Tính cẩu thả là gì? Tác hại của cẩu thả trong công việc – JobsGO Blog

Cẩu thả là một thói quen xấu mà không một công ty nào muốn có ở nhân viên. Tính cẩu thả là gì? Tác hại ra sao? Và làm như thế nào nếu bạn đang có một vài biểu hiện của tính cẩu thả? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để nhận biết và thay đổi sớm nhất nhé.

Tính cẩu thả là gì?

Cẩu thả là sự không cẩn thận, chăm chút, chú tâm vào bất cứ việc gì dù là quan trọng hay không. Theo đó, người có tính cẩu thả khi làm mọi thứ thường ở trong trạng thái làm cho xong, làm cho hoàn thành mà ít khi quan tâm đến kết quả. Do vậy, sai sót là điều không thể tránh khỏi trong những trường hợp này.

Tính cẩu thả là gì?
Tính cẩu thả là gì?

Cẩu thả trong công việc là gì?

Cẩu thả trong tác phong, trong đời sống,… đã vô cùng nguy hiểm khi khiến con người trở nên tùy tiện, bừa bãi. Nhưng khi đó, tính cách này sẽ chỉ ảnh hưởng chủ yếu đến bản thân của bạn. Còn cẩu thả trong công việc lại khác. Đó là thái độ thiếu tập trung, nghiêm túc và cẩn thận với công việc, nhiệm vụ được giao.

Và khi bạn không chú tâm, cẩn thận làm việc có nghĩa là bạn đã và đang gây ảnh đến cả một hệ thống được thiết lập quy củ, chặt chẽ. Theo đó, nếu có sai sót sự cố xảy ra thì những người bị ảnh hưởng không chỉ là bạn mà còn là đồng nghiệp, là cấp trên và là cả công ty.

👉 Xem thêm: Chuyên nghiệp là gì? Tầm quan trọng của chuyên nghiệp trong công việc

Biểu hiện của tính cẩu thả trong công việc

Không ai mong muốn mình là người cẩu thả cả bởi đây là tính cách tiêu cực và có thể ảnh hưởng đến rất nhiều người xung quanh. Tuy nhiên, cẩu thả cũng có rất nhiều biểu hiện khác nhau trên thực tế. Có biểu hiện có thể tạm thông cảm nhưng cũng có trường hợp không thể chấp nhận được.

Biểu hiện của tính cẩu thả trong công việc
Biểu hiện của tính cẩu thả trong công việc
  • Quên thứ tự, trình tự, việc làm,… cần hoàn thành trong ngày, tuần, tháng,…
  • Làm việc không có trách nhiệm, không quan tâm đến kết quả sau cùng.
  • Chỉ tính cách làm nhanh nhất, tiện nhất chứ không phải tốt nhất.
  • Trong lúc làm việc không chú ý các phần quan trọng, sẵn sàng bỏ dở để làm việc khác.
  • Thường xuyên chậm Deadline và công việc.
  • Công việc, nhiệm vụ sau khi hoàn thành thường xảy ra sai sót không đáng có nếu cẩn thận.
  • Ít khi kiểm tra lại công việc trước khi bàn giao, nộp, trình cấp trên.

👉 Xem thêm: Kỹ tính là gì? Dấu hiệu nhận biết người kỹ tính trong công việc

Tác hại của cẩu thả trong công việc

Tưởng chừng như những thói quen vô hại như hơi bất cẩn, thiếu chỉn chu nhưng cẩu thả trong công việc lại đem đến vô cùng nhiều tác hại. Nguy hiểm hơn là người chịu những tác hại này không chỉ có bản thân bạn mà cả những người làm cùng, khách hàng, doanh nghiệp. Có thể điểm qua một số tác hại nguy hiểm nhất của cẩu thả trong công việc:

Tốn thời gian, công sức

Cùng một việc nhưng bạn làm cẩn thận và kiểm tra các sai sót thì thời gian có thể là 2 ngày. Nhưng nếu bạn làm cho xong, cho có thì có thể sẽ phải giành thêm vài giờ, thậm chí là vài ngày để sửa chữa những sai sót ngớ ngẩn mà bản thân mình cũng không nghĩ đã từng đưa vào nội dung công việc. Không những vậy, việc ngồi tìm kiếm, sửa chữa lại các lỗi sai cũng khiến bạn mệt mỏi hơn rất nhiều so với làm việc thông thường.

Tác hại của cẩu thả trong công việc
Tác hại của cẩu thả trong công việc

Ảnh hưởng đến chất lượng công việc

Sự cẩu thả trong công việc có thể khiến kết quả của bạn không tốt. Nếu đây là nhiệm vụ cá nhân thì có thể không sao. Tuy nhiên, mọi thứ thật tồi tệ khi đó là một phần trong nhiệm vụ tập thể. Theo đó, kết quả chung đương nhiên bị kéo xuống. Mức độ nghiêm trọng còn gia tăng nhiều hơn khi đó là công việc quan trọng, đặc biệt quan trọng hay có ảnh hưởng đến uy tín của công ty.

Ảnh hưởng không tốt đến đồng nghiệp

Điều đơn giản nhất chúng ta có thể thấy khi làm việc cẩu thả trong tập thể là ảnh hưởng đến đồng nghiệp. Kết quả không tốt có thể khiến họ bị nhắc nhở, cảnh cáo, trừ lương,… cùng bạn. Và còn điều gì tồi tệ hơn khi gia đình, người thân của họ cũng là những “nạn nhân” từ những lần trừ lương, cắt thưởng,… có nguyên nhân sâu xa từ bạn.

👉 Xem thêm: Chủ động trong công việc là gì? Làm sao để phát triển tinh thần chủ động?

Biện pháp thay đổi tính cẩu thả trong công việc

Cẩu thả là tính cách, thói quen không tốt chút nào. Tuy nhiên, không phải nói bỏ là chúng ta có thể khiến nó biến mất và làm bản thân trở thành người cẩn thận, chỉn chu. Theo đó, nếu bạn có một trong số những biểu hiện của tính cẩu thả, hãy theo dõi một vài biện pháp hạn chế, thay đổi tính cẩu thả trong công việc như sau:

Biện pháp thay đổi tính cẩu thả trong công việc
Biện pháp thay đổi tính cẩu thả trong công việc
  • Lập kế hoạch công việc, thời gian,… và thực hiện tuần tự để tránh sai sót.
  • Đặt thông báo, nhắc nhở về các kế hoạch quan trọng trong công việc.
  • Làm việc cẩn thận, chậm rãi để hạn chế tối đa các sai sót có thể xảy ra.
  • Nhờ đồng nghiệp hướng dẫn, nhắc nhở thêm về các lưu ý quan trọng bạn thường quên khi làm việc.
  • Tạm dừng công việc, nhiệm vụ nếu có việc gấp, không thể tập trung,…

👉 Xem thêm: Sai sót trong công việc: Xử lý như thế nào để được đánh giá cao?

Hy vọng các thông tin chia sẻ trong bài viết có thể hữu ích và giúp bạn trả lời được câu hỏi “Tính cẩu thả là gì?” để có thể thay đổi, phát triển hơn. Hãy sửa đổi sớm nhất vì bản thân mình và cả những người xung quanh nhé. Đừng quên chia sẻ bài viết cũng như theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ các bài viết tiếp theo.

(Theo JobsGO – Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

JobsGO Banner