File XML là gì và cách mở nó như thế nào?

Tài liệu đánh dấu mở rộng (.Xml) là định dạng tệp chứa thông tin về cấu trúc và các tính năng của tài liệu. Định dạng này sử dụng các thẻ tùy chỉnh để miêu tả nội dung, đây chỉ là các tệp văn bản đơn giản.

XML là gì?

XML là một ngôn ngữ đánh dấu được phát triển bởi tổ chức World Wide Web Consortium (W3C) nhằm giúp mã hóa tài liệu sao cho có thể được đọc bởi cả con người và máy tính. Để đạt được mục đích này, XML sử dụng các thẻ để xác định cấu trúc tài liệu và các phương thức lưu trữ và vận chuyển tài liệu.

Một ngôn ngữ đánh dấu khác mà có thể quen thuộc với bạn là Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản – HTML, được dùng để mã hóa các trang web. HTML dùng một bộ các ký hiệu đánh dấu được xác định trước (các mã ngắn) để mô tả định dạng nội dung trên một trang web. Ví dụ, mã HTML đơn giản sau dùng thẻ để làm cho một số từ in đậm và một số từ in nghiêng: có thể so sánh nó dễ dàng với.

This is how you make bold text and this is how you make italic text

File xml

XML cho phép người sử dụng tạo biểu tượng chỉ dẫn riêng biệt để miêu tả nội dung, tạo ra một biểu tượng không có giới hạn và tự định nghĩa. Điểm khác biệt là XML có thể mở rộng và không có ngôn ngữ đánh dấu cụ thể như HTML. Trong khi đó, HTML tập trung vào việc hiển thị nội dung. XML là ngôn ngữ mô tả dữ liệu được sử dụng để lưu trữ thông tin.

Sau đây là một vài định dạng có thể được biết đến, XML thường được dùng làm nền tảng cho các định dạng tài liệu khác.

  • RSS và ATOM đều miêu tả phương thức ứng dụng đọc và xử lý nguồn cung cấp của trang web.
  • Microsoft .NET sử dụng XML để lưu trữ các tệp cấu hình của mình.
  • Căn cứ cho kết cấu tài liệu của Microsoft Office 2007 và các phiên bản tiếp theo là XML. Định dạng tài liệu Word .DOCX có chữ “X” bắt nguồn từ đây. XML cũng được áp dụng trong Excel (file XLSX) và PowerPoint (file PPTX).
  • Ưu điểm của XML

    Sử dụng tập tin XML có nhiều lợi ích vì nhiều lí do như:

    Khả năng đọc

    Dữ liệu cần được tiếp cận một cách dễ dàng và có thể đọc được bởi những chuyên gia phân tích dữ liệu. XML giúp cho việc này trở nên dễ hiểu hơn bởi vì nó sử dụng ngôn ngữ của con người với các từ thông thường thay vì sử dụng ngôn ngữ của máy tính. Ví dụ, tag name trong XML được xác định một cách rõ ràng và có tác dụng giải thích về dữ liệu. Thông tin được sắp xếp và tổ chức một cách gọn gàng bởi vì mỗi tag được đặt trước dữ liệu tương ứng. Hơn nữa, máy tính có thể dễ dàng xử lý các tập tin XML bởi vì dữ liệu được trao đổi một cách đơn giản với ngôn ngữ đánh dấu XML.

    Khả năng tương thích

    Tức là bạn có thể tiếp cận và di chuyển các thông tin một cách linh hoạt và từ bất kỳ địa điểm nào. Các tệp XML tương thích với Java và có khả năng di động hoàn toàn. Bạn có thể lưu trữ và truyền tải dữ liệu của mình thông qua các ứng dụng có khả năng xử lý XML. Tất cả những gì bạn cần chỉ là các ứng dụng này.

    Tùy chỉnh

    Ngôn ngữ đánh dấu mở rộng XML cho phép người dùng tạo các thẻ riêng hoặc sử dụng những thẻ được tạo bởi người dùng khác. Trong trường hợp sử dụng thẻ từ người dùng khác, cần đảm bảo chúng phù hợp với ngôn ngữ tự nhiên của lĩnh vực và có đầy đủ tính năng cần thiết. XML cho phép người dùng tạo một số lượng thẻ không giới hạn.

