Tìm hiểu EU – European Union là tổ chức gì và những điều thú vị?

Tên viết tắt của Liên minh châu Âu là gì? Liên minh châu Âu hay European Union có nghĩa là gì và là một tổ chức gì? Hãy cùng trang thông tin học tập khám phá qua bài viết này nhé.

Có thể bạn quan tâm: Thỏa hiệp đối tác xuyên Thái Bình Dương là gì – Phi Luật Tân là đất nước nào – Tân Cương là đất nước nào.

EU là gì, là tên viết tắt của tổ chức nào?

EU là viết tắt của Liên minh châu Âu. Người ta sử dụng viết tắt để tránh sự dài dòng của từ Liên minh châu Âu. Hãy tiếp tục tìm hiểu về Liên minh châu Âu bên dưới.

Liên minh Châu Âu hay tên gọi khác là Liên hiệp Châu Âu là kết hợp của hai từ tiếng Anh, gồm European – nói về Châu Âu và Union – có nghĩa là liên minh hoặc liên hiệp.

Tổ chức này đã tồn tại và phát triển qua nhiều tên gọi khác nhau trong suốt 60 năm lịch sử. Ban đầu, nó được biết đến như một tổ chức bảo vệ, sau đó lại đổi tên theo sản phẩm chủ đạo như than, thép. Sau đó, nó đã trở thành một cộng đồng kinh tế và hiện nay là Liên minh Châu Âu.

Liên minh Châu Âu là gì và có vai trò ra sao?

Gọi là EU hoặc European Union, Liên minh Châu Âu là tổ chức hội tụ các quốc gia thuộc Châu Âu với 28 thành viên hiện tại.

Tìm hiểu EU - European Union là gì?

Được thành lập từ năm 1950, Liên minh Châu Âu đặt mục tiêu hợp nhất các nền kinh tế, xây dựng mối quan hệ hòa bình và liên kết, tận dụng lợi thế kinh tế của các thành viên để tạo sức cạnh tranh với các đối thủ lớn như Mỹ, Nhật Bản và Liên Bang Xô Viết.

Cộng đồng Than – Thép châu Âu đã đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành Liên minh châu Âu (EU). Hiện nay, EU đã trở thành một tổ chức quan trọng và đa dạng với nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB), Tòa án châu Âu, nghị viện châu Âu và tiền tệ.

Một liên minh hợp tác và hỗ trợ theo tiêu chuẩn quốc tế là EU. Các cộng đồng khác như AU (Liên minh Châu Phi) hoặc ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á) được thành lập với hy vọng theo bước mẫu của EU.

Các quốc gia Đức, Pháp, Ý, Hà Lan, Bỉ và Luxembourg đã cùng nhau thành lập EU ban đầu. Từ đó, EU đã phát triển từ 6 quốc gia ban đầu lên 28 quốc gia. Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia Hồi Giáo với lãnh thổ trải dài qua 2 lục địa Á – Âu, đang đợi được xem xét để gia nhập EU, tuy nhiên việc xem xét hồ sơ của họ đã bị tạm dừng do tranh cãi về vấn đề diệt chủng người Armenia.

Tiền chung của Liên minh châu Âu là Euro, trong khi ở Việt Nam chúng ta thường gọi nó là Ơ rô.

Hiện tại, giải đấu bóng đá của UEFA cho các quốc gia ở Châu Âu đang diễn ra, không phải là giải đấu Euro. Tuy nhiên, giải đấu Euro cũng đang được đặc biệt quan tâm.

Các quốc gia trong Liên minh châu Âu đã thực hiện việc chuyển đổi sang sử dụng đồng Euro như Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Ý.Dẫu rằng có thể đưa ra danh sách những quốc gia chưa sử dụng tiền Euro trong Liên minh châu Âu như Thụy Sỹ, Anh,… Tuy nhiên, những quốc gia như Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Ý trong Liên minh châu Âu đã thực hiện việc chuyển đổi sang sử dụng đồng Euro.

Hiện tại có 28 quốc gia châu Âu tham gia vào Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, từ năm 2013 đến nay, không có quốc gia mới được chấp nhận gia nhập. Nguyên nhân của việc này có thể do khủng hoảng kinh tế hoặc sự bất ổn về định hướng tương lai. Đặc biệt là sau sự kiện Brexit, Liên minh châu Âu đang tiến hành sửa đổi tổ chức của mình.

