Lõi lọc nước là gì? Các loại lõi lọc nước phổ biến nhất hiện nay – Fptshop.com.vn

Máy lọc nước là một trong những thiết bị quan trọng cho mỗi hộ gia đình. Cho dù bạn dùng nước máy hay nước ngầm thì máy lọc nước sẽ đảm bảo rằng bạn và các thành viên trong nhà có được nguồn nước sạch và tinh khiết nhất. Theo thời gian, máy lọc nước trở nên tiên tiến hơn. Đặc biệt, các nhà sản xuất thường kết hợp nhiều loại lõi lọc nước khác nhau để việc lọc trở nên hiệu quả hơn.

Mỗi loại lõi lọc nước sẽ loại bỏ một loại hợp chất cụ thể khỏi nước của bạn, dẫn đến nước uống hoàn toàn tinh khiết. Một số loại lọc cặn và các hạt lớn, một số khác lọc hóa chất, một số khác khử mùi, một số khác diệt vi khuẩn… Sau khi đọc bài này, bạn sẽ hiểu các loại lõi lọc nước phổ biến nhất hiện nay và chúng có chức năng như thế nào.

Xem thêm: Màng lọc nước là gì? Các loại màng lọc nước hiện đang có trên thị trường hiện nay

Lõi lọc nước là gì?

Lõi lọc nước được thiết kế là một thanh hình trụ tròn được làm bằng vật liệu lọc, có khả năng chống ăn mòn và được sử dụng rộng rãi trong các ngành thực phẩm, dược phẩm, hóa chất và các thiết bị lọc nước sinh hoạt cũng như công nghiệp.

Lõi lọc nước thường được thiết kế với hai đầu bằng, hoặc một đầu oring (vòng cao su hình chữ O có tiết diện tròn, có tác dụng làm kín dầu hoặc làm kín khí, được sử dụng ở nhiều bộ phận máy móc thủy lực, có trên dưới 10 loại oring được sử dụng cho máy lọc), và đầu còn lại là đầu bằng hoặc nhọn.

Các loại lõi lọc nước phổ biến trên thị trường hiện nay

1. Lõi lọc cặn

Lõi lọc cặn

Không ai muốn uống một cốc nước chứa đầy cát và bụi bẩn. Các lõi lọc nước lọc cặn sẽ có khả năng loại bỏ hoàn toàn các loại hạt này trong nước. Chúng có thể giữ lại cát, bụi, chất bẩn, phù sa, rỉ sét, cáu bẩn. Với kích thước các lỗ lọc là 1 micromet, loại lọc nước này sẽ không loại bỏ được các vi khuẩn có kích thước nhỏ hay hóa chất. Nó thường chỉ loại bỏ các hạt rắn có kích thước trên 1 μm và được lắp đặt ở tầng lọc đầu tiên trong một hệ thống hoặc máy lọc nước có nhiều tầng lọc.

2. Lõi lọc gốm

Lõi lọc gốm

Điểm đặc biệt của lõi lọc gốm là chúng được tích điện dương để hút vi khuẩn. Khi vi khuẩn tiếp xúc với bề mặt lõi lọc, các ion kim loại tích điện dương trong bộ lọc được phát ra để tiêu diệt vi khuẩn. Lõi lọc gốm cũng có tuổi thọ sử dụng cao hơn các loại lõi khác vì nó không giữ lại các hạt mà chỉ có nhiệm vụ duy nhất là loại bỏ các vi khuẩn.

3. Lõi lọc RO

Lõi lọc RO

Lõi lọc nước RO có các lỗ lọc kích thước chỉ 0.0001 μm. Do đó, nó có khả năng lọc hầu hết các virus trong nước, dioxin, chất phóng xạ và nitrate nitrogen và cũng loại bỏ các chất có hại. Lõi lọc này cực kỳ hiệu quả trong việc làm sạch nước. Đó cũng chính là lý do khiến bạn thấy có nhiều loại máy lọc nước RO như vậy trên thị trường. Đây cũng là một trong những công nghệ lọc được ứng dụng nhiều nhất hiện nay.

Xem thêm: Tìm hiểu và so sánh các kiểu máy lọc nước đang có trên thị trường hiện nay

4. Lõi lọc ion kiềm

Lõi lọc ion kiềm

Sau khi đi qua một số tầng lọc nước hoặc thậm chí chỉ lõi lọc RO, nước có thể bị loại bỏ đi hầu hết các khoáng chất cần thiết mà cơ thể cần có. Các lõi lọc ion kiềm sẽ bổ sung loại các khoáng chất tự nhiên bằng cách cho nước đi qua các đá khoáng hoạt tính ion.

Sau khi đi qua, nước sẽ lấy hàm lượng khoáng chất từ đá để tăng độ pH và cân bằng chất khoáng. Điều đó sẽ đảm bảo rằng mọi người có được loại nước “khoáng” đúng nghĩa và sức khỏe của họ cũng sẽ cải thiện theo thời gian. Sự ion hóa kiềm sẽ giúp nước có nhiều oxy hơn bình thường cũng như các chất oxy hóa và chất điện giải cần thiết cho mọi cơ thể.

5. Lõi lọc than hoạt tính

Lõi lọc than hoạt tính

Lõi lọc than hoạt tính hoặc lõi lọc carbon thường được làm bằng than hoạt tính, do đó nó khá rẻ tiền. Tuy nhiên, loại lõi lọc này lại lọc khá hiệu quả các độc tố có hại ra khỏi nước.

Về cơ bản, các lõi lọc than hoạt tính giữ nguyên hàm lượng khoáng chất trong nước để nước không bị thiếu các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Nó rất tốt để loại bỏ clo, VOC và nhiều hóa chất độc hại khác, bao gồm cả những chất gây mùi khó chịu và mùi hôi. Tuy nhiên, lõi lọc này lại không hiệu quả lắm để lọc các loại nước cứng với chỉ số TDS cao, nhiều muối hòa tan, khoáng chất hoặc cặn bẩn.

6. Lõi lọc UV

Lõi lọc UV

Lõi lọc UV (tia cực tím) khác với các lõi lọc khác ở chỗ là nước sẽ không thực sự thẩm thấu quá nó. Bản chất của lõi lọc này gồm có một bóng đèn chiếu tia cực tím ở bên trong lõi và phát ra ánh sáng tiêu diệt được vi khuẩn, virus. Các vi khuẩn hoặc virus khi tiếp xúc với tia UV sẽ không có khả năng sinh sản và cuối cùng là chết.

Xem thêm: Đèn UV trong máy lọc nước là gì và có tác dụng ra sao?

Lõi lọc UV là cách tốt nhất để diệt nấm, salmonella, tảo, tất cả các loại virus và vi khuẩn. Những bóng đèn bên trong lõi lọc được thiết kế để hoạt động liên tục và nó có tuổi thọ được tính bằng giờ thay vì tính bằng số lít nước đi qua như các loại lõi lọc khác.

Sau khi đã tìm hiểu xong các loại lõi lọc nước nói trên, FPT Shop hi vọng rằng bạn có thể tìm mua máy lọc nước phù hợp cho gia đình mình. Nếu bạn còn bất kì thắc mắc nào, hãy để lại bình luận phía dưới bài viết nhé.

Xem thêm: Máy lọc nước Nano là gì? Có nên sử dụng máy lọc nước công nghệ Nano?