Short selling là gì? Giải thích chi tiết về bán khống chứng khoán

Tại Việt Nam, thị trường chứng khoán phái sinh đã chính thức đi vào hoạt động vào năm 2017. Đây là một sản phẩm chứng khoán nợ có thể giao dịch trong ngày và sinh lợi nhuận theo cả 2 chiều hướng biến động tăng và giảm của thị trường. Một sản phẩm đem lại lợi nhuận hấp dẫn và đáng quan tâm cho các nhà đầu tư. Bài viết dưới đây của ACC về Short selling là gì? Giải thích chi tiết về bán khống chứng khoán hi vọng đem đến nhiều thông tin chi tiết và cụ thể đến Quý bạn đọc.

Sử dụng thông tin nội bộ để mua bán chứng khoán và giải pháp phòng, chống

Short selling là gì? Giải thích chi tiết về bán khống chứng khoán

I. Khái niệm Short selling (Bán khống)

Bán khống là hành động bán một loại chứng khoán mà nhà đầu tư không sở hữu với hy vọng rằng nó sẽ giảm giá và nhà đầu tư có thể đóng giao dịch để kiếm lợi nhuận từ mức giá chênh lệch. Trong một giao dịch bán khống, nhà giao dịch sẽ mượn một cổ phiếu, bán cổ phiếu đó và sau đó mua lại để trả cho người cho vay.

II. Ưu nhược điểm của việc bán khống trong chứng khoán

Ưu điểm:

  • Bán khống cũng có nghĩa có việc nhà trò chuyện với khả năng thu lời ko chỉ từ các thị trường có được xu hướng đang phát huy mà lại từ các thị trường đang với xu hướng giảm bớt.
  • Bán khống với thể đem đến tiền lãi to trong thời điểm chỉ sẽ phải ít vốn đầu tiên.
  • Hành vi bán khống có được thể được thực hiện theo rộng cách sự khác nhau. nhờ sự vững mạnh của công nghệ thông tin , những giao du online đang càng ngày càng tăng thêm. Trong đó, dựa vào các sản phẩm phái sinh, chả hạn như cfd, các nhà giao tế với thể mở một vị thế chọn trên hàng nghìn thị trường mà ko sẽ phải thực hiện hành vi vay như cách bán khống cổ truyền qua các nhà đôi môi giới – một cách vẫn tự tiện tại đất nước chúng ta.
  • Bán khống có khả năng được dùng cho phong phú mục tiêu riêng biệt gồm đầu cơ thu lời, đảm nhản vị thế bán , hoặc ngừa nguy cơ cho các sản phẩm đầu tư.

Nhược điểm:

  • Bán khống nhiều khả năng là một kế hoạch nguy cơ. Về cả mặt lý thuyết và thực tiễn, 1 tài sản chứng khoán đa dạng khả năng nâng cao trị giá vô thời hạn hoặc trong một thời gian dài . Những mặt hàng điểm tựa nhiều khả năng làm tăng rủi ro có thể xảy ra, điều này khiến 1 khoản thiệt hại lớn cho các nhà đầu tư nếu như thị trường không giảm như dự đoán.
  • Nhà bán khống có khả năng phải chịu 1 nguy cơ lỗ vô thời hạn, trong trường hợp người cho vay chứng khoán muốn bán lại cổ phần của họ và lấy lại chứng khoán đã cho vay . Điều ấy buộc các nhà bán khống đang vay phải bán lại vị thế của họ vào thời điểm thị trường không có lợi để trả nợ.

III. Cách bán khống cổ phiếu tại Việt Nam như thế nào?

Mặc dù tại Việt Nam, hình thức giao dịch bán khống chứng khoán vẫn rất mới lạ nhưng tìm hiểu về hình thức này sẽ giúp các nhà đầu tư thu về lợi nhuận một cách khéo léo. Cách bán khống sẽ được chia sẻ qua các bước sau đây:

  • Bước 1: Nhà đầu tư mở một giao dịch bằng cách mượn chứng khoán, thường là từ một đại lý môi giới.
  • Bước 2: Thực hiện lệnh bán số chứng khoán đã mượn trên thị trường. Để thực hiện lệnh bán, nhà giao dịch phải có tài khoản ký quỹ và thường sẽ phải trả lãi cho giá trị của các chứng khoán đã vay trong khi giao dịch đang được thực hiện.
  • Bước 3: Đợi chứng khoán giảm giá và sau đó, để đóng giao dịch, nhà đầu tư mua lại số chứng khoán đã bán trên thị trường với mức giá thấp hơn giá đã mượn.
  • Bước 4: Trả lại chứng khoán cho người cho mượn hoặc nhà môi giới và thu lời từ mức giá chênh lệch. Nhà giao dịch phải chịu bất kỳ khoản lãi nào được tính bởi nhà môi giới hoặc tiền hoa hồng tính trên các giao dịch.

IV. Công thức tính lợi nhuận bán khống là gì?

Công thức tính lợi nhuận thu về từ bán khống (short) tương đối đơn giản. Theo mặc định, các sàn giao dịch trực tuyến sẽ hiển thị lợi nhuận hoặc lỗ ròng trên nền tảng giao dịch mà nhà đầu tư sử dụng. Giá mua lại cổ phiếu so với giá bán ra trước đó càng thấp, thì nhà đầu tư càng thu về nhiều lợi nhuận. Nói cách khác, giá mua lại cổ phiếu đã bán khống càng thấp thì lợi nhuận nhà đầu tư thu về càng cao.

Công thức tính lợi nhuận:

Lợi nhuận = (Giá bán – Giá mua lại) x Số lượng tài sản – Chi phí giao dịch

Dưới đây là ý nghĩ của từng thành phần trong công thức

  • Giá bán: Mức giá mà nhà đầu tư bán chứng khoán ra thị trường
  • Giá mua lại: Mức giá mà nhà đầu tư mua lại các chứng khoán mà họ đã bán khống ra thị trường
  • Số lượng tài sản: Số lượng chứng khoán mà nhà đầu tư đã bán ra
  • Chi phí giao dịch: Phí giao dịch cho sàn giao dịch chứng khoán

Nếu kết quả của công thức này:

  1. Dương: nhà đầu tư có lợi nhuận ròng.
  2. Âm: nhà đầu tư có lỗ ròng.

Trên đây là bài viết mà chúng tôi cung cấp đến Quý bạn đọc về Short selling là gì? Giải thích chi tiết về bán khống chứng khoán. Trong quá trình tìm hiểu và nghiên cứu, nếu như quý bạn đọc còn thắc mắc hay quan tâm đến Short selling là gì? Giải thích chi tiết về bán khống chứng khoán, quý bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn.

✅ Dịch vụ thành lập công ty ⭕ ACC cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc ✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình ✅ Dịch vụ ly hôn ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn ✅ Dịch vụ kế toán ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật ✅ Dịch vụ kiểm toán ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác ✅ Dịch vụ làm hộ chiếu ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin