Mẹo hay Top 19 sales operation là gì [Đầy Đủ Nhất]

Được mệnh danh là “con sói đầu đàn”, Operation Manager có khả năng dẫn dắt toàn bộ doanh nghiệp phát triển đúng hướng, tạo ra đường lối hoạt động an toàn, hợp pháp và hạn chế được những rủi ro. Trong bài viết này, Tino Group sẽ cung cấp đến bạn kiến thức xoay quanh công việc Operation Manager, hay còn gọi là “Giám đốc vận hành”.

Tìm hiểu về Operation Manager

Operation Manager là gì?

Operation Manager (tạm dịch: Giám đốc vận hành hoặc người quản lý hoạt động) là người giữ chức vụ hàng đầu trong một doanh nghiệp, tổ chức hoặc chính phủ. Đồng thời, họ sẽ trách nhiệm về các khía cạnh hoạt động và sản xuất của doanh nghiệp, như: giám sát sản xuất hàng hóa, xây dựng các chiến lược nhằm giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả vận hành.

Mỗi doanh nghiệp sẽ có yêu cầu riêng về nhiệm vụ của Operation Manager. Nhưng nhìn chung, công việc cơ bản của họ là:

Tầm quan trọng của Operation Manager trong doanh nghiệp

Operation Manager giữ vai trò quan trọng trong một doanh nghiệp, tổ chức hoặc chính phủ. Nhiệm vụ của Operation Manager phụ thuộc vào đường lối vận hành và quy mô của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Operation Manager cần đảm bảo một số kỹ năng thiết yếu để quản lý và thực hiện nhiệm vụ tốt hơn.

Công việc chính của Operation Manager là xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động cho doanh nghiệp. Tùy thuộc vào từng doanh nghiệp, Operation Manager có thể chịu trách nhiệm giám sát các bộ phận khác nhau, từ quản lý nhân sự đến quản lý tài chính.

Các nhiệm vụ của Operation Manager có thể đan xen nhau như: kiểm soát ngân sách, theo dõi báo cáo tài chính, điều phối và giao nhiệm vụ cho nhân viên, phân tích chi phí cho các hoạt động nội bộ, phân tích dữ liệu tài chính,…

Operation Manager làm những việc gì?

Tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động, đường lối vận hành và quy mô doanh nghiệp, Operation Manager sẽ đảm nhiệm vụ những công việc khác nhau. Nhưng nhìn chung, các Operation Manager thường thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ, đóng vai trò chủ đạo đối với sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp.

Xây dựng chiến lược hoạt động

Công việc cơ bản đầu tiên của một Operation Manager là xây dựng kế hoạch, xác định mục tiêu và tạo ra chiến lược ngắn hạn cũng như dài hạn cho doanh nghiệp. Sau khi hoạch định ra các chiến lược hoạt động, doanh nghiệp sẽ vận hành trơn tru, phát triển ổn định và bền vững hơn.

Quản lý chiến lược và kế hoạch hoạt động

Operation Manager được xem là “thuyền trưởng” dẫn dắt các kế hoạch, định hướng, chiến lược,…, của doanh nghiệp sau khi chúng được thông qua. So với các nhân viên và bộ phận khác, Operation Manager là người chịu trách nhiệm chủ chốt, phải luôn theo sát quá trình triển khai và thực hiện.

Giải quyết tình huống phát sinh

Là người chịu trách nhiệm chính đối với các kế hoạch và chiến lược hoạt động, Operation Manager cũng kiêm luôn nhiệm vụ “gỡ rối” vấn đề. Trong quá trình triển khai và thực hiện, chắc hẳn sẽ có các tình huống bất ngờ phát sinh. Vì vậy, Operation Manager phải có những chính sách xử lý, giải quyết vấn đề. Để đáp ứng tốt nhiệm vụ này, Operation Manager cần phải linh hoạt, nhạy bén và có nhiều kinh nghiệm.

Quản lý tài chính

Đối với bộ phận tài chính – kế toán trong doanh nghiệp, Operation Manager có nhiệm vụ quản lý và theo dõi sát sao quá trình thu chi. Để nguồn tài chính của doanh nghiệp ổn định, minh bạch, các Operation Manager cần phải theo dõi từng bước và nắm rõ tình hình.

Ngoại giao với các đối tác

Không chỉ là “xương sống” điều hành đường lối hoạt động, Operation Manager còn là gương mặt đại diện cho toàn doanh nghiệp. Họ đảm đương những nhiệm vụ liên quan đến giao lưu, đàm phán, thuyết trình,…, với các đối tác chiến lược.

