Tác Dụng Chữa Bệnh Và Nguồn Gốc Củ Niễng Với Sức Khỏe

Bạn đã nghe về Củ niễng chưa? Thực tế, đối với những người sống ở miền Bắc, nó là một điều gì đó quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người sống ở các vùng khác, nó có thể là một loại cây hơi xa lạ!

Hãy cùng Cooky khám phá thêm về cây Củ niễng nhé! Loài cây này được miêu tả như thế nào? Có bao nhiêu loại? Nó mọc ở đâu? Mùa nào là thời điểm thu hoạch? Và những món ăn nào có thể được chế biến từ Củ niễng?

Tác dụng và nguồn gốc củ niễng có thể bạn chưa biết Cooky 1

Vùng đất trồng lúa.

Củ niễng có cấu tạo thế nào?

Đó là một loại cây thảo sống lâu năm, thường mọc trong nước hoặc những vùng đất có nhiều bùn đất. Thân của cây có rễ phát triển mạnh, đứng cao từ 1-2m, phần dưới của thân có gốc to và xốp. Lá của cây có hình dài thuôn, dài khoảng từ 30-70cm và rộng từ 2-3cm, cả hai mặt đều có những vân nổi, hai mép của lá có kích thước khác nhau. Bẹ lá của cây được mô tả là nhẵn và có khía rãnh. Lưỡi bẹ của cây có hình bầu dục và ở nách của lá có chồi, vào mùa hoa sẽ nẩy ra các lá. Hoa của cây có cụm chuỳ hẹp, dài khoảng từ 30-50cm, cuống hoa chung là mạnh và có nhiều nhánh, mang các bông hoa nhỏ ở phía trên và phía dưới của cụm hoa. Hoa đực của cây có 6 nhị với chỉ nhị ngắn, trong khi hoa cái có bầu với đầu nhuỵ dài.

Tác dụng và nguồn gốc củ niễng có thể bạn chưa biết Cooky 2

Củ niễng trống.

Có mấy loại củ niễng

Phân loại niễng thành 2 loại thường được người dân địa phương ở khu vực có nhiều niễng thực hiện, bao gồm củ niễng đực và củ niễng cái. Củ niễng đực có phần thân dưới phình to, củ lớn và cứng hơn củ niễng cái.

Nấm Ustilago esculentum hennings (esculenta = dùng được) thường sống ký sinh trên thân cây, khiến cho phần thân đấy phồng lên, có nhiều đốm đen. Bào tử của nấm tạo thành hình thức này. Phần thân non bị nấm ký sinh có thể thu hái bán với tên gọi là củ niễng để xào nấu vào các tháng từ 9 đến 11 và từ tháng 1 – 2 của năm sau. Củ niễng (thực ra là mầm non) là bộ phận này và có kích thước đường kính từ 2,5 – 3cm, chiều dài từ 5 – 7,5cm. Vì bị nấm ký sinh, củ niễng trở thành phần thịt đầy đặn và ngậy mỡ.

Tác dụng và nguồn gốc củ niễng có thể bạn chưa biết Cooky 3

Củ niễng có thân to tròn, nhẹ nhàng, mềm mại, có hình dáng dài chút.

Cây niễng mọc ở đâu? Mùa nào thì thu hoạch?

Trồng cây niễng bằng việc sử dụng mầm tách ở gốc và giữ khoảng cách 50 – 60 cm giữa các cây. Cây niễng có nguồn gốc từ Đông Xibia và được trồng ở nhiều nơi ở Châu Á như Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản. Cây niễng có thể mọc tự nhiên hoặc được trồng ở các vùng đầm nước hoặc ở góc ao nhà. Ở Việt Nam, người ta trồng cây niễng ở ngoại ô Hà Nội để lấy củ dùng làm rau ăn. Vào cuối tháng chín đến đầu tháng mười âm lịch, lá cây niễng đã khô lại và phần thân dưới đã phình to thành củ. Người ta có thể bẻ lấy củ niễng có màu xanh đậm hoặc tím ngắt sau khi bóc những chiếc lá niễng đã khô xác.

Tác dụng và nguồn gốc củ niễng có thể bạn chưa biết Cooky 4

Niễng có thể mọc tự nhiên hoặc được trồng ở các vùng đầm nước, góc ao.

Chợ làng trưng bày bán những bó niễng được bó gói với giá khoảng dăm bảy đồng khi mùa thu hoạch đến với những nơi trồng niễng. Dịu dàng bóc lớp vỏ mỏng đi, ngắm nhìn những củ niễng trắng tinh khiết thật đẹp mắt. Nhóm trẻ chăn trâu thích nhai rau rút những củ niễng non nhỏ vừa hái dưới đầm vì hương vị ngọt mát tươi sáng không thể quên. Lũ chuột đồng cũng thích niễng và nếu không kịp hái chúng sẽ gặm nhấm củ niễng nhỏ bé.

Công dụng của củ niễng

Rễ củ niễng có tính hàn, hương vị ngọt cam, được sử dụng trong y học cổ truyền và có tác dụng giúp giải khát, tiêu hóa và làm dịu đau bụng. Theo trang tin Baomoi.Com.

Theo trang Suckhoedoisong.Vn – Rễ niễng được dùng để chữa trị bệnh sốt, tiêu chảy ở trẻ em và cũng có thể dùng làm thực phẩm.

Tác dụng và nguồn gốc củ niễng có thể bạn chưa biết Cooky 5

Các chuyên gia y học Đông y thường sử dụng củ niễng để tạo ra các loại thuốc chữa trị bệnh xơ gan, bệnh đái tháo đường, tăng cường sức khỏe thận và bệnh tim. Củ niễng có tính mát, chứa nhiều dưỡng chất bao gồm chất đạm, tinh bột và chất xơ, giúp cải thiện sức khỏe. Theo thông tin trên Vietnamplus.Vn.

Củ mần là loại thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa bệnh cao huyết áp, ngừa xơ vữa động mạch. Đặc biệt, củ mần có tác dụng chữa trị bệnh xơ cứng gan và cao nồng độ ure trong máu. Y học hiện đại khuyến khích việc thường xuyên sử dụng củ mần để bảo vệ sức khỏe.

Chú ý: Tránh ăn củ niễng kèm mật ong (Theo baithuochay).

Củ niễng chế biến được những món ăn gì?

Chỉ cần xào hành với củ niễng, món ăn đã trở nên hấp dẫn và ngon miệng. Củ niễng có thể kết hợp cùng với thịt bò, thịt nạc, tim cật hoặc được pha trộn với quả trứng. Tuy nhiên, khi phối hợp với rươi, món ăn sẽ trở nên cao cấp và đậm đà hơn, đặc biệt là trong mùa niễng chín và rươi đến từ vùng nước lợ. Đây là món ăn được ưa chuộng của người dân tại khu vực thành thị. Đối với những ngày bận rộn, món ăn này cũng là sự lựa chọn vừa nhanh chóng vừa tiện lợi.

Trứng xào với củ niễng.

Tác dụng và nguồn gốc củ niễng có thể bạn chưa biết Cooky 6

Đồ ăn xào bò với củ niễng.

Tác dụng và nguồn gốc củ niễng có thể bạn chưa biết Cooky 7

Một hương vị độc đáo đã làm cho món củ niễng xào trong bữa ăn mùa đông trở nên ấm áp và khác thường.

Hãy đến thăm Cooky một lần và cùng chia sẻ với mọi người về vẻ đặc biệt của củ niễng. Ai đó sẽ được trải nghiệm điều này.

Tổng hợp.