọc không có khả năng lưu trữ lâu dài và có giá thành cao hơn bộ nhớ có thể lập trình.
  • Nhờ sự tiến bộ của công nghệ bán dẫn, EEPROM đã được sản xuất. Nó có thể dễ dàng xóa và lập trình lại bằng điện.
  • >>> Có thể bạn quan tâm: GHz là gì? Cách xác định xung nhịp CPU tính theo đơn vị GHz

    Bộ nhớ đệm (Cache Memory)

    Bộ đệm là một phần của bộ nhớ trong, có chức năng giữ lại thông tin và dữ liệu được sử dụng thường xuyên để hỗ trợ CPU trong việc truy cập nhanh hơn trong tương lai. Nó tương đương với RAM và đã được tích hợp trực tiếp vào trong máy tính.

    Khi khối lượng trong bộ đệm cache càng tăng thì hoạt động sẽ trơn tru hơn và có nhiều không gian lưu trữ hơn.

    Bộ nhớ Cache chính là một trong những thành phần thuộc bộ nhớ trong
    Bộ nhớ Cache chính là một trong những thành phần thuộc bộ nhớ trong

    Dữ liệu sẽ được chuyển từ ổ đĩa cứng đến bộ nhớ DRAM thông qua ba tầng bộ nhớ đệm đến bộ vi xử lý để thực hiện. Cấu trúc hiện tại có thể được phân chia thành ba phần khác nhau bao gồm L1, L2 và L3 (trong đó L đại diện cho mức độ). Những phần L1, L2, L3 sẽ giúp cho dữ liệu được truyền qua với tốc độ tăng dần để bộ vi xử lý thực hiện nhanh chóng nhất.

    Sử dụng bộ nhớ đệm để tăng tốc độ xử lý của máy tính. Tuy nhiên, nếu lưu trữ quá lâu và không xóa bỏ, lượng dữ liệu không cần thiết sẽ tăng lên và làm giảm hiệu suất của máy tính. Không nên thực hiện hành động này quá thường xuyên, tuy nhiên đôi khi cần phải dọn dẹp nếu cảm thấy cần thiết.

    Bộ nhớ trong của điện thoại

    Trên thiết bị di động và máy tính bảng, thuật ngữ “bộ nhớ trong” chỉ ám chỉ dung lượng bộ nhớ được sử dụng để lưu trữ dữ liệu và không bao gồm bộ nhớ RAM. Tuy nhiên, hiện nay bộ nhớ trong bao gồm cả bộ nhớ Cache, ROM và RAM.

    Bộ nhớ trong của điện thoại hiện nay
    Bộ nhớ trong của điện thoại hiện nay

    Trên điện thoại, thuật ngữ này sẽ không giống như trên máy tính. Vì vậy, nó có thể được thay đổi, ghi lại, sao chép và tùy chỉnh hoàn toàn. Tuy nhiên, ROM trên máy tính lại là một thành phần không thể bị ghi đè hoặc thay đổi.

    Cách chọn thiết bị có dung lượng bộ nhớ trong phù hợp

    Để chọn được các thiết bị có dung lượng bộ nhớ thích hợp, cần tuân theo hướng dẫn chi tiết dưới đây. Điều này cho thấy rằng bộ nhớ trong đang là một trong những thành phần quan trọng nhất khi sử dụng các thiết bị di động hoặc máy tính.

    Chọn dung lượng ổ cứng RAM

  • Phương pháp chọn bộ nhớ RAM cho máy tính.
  • Để tránh tình trạng giật lag trong quá trình sử dụng cơ bản, nên chọn bộ nhớ từ 8GB RAM trở lên. Đối với những người thường xuyên sử dụng để chơi game hoặc làm đồ họa, nên ưu tiên lựa chọn RAM 16GB để đáp ứng nhu cầu cá nhân.

    Sự lựa chọn tốt nhất khi thực hiện các tác vụ đồ họa, lập trình và dựng phim thường xuyên hoặc đa nhiệm với nhiều tác vụ web nặng là từ 32GB trở lên.

    Cách thức lựa chọn RAM máy tính hiện nay
    Cách thức lựa chọn RAM máy tính hiện nay
  • Cách chọn bộ nhớ lưu trữ cho máy tính.
  • Nếu bạn muốn cài đặt hệ điều hành, có thể chọn ổ đĩa SSD dung lượng 128GB. Sau đó, sử dụng cả SSD và HDD để lưu trữ dữ liệu. Tuy nhiên, nếu bạn cần lưu trữ dữ liệu trong thời gian dài, hãy chọn ổ đĩa HDD có dung lượng từ 1TB trở lên.

    Chọn dung lượng ROM trong cho điện thoại

    Do việc quay video và chụp ảnh thường xuyên của người dùng, hiện nay tùy chọn dung lượng thấp nhất trên điện thoại là 64GB.