Củng cố đội ngũ nhân sự

Bên cạnh việc thiết lập các mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp, Operation Manager còn phối hợp với bộ phận nhân sự để tuyển chọn “nhân tài” cho công ty. Không những thế, Operation Manager còn đảm nhiệm vai trò đào tạo, quản lý nhân viên mới và củng cố tầm nhìn, năng lực của nhân viên cũ.

Operation Manager đòi hỏi những kỹ năng nào?

#1. Kỹ năng lãnh đạo

Lãnh đạo là kỹ năng tiên quyết và cần thiết nhất đối với một Operation Manager. Về bản chất, Operation Manager không chỉ là người quản lý, leader mà còn là người “đứng mũi chịu sào” của cả doanh nghiệp.

Họ có vai trò dẫn dắt, điều hướng đội ngũ nhân viên thực hiện mục tiêu, sứ mệnh dựa trên các chiến lược đã hoạch định. Chính vì thế, lãnh đạo tốt là kỹ năng bắt buộc mà mọi Operation Manager cần phải có.

#2. Kỹ năng giao tiếp

Qua những công việc của Operation Manager, chúng ta có thể thấy họ cần phải giao tiếp rất nhiều, từ việc kết nối với nhân viên các cấp đến đàm phán, thương lượng với đối tác ngoại giao. Vì vậy, khả năng giao tiếp tốt chính là “chiếc chìa khóa vàng” tạo nên một Operation Manager giỏi.

#3. Kỹ năng xây dựng kế hoạch

Doanh nghiệp chỉ có thể vận hành hiệu quả và trơn tru nếu được dẫn dắt theo một đường lối, kế hoạch cụ thể. Là người giữ nhiệm vụ quản lý, điều tiết doanh nghiệp, Operation Manager cần phải có kỹ năng xây dựng kế hoạch hoàn thiện.

Để trau dồi kỹ năng này, những Operation Manager cần rèn luyện tư duy logic và một tầm nhìn xa, trông rộng. Kỹ năng xây dựng kế hoạch giúp họ đưa ra các giải pháp hữu hiệu nhất để phát triển doanh nghiệp. Đồng thời, kỹ năng này còn “hóa giải” những vấn đề phát sinh bằng những cách thức hạn chế rủi ro.

#4. Kỹ năng làm việc nhóm

Đặc thù công việc của Operation Manager là không bao giờ làm việc đơn độc. Họ luôn là người đồng hành cùng các bộ phận trong doanh nghiệp để xử lý nhiều công việc khác nhau. Bởi thế, Operation Manager cần phải có kỹ năng làm việc nhóm để dễ dàng kết nối với mọi người.

Một Operation Manager vừa có khả năng kết nối đội nhóm mạnh mẽ, vừa biết cách sử dụng nguồn nhân lực hợp lý sẽ vận hành doanh nghiệp tốt hơn, giúp công việc được diễn ra thuận lợi và đạt năng suất cao hơn.

#5. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong quá trình hoạt động và phát triển, doanh nghiệp không tránh khỏi các sự cố phát sinh, mâu thuẫn nội/ngoại bộ ngoài ý muốn. Nhiệm vụ của Operation Manager chính là giải quyết triệt để các vấn đề này. Và đây cũng là kỹ năng cần thiết mà một Operation Manager buộc phải có.

Trên thực tế, để có được kỹ năng này, Operation Manager cần phải nắm vững kiến thức chuyên môn và có kinh nghiệm thực tiễn dày dạn. Một doanh nghiệp sở hữu Operation Manager có kỹ năng giải quyết vấn đề hiệu quả sẽ hoạt động bền vững và có sức cạnh tranh tốt hơn.

Để trở thành một Operation Manager toàn diện về mọi mặt không phải là điều dễ dàng. Vì vậy, nếu có mong ước được làm Operation Manager, ngay bây giờ bạn cần phải rèn luyện tư duy, trau dồi kỹ năng, bồi dưỡng kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn để trở thành một “con sói đầu đàn” mạnh mẽ nhất.

FAQs về Operation Manager

Mọi thắc mắc và góp ý liên quan, xin vui lòng liên hệ ngay Tino Group để được tư vấn chi tiết hoặc Fanpage để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!

Tinh gọn quy trình – chạm đỉnh doanh thu – Tino Group tự tin đồng hành cùng doanh nghiệp Việt trên hành trình chuyển đổi số!

