Kỹ năng mềm chiếm bao nhiêu phần trăm

Kỹ năng mềm là một kỹ năng quan trọng mà bất cứ ai cũng cần phải có. Vậy kỹ năng mềm là gì và đóng vai trò như thế nào trong công việc? Trong bài viết dưới đây hãy cùng TopCV giải đáp mọi thắc mắc về kỹ năng mềm để từ đó bước vững chắc trên con đường thành công trong sự nghiệp!

Kỹ năng mềm là gì?

Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì kỹ năng mềm đề cập tới những kỹ năng sử dụng ngôn ngữ, hành động, thái độ và hành vi ứng xử giữa người với người ví dụ như: kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, thư giãn, kỹ năng vượt qua khủng hoảng, kỹ năng sáng tạo và đổi mới.

Trong bài viết này, TopCV sẽ đề cập đến một vài kỹ năng mềm phổ biến bạn cần phải rèn luyện:

  • Kỹ năng giao tiếp
  • Kỹ năng sáng tạo
  • Kỹ năng lập kế hoạch
  • Chấp nhận và học tập từ lời phê bình
  • Kỹ năng làm việc nhóm
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề
  • Kỹ năng quản lý thời gian
  • Kỹ năng học hỏi
  • Kỹ năng đàm phán
  • Đạo đức nghề nghiệp
ky nang mem la gi
Kỹ năng mềm liên quan tới thái độ, hành vi, cách ứng xử giữa người với người

Vai trò của kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm có vai trò rất quan trọng nhất là đối với giới trẻ.

Xã hội ngày càng phát triển thì yêu cầu của nhà tuyển dụng đối với người lao động ngày càng trở nên khắt khe.

Bên cạnh những yêu cầu về kiến thức chuyên ngành thì các trường học cũng cần phải đào tạo cho sinh viên của mình những hành trang, kiến thức mềm cần thiết.

Ngay cả các bạn trẻ cũng cần phải tự học hỏi, rèn luyện và trang bị cho mình những kỹ năng mềm cần thiết. Dưới đây là vai trò của kỹ năng mềm với người trẻ.

  • Kỹ năng mềm quyết định đến 75% sự thành công trong sự nghiệp. Nghiên cứu thực tế đã chỉ ra rằng có 25% những người thành đạt là do kiến thức chuyên môn, còn 75% những người thành đạt còn lại sẽ được quyết định bởi những kỹ năng mềm.
  • Nhân viên sở hữu kỹ năng mềm sẽ đóng góp lớn vào sự thành công của doanh nghiệp. Chính vì thế các nhà tuyển dụng thường đánh giá ứng viên qua kỹ năng mềm giới thiệu trong buổi phỏng vấn.
  • Người có kỹ năng mềm thường lọt top những người giàu có nhất trên thế giới.
  • Người có kỹ năng mềm thường tạo ra sự đột phá trong công việc và cuộc sống.
  • Những người có kỹ năng mềm sẽ tạo ra giá trị lớn hơn rất nhiều người có kỹ năng cứng.
ky nang mem la gi
Kỹ năng mềm chiếm phần lớn phần trăm tạo nên thành công trong cuộc sống thường ngày cũng như trong công việc

Tổng hợp các kỹ năng mềm “tạo đà” thành công

Trong bài viết này TopCV sẽ gợi ý cho bạn 10 kỹ năng mềm là bước tạo đà của thành công, mong rằng các bạn có thể tham khảo áp dụng để hoàn thiện mình mỗi ngày.

Kỹ năng giao tiếp

Đây là một kỹ năng vô cùng quan trọng và không phải ai cũng có kỹ năng này. Kỹ năng giao tiếp là khả năng giao tiếp, hoạt ngôn khi nói chuyện với người khác.

Không phải ai vừa mới ra đời cũng có kinh nghiệm thuyết phục, truyền đạt kinh nghiệm đối với người khác.

Khéo ăn nói sẽ giúp bạn thành công hơn rất nhiều.

