Tại sao không nhận được mã otp bidv

Mã OTP là công cụ xác nhận không thể thiếu trong mỗi giao dịch. Do vậy, khi điện thoại không nhận được mã OTP thì bạn không thể hoàn thành các giao dịch chuyển tiền, thanh toán điện tử,… Trong bài viết này, ngân hàng số Timo sẽ giúp bạn tìm hiểu về 5 lỗi mã OTP không gửi về điện thoại và cách khắc phục nhanh chóng.

5 nguyên nhân mã OTP không gửi về điện thoại

Có 5 nguyên nhân thường gặp khiến điện thoại bạn không nhận được mã OTP như sau:

Số điện thoại đăng ký bị sai

Khi đăng ký tài khoản online, bạn sẽ phải cung cấp thông tin số điện thoại để nhận mã OTP. Nhưng khi giao dịch, bạn không thấy mã OTP gửi về điện thoại của mình thì hãy kiểm tra lại bạn đã nhập đúng số điện thoại mình đăng ký chưa nhé. Lý do là mã OTP sẽ chỉ gửi về số điện thoại mà bạn đã đăng ký.

Bạn có thể kiểm tra thông tin bằng cách gọi điện lên tổng đài của ngân hàng hay xem trong ứng dụng điện thoại. Nếu có sai sót, bạn cần thay đổi số điện thoại để nhận được mã OTP khi giao dịch.

Điện thoại của bạn ngoài vùng phủ sóng

Nếu bạn ở ngoài vùng phủ sóng, điện thoại không nhận được tín hiệu thì chắc chắn mã OTP sẽ không được gửi về.

Thêm nữa, đối với SIM điện thoại không thực hiện chuyển vùng khi đến quốc gia khác thì bạn cũng không nhận được mã OTP. Nên nếu bạn ra khỏi Việt Nam thì cũng không thể nhận được mã OTP để thực hiện giao dịch online.

SIM điện thoại bị khóa

Một trong những nguyên nhân bạn không nhận được mã OTP là SIM điện thoại bị khóa. Trong trường hợp này, bạn cần kiểm tra tình trạng SIM điện thoại, rất có thể do SIM của bạn bị khóa 2 chiều.

Bạn có thể kiểm tra bằng cách gọi điện đến tổng đài hoặc soạn tin nhắn theo cú pháp của nhà mạng để kiểm tra số dư trong tài khoản SIM trả trước.

Điện thoại bị chặn SMS

Nếu bạn không nhận được OTP, một nguyên nhân khác có thể là do số điện thoại của bạn đã báo chặn tin nhắn của ngân hàng hoặc spam tin nhắn của ai đó. Khi bị chặn SMS thì tin nhắn sẽ không gửi về điện thoại được.

Mã OTP gửi về phần Smart OTP

Smart OTP là dịch vụ gửi mã iOTP thông minh được tích hợp vào ứng dụng điện thoại của các hệ thống ngân hàng hiện nay. Smart OTP yêu cầu có kết nối Internet và cài đặt chế độ nhận mã trong ứng dụng.

Khi có yêu cầu gửi mã OTP hay các giao dịch yêu cầu xác minh thì hệ thống sẽ tự động gửi mã OTP thông qua ứng dụng. Nếu thiết bị nhận mã là thiết bị giao dịch thì mã sẽ được tự động điền và bạn sẽ không cần nhập lại. Do vậy Smart OTP hay iOTP giúp tăng cường bảo mật hơn.

Hiện nay, Timo đã sử dụng tính năng iOTP để nâng cao bảo mật khi giao dịch cho khách hàng. Bên cạnh đó, việc dùng iOTP sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn vì không phải thoát khỏi màn hình giao dịch để vào mục tin nhắn xem mã OTP được gửi về.

