Các ký hiệu âm nhạc cở bản thường gặp – Piano Đức Trí Music

Các ký hiệu âm nhạc cơ bản rất quan trọng trong quá trình học các nhạc cụ âm nhạc, sẽ giúp rất nhiều cho các bạn sau này khi tự luyện tập một bài mới dễ dàng và chính xác. Bài viết dưới đây, Piano Đức Trí sẽ cùng bạn tìm hiểu qua các ký hiệu âm nhạc cơ bản thường gặp nhất trong các văn bản nhạc nhé.

Âm nhạc là một loại ngôn ngữ tồn tại hằng nghìn năm qua, âm nhạc tồn tại song hành với cuộc sống của mỗi chúng ta. Và người chơi nhạc cụ đều dùng chung một bộ ký hiệu âm nhạc chung để có thể cùng nhau giao tiếp bằng một loại ngôn ngữ mới đầy cảm xúc mang tên gọi “âm nhạc”. Chắc hẳn với những bạn lần đầu tiên tiếp xúc với âm nhạc khi nhìn vào những văn bản nhạc ký hiệu như thế sẽ không tránh khỏi cảm giác “khó hiểu” đúng không nào. Đừng vội lo lắng, bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn nắm chắc các ký hiệu âm nhạc cơ bản thường gặp nhất.

Xem thêm: Mua đàn piano – Piano Đức Trí sẽ giúp bạn thăng hoa trên những nốt nhạc !!

Ý nghĩa của các ký hiệu trong âm nhạc

Âm nhạc là một loại ngôn ngữ tồn tại trong cuộc sống của mỗi chúng ta hàng nghìn năm qua và những ký hiệu âm nhạc mà chúng ta dùng ngày nay cũng đã xuất hiện sau khi âm nhạc xuất hiện. Ký hiệu trong âm nhạc là cách ghi lại âm thanh bằng các ký hiệu, từ những ký hiệu cơ bản về cao độ, trường độ và nhịp điệu, cho tới những ký hiệu phức tạp hơn về biểu cảm, âm sắc và thậm chí cả những hiệu ứng đặc biệt.

Những ký hiệu như là loại ngôn ngữ riêng của “âm nhạc” giúp người chơi nhạc đọc hiểu được cung bậc cảm xúc của tác giả muốn truyền đạt qua tác phẩm của mình mang lại. Các ký hiệu âm nhạc cơ bản là cơ sở quan trọng trong quá trình học nhạc cụ, giúp bạn trong quá trình tự luyện tập bài mới một cách dễ dàng và chính xác. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn những ký hiệu âm nhạc cơ bản thường gặp nhất để bạn có thể dễ dàng nhận biết và vận dụng kiến thức vào trong việc tập luyện nhạc cụ âm nhạc của mình.

Các ký hiệu âm nhạc cơ bản
Các ký hiệu âm nhạc cơ bản là cơ sở quan trọng trong quá trình học nhạc cụ

Các ký hiệu âm nhạc cơ bản thường gặp

Tên nốt nhạc

Tên nốt nhạc dùng để ghi lại độ cao thấp của âm thanh và người ta dùng 7 âm thứ tự từ thấp đến cao là: Đô – Rê – Mi – Pha – Son – La – Si

Viết tắt:

C = Đô

D = Rê

E = Mi

F = Fa

G = Sol

A = La

B = Si

Khuông nhạc (Stave / Staff)

Khuông nhạc là cái nền để tất cả các nốt nhạc, các ký hiệu có thể đặt lên đó. Khuông nhạc là hệ thống gồm 5 dòng kẻ và 4 khe nằm song song và cách đều theo phương nằm ngang, tương ứng với các cao độ của nốt nhạc. Khuông nhạc giúp ta nhận ra cao độ của âm thanh ghi lên đó, có những nốt nhạc cao hơn hoặc thấp hơn không thể ghi lên trên khuông nhạc chính được nên người ta thường thêm vào những dòng kẻ phụ và khe phụ (tuy nhiên lưu ý là chỉ kẻ nhỏ đủ để ghi nốt nhạc và xuất hiện khi cần thiết). Các cao độ này chỉ được xác định trên một khuông nhạc khi xuất hiện các Khóa nhạc (Cleff).

Xem thêm: giá đàn piano điện – Giải pháp âm thanh Digital Piano cao cấp nhất !!

Khuông nhạc
Khuông nhạc là cái nền để tất cả các nốt nhạc, các ký hiệu có thể đặt lên đó.

Dòng kẻ phụ (Ledger Line)

Dòng kẻ phụ có tác dụng chính là để viết những nốt nhạc nằm ngoài khuông nhạc. Nhìn vào bản nhạc, chúng ta có thể thấy vị trí của các dòng kẻ phụ sẽ được đặt bên trên hoặc bên dưới khuông nhạc, tùy vào cao độ của nốt nhạc mà chúng ta muốn thêm vào.

Dòng kẻ phụ
Dòng kẻ phụ có tác dụng chính là để viết những nốt nhạc nằm ngoài khuông nhạc.

