1001 thắc mắc: Con hà không có răng vì sao vẫn khoét thủng cả đá?

Động vật Chthamalus stellatus có chân khớp đặc biệt thuộc cận lớp Cirripedia trong phân ngành Giáp xác, có quan hệ họ hàng với cua và tôm hùm. Khác với con hàu, chân của loài này đã bị tiêu biến vì đây là động vật thân cứng.

Siêu… Bám vào là đặc trưng của con hà, một loài động vật. Chúng sinh sống bám trên các vật thể như vách đá, tàu thuyền, và các loài động vật khác trong suốt cuộc đời mà không di chuyển dù chỉ 1mm.

Về phần ngành hàng hải, loài sinh vật con hà được coi là một loài vật có khả năng gây hại rất lớn. Mặc dù kích thước nhỏ bé, nhưng chúng có khả năng dính chặt vào bề mặt kim loại và tiết ra chất kết dính cực kỳ bền vững. Điều này đồng nghĩa với việc phá hủy lớp sơn bảo vệ bề mặt kim loại, gây ra hiện tượng ăn mòn và rỉ sét. Đối với một tàu biển bị bám đầy con hà, tốc độ di chuyển sẽ bị giảm đi đáng kể, khoảng 50%.

Một phần trách nhiệm cho thất bại đáng tiếc của quân đội Nga trong trận hải chiến ở eo biển Tsushima năm 1905 được đổ cho con tàu. Trong quá trình di chuyển từ biển Baltic đến biển Nhật Bản, đội tàu vô cùng mạnh của Nga đã bị tàu địch tấn công, gây thiệt hại nghiêm trọng và trở thành mục tiêu tấn công của quân Nhật.

Theo truyền thống, lý do tạo nên tên của Bãi Cháy ở Việt Nam là do người đánh cá ở khu vực này thường phải lật thuyền và đốt lửa để chống lại sự dính vào và nguy hiểm của hà bám. Thói quen này đã khiến cho bãi biển trở nên sáng chói như đang bốc cháy.

1001 thắc mắc: Con hà không có răng vì sao vẫn khoét thủng cả đá? ảnh 1 Từ chất kết dính mà con hà tiết ra khi bám vào tàu thuyền, người ta đã chế tạo ra loại keo hà dùng để vá tàu khi bị thủng.

Hà mã không chỉ gây thiệt hại cho phương tiện thủy, mà còn gây ra nhiều tổn thương cho những người sống ven biển do vỏ của chúng vô cùng sắc bén, dễ dàng gây thương tích cho da thịt con người nếu bị chạm phải.

Một loại đồ ăn ngon miệng và giàu chất dinh dưỡng trong ẩm thực là hàu. Chúng là đặc sản của vùng biển Hạ Long tại Việt Nam. Hàu chứa nhiều kẽm và được xem là món ăn tốt cho sức khỏe nam giới. Tuy nhiên, loài động vật này rất khó tính và không thể nuôi chúng theo phương pháp nhân tạo, chỉ có thể khai thác từ tự nhiên.

Con Hà không có răng, làm sao có thể khoét thủng được cả đá?

Một dung dịch có tính axit cao được bài tiết từ tổ chim, gây ra sự mềm dần của đá. Sau đó, chúng sử dụng chân và miệng để đỡ và cọ xát các mẩu sắc nhọn trên bề mặt cứng của đá, làm cho nó nứt vỡ thành từng mảnh nhỏ. Chúng đào rãnh và kiên trì tạo ra các hang động trên đá suốt cuộc đời.

1001 thắc mắc: Con hà không có răng vì sao vẫn khoét thủng cả đá? ảnh 2

Loài hà này sẽ qua đời trong trường hợp thiếu đá để tạo lỗ. Các nhà khoa học đã thử nuôi chúng trong môi trường nước không có đá và mặc dù được cung cấp đầy đủ thức ăn, hà vẫn không phát triển được, vỏ trước bị khép lại, chân co lại và suy yếu đến chết.

Không chỉ khai quật trên đá, Hà đá còn khắc họa ngay trên vỏ ngoài của các loài trai, hàu. Trên một vỏ hàu, có thể tìm thấy khoảng mười con Hà đá trông như những điếu thuốc lá nằm gọn trong các hốc nhỏ do chúng tạo ra.

Trên mặt đất, Hà có hình dáng giống như một quả trứng nhọn đầu. Các cây cối mọc lên nhanh chóng và xâm chiếm các công trình xây dựng ở các cảng biển, gây ra các lỗ trống giống như các tổ ong.

Các công trình xây dựng tại hải cảng và các khu vực khai thác dầu ven biển cần sử dụng đá hoa cương để trang trí bề mặt bởi Hà đá không đạt được hiệu quả như đá hoa cương.