Thanh toán T/T là gì? Quy trình làm thanh toán bằng điện chuyển tiền T/T

Thạc sĩ kinh tế Hoàng Thị Lệ Huyền từ Trường Đại học Toulonvar Pháp đã đưa ra lời khuyên chuyên môn cho bài viết. Bà cũng là giảng viên giảng dạy khóa học thực tế về xuất nhập khẩu tại Trung tâm Lê Ánh ở Hà Nội.

Thanh toán T/T là một trong những phương thức thanh toán phổ biến nhất hiện nay. Phương thức này được sử dụng nhiều bởi sự tiện lợi trong hoạt động mua bán và thường phù hợp với những hợp đồng có giá trị nhỏ, 2 bên đối tác tin tưởng nhau và có thời gian mua bán lâu dài, hoặc trong trường hợp công ty mẹ – con.

Hình thức thanh toán TT và quy trình thực hiện thanh toán T/T là gì? Hãy đồng hành cùng Xuất nhập khẩu Lê Ánh trong bài viết dưới đây để tìm hiểu.

Thanh toán bằng điện chuyển tiền T/T là gì?

Cách thức thanh toán T/T, còn được biết đến với tên gọi là Chuyển tiền qua điện (Telegraphic Transfer), là khi ngân hàng thực hiện chuyển một khoản tiền nhất định cho người nhận bằng cách sử dụng phương tiện chuyển tiền (điện Swift/telex) dựa trên hướng dẫn của người thanh toán.

Quy trình chuyển tiền thông qua tài khoản (t/t) để thanh toán thuế giá trị gia tăng.

(1). Các cá nhân được hưởng lợi sẽ thực hiện các trách nhiệm được quy định trong các thỏa thuận, hợp đồng hoặc hiệp định.

(2). Người đề nghị chuyển tiền đã yêu cầu Ngân hàng trong nước chuyển đổi ngoại tệ sang nước ngoài.

(3). Ngân hàng thông báo về khoản nợ trên tài khoản ngoại tệ của khách hàng yêu cầu chuyển tiền.

(4). Ngân hàng gửi tiền sẽ yêu cầu Ngân hàng nhận tiền ở quốc gia của người nhận thanh toán.

(5). Ngân hàng sẽ chi trả khoản nợ trong tài khoản Ngân hàng được chuyển tiền.

(6). Ngân hàng thông báo về tài khoản của người được hưởng tiền.

Các đặc tính của phương thức chuyển tiền T/T.

Có hai cách thức chuyển khoản tiền.

Với tư cách là người mua hàng, tôi đã trả trước một số tiền cho người bán hàng trước khi nhận hàng. Tiền được chuyển qua phương thức TTR (Telegraphic Transfer Remittance).

+ Chuyển tiền sau (TT after shipment): là nhà Nhập khẩu thanh toán tiền cho nhà Xuất khẩu sau khi nhận hàng.

phương thức thanh toán chuyển tiền TT

Ưu điểm và hạn chế của phương thức thanh toán chuyển tiền T/T

Dưới đây là danh sách các lợi ích và giới hạn của phương thức thanh toán này trong quá trình thực hiện.

Ưu điểm

Thanh toán đơn giản và quy trình nghiệp vụ dễ dàng, nhanh chóng (nếu sử dụng phương thức thanh toán T/T).

  • Chi phí thanh toán qua ngân hàng tiết kiệm thấp hơn so với thanh toán LC.
  • Người mua không gặp phải tình trạng kẹt vốn khi đặt cọc LC.
  • Không chú ý kỹ trong việc giải quyết giấy tờ về hàng hóa, khác với việc thanh toán Bảo đảm chuyển hàng, vì không gặp áp lực về rủi ro và có thể nhận được hàng hóa ngay tức thì bằng cách dùng phương thức chuyển tiền điện tử.
  • Tiện lợi thanh toán đặt cọc trước khi chuyển khoản cho nhà cung cấp bởi có được số tiền trước khi giao hàng, không lo bị tổn thất do rủi ro khi nhà nhập khẩu chậm trả.

    Bởi vì được nhận hàng trước khi thanh toán, việc chuyển tiền trả sau là một lợi thế cho người nhập khẩu, giúp họ tránh được những tổn thất có thể xảy ra nếu nhà xuất khẩu chậm giao hàng hoặc hàng không đạt chất lượng mong muốn.

    Là một bên trung gian thực hiện việc thanh toán theo uỷ nhiệm để nhận phí (hoa hồng) và không bị hạn chế bởi Ngân hàng trong phương thức chuyển khoản.

    Hạn chế

    T/T là phương thức thanh toán có chứa đựng rủi ro lớn nhất, do việc trả tiền phụ thuộc vào thiện chí của người mua. Việc sử dụng phương thức này không đảm bảo quyền lợi của tổ chức xuất khẩu. Vì vậy, chỉ nên sử dụng khi hai bên mua-bán đã có sự tin cậy, hợp tác lâu dài và tín nhiệm lẫn nhau. T/T chỉ nên được sử dụng để thanh toán các khoản tương đối nhỏ như chi phí xuất nhập khẩu, chi phí vận chuyển bảo hiểm, bồi thường thiệt hại hoặc phí mậu dịch, chuyển vốn, chuyển lợi nhuận đầu tư về nước.

    Thông thường, khách hàng hiếm khi đồng ý thanh toán trước khi nhận được hàng vì cách này gây nhiều khó khăn về tài chính và tăng nguy cơ cho khách hàng. Việc nhà cung cấp có thể không giao hàng ngay khi đã nhận được thanh toán dẫn đến tình trạng bất động sản và nhiều rủi ro cho người mua.

    Về cách thức thanh toán sau khi nhận hàng: khóa học quản lý nhân sự.

  • Nhà xuất khẩu có thể gặp trở ngại trong việc nhận được số tiền thanh toán dù hàng hóa đã được gửi đi và nhà nhập khẩu đã có thể nhận và sử dụng sản phẩm. Nguyên nhân có thể là do nhà nhập khẩu không thực hiện lệnh chuyển tiền đến ngân hàng đúng thời hạn (do vấn đề tài chính hoặc không có ý định thanh toán đầy đủ).
  • Nhà xuất khẩu phải mất chi phí vận chuyển hàng, bán rẻ hoặc tái xuất nếu nhà nhập khẩu không nhận hàng.
  • Do việc thu hồi vốn chậm, sản xuất trong tương lai của nhà xuất khẩu bị ảnh hưởng và gặp thiệt hại. Ngân hàng không có trách nhiệm và biện pháp để thúc đẩy nhà nhập khẩu chuyển tiền thanh toán sớm để bảo vệ quyền lợi cho nhà xuất khẩu.
  • Với phương thức thanh toán trước:

  • Người nhập khẩu đã chuyển khoản để thanh toán cho người xuất khẩu nhưng vẫn chưa nhận được hàng và đang đợi người xuất khẩu giao hàng, điều này là không thuận tiện.
  • Nếu vì lí do gì đó khiến nhà xuất khẩu chậm trễ giao hàng, nhà nhập khẩu sẽ bị nhận hàng trễ.
  • Như vậy, phương thức thanh toán này dù theo cách thức nào cũng đều gây rủi ro cho cả người xuất khẩu và nhập khẩu. Do vậy, cần cân nhắc kĩ khi sử dụng phương thức thanh toán này và nếu cần đảm bảo an toàn, nên sử dụng phương thức thanh toán tín dụng chứng từ (L/C)

    Tại cơ quan Xuất nhập khẩu Lê Ánh, tổ chức đào tạo chuyên sâu về hoạt động xuất nhập khẩu, bài viết được chia sẻ bởi đội ngũ chuyên gia.

    Hy vọng rằng các bạn sẽ có thêm kiến thức về cách thanh toán bằng phương thức T/T và quá trình thực hiện một cách chuyên nghiệp thông qua những chia sẻ trong bài viết này.

    Tại trung tâm XNK Lê Ánh, bạn có thể tìm hiểu các khóa học về xuất nhập khẩu logistics nếu bạn muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực này.

    Hy vọng bạn sẽ đạt được thành công!