Vạch nhịp (Bar Line)

Công dụng của vạch nhịp là chia bản nhạc ra thành nhiều ô và mỗi ô đó được gọi là ô nhịp (Bar/Measure). Một ô nhịp chứa bao nhiêu phách thì chúng ta sẽ dựa vào số chỉ nhịp (Time Signature)

Vạch nhịp
Vạch nhịp giúp chia bản nhạc ra thành nhiều ô

Khóa nhạc (Treble Clef)

Khóa nhạc là một hình vẽ được đặt nằm ở đầu mỗi khuông nhạc. Tác dụng của khóa nhạc là giúp chúng ta nhận ra tên nốt nhạc trên khuông nhạc. Có nhiều loại khóa nhạc khác nhau thường dùng nhất đó là khóa Sol.

Xem thêm: đàn piano điện yamaha – Giá chỉ từ 9.999K dành cho Piano Điện Yamaha !!

Khóa nhạc
Khóa nhạc là một hình vẽ được đặt nằm ở đầu mỗi khuông nhạc

Khóa Sol (Treble Clef)

Khóa Sol là khóa nhạc thường được gặp nhất so với tất cả các khoá nhạc còn lại và còn được sử dụng cho giọng hát và những âm nhạc có âm khu cao.

Khóa Đô (Alto/Tenor Clef)

Khóa Đô được viết dành cho các loại nhạc cụ như viola, Cello, Trombone và các loại nhạc cụ có âm khu trung. Tuy nhiên, ngày nay người ta thường thay thế bởi các khóa nhạc phổ biến hơn đó là khóa Sol hay khóa Fa.

Khóa Fa (Bass Clef)

Khóa Fa là khóa có dòng kẻ nằm giữa hai dấu chấm chính là nốt Fa để xác định tên của khóa Fa. Khóa Fa dùng để viết cho những nốt thấp, trầm và thường xuất hiện một cặp với khóa Sol.

Dấu thăng ( Sharp)

Dấu thăng trong âm nhạc có tác dụng tăng cao độ của nốt nhạc đứng trước nó lên ½ cung.

Dấu thăng
Dấu thăng tăng cao độ của nốt nhạc đứng trước nó lên ½ cung.

Dấu giáng (Flat)

Dấu giáng trong âm nhạc có tác dụng làm giảm cao độ của nốt nhạc đứng trước nó ½ cung.

Dấu giáng
Dấu giáng

Dấu Bình (Natural)

Dấu bình có tác dụng hủy bỏ công dụng của dấu thăng hoặc dấu giáng có ở trước đó.

Dấu thăng kép (Double Sharp)

Dấu thăng kép có tác dụng tăng cao độ của nốt nhạc đứng trước nó lên 2 lần ½ cung tương đương với 1 cung.

Dấu bình kép (Double Flat)

Dấu giáng có tác dụng làm giảm cao độ của nốt nhạc đứng trước nó 2 lần ½ cung tương ứng với 1 cung.

Hình 8: Dấu bình hủy bỏ công dụng của dấu thăng hoặc dấu giáng có ở trước đó.

Staccato

Kí hiệu Staccato là ký hiệu mà có dấu chấm ở trên đầu một nốt nhạc, khi gặp phải ký hiệu này bạn buộc phải hát nốt đó nảy hơn. Có nghĩa là rút gọn trường độ của nốt đó lại và hát gọn lại nhưng không thay đổi tốc độ bài tăng lên.

Xem thêm: piano cơ cũ giá rẻ – Giải pháp giá rẻ dành cho một cây Piano Nội Địa Nhật Bản.

Dấu chấm đôi (Dotted Note)

Dấu chấm đôi là ký hiệu nằm kế bên nốt nhạc không giống với dấu chấm trên đầu nốt nhạc như ký hiệu Staccato. Khi nó ở vị trí này tác dụng của nó cũng khác đó chính là kéo dài thêm trường độ của một nốt tương đương với một nửa giá trị của nốt đứng trước đó.

Piano Đức Trí – địa chỉ cung cấp đàn Piano cao cấp, chính hãng uy tín và chất lượng

Piano Đức Trí là nhà phân phối, cung cấp nhạc cụ chính hãng, cao cấp hàng đầu nước ta. Piano Đức Trí đã và đang cung cấp hàng trăm cây đàn chất lượng cho khách hàng có nhu cầu. Với mong muốn đưa đến khách hàng các sản phẩm tốt nhất với giá cả phải chăng, Đức Trí Music thường xuyên đưa ra các chương trình khuyến mãi, tri ân hấp dẫn.Với tiềm lực và khả năng xây dựng, phát triển thời gian dài vừa qua, Đức Trí Music tự tin sở hữu đủ năng lực tư vấn, hỗ trợ, thi công lắp đặt, phân phối độc quyền các loại đàn Piano được nhập khẩu từ châu Âu chính hãng, chất lượng với đầy đủ mọi mức giá khác nhau. Tất cả sản phẩm của chúng tôi đều có đầy đủ các loại giấy tờ xuất xứ, nguồn gốc và được bảo hành theo đúng yêu cầu của nhà sản xuất.

Xem thêm: đàn piano kawai – Bước khởi đầu trên từng nốt nhạc với thương hiệu Kawai.

Chúng tôi cam kết mang đến quý khách hàng:

  • Cung cấp các sản phẩm chính hãng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng
  • Cung cấp hàng chính hãng kèm chất lượng, không trà trộn bất cứ sản phẩm Fake nào vào cửa hàng
  • Hỗ trợ miễn phí giao hàng và lắp đặt