    Các phần mềm di động trên thị trường hiện nay có dung lượng trung bình lên tới vài trăm MB, ngoài ra những tập tin đệm được tạo ra khi phần mềm hoạt động cũng làm cho bộ nhớ trở nên đầy. Vì vậy, ít nhất 64GB được tính cho người dùng cơ bản. Các công ty điện thoại hiện nay đã đưa ra mức dung lượng nhỏ nhất cho bộ nhớ đó là 64GB.

    Chọn dung lượng ROM trong cho điện thoại phù hợp
    Chọn dung lượng ROM trong cho điện thoại phù hợp

    Hướng dẫn xem dung lượng ổ cứng trên máy tính và điện thoại

    Thông tin về việc lưu trữ dữ liệu và các thông số quan trọng của người dùng có thể được sử dụng để kiểm tra dung lượng trong ổ cứng. Oạch cứng là một phần không thể thiếu của điện thoại và máy tính bởi vì nó được sử dụng để lưu trữ dữ liệu. Bạn đã biết cách kiểm tra dung lượng trong ổ cứng chưa?

    Xem dung lượng ổ cứng trên máy tính

  • Phương pháp đo dung lượng của ổ đĩa SSD.
  • Bước 1: Nhấp chuột phải vào phần Máy tính của tôi, sau đó chọn Quản lý.

    Bước 2: Nhấp chuột vào Quản lý đĩa.

    Hướng dẫn cách thức kiểm tra dung lượng của ổ cứng SSD
    Hướng dẫn cách thức kiểm tra dung lượng của ổ cứng SSD

    Tại phần Capacity sẽ hiển thị khả năng lưu trữ của các thiết bị máy tính. Theo hình trên, phần Disk 0 tương đương với tổng dung lượng đang sử dụng trên ổ cứng của bạn. Máy tính cho thấy dung lượng đó là 298.09 GB.

    Trong hệ điều hành Windows, định nghĩa của GB khác hoàn toàn so với các nhà sản xuất ổ đĩa. Do đó, hầu hết các phiên bản Windows sẽ hiển thị dung lượng ổ đĩa nhỏ hơn con số được ghi trên ổ đĩa. Ví dụ, nếu ổ đĩa có dung lượng 320GB, máy tính sẽ chỉ hiển thị 298.09 GB.

    Hiện tại, GB (hay còn gọi là Gigabyte) được sử dụng như một đơn vị đo lường dung lượng ổ cứng với giá trị là 1.000.000.000 byte. Tuy nhiên, đối với hệ điều hành Windows, GB (hay còn gọi là Gibibyte) có giá trị là 1.073.741.824 byte với cùng một đơn vị đo lường.

    Các ổ đĩa dữ liệu dung lượng 320GB khi sử dụng trên hệ điều hành Windows sẽ hiển thị dung lượng là 298GB do sự chênh lệch này. Trong khi đó, dung lượng của các ổ đĩa dữ liệu dung lượng 500GB sẽ được hiển thị là 465,5GB.

    Bạn có thể dễ dàng xác định lượng tài nguyên mà các phần mềm, ứng dụng, video, hình ảnh và tệp cài đặt sử dụng khi kiểm tra dung lượng ổ cứng khả dụng.

    Super deal 032023

  • Phương pháp kiểm tra không gian lưu trữ còn trống trên đĩa cứng của máy tính.
  • Có hai cách đơn giản sau đây để kiểm tra dung lượng trống trên ổ cứng máy tính của bạn: theo đó.

    Cách 1:.

    Tiếp theo, nhấp chuột phải vào ổ đĩa cần kiểm tra và chọn thuộc tính, mở Máy tính của tôi. Sau đó, sẽ được hiển thị dung lượng ổ đĩa chưa sử dụng.

    Cách thức kiểm tra dung lượng trống trên ổ cứng máy tính
    Cách thức kiểm tra dung lượng trống trên ổ cứng máy tính

    Bạn cũng có thể sử dụng các ứng dụng hoặc phần mềm để kiểm tra dung lượng bộ nhớ của máy tính.Bạn có thể dễ dàng kiểm tra dung lượng lưu trữ của máy tính bằng cách mở My Computer trên hệ điều hành Windows 7 hoặc mới hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các ứng dụng hoặc phần mềm để kiểm tra dung lượng bộ nhớ của máy tính.

    Cách 2:.

    Để bật cửa sổ Run, hãy nhấn tổ hợp phím Windows + R và sử dụng ứng dụng Quản lý đĩa bằng cách nhập diskmgmt.Msc.

    Cách thức kiểm tra dung lượng trống trên ổ cứng máy tính bằng Disk Manager
    Cách thức kiểm tra dung lượng trống trên ổ cứng máy tính bằng Disk Manager

    Bạn có thể dễ dàng kiểm tra lượng bộ nhớ chưa sử dụng của tất cả ổ đĩa đang có trên máy tính tại đây.

    Theo dõi dung lượng bộ nhớ trong trống của toàn bộ đĩa hiện đang có trên máy tính
    Theo dõi dung lượng bộ nhớ trong trống của toàn bộ đĩa hiện đang có trên máy tính

    Khi ổ đĩa chuẩn bị đầy, cần chú ý xóa bỏ các tập tin không cần thiết hoặc mở rộng dung lượng để nâng cao khả năng lưu trữ. Đặc biệt, đối với ổ đĩa C thông thường, khi không còn đủ không gian trống, sẽ gặp nhiều vấn đề và làm giảm hiệu suất của máy tính trong quá trình hoạt động. Bạn có thể tăng dung lượng bộ nhớ bằng nhiều phương pháp khác nhau, nhưng cần lưu ý điều này.

    Xem dung lượng ổ cứng trên điện thoại

    Theo đó, một cách dễ dàng để kiểm tra cấu hình của điện thoại là xem thông tin về bộ nhớ và các tham số liên quan. Những thông tin này sẽ cung cấp cho người dùng một cái nhìn tổng quan về cấu hình của điện thoại. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết.

    Kiểm tra cấu hình của Android

    Bạn có thể thực hiện kiểm tra cấu hình của Android bằng hai cách đơn giản sau đây:

  • Khi truy cập vào phần “Cài đặt” và chọn “Lưu trữ hoặc Bộ nhớ” trong phần “Chăm sóc thiết bị”, thông tin về dung lượng RAM và ROM của thiết bị sẽ hiển thị ngay.
  • Phương pháp thứ hai: Sau khi hoàn tất tải xuống, mở ứng dụng CPU-Z để kiểm tra chi tiết cấu hình điện thoại. Nhấp vào thẻ “THIẾT BỊ”, sau đó sẽ hiển thị thông tin cơ bản về hãng sản xuất, tên thiết bị, kích thước màn hình, trọng lượng, độ phân giải màn hình, dung lượng bộ nhớ trong và tổng dung lượng RAM,…
  • Hướng dẫn kiểm tra cấu hình của Android
    Hướng dẫn kiểm tra cấu hình của Android

    >>> Có thể bạn quan tâm: Lỗi 502 Bad gateway là gì? Nguyên nhân & cách khắc phục từ A-Z

    Kiểm tra RAM của điện thoại iPhone

    Để kiểm tra dung lượng bộ nhớ trong của iPhone, bạn chỉ cần làm theo các bước đơn giản sau đây:

  • Bước 1: Tải xuống ứng dụng Battery Pro trên điện thoại.
  • Sau khi tải, bạn sẽ được cung cấp các thông tin về cấu hình của thiết bị di động. Để kiểm tra các thông tin liên quan đến bộ nhớ, RAM và CPU, chỉ cần nhấn vào đó và tất cả những thông tin tương ứng sẽ hiển thị. Bước thứ hai.
  • Hướng dẫn kiểm tra RAM của điện thoại iPhone
    Hướng dẫn kiểm tra RAM của điện thoại iPhone

    Cách kiểm tra RAM còn trống trên điện thoại

    Để quản lý bộ nhớ sử dụng hoặc bộ nhớ còn trống dễ dàng, người dùng có thể kiểm tra dung lượng bộ nhớ còn trống. Từ đó, có thể xóa các ứng dụng đang chạy nền để giải phóng bộ nhớ cho thiết bị. Các ứng dụng không cần thiết vẫn được chạy nền dưới phần cứng.

    Nâng cao khả năng xử lý của thiết bị và giúp điện thoại hoạt động mượt mà hơn là kết quả của việc kiểm tra dung lượng bộ nhớ còn trống. Điều này rất quan trọng để tránh tình trạng đột ngột thoát ứng dụng, không thể mở các ứng dụng khác.

    Để xác định khả năng lưu trữ còn trống trên thiết bị di động của bạn, có thể thực hiện theo hai phương pháp đơn giản sau đây:

  • Lựa chọn phần tử trên giao diện chính bằng thao tác chạm và chọn phần tử. Sau đó, nhấn và giữ phần tử, rồi kéo ra khỏi giao diện chính và chọn phần tử đã xuất hiện trên giao diện.
  • Hướng dẫn cách kiểm tra RAM còn trống trên điện thoại
    Hướng dẫn cách kiểm tra RAM còn trống trên điện thoại
  • Sử dụng các phần mềm quản lý bộ nhớ của các đơn vị phát triển khác như CCleaner hay Clean Master,… Là phương pháp thứ hai. Các ứng dụng này đều được cung cấp miễn phí và đã được đánh giá cao bởi người dùng trước đây.
  • Trên FPT Cloud đã cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến bộ nhớ trong trên thiết bị di động và máy tính qua bài viết. Có thể thấy rằng đây là một trong những thành phần rất quan trọng và được rất nhiều người quan tâm, nghiên cứu. Mong rằng thông tin chi tiết về cách kiểm tra trên sẽ giúp bạn thực hiện thành công và đáp ứng các thông tin mà bạn mong muốn.

    Hãy liên hệ với chúng tôi để có thêm thông tin chi tiết về các dịch vụ của FPT Smart Cloud.

  • Website: https://fptcloud.Com/.
  • Fanpage: https://www.Facebook.Com/fptsmartcloud.
  • Thư điện tử: [email protected].
  • Đường dây nóng: 1900 638 399.