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN TINO

  • Trụ sở chính: L17-11, Tầng 17, Tòa nhà Vincom Center, Số 72 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Tổng đài miễn phí: 1800 6734
  • Email: [email protected]
  • Website: www.tino.org

Top 19 sales operation là gì biên soạn bởi Nhà Xinh

Xây dựng đội ngũ trade team cho SME?

Xây dựng đội ngũ trade team cho SME?
  • Tác giả: blog.tomorrowmarketers.org
  • Ngày đăng: 05/20/2022
  • Rate: 4.68 (356 vote)
  • Tóm tắt: Với Trade Operation, ở các công ty vừa và nhỏ có thể cân nhắc lựa chọn nhân lực trong Sales team, bởi đặc thù của vị trí này cần là những người …
  • Kết quả tìm kiếm: Khi công ty có nhiều sản phẩm, tiếp cận đến các đối tượng khách hàng khác nhau , đội ngũ Trade Marketing sẽ vận hành theo ngành hàng của công ty. Mỗi ngành hàng lại cần Trade team tìm hiểu, nghiên cứu để lên các chiến lược và thực thi về kênh phân …

Marketing coordinator là gì? 5 công việc điều phối viên 2022

Marketing coordinator là gì? 5 công việc điều phối viên 2022
  • Tác giả: chuyengiamarketing.com
  • Ngày đăng: 09/09/2022
  • Rate: 4.59 (423 vote)
  • Tóm tắt: Sales coordinator, operation coordinator, project coordinator, event coordinator, marketing coordinator là gì? Nhiều người vẫn chưa biết đến …
  • Kết quả tìm kiếm: Họ là người cho phối hợp, và vận hành các hoạt động của doanh nghiệp, nhằm thực hiện kế hoạch đã đề ra. Nhiệm vụ của họ là lập kế hoạch, giao việc cho các bộ phận, giám sát toàn bộ quá trình thực hiện và cuối cùng là đánh giá hiệu quả đạt được của …

: Những câu hỏi phỏng vấn việc làm thường gặp & cách trả lời hay nhất bằng tiếng Anh và tiếng Việt

  • Tác giả: vietnamworks.com
  • Ngày đăng: 11/05/2022
  • Rate: 4.29 (583 vote)
  • Tóm tắt: Bạn muốn đạt được điều gì trong thời gian 3 năm tiếp theo? (Tell me about the biggest success that you have had in sales position?

[Giải đáp] Operation là gì? Bộ phận quan trọng trong công ty

[Giải đáp] Operation là gì? Bộ phận quan trọng trong công ty
  • Tác giả: jobsgo.vn
  • Ngày đăng: 06/27/2022
  • Rate: 4.07 (259 vote)
  • Tóm tắt: Operation manager là gì? · Operation team là gì? · Operation admin là gì? · Operation department là gì? · Operational Objective là gì?
  • Kết quả tìm kiếm: Ngoài những nhiệm vụ như trên thì bộ phận Operation trong doanh nghiệp hiện nay còn thực hiện các công việc khác khi được cấp trên giao phó. Operation là một bộ phận có khối lượng công việc cực nhiều trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó những nhân viên …

Tuyển Sales Operation Tại HCM làm việc tại Công ty cổ phần Base

  • Tác giả: topcv.vn
  • Ngày đăng: 04/25/2022
  • Rate: 3.93 (217 vote)
  • Tóm tắt: Sale Operation là cầu nối giữa bộ phận sales với marketing, giữa salesman với sales … Quyền lợi của bạn khi làm Sales Operation là gì?

Bộ phận operation là gì? Bí mật công việc của bộ phận kế hoạch và kinh doanh

  • Tác giả: 123job.vn
  • Ngày đăng: 07/14/2022
  • Rate: 3.69 (321 vote)
  • Tóm tắt: Bộ phận operation là gì? Bí mật công việc của bộ phận kế hoạch và kinh doanh. Chuyên mục : Marketing – 2023-01-03 06:08:17 …

S&OP là gì? Tại sao cần lập kế hoạch bán hàng và hoạt động?