Kỹ năng giao tiếp không phải ngẫu nhiên mà có, mỗi cá nhân đều phải rèn luyện và học hỏi một cách nghiêm túc mới có được kỹ năng này.

Sáng tạo

Sáng tạo là một kỹ năng đóng vai trò vô cùng quan trọng nhất là trong công việc. Nếu bạn không có tư duy sáng tạo thì công việc của bạn sẽ mãi dậm chân tại chỗ.

Bất cứ nhà tuyển dụng nào cũng đều muốn tuyển nhân viên có kỹ năng sáng tạo. Đây cũng chính là kỹ năng khiến thế giới không ngừng phát triển, giúp con người khám phá và phát minh ra những công trình vĩ đại.

Kỹ năng lập kế hoạch

Đây là chìa khóa giúp bạn làm việc thành công và hiệu quả nhất.

Kỹ năng lập kế hoạch cũng chính là một kỹ năng mà hầu hết các ứng viên đều muốn trưng ra trong CV của mình để gây ấn tượng đối với nhà tuyển dụng. Kỹ năng này không tự có mà phải rèn luyện thường xuyên mới có được. Nếu bạn rèn được kỹ năng lập kế hoạch sẽ giúp bạn hoàn thành công việc đúng thời hạn, lâu dài sẽ giúp ích rất nhiều trong việc thăng tiến của bạn.

>> Xem thêm: 8 bước lập kế hoạch đơn giản để làm việc một cách hiệu quả

ky nang mem la gi
Kỹ năng lập kế hoạch giúp bạn giải quyết công việc nhanh chóng và khoa học hơn

Chấp nhận và học tập từ lời phê bình

Con người ai cũng có khuyết điểm và việc khắc phục khuyết điểm không phải dễ dàng. Bạn phải nhận được sự góp ý từ đồng nghiệp và người khác để biết được điểm yếu của bản thân.

Trong hoàn cảnh này bạn phải chấp nhận và chỉnh sửa chứ tuyệt đối đừng khó chịu. Chính vì vậy kỹ năng chấp nhận và học tập từ lời phê bình vô cùng quan trọng.

Lắng nghe cũng là một nghệ thuật. Để rèn được kỹ năng này bạn phải học cách lắng nghe, phải dẹp bỏ được lòng tự ái, cũng đừng phản bác vội và đổ lỗi cho người khác. Trong hoàn cảnh này bạn cần phải biết cầu thị, lắng nghe sẽ giúp người phê bình góp ý chân thành hơn.

Bạn phải biết biến những lời phê bình thành lời khen và khiến người phê bình mỉm cười với bạn.

Kỹ năng làm việc nhóm

Đây là kỹ năng giúp cho mỗi cá nhân đề cao tinh thần tập thể, nâng cao hiệu quả công việc và sự gắn kết.

Muốn rèn được kỹ năng này bạn phải:

  • Biết lắng nghe người khác nói
  • Có kỹ năng tổ chức, phân công công việc
  • Kỹ năng thuyết phục
  • Luôn đúng giờ
  • Đừng tiết kiệm lời khen và nỗ lực của các thành viên trong nhóm
  • Cuối cùng bạn phải có trách nhiệm với bản thân mình

Đây cũng là một trong những kỹ năng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn nhân viên của mình có được.

>> Tham khảo: 8 kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả bạn nên nắm rõ

ky nang mem la gi
Làm việc nhóm đang là xu hướng làm việc trong thời đại ngày nay

Kỹ năng quản lý thời gian

Đây là một kỹ năng không thể thiếu tạo nên những người thành công trong xã hội hiện đại. Các nghiên cứu chỉ ra rằng quản lý thời gian hiệu quả sẽ giúp bạn đạt được nhiều thành tựu trong cả công việc và cuộc sống cá nhân. Chính vì thế bạn cần phải rèn luyện tốt kỹ năng này nếu muốn công việc phát triển tốt. Một số mẹo giúp bạn nâng cao kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả tại công ty:

  • Dành thời gian sắp xếp, phân loại giấy tờ một cách gọn gàng khoa học để tập trung vào công việc tốt hơn.
  • Chia nhỏ công việc tạo ra các mốc deadline tương ứng và hoàn thành đúng thời hạn từng phần nhỏ công việc.
  • Ghi chú những nhiệm vụ lặp lại mỗi ngày
  • Nâng cao kỹ năng văn phòng

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề là một kỹ năng mềm được các nhà tuyển dụng đánh giá rất cao.

Trong công việc có nhiều việc phức tạp khiến mỗi nhân viên phải có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt để giúp công việc của bạn đi đúng hướng.

Hầu như nhà tuyển dụng nào cũng đánh giá ứng viên của mình qua những câu hỏi đánh giá kỹ năng giải quyết vấn đề. Chính vì vậy người có được kỹ năng này sẽ luôn được nhà tuyển dụng săn lùng và mời chào về công ty mình.

Để có được kỹ năng này bạn phải rèn luyện và học tập lâu dài. TopCV sẽ đưa ra cho bạn một số mẹo để nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề như sau:

  • Nghiên cứu và hiểu rõ về lĩnh vực của công ty, dự án.
  • Phải tìm kiếm được cơ hội giải quyết vấn đề.
  • Tìm mua những cuốn sách sưu tầm các tình huống thực tế về giải quyết vấn đề để đọc và nghiên cứu.
  • Quan sát người khác giải quyết vấn đề cũng là một phương tiện học hỏi hiệu quả.
ky nang mem la gi
Công việc phức tạp đòi hỏi bạn phải thuần thục kỹ năng giải quyết vấn đề

Khả năng học hỏi

Muốn thành công bạn cần phải học tập và ghi nhớ một cách liên tục mọi thứ trong công việc của mình. Nếu bạn là người biết học hỏi, thì con đường sự nghiệp của bạn sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

Kỹ năng đàm phán

Biết được kỹ năng này bạn sẽ rất dễ dàng thăng tiến trong công việc. Vậy làm thế nào để rèn luyện được kỹ năng này?

  • Thứ nhất, bạn phải là người “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Để làm được điều này bạn phải dành nhiều thời gian để lắng nghe khách hàng, đối tác hơn.
  • Thứ 2, phải biết kiểm soát cảm xúc của mình. Trong quá trình đàm phán có thể xảy ra những vấn đề nhạy cảm khiến bạn khó chịu. Trong hoàn cảnh này bạn cần tránh bộc lộ cảm xúc và giữ bình tĩnh bằng mọi giá.
  • Thứ 3, hãy là người chèo thuyền. Trong bất cứ cuộc đàm phán nào bạn cũng cần phải là người khéo léo, có sức thuyết phục, giao tiếp “cực tốt” cũng như phải cực kì tâm lí trong mọi tình huống để có cách ứng phó phù hợp.
  • Thứ 4, không thành công cũng phải thành bạn. Đừng bao giờ trở mặt ngay khi cuộc đàm phán thất bại. Bạn cần phải hiểu rằng, rất có thể đó cũng là dấu chấm hết cho những quan hệ hợp tác tiếp theo.

>> Có thể bạn quan tâm: Kỹ năng giao tiếp là gì? 7 cách để cải thiện khả năng giao tiếp hiệu quả

Đạo đức nghề nghiệp

Con người sống và làm việc đều cần phải có đạo đức. Bất cứ nghề nghiệp nào cũng cần đạo đức để tạo ra giá trị, lợi ích cho xã hội.

Đạo đức nghề nghiệp là một yếu tố quan trọng để phát triển sự nghiệp, quyết định sự tồn tại của bạn trong môi trường lao động.

Với bài viết trên, TopCV hi vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn về vai trò của kỹ năng mềm, từ đó rèn luyện tốt kỹ năng này để mang lại hiệu quả hơn trong công việc. Hãy theo dõi và cập nhật thông tin trên TopCV.vn thường xuyên và đừng bỏ lỡ những bài viết hay sắp tới.

Nguồ ảnh: Sưu tầm