    Những cách sử dụng thường thấy của XML

    Bao gồm một số phương pháp thông dụng sử dụng XML trên nhiều trang web và ứng dụng.

    Xuất bản web

    Có thể tạo và tùy chỉnh các trang web tương tác với XML. Nội dung có thể được chỉnh sửa cho nhiều người dùng hoặc nhiều thiết bị khác nhau khi dữ liệu được lưu trữ bằng XML. Việc kiểm tra việc xử lý bảng định dạng trong suốt quá trình là cần thiết. Bộ xử lý chuyển đổi ngôn ngữ định dạng có thể mở rộng có thể hữu ích để chuyển đổi file XML thành những bố cục khác nhau, ví dụ như HTML cho các trang web. Sử dụng XML theo cách này trong một doanh nghiệp sẽ là nhiệm vụ của nhà phát triển web.

    Tác vụ web

    Áp dụng XML để tự động hóa các hoạt động và tra cứu thông tin trên mạng. XML hỗ trợ kiểm tra dữ liệu trong tập tin và trình bày kết quả tra cứu đáng tin cậy nhất. Khi tìm kiếm tác giả Jim Green trên mạng bằng HTML, trang kết quả có thể hiển thị nhiều lần xuất hiện của từ “green”. Tuy nhiên, khi sử dụng XML, tra cứu trên mạng chỉ giới hạn ở thông tin được tìm thấy trong thẻ.

    Các ứng dụng chung

    XML cung cấp phương thức truy cập thông tin được tổ chức một cách hợp lý, cho phép cả ứng dụng và thiết bị sử dụng, lưu trữ, truyền và hiển thị dữ liệu. Mọi loại ứng dụng đều có thể tận dụng được lợi ích từ XML. Các chuyên gia kiến trúc và lập trình viên dữ liệu thường sử dụng XML hàng ngày trong công việc của mình.

    Cách mở file XML

    Sửa đổi tập tin XML trực tiếp có thể thực hiện bằng một số phương pháp khác nhau, bao gồm sử dụng trình soạn thảo văn bản, xem tập tin qua trình duyệt web hoặc dùng trang web cho phép chỉnh sửa, xem và chuyển đổi sang các định dạng khác.

    Sử dụng trình soạn thảo văn bản nếu làm việc thường xuyên với file XML

    Các tài liệu XML thực tế chỉ là các tài liệu văn bản, nên bạn có thể mở chúng bằng bất kỳ phần mềm soạn thảo văn bản nào. Tuy nhiên, nhiều phần mềm soạn thảo văn bản – như Notepad – không được thiết kế để hiển thị các tài liệu XML với cấu trúc thích hợp của chúng. Vì vậy, sử dụng Notepad để mở tài liệu XML và xem nhanh có thể gặp phải một số khó khăn. Tuy nhiên, có nhiều công cụ tốt hơn để làm việc với các tài liệu này. Để mở tài liệu XML trong Notepad, bạn có thể nhấn chuột phải vào tài liệu XML muốn mở, sau đó chọn “Mở bằng” trên menu ngữ cảnh và chọn “Notepad”.

    Chọn Notepad

    Thực hiện được vẫn có thể trên các hệ điều hành khác, chú ý: Ví dụ ở đây chúng ta sử dụng trên Windows. Cần tìm một trình soạn thảo văn bản thứ ba được thiết kế để hỗ trợ file XML trên các nền tảng khác.

    Tuy nhiên, bạn có thể nhận thấy rằng, khi mở file XML, định dạng gốc đã bị mất và toàn bộ nội dung đã được ghép vào hai dòng của tài liệu.

    File XML được mở trong Notepad

    Hãy sử dụng một phần mềm tiên tiến hơn như Notepad++, nó sẽ làm nổi bật cú pháp và định dạng tệp tin theo cách mà nó đã được định dạng. Tuy nhiên, Notepad có ích cho việc kiểm tra nhanh các tệp tin XML nhưng nó làm mất đi định dạng gốc của tệp tin.

    Dưới đây là tập tin XML tương tự được mở trong Notepad++.

