Cách buộc diều nhanh gọn đảm bảo bay cho người mới bắt đầu

Đối với những người chơi diều, điều cơ bản nhất cần phải học đầu tiên đó là cách buộc diều. Bởi vì dây diều ảnh hưởng trực tiếp đến độ cân bằng cũng như chất lượng của diều. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các cách buộc diều cơ bản nhất trong bài viết dưới đây nhé!

Hướng dẫn lựa chọn diều phù hợp

Có rất nhiều loại diều để các bạn có thể lựa chọn trên thị trường. Thậm chí bạn cũng có thể tự làm ra cho mình 1 chiếc diều bằng giấy hoặc bằng vải.

Mỗi loại diều sẽ có cách thức bay và cần các kỹ thuật thả khác nhau. Những con diều tiêu chuẩn sẽ phù hợp với những người chơi mới bắt đầu. Còn nếu các bạn ưu thách thức, bạn có thể chọn các con diều thiết kế lạ và lớn hơn. Dưới đây, chúng tôi đã đưa ra từng loại diều để bạn dễ dàng lựa chọn.

Phân loại theo hình dạng

Diều hình Tam giác (Delta) hoặc Kim cương (Dimond)

Đây là 2 loại diều này tương đối dễ thả và dễ bay. Hai loại diều này đều phù hợp với những người mới bắt đầu. Chúng thường bắt tốt trong điều kiện gió nhẹ đến trung bình, khoảng cách thả từ 6 đến 15 dặm/ giờ.

Diều Hộp (box) hoặc diều Parafoil

Đây là những con diều có hình dạng giống như chiếc hộp bốn cạnh hoặc hình vòm. Những con diều này khó chơi và kiểm soát hơn so với diều Delta và Kim cương. Chúng cần có cơn gió mạnh hơn để bay, khoảng cách bày từ 8 đến 25 dặm/ giờ. Diều Parafoil còn có các vòm như đường hầm để gió thổi qua.

Phân loại theo số dây

Diều 1 dây

Loại diều nào mà có 1 dây thì sẽ được gọi là diều đơn 1 dây. Loại diều này rất dễ chơi cũng như kiểm soát. Diều đơn phù hợp với điều kiện gió nhẹ đến trung bình. Nhưng nếu các bạn muốn thả loại diều này trong điều kiện gió mạnh hơn, bạn cần phải có thêm một chiếc đuôi diều cho nó. Chọn đuôi diều bằng những vật liệu nhẹ như giấy và vải.

Diều dây kép

Loại diều này sẽ có hai chuỗi dây. Diều kép hay còn gọi là diều thể thao, đòi hỏi kinh nghiệm và kỹ thuật thả cao hơn. Bạn cũng có thể thả diều đôi trong gió nhẹ, vừa và nặng.

Cách buộc diều chuẩn nhất

Bước 1: Tạo hai lỗ tại giao điểm khung diều

Phía mặt sau của diều sẽ có hai khung diều là ngang và dọc. Sử dụng đầu mũi kéo hoặc que nhọn để tạo 2 lỗ trên mặt diều. Một lỗ trên thanh ngang, lỗ còn lại dưới thanh ngang nhưng ở phía chéo so với thanh dọc. Hai lỗ cách nhau khoảng chừng 1cm (0.39in).

Bước 2: Tạo hai lỗ trên thân diều

Từ đoạn giao điểm của 2 khung diều, bạn sử dụng thước đo xuống phía dưới 18cm (7.1in). Tại vị trí đó, bạn tiếp tục dùng kéo hoặc que nhọn để tạo thêm hai lỗ đối xứng nhau qua thanh dọc. Hai lỗ cách nhau khoảng chừng 1cm.

Nếu không có thước kẻ, các bạn có thể dùng tay để ướm thử khoảng cách bằng 1 bàn tay.

Bước 3: Buộc dây diều qua lỗ

Sử dụng một đoạn dây diều có độ dài tương ứng là 1m. Trong trường hợp đó là loại dây mảnh, các bạn có thể gấp đôi sợi dây 2m lại đề dây được bền hơn.