Cách khắc phục lỗi mã OTP không gửi về điện thoại

Một số cách xử lý khi mã OTP không gửi về điện thoại như sau:

  • Kiểm tra SIM điện thoại có bị khóa không? Bạn thử thực hiện cuộc gọi, nếu không gọi được SIM đã bị khóa. Lúc này, bạn có thể dùng một số điện thoại khác để gọi lên tổng đài nhà mạng, cung cấp số điện thoại để được hỗ trợ mở khóa SIM và sau khi được mở khóa, bạn thực hiện lấy lại mã OTP như bình thường.
  • Bỏ chặn tin nhắn ngân hàng.
  • Di chuyển đến nơi có sóng điện thoại mạnh.
  • Kiểm tra, thay đổi số điện thoại nếu sai số điện thoại đăng ký.

Cách lấy mã OTP đúng chuẩn

Đôi khi bạn lấy mã OTP sai cách nên không nhận được tin nhắn xác thực này. Timo sẽ hướng dẫn bạn một số cách lấy mã OTP:

SMS OTP

Cách thức lấy mã SMS OTP rất đơn giản. Khi thực hiện giao dịch trực tuyến, đến bước xác nhận thì hệ thống sẽ tự động yêu cầu nhập mã OTP, sau đó sẽ có một mã OTP được gửi về điện thoại của bạn để xác minh giao dịch. Trong trường hợp giao dịch trên trang web, bạn sẽ cần nhập thêm số điện thoại để nhận mã xác thực.

Ngoài ra với một số giao diện khác, để nhận được mã từ hệ thống thì bạn cần nhấn vào “Chọn phương thức xác thực”, tiếp theo chọn “Gửi mã SMS OTP”, nếu vẫn chưa nhận được mã hãy chọn “Gửi lại”.

Token OTP

Bạn có thể lựa chọn việc sử dụng Token OTP để khắc phục lỗi điện thoại không nhận được mã OTP. Đây là một thiết bị được cấp riêng cho bạn khi bạn đăng ký với ngân hàng. Tuy nhiên, bạn phải trả thêm phí cho thiết bị này.

Smart OTP

Tùy từng ngân hàng sẽ có dịch vụ Smart OTP trên ứng dụng riêng dành cho khách hàng và đây là một ứng dụng miễn phí có thể chạy được cả 2 hệ điều hành Android và iOS. Sau khi bạn đăng ký tài khoản và kích hoạt thành công, nó sẽ hoạt động tương tự như cách xác thực mã OTP bằng Token. Ví dụ, để sử dụng mã iOTP khi mở tài khoản Timo, bạn chọn biểu tượng ≣ và chọn “Thông báo & Bảo mật”, sau đó chọn kích hoạt mã iOTP.

Những lưu ý khi sử dụng mã OTP

  • Tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho ai cả, kể cả nhân viên ngân hàng. Dù Khi gửi mã OTP về điện thoại thì ngân hàng cũng đã có cảnh báo nhưng vẫn có người bị lừa gạt để lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản của bạn.
  • Khi nhập mã OTP để hoàn thành các giao dịch như chuyển tiền, thanh toán điện tử, bạn cần phải kiểm tra lại tất cả như thông tin số tài khoản người nhận, số tiền, nội dung thanh toán,…
  • Nếu mất điện thoại thì bạn khẩn cấp gọi tổng đài ngân hàng để tạm khóa tài khoản của bạn nhé.
  • Để tránh rủi ro tài khoản bị hack thì bạn nên thay đổi mật khẩu thường xuyên để bảo mật thông tin.

Trên đây là chia sẻ về lý do tại sao mã OTP không gửi về điện thoại và cách khắc phục lỗi này. Ngân hàng số Timo tiên phong trong việc tạo ra những trải nghiệm thuận tiện, tiết kiệm thời gian cho khách hàng, ví dụ như mã iOTP. Ngoài ra, khách hàng khi mở tài khoản Timo online còn được tận hưởng những tính năng đặc biệt khác như chuyển tiền nhanh qua đường dẫn không cần số tài khoản, chuyển tiền miễn phí mọi ngân hàng, gửi tiết kiệm online nhanh chóng,…

Hãy tải App Timo và đăng ký mở tài khoản ngay nhé!