    File XML được mở trong Notepad++

    Cách đọc file XML bằng phần mềm iTaxViewer

    Sử dụng trình duyệt web để xem dữ liệu có cấu trúc

    Nếu muốn xem tệp XML mà không muốn chỉnh sửa, thì trình duyệt là lựa chọn thích hợp. Thực tế, trình duyệt mặc định của bạn có thể được cài đặt là trình xem tệp XML mặc định. Vì vậy, để mở tệp XML trong trình duyệt, bạn chỉ cần nhấp đúp vào nó.

    Bạn có thể chọn phần mở với và chọn ứng dụng mà bạn muốn mở file đó.

    Chọn Google Chrome

    Khi mở file, dữ liệu có cấu trúc sạch sẽ. Tuy nhiên, nó không có vẻ đẹp như khi xem mã màu trong Notepad++, nhưng vẫn tốt hơn khi mở bằng Notepad.

    File XML được mở trong trình duyệt web

    Sử dụng trình chỉnh sửa trực tuyến để xem, chỉnh sửa hoặc chuyển đổi file XML

    Một số công cụ chỉnh sửa XML trực tuyến miễn phí được cung cấp cho những trường hợp cần chỉnh sửa file XML mà không muốn tải phần mềm soạn thảo mới hoặc muốn chuyển đổi định dạng file XML. Các trang web như TutorialsPoint.Com, XMLGrid.Net và CodeBeautify.Org cung cấp các công cụ này cho phép bạn xem và chỉnh sửa file XML. Khi hoàn thành chỉnh sửa, bạn có thể tải file XML đã sửa đổi hoặc chuyển đổi sang định dạng khác.

    Chúng ta có thể dùng CodeBeautify.Org để làm ví dụ trong trường hợp này. Trang web này bao gồm ba phần khác nhau, trong đó, tập tin XML mà bạn đang làm việc được đặt ở phía bên trái. Phía giữa chứa một số tùy chọn và phía bên phải hiển thị kết quả sau khi bạn đã thực hiện các thay đổi. Ví dụ, trong hình dưới đây, kết quả hiển thị dưới dạng cây khi bạn chọn nút “Tree View” và tập tin XML đầy đủ nằm ở phía bên trái.

    Trang web CodeBeautify.org

    Các lựa chọn ở giữa trong hình ảnh bên dưới giúp bạn quan sát được rõ ràng hơn. Sử dụng nút “Duyệt” để tải file XML từ máy tính lên hoặc nút “Tải URL” để kéo XML từ nguồn trực tuyến.

    Các tùy chọn trong trang web

    Kết quả của bạn được trình bày dưới dạng cây với cấu trúc độc đáo được định dạng, trong đó tất cả các thẻ của bạn được sắp xếp ở vị trí bên trái màu cam và các thuộc tính của chúng được đặt bên phải. Nút “Xem cây”.

    Chế độ xem Tree View

    ”Beautify” hiển thị thông tin của bạn bằng các dòng sạch sẽ, dễ đọc trong khu vực kết quả.

    Chế độ xem Beautify

    Hiển thị thông tin của bạn bằng cách sử dụng ít khoảng trắng nhất có thể, chức năng “Minify” sẽ cố gắng đặt tất cả các phần tử dữ liệu trên cùng một dòng. Đây là cách hiển thị rất tiện lợi khi tạo ra các tập tin nhỏ hơn và vẫn giữ được tính hiệu quả trong việc đọc, giúp tiết kiệm không gian.

    Chế độ xem Minify

    Bạn có thể dùng nút “XML to JSON” để đổi định dạng XML thành JSON, nút “Xuất ra CSV” để lưu trữ dữ liệu ở dạng file giá trị được phân tách bằng dấu phẩy hoặc nút “Tải xuống” để tải xuống bất kỳ thay đổi nào bạn thực hiện trong tệp XML mới của mình và cuối cùng.

    Sử dụng Excel

    Chú ý rằng có thể mở tùy chọn file XML trong Excel. Có thể thắc mắc cách thực hiện điều này. Tuy nhiên, cần nhớ rằng điều này chỉ phù hợp khi file XML không có quá nhiều thẻ lồng nhau.

    Dưới đây, chúng ta sẽ tóm tắt các giai đoạn để mở file XML trên phần mềm Excel:.

    1. Khởi động chương trình MS Excel và bấm vào Tập tin > Mở.

    Đi đến vị trí chứa tập tin XML và nhấp chuột vào Mở để mở tập tin.

    3. Một cửa sổ hiện lên với 3 lựa chọn. Chọn nút Dưới dạng bảng XML.

    Thực hiện việc mở và hiển thị tập tin XML dưới dạng bảng Excel là một thao tác cần thiết. Các thẻ được áp dụng trong tập tin XML thực tế được dùng để chuyển đổi nó thành một bảng Excel để có thể hiển thị. Tuy nhiên, việc có quá nhiều thẻ lồng nhau có thể gây ra sự cố trong quá trình hiển thị.

    Sử dụng XML Explorer

    Một vài phần mềm đọc tập tin XML sẵn có để mở và xem các tập tin XML khác nhau. XML Explorer là một phần mềm xem tập tin XML có thể xử lý các tập tin XML lớn, có thể khó mở bằng Excel.

    Sử dụng một ngôn ngữ khác, các nhà phát triển có thể xác định các ứng dụng và trò chơi và máy tính của bạn có thể xử lý chúng mà không hiểu nghĩa đen. XML là một mã nguồn chung mà cả máy tính và con người đều có thể hiểu. Có các ứng dụng chuyên dụng để xem chúng như XML Explorer là một ví dụ phù hợp.

    Phần mềm được tổ chức rất tốt với đa dạng không gian cho mã nguồn theo mặt hình ảnh. Một giao diện khác được áp dụng để hiển thị các công thức, tên không gian và sửa chữa bất kỳ lỗi nào có thể phát sinh. Nếu muốn, bạn có thể bổ sung thêm giao diện khác vào không gian làm việc của mình để điều chỉnh một số thiết lập theo ý muốn.

    Với khả năng thêm nhiều tập tin đồng thời, việc kéo chúng qua cửa sổ chính là rất đơn giản. Hỗ trợ tab thông minh mở các dự án riêng biệt giúp cho việc thêm tập tin trở nên tiện lợi hơn. Các biểu thức và hàm được rút gọn theo mặc định, định dạng của chúng được giữ nguyên. Nếu bạn tình cờ nhìn thấy bảng thiết lập xuất hiện, có thể kích hoạt tính năng đánh dấu cú pháp để dễ dàng xác định.

    Nếu phát hiện bất kỳ sai sót nào, hệ thống sẽ tự động phân tích mã và chỉ ra đầy đủ lỗi và địa điểm. Bạn có thể khắc phục lỗi bằng cách nhấn đôi vào mục tương ứng. Ngoài ra, trang web cung cấp một trường chuyên biệt để thực hiện biểu thức XPath và lưu chúng lại để sử dụng sau này.

    Phần mềm cho phép người dùng nhập và xuất các định nghĩa của các nút con. Ngoài ra, người dùng có thể lựa chọn hiển thị chú thích công cụ hoặc không để làm việc với các biểu thức XPath hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, người dùng có thể thêm URL để truy cập mã nguồn và các tệp tin. Nếu người dùng muốn chỉnh sửa, có tùy chọn để mở dự án trong trình chỉnh sửa, tuy nhiên không thể thay đổi dự án mặc định.

    Rất có ích là giữ một phần mềm soạn thảo hoạt động, đặc biệt là bởi vì có nhiều lựa chọn khác nhau để sao chép mã hoặc các phần của nó. Những phần này có thể được sao chép dưới dạng mã Base64, định dạng XML bên ngoài và một số loại khác liên quan đến các node và thuộc tính XPath. Tóm tắt chung của chúng cũng có thể được thực hiện.

    Sử dụng XML Explorer để mở file XML
    Sử dụng XML Explorer để mở file XML

    Chúng ta sẽ cân nhắc cách mở file XML bằng XML Explorer.

    Theo các bước phía dưới để sử dụng tệp XML bằng XML Explorer:.

  • Tải về và cài đặt XML Explorer.
  • Hiện tại, khởi động XML Explorer và click chuột vào File > Open.
  • Truy cập đến vị trí tệp và mở tệp XML.
  • Cách chuyển đổi file XML

    Sử dụng một trong những phần mềm chỉnh sửa đã được đề cập là phương án tốt nhất để chuyển đổi tập tin XML sang định dạng khác. Các ứng dụng tạo tập tin XML có thể lưu một tập tin đồng thời sang nhiều định dạng khác nhau.