Luồn dây diều từ mặt trước (mặt không chứa khung diều) từ lỗ dưới, rồi vòng lại mặt trước qua lỗ phía trên.

Ở lỗ trên, để thừa đầu dây một khoảng 5cm. Buộc hai đầu dây ở hai lỗ với nhau bằng nút bắt chéo, có thể thực hiện một vài nút để diều chắc chắn hơn.

Đối với đầu dây diều còn lại, các bạn thực hiện nút bước tương tự với hai lỗ ở phía dưới.

Bước 4: Buộc dây thả diều

Dùng thước đo 18cm từ vị trí các lỗ hai đầu trên mỗi đoạn và đánh dấu. Lấy cả hai điểm này và thắt chặt lại với nhau. Điều này giúp cho diều cân bằng và cho phép nó bay thẳng. Cắt dây thừa bằng kéo.

Chuẩn bị sợi dây thả diều dài khoảng 10-20m tùy thuộc vào mong muốn của bạn. Buộc một đầu dây diều vào giao điểm nút buộc phía trên. Đầu còn lại của dây thả diều bạn nên cuốn vào một mảnh gỗ hoặc ống để tiện điều chỉnh tăng giảm dây khi thả diều.

Một số nút thắt diều cơ bản bạn nên biết

1. Nút Prusik

Nút Prusik: buộc vào thanh hoặc thân diều

Đây là kiểu nút thắt mà bạn có thể buộc dây vào thân diều. Kiểu này giúp cho dây diều không chạy tới chạy lui. Kiểu nút thắt dây này xuất phát là một nút thắt được sử dụng để buộc vào một vòng dây xung quanh một sợi dây thừng, áp dụng trong leo núi, thám hiểm tại hang động, dây thừng cứu hộ.

2. Nút Larks head hay Cow hitch (Nút sơn ca)

Nút Larks head: dùng để buộc 2 đầu dây lại với nhau.

Nút này cũng được sử dụng để buộc lên thân của con diều hoặc buộc 2 dây thả diều. Kiểu nút thắt này có ưu điểm là dễ thắt vào và dễ tháo ra. Tuy tiên nếu các bạn buộc lên thanh diều phải buộc lên đoạn chữ T hoặc chữ thập để cố định dây.

Ngoài ra, kiểu nút thắt này cũng được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau không phải chỉ được sử dụng trong thả diều. Những công dụng khác như: cột dây trại, cột bó củi, hoặc cột những bó hàng hóa lớn.

3. Nút Sheet bend (Nút thợ dệt)

Nút thợ dệt: dùng để nối 2 đầu dây có kích thước khác nhau.

Nút sheet bend này được sử dụng để nối 2 đầu dây thông thường là dành cho dây có 2 kích thước khác nhau. Công dụng của nó là nối chỉ dệt nên thường được gọi là nút thợ dệt.

4. Nút Fisherman’s Clinch

Đối với diều đơn, nút thắt này thường được sử dụng để gắn Cần xoay vào dây diều, giúp giảm việc dây bị bị xoắn khi diều bay lên cao.

Một vài người chơi diều rất thích sử dụng cần xoay, mặc dù thường những người chơi chuyên nghiệp thì không dùng đến chúng. Và nút thắt Nút Fisherman’s Clinch chính là nút thắt tốt nhất mà họ sẽ dùng.

5. Nút thắt Overhand

Nút Overhand hay còn gọi là Nút ruồi hay Nút chịu đơn. Đây là nút thắt cơ bản và cổ xưa nhất. Bất kỳ một người nào không cần có hiểu biết về nút cũng có thể làm được. Vì thế nó cũng là nút thường được sử dụng nhiều nhất trong các buộc diều.

>>> Xem thêm: Cách làm diều sáo [Diều sáo mini, bằng giấy, lắp ghép, 1m, 2m]

Lời kết

Trên đây là hướng dẫn cách buộc diều cơ bản cũng như một số nút thắt diều mà các bạn cần biết. Hy vọng bài viết trên hữu ích cho tất cả các bạn đọc. Nếu bạn có thêm nút thắt nào hãy để lại bình luận bên dưới bài viết để mọi người cùng tham khảo nhé. Chúc các bạn thực hiện thành công!