Tìm hiểu ăn chay đúng cách theo đạo chúa

Không chỉ có trong đạo Phật, ăn chay còn có trong cả đạo chúa – tuy nhiên không nhiều người biết đến các kiến thức ăn chay bên đạo công giáo. Các tài liệu về ăn chay đạo công giáo cũng không được chia sẻ nhiều trên mạng. Trong bài viết này, Vị Lai sẽ hướng dẫn bạn đọc cách ăn chay đúng cách theo đạo chúa như thế nào.

Tìm hiểu ăn chay đúng cách theo đạo chúa

cửa hàng đồ chay hà nội

Tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa ăn chay theo đạo chúa

Nếu như ăn chay theo đạo Phật là hình thức ăn lạt, người ăn chay sẽ thực hiện chế độ ăn uống với những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật và nói không với thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Thì ăn chay theo đạo chúa có khác 1 chút khi người ăn chay sẽ phải ăn ít hơn vào những ngày ăn chay, đồng thời họ sẽ phải kiêng những thực phẩm là thịt đỏ nhưng vẫn được ăn các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật khác.

Ở Việt Nam, hình thức ăn chay theo đạo chúa không quá rộng rãi, nhưng ở nhiều quốc gia khác trên thế giới, nó rất phổ biến. Người ăn chay theo đạo chúa vì nhiều mục đích khác nhau, nhưng nhìn chung mục đích lớn nhất của người ăn chay này là thể hiện lòng xám hối, sự ăn năn cũng như tưởng nhớ nỗi khổ ải của chúa.

Bắt đầu cũng chính từ sự tự nguyện, giáo dân ăn chay lâu ngày và trở thành thói quen. Thế nhưng đến nay, ăn chay đối với đạo chúa lại trở thành tín ngưỡng bắt buộc và mọi giáo dân phải làm theo. Trong nhiều thế kỷ trước, cụ thể từ thế kỷ V, trong suốt mùa chay, giáo dân phải ăn chay từ ngày này qua ngày khác và mỗi ngày chỉ được ăn 1 bữa duy nhất không thịt, không cá vào bữa tối. Đến thế kỷ X, ăn chay thực dưỡng được chuyển vào bữa trưa và dần dần để bớt sự khắc nghiệt, giáo dân đã được phép sử dụng thêm bữa nhẹ vào buổi tối. Hiện tại, ăn chay theo đạo chúa đã có sự cởi mở hơn khi họ được phép ăn trứng, sữa và cá.

mâm cỗ chay cúng giỗ

Ăn chay đúng cách theo đạo chúa như thế nào?

Mặc dù cùng được gọi là ăn chay, nhưng ăn chay đúng cách theo đạo chúa có sự khác biệt tương đối lớn với ăn chay trong đạo Phật. Ăn chay công giáo hiện nay đã được giảm bớt đi nhiều với 2 ngày đó ;à thứ sáu Tuần Thánh và thứ tư lễ Tro.

Một số nguyên tắc cần phải nhớ trong chế độ ăn chay đạo chúa:

+ Giáo dân sẽ bắt đầu độ tuổi giữ chay từ 18 tuổi cho đến hết 59 tuổi

+ Bắt đầu từ 14 tuổi, giáo dân sẽ phải kiêng thịt dần dần

+ Trong 1 ngày, người ăn chay công giáo chỉ được phép ăn 1 bữa no, còn các bữa khác trong ngày chỉ được ăn 1 chút giữ bụng hoặc thậm chí không được ăn gì, đương nhiên sẽ bị cấm sử dụng các loại kẹo bánh.

+ Mặc dù không được sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc động vật, đặc biệt các dòng động vật máu nóng như heo, bò, gà, vịt. Ngay cả nội tạng của động vật gồm tim, gan, phổi, lòng mề cũng không được phép ăn. Thế như họ lại được phép ăn các thực phẩm pha chất thịt hay uống nước canh thịt và được ăn thủy hải sản như tôm, cua, cá, sò, ốc. Ngay cả trong những ngày phải kiêng thịt họ vẫn được phép ăn trứng và sữa.

Có thể thấy, chế độ ăn chay trong đạo chúa với đạo Phật khá khác nhau. Đạo Phật có sự kiêng triệt để hơn về động vật, bao gồm cả cua, cá, tôm cũng không được ăn, nước thịt cũng không được dùng… Thậm chí với trường phái ăn chay thuần, việc sử dụng trứng hay sữa trong thực đơn cũng không được phép.

Ăn chay đúng cách theo đạo chúa cũng có những nguyên tắc riêng cần được tuân theo. Nếu bạn là 1 giáo dân, đương nhiên không thể không biết những điều này. Còn nếu bạn chỉ muốn tìm hiểu về ăn chay đạo công giáo, mong rằng những chia sẻ trên đây của Vị Lai sẽ giúp ích cho bạn!

>>> Xem thêm: ĂN CHAY VÀ NHỮNG ƯU – NHƯỢC ĐIỂM ĐỐI VỚI SỨC KHỎE