    Một công cụ chỉnh sửa văn bản đơn giản, ví dụ như có thể mở một tài liệu văn bản dưới định dạng XML. Thường thì tài liệu đó có thể được lưu vào định dạng văn bản khác như TXT. Tuy nhiên, bạn sẽ không có bất cứ lợi ích gì từ việc chuyển đổi này ngoài việc thay đổi phần mở rộng của tài liệu.

    Nếu bạn đang muốn tìm giải pháp nhanh chóng, bạn có thể thử công cụ chuyển đổi XML sang JSON trực tuyến từ Code Beautify. Công cụ này cho phép bạn dán mã XML vào trang web và sau đó tải file .JSON xuống máy tính sau khi đã chuyển đổi. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tải file từ một đường dẫn URL hoặc duyệt qua máy tính để tìm file XML.

    Nếu bạn đang theo đuổi việc chuyển đổi XML sang JSON thì công cụ chuyển đổi này sẽ hữu ích. Dưới đây là một số công cụ chuyển đổi XML trực tuyến miễn phí khác có thể hữu ích hơn cho bạn. Tất nhiên điều này là chính xác.

  • Đổi định dạng từ XML sang HTML.
  • Chuyển đổi tập tin XML thành tập tin CSV.
  • Chuyển đổi tệp tin XML sang định dạng XSD.
  • Chuyển đổi file XML sang định dạng PDF.
  • Dưới đây là một vài công cụ miễn phí chuyển đổi từ định dạng khác sang XML:

  • Chuyển đổi tệp XLS/XLSX sang định dạng XML.
  • Chuyển ngôn ngữ SQL sang định dạng XML.
  • Chuyển đổi tập tin CSV sang định dạng XML.
  • Chuyển đổi định dạng từ JSON sang XML.
  • Thường thì, khi muốn chuyển đổi định dạng của tập tin thực tế, ta phải áp dụng một trong những cách thức được mô tả ở trên. Tuy nhiên, đôi khi ta không thể thay đổi phần mở rộng của tập tin (như phần mở rộng của tập tin XML) mà máy tính đã nhận diện và yêu cầu tập tin mới phải đổi tên để có thể sử dụng được. Tuy nhiên, vì XML dựa trên văn bản, việc đổi tên phần mở rộng có thể hữu ích trong một số trường hợp.

    Cách tạo file XML

    1. Khởi động phần mềm soạn thảo văn bản mà bạn đã lựa chọn.

    Bởi vì nó miễn phí và có thể sử dụng trên các nền tảng như macOS, Linux và Microsoft, chúng ta có thể dùng Sublime Text làm ví dụ cho trường hợp này.

    Tab mới được mở trong trình soạn thảo văn bản Sublime
    Tab mới được mở trong trình soạn thảo văn bản Sublime

    Để bắt đầu, hãy viết một lệnh khai báo XML trên dòng đầu tiên.

    Thông báo này thông báo cho phần mềm đang chạy rằng định dạng ngôn ngữ đang sử dụng là XML.

    Khai báo XML được viết trên dòng đầu tiên của file trình soạn thảo văn bản Sublime
    Khai báo XML được viết trên dòng đầu tiên của file trình soạn thảo văn bản Sublime

    3. Đặt thành phần gốc của bạn ở dưới phần khai báo.

    Thành phần chính được viết ở phía dưới phần tuyên bố. Mỗi tập tin XML đều bao gồm một thành phần chính, thành phần này bao gồm tất cả các thành phần phụ khác.

    File XML với khai báo và phần tử gốc trong trình soạn thảo văn bản Sublime
    File XML với khai báo và phần tử gốc trong trình soạn thảo văn bản Sublime

    “Trong tài liệu này, thẻ bắt đầu cho phần tử gốc được ký hiệu là “” và thẻ đóng tương ứng là “”. Các phần tử khác sẽ được đặt giữa hai thẻ này.”

    Bạn có thể thay thế ”root_element” trong cả hai thẻ bằng tên có liên quan đến thông tin bạn đang lưu trữ.

    4. Thêm các thành phần con của bạn vào thành phần gốc.

    Chèn các thành phần con của bạn vào giữa thẻ mở và thẻ đóng của thành phần gốc. Bạn có thể nhúng một thành phần con vào trong một thành phần con khác.