  • Tác giả: mona.media
  • Ngày đăng: 11/02/2022
  • Rate: 3.42 (538 vote)
  • Tóm tắt: S&OP (S and OP process), cụ thể tiếng anh là Sale & Operation Planning, là công tác hoạch định chiến lược sản xuất, bán hàng và điều hành công ty. Có thể xem …

Tìm Việc Làm Sales Operation Lương Cao, Tuyển … – CareerBuilder

  • Tác giả: careerbuilder.vn
  • Ngày đăng: 08/27/2022
  • Rate: 3.37 (516 vote)
  • Tóm tắt: 39 việc làm Sales Operation chất lượng từ các nhà tuyển dụng hàng đầu đang được đăng tuyển. Tìm việc lương cạnh tranh, phúc lợi tốt, ứng tuyển ngay hôm nay!

Operation là gì? Tất tần tật thông tin về bộ phận Operation

Operation là gì? Tất tần tật thông tin về bộ phận Operation
  • Tác giả: hrchannels.com
  • Ngày đăng: 05/22/2022
  • Rate: 3.15 (528 vote)
  • Tóm tắt: Hai vị trí phổ biến trong bộ phận vận hành là Nhân viên vận hành (Operation executive) và Trưởng phòng vận hành (Operation manager). Tuỳ thuộc …
  • Kết quả tìm kiếm: Để đảm bảo hiệu quả quá trình sản xuất, bộ phận operation sẽ phải tìm ra ý tưởng sáng tạo để cải thiện bất cứ điều gì có thể. Trong các doanh nghiệp sản xuất, operation không cần phải phát minh ra dây chuyền sản …

Bộ phận Operation là gì? Bí ẩn của phòng kế hoạch và kinh doanh

  • Tác giả: timviec365.vn
  • Ngày đăng: 11/13/2022
  • Rate: 2.96 (168 vote)
  • Tóm tắt: Bộ phận Operation là gì? Đây là một thuật ngữ chuyên ngành mà “dân ngoại lai” ít ai biết đến, chính vì thế mà hôm nay chúng ta cùng nhau tìm …
  • Kết quả tìm kiếm: Làm việc ở phòng kế hoạch kinh doanh bạn cần phải đáp ứng yêu cầu tối thiểu chính là yêu cầu về kiến thức chuyên môn đầu vào. Kinh doanh, không chỉ dựa trên kinh nghiệm mà có được mà nó còn là những kiến thức lý thuyết để giải thích cho những câu …

S&OP là gì? Sự khác biệt giữa hoạt động bán hàng và S&OP là gì?

S&OP là gì? Sự khác biệt giữa hoạt động bán hàng và S&OP là gì?
  • Tác giả: sapo.vn
  • Ngày đăng: 11/13/2022
  • Rate: 2.76 (200 vote)
  • Tóm tắt: S&OP (Sales and operations planning) là hoạch định phối hợp sản xuất và bán hàng. Là một quá trình quản lý kinh doanh. Đây là quá trọng quan …
  • Kết quả tìm kiếm: S&OP là 1 quá trình quan trọng có ý nghĩa dự báo các yếu tố tác động đối với sản xuất, hậu cần chuỗi cung ứng và tài chính trong tương lai. Vậy S&OP là gì? Làm thế nào để tối ưu quá trình hoạch định sản xuất và bán hàng đạt hiệu quả cao. Hãy …

Sale Admin Là Gì? Kỹ Năng Cần Có Của Sale Admin Ngành Nhà Hàng – Khách Sạn

Sale Admin Là Gì? Kỹ Năng Cần Có Của Sale Admin Ngành Nhà Hàng - Khách Sạn
  • Tác giả: chefjob.vn
  • Ngày đăng: 08/07/2022
  • Rate: 2.63 (153 vote)
  • Tóm tắt: Sale admin (hay Sales Administrator) là tên gọi dùng để chỉ vị trí thư ký phòng kinh doanh, người có nhiệm vụ hỗ trợ hoạt động kinh doanh cho bộ phận.
  • Kết quả tìm kiếm: Trong khách sạn, nhà hàng, bên cạnh các vị trí kinh doanh nổi bật như Salesman, Sales Representative, Sales Supervisor… thì còn một vị trí hấp dẫn không kém chính là Sale admin. Sale admin là gì? Công việc cụ thể của Sale admin như thế nào và để đảm …

S&OP là gì? Tại sao cần phải hiểu về chúng?

