Tại sao không đổi được mã PIN thẻ ATM – Nguyên nhân cách xử lý

Rất nhiều khách hàng hiện đang không đổi được mật khẩu thẻ ATM. Mà lại không biết tại sao không đổi được mã PIN thẻ ATM. Vấn đề này có rất nhiều nguyên nhân lỗi xảy ra. Chủ thẻ cần phải biết được nguyên nhân lỗi vì sao sau đó mới đưa ra biện pháp giải quyết nhanh và chính xác được. Hãy tham khảo những thông tin bên dưới bài viết này để để hiểu rõ hơn về việc lỗi không đổi được mật khẩu thẻ ATM.

Mã PIN thẻ ATM là gì có quan trọng không?

Mã PIN hay còn được gọi là mật khẩu thẻ ATM, dãy số này bao gồm 4 hoặc 6 số là một lớp bảo vệ cho tài khoản thẻ ATM trong mỗi giao dịch. Khi muốn sử dụng thẻ ATM để giao dịch tại máy ATM/POS thì cần phải có mật khẩu thẻ. Nếu như không có mật khẩu bí mật này thì giao dịch không được thực hiện thành công.

Tại sao không đổi được mã pin thẻ atm

Mật khẩu thẻ ATM rất quan trọng đối với bất kỳ loại thẻ nào. Và trong lần nhận thẻ đầu tiên khách hàng sẽ phải đổi mật khẩu mới cho thẻ để kích hoạt cũng như bảo vệ thẻ. Hoặc thay đổi mật khẩu định kỳ theo ý muốn của chủ tài khoản.

Tầm quan trọng của mật khẩu thẻ ATM là không thể bàn cãi. Nhưng trong một số trường hợp khách hàng lại không đổi mã PIN thẻ ATM được. Từ đó dẫn tới việc thiếu tính an toàn, cũng như không thể giao dịch bằng thẻ do không có mật khẩu.

Có thể bạn cần:

  • Bị nuốt thẻ ATM có rút được tiền không
  • Không đổi mã PIN có rút được tiền không

Tại sao không đổi được mã PIN thẻ ATM?

Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến bạn không đổi được mật khẩu thẻ ATM. Lỗi này nếu không kịp thời khắc phục sẽ mang lại rủi ro cho chủ thẻ trong khi giao dịch.

Tại sao không đổi được mã pin thẻ atm

Hãy cùng xem các nguyên nhân tại sao không đổi được mã PIN thẻ ATM:

  1. Đổi mật khẩu thẻ ở cây ATM không cùng hệ thống ngân hàng. Việc đổi mật khẩu thẻ chỉ được phép thực hiện tại máy ATM của ngân hàng phát hành thẻ. Ví dụ như bạn mở thẻ tại ngân hàng Agribank thì phải đổi mật khẩu ở cây ATM Agribank chứ không đổi được ở cây ngân hàng khác.
  2. Nhập sai mã PIN mặc định (lần đầu) hoặc mật khẩu hiện tại của thẻ. Khi đổi mã PIN hệ thống sẽ yêu cầu nhập đúng thông tin mật khẩu cũ. Sau đó mới nhập liên tiếp 2 lần mật khẩu mới. Nếu nhập sai thì chắc chắn việc đổi mã PIN sẽ không thành công.
  3. Thẻ hiện tại đang bị tạm khóa nên không thể đổi mật khẩu được. Nếu thẻ đã bị khóa thì tất cả các chức năng của thẻ đều không sử dụng được nhé.
  4. Không đổi được mật khẩu thẻ do lỗi hệ thống đến từ cây ATM. Vấn đề này cũng thường xuyên xảy ra do máy ATM đang bị lỗi và không thể nhận diện được thẻ.

Không đổi được mã PIN thẻ ATM và cách xử lý

Cách khắc phục lỗi không đổi được mã PIN thẻ ATM sẽ rất đơn giản. Nhưng bạn cần xác định được nguyên nhân vì sao bị lỗi sau đó thì làm theo hướng dẫn sau đây.

1/ Đổi mã PIN ở cây ATM không cùng hệ thống

Cách khắc phục: Chỉ cần mang thẻ tới máy ATM của ngân hàng chủ quản, sau đó tiến hành các bước đổi mật khẩu thẻ như bình thường.

2/ Nhập sai mã PIN

Nếu bạn nhập sai mã PIN của thẻ xin vui lòng kiểm tra lại mật khẩu. Nếu đã bị mất hoặc không thể nhớ thì mang theo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân tới ngân hàng để xin cấp lại mã PIN mới.

3/ Thẻ ATM bị khóa

Trong trường hợp thẻ ATM của bạn đã bị khóa, hãy mang giấy tờ tùy thân tới chi nhánh ngân hàng đã phát hành thẻ. Tại đây chúng ta sẽ làm thủ tục mở khóa thẻ và xin cấp lại mã PIN mới. Khi đã có mật khẩu mới của thẻ thì ra máy ATM để tiến hành đổi mật khẩu.

4/ Lỗi hệ thống máy ATM

Nguyên nhân do lỗi máy ATM thì khách hàng không có quyền can thiệp. Để đổi mật khẩu thành công hãy tới một máy ATM khác cùng hệ thống ngân hàng để tiến hành.

Không đổi mã pin thẻ ATM có được không

Không, nếu như bạn không tiến hành đổi mã PIN thẻ ATM trong vòng 30 ngày tính từ ngày nhận thẻ. Khi tới thời hạn ngân hàng sẽ tự động khóa thẻ và không thể sử dụng. Ngoài ra khi không đổi mã PIN thì thẻ sẽ không được kích hoạt. Các tính năng tiện ích như thanh toán online, quẹt thẻ,… sẽ không sử dụng được. Vì vậy bắt buộc phải đổi mật khẩu thẻ ATM nhé.

Thẻ ATM mới có cần đổi mã PIN không

Đối với thẻ ATM mới nhận được từ ngân hàng sẽ bắt buộc phải đổi mã PIN. Việc đổi mã PIN này có 2 mục đích chính là đảm bảo an toàn, bảo mật cho thẻ, 2 là giúp kích hoạt thẻ trên hệ thống của ngân hàng. Như đã nói ở phần trên, nếu thẻ ATM không kích hoạt thì các tính năng tiện ích vốn có của thẻ sẽ không dùng được.

Đổi mã pin thẻ ATM có cần đúng cây không

Có, khi đổi mật khẩu thẻ ATM cần phải thực hiện tại máy ATM cùng hệ thống ngân hàng. Nếu thao tác ở cây ATM khác ngân hàng sẽ không thành công, thậm chí còn bị khóa và nuốt thẻ.

Tóm lại

Trên đây Nganhangmobile.com đã tổng hợp các nguyên nhân tại sao không đổi được mã PIN thẻ ATM và các khắc phục. Trong quá trình đổi mật khẩu hãy lưu ý tới các quy định để không gặp phải các lỗi. Và nếu như bạn gặp phải lỗi nào mà chưa biết cách xử lý. Hãy gửi lại bên dưới để được giải đáp ngay.