    Sau khi thêm các tag con, tài liệu của bạn sẽ có giao diện tương tự như sau: Tương tự như phần tử cha, mỗi phần tử con cần được bao bọc bởi một tag mở và một tag đóng.

    File XML với các phần tử gốc và con
    File XML với các phần tử gốc và con

    Bạn có thể thay đổi các phiên bản của ”root_element”, ”child_element” và ”Content” bằng các tên phù hợp hơn cho file của bạn.

    5. Kiểm tra lại tập tin của bạn để phát hiện và sửa lỗi.

    Có thể xảy ra một số sai sót nhỏ. Có thiếu bất kỳ thẻ đóng nào không? Có bất kỳ ký hiệu nào không đúng không? Phần khai báo kiểu tài liệu có được xuất hiện sau phần tử đầu tiên trong tài liệu không?

    Lưu ý rằng hàng thứ 5 đã được làm nổi bật ở dưới cùng. Điều này là bởi vì thẻ kết thúc của “child_element_2” đã bị thiếu dấu ngoặc.

    Lỗi được highlight trong file XML trong trình soạn thảo văn bản Sublime
    Lỗi được highlight trong file XML trong trình soạn thảo văn bản Sublime

    6. Lưu tập tin với đuôi mở rộng là .Xml.

    Một tập tin XML kết thúc bằng đuôi file “.Xml” như đã được đề cập ở trên. Vì vậy, hãy đảm bảo lưu tập tin của bạn với đuôi file đó.

    Trình soạn thảo văn bản Sublime được lưu với phần mở rộng file là
    Trình soạn thảo văn bản Sublime được lưu với phần mở rộng file là “.xml”

    Bước kiểm tra tệp tin là mở nó trong trình duyệt.

    Cuối cùng, bạn hãy kéo và thả tập tin của mình vào một cửa sổ hoặc tab trình duyệt khác để kiểm tra xem nó có đang chạy hay chưa.

    Kiểm tra file
    Kiểm tra file

    Thông tin thêm về file XML

    Các thẻ định dạng file XML giống với các file markup khác như file HTML. File mẫu XML có thể được xem trên trang web của Microsoft.

    Từ Office 2007 trở đi, các định dạng dựa trên XML đã được áp dụng cho Word, Excel và PowerPoint, được biểu thị dưới dạng các định dạng file tương ứng .DOCX, .XLSX và .PPTX. Microsoft đã cung cấp thông tin chi tiết về ưu điểm của việc sử dụng các loại file dựa trên XML này.

    Các loại tập tin dựa trên XML khác bao gồm EDS, XSPF, FDX, SEARCH-MS, CMBL, APPLICATION và DAE.

    Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về cách xử lý các tập tin XML, W3Schools đưa ra nhiều tài liệu hữu ích. Hãy xem thêm tại đường dẫn dưới đây:

    https://www.w3schools.com/xml/default.asp

    Câu hỏi thường gặp

    Làm cách nào để mở một file XML trong Excel?

    Vui lòng lựa chọn File > Mở từ trong Excel và lựa chọn tập tin XML mà bạn muốn mở. Trên hộp thoại xuất hiện, hãy chọn Dưới dạng một bảng XML. Hành động này sẽ hiển thị tập tin XML của bạn dưới dạng bảng trong Excel. Tuy nhiên, không phải tất cả các tập tin XML được hiển thị dưới dạng bảng đều hoạt động hiệu quả.

    Làm cách nào để mở một file XML trong Word?

    Lựa chọn Tập tin > Mở trong Word và tìm tập tin XML muốn mở. Thao tác này sẽ mở tập tin trong Word. Tuy nhiên, các tập tin XML hiếm khi được định dạng để sử dụng trong Word mà không có bất kỳ loại chuyển đổi hoặc bố cục nào đặc biệt dành riêng cho Word, do đó kết quả bạn nhận được có thể khác nhau tuỳ thuộc vào từng trường hợp.

  • Kỹ năng tạo tập tin XML trong Word 2003.
  • Truy xuất thông tin XML từ một bảng có dữ liệu định dạng XML.
  • Tải lên nhiều tập tin XML vào cột có định dạng dữ liệu XML.