  • Tác giả: cask.vn
  • Ngày đăng: 10/26/2022
  • Rate: 2.62 (149 vote)
  • Tóm tắt: Tổng quan S&OP. S&OP là viết tắt của từ Sales & Operation Planning. S&OP liên quan tới sales và cách vận hành để đạt được mục đích kinh doanh.
  • Kết quả tìm kiếm: Trong quá trình từ nguyên vật liệu thô cho đến sản phẩm tới tay người tiêu dùng, cần chú ý mối tương quan cung – cầu, cách làm việc giữa nhà cung cấp nguyên vật liệu – nhà máy – nhà phân phối – nhà bán lẻ – cửa hàng để đảm bảo đủ lượng hàng hóa ra …

BỘ PHẬN OPERATION LÀ GÌ

  • Tác giả: 90namdangbothanhhoa.vn
  • Ngày đăng: 08/15/2022
  • Rate: 2.57 (57 vote)
  • Tóm tắt: 3. Những điều quan trọng với chiến lược sale trả hảo. Nhân viên thành phần này thường xuyên buộc phải lên planer kinh doanh để gửi lên ban giám …
  • Kết quả tìm kiếm: Hãy dự trù kinh phí cần phải thực hiện dự án này là bao nhiêu để xem nó có nằm trong khoảng cho phép của doanh nghiệp hay không. Lên kế hoạch tài chính không có nghĩa là bạn đưa ra những con số rồi bỏ đó, mà phải phân tích xem với số vốn đó sẽ dành …

Operation Manager là gì? Các kỹ năng Operation Manager cần có

  • Tác giả: careerlink.vn
  • Ngày đăng: 09/05/2022
  • Rate: 2.46 (176 vote)
  • Tóm tắt: Thách thức của Operation Manager là gì? Kỹ năng Operations Manager cần có để vượt qua thách thức. Operation Manager là gì? Trong các doanh …
  • Kết quả tìm kiếm: Vậy thách thức dành cho những Operation Manager là gì? Trước hết, Operation Manager thường không thể khiến tất cả mọi người trong doanh nghiệp đều cảm thấy vừa ý, hài lòng. Chẳng hạn, khi Operation Manager phê duyệt một kế hoạch này, đồng nghĩa với …

Quản lý bán hàng kênh hiện đại/ Modern Trade Operation Manager

  • Tác giả: thp.com.vn
  • Ngày đăng: 12/06/2022
  • Rate: 2.29 (119 vote)
  • Tóm tắt: Giá trị thp mang lại · Lương thưởng thỏa thuận và cạnh tranh trên thị trường FMCG. · Môi trường chuyên nghiệp, quy trình chính sách, hệ thống tiên tiến. · Bảo hiểm …

Operation là gì? Tất tần tật thông tin về bộ phận Operation

Operation là gì? Tất tần tật thông tin về bộ phận Operation
  • Tác giả: thptnguyenthidieu.edu.vn
  • Ngày đăng: 08/02/2022
  • Rate: 2.28 (68 vote)
  • Tóm tắt: operation department là gì. … Xem thêm: Giám đốc vận hành CEO là gì? … 08.3636.1080 Email: [email protected] / [email protected] …
  • Kết quả tìm kiếm: Công việc của operation trong doanh nghiệp dịch vụ thường khởi đầu bằng việc tương tác với khách hàng. Kế tiếp operation sẽ xem xét đến các quy trình hiện hữu, để có thể quản lý những gì có ảnh hưởng đến dịch vụ mà …

Các khái niệm thường gặp trong bán hàng

  • Tác giả: anhbanhang.com
  • Ngày đăng: 02/09/2022
  • Rate: 2.14 (194 vote)
  • Tóm tắt: Sales Operation department: Bộ phận điều hành kinh doanh; Sales Audit Manager: … Sold trong bán hàng nghĩa là gì; Tháng Sáu 11, 2022.

Vì sao các Chuỗi cung ứng cần hoạch định S&OP?

Vì sao các Chuỗi cung ứng cần hoạch định S&OP?
  • Tác giả: vilas.edu.vn
  • Ngày đăng: 03/28/2022
  • Rate: 2.08 (70 vote)
  • Tóm tắt: S&OP LÀ GÌ? S&OP (Sales & Operation Planning) là quá trình chúng ta tập hợp tất cả các kế hoạch cho doanh nghiệp (khách hàng, sales, marketing, phát triển, …
  • Kết quả tìm kiếm: Việc thực hiện S&OP nên thực hiện theo từng giai đoạn. Hầu hết các doanh nghiệp bắt đầu với chương trình thí điểm trong một đơn vị kinh doanh tại một quốc gia, cụ thể nhất có thể. S&OP đã tồn tại hơn 20 năm nay và nhiều công ty đã triển khai …