Trong tháng 06 năm 2016 vừa qua, Anh và Bắc Ireland đã quyết định rời khỏi liên minh Châu Âu EU thông qua sự kiện Brexit. Hiện tại, thì…

Danh sách các quốc gia trong EU

Những quốc gia đứng đầu gồm: Anh (đã rút lui), Pháp, Đức, Ý và Hà Lan.

2 - Tìm hiểu EU - European Union là tổ chức gì và những điều thú vị?

Các quốc gia Tây Âu bao gồm Áo, Bỉ, Luxembourg và Ireland (Ái Nhĩ Lan).

Các quốc gia ở khu vực Bắc Âu bao gồm Phần Lan, Thụy Điển và Đan Mạch.

Những quốc gia tại Đông Âu bao gồm Ba Lan, Hung Gia Lợi (còn được gọi là Hungary), cùng Séc và Slovakia (được chia ra từ khu vực Tiệp Khắc).

Những quốc gia ở Nam Âu bao gồm Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Romanie, Bulgarie, Croatia và Slovenia.

Các đảo quốc tại khu vực Địa Trung Hải bao gồm Malta và Sip.

Những quốc gia ở vùng Baltic gồm Estonia, Latvia và Litva.

Made in eu là nước nào?

Xuất xứ tại EU chỉ ám chỉ sản phẩm được sản xuất trong các quốc gia thành viên của liên minh EU.

Những điều cần biết thú vị về tổ chức EU

  • Các thỏa thuận giữa các quốc gia đã được thảo luận trong nhiều năm nhằm thúc đẩy EU đến hình ảnh của một Liên Bang với ba trụ cột chính. Họ bao gồm Ngân hàng chung, Nghị viện chung, cảnh sát và quân đội phòng vệ cùng với Khối NATO do Hoa Kỳ thành lập.
  • Phần lớn dân cư của Liên minh châu Âu là các quốc gia tín đồ Công Giáo, tuy nhiên cũng có một số quốc gia theo Tin Lành và các quốc gia ở miền Nam châu Âu như Romani, Bulgarie (Bảo Gia Lợi), Hy Lạp theo Chính Thống. Hiện tại, chưa có quốc gia đa số tín đồ Hồi giáo nào gia nhập Liên minh châu Âu.
  • Một quốc gia ở châu Âu, có đa số dân theo đạo Hồi là Thổ Nhĩ Kỳ, song luôn bị từ chối khi muốn tham gia vào một số tổ chức. Mâu thuẫn lớn nhất là Thổ Nhĩ Kỳ không bao giờ chấp nhận sự thật về việc diệt chủng người Armenia xảy ra trong thời kỳ Đế chế Ottoman, tổ tiên của đất nước Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay.
  • Nhiều tổ chức đa quốc gia như AU (trước đây là OAU) tại châu Phi và ASEAN ở khu vực Đông Nam Á đã theo đuổi hướng đi tương tự như EU, một mô hình.
  • Liên minh châu Âu đã khẳng định rằng tập quán là cơ sở văn hóa của châu Âu, điều này có nghĩa là không có bất kỳ chủ nghĩa tôn giáo nào.
  • Một khu vực thuộc Liên minh châu Âu đã từng là địa bàn của đảo Greenland, một vùng hải ngoại quan trọng nhất của quốc gia Đan Mạch. Tuy nhiên, hiện tại nó không được tính vào Liên minh châu Âu nữa do sự bất đồng về quyền khai thác tài nguyên cá. Vùng lãnh thổ này đã rút khỏi Liên minh châu Âu.
  • Ngôn ngữ chính của Liên minh châu Âu đã từng là tiếng Pháp cho tới khi nước Anh gia nhập. Các nước Pháp, Bỉ và Luxembourg là 3 thành viên đầu tiên sử dụng tiếng Pháp.
  • Tuy vậy, Đức là quốc gia dẫn đầu về kinh tế trong Liên minh châu Âu.
  • Tổ chức EU là viết tắt của Liên minh châu Âu – một chủ đề thú vị để tìm hiểu và hy vọng rằng nó sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn về EU. Chúng tôi cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc bài viết này. Chúng ta sẽ gặp lại trong bài viết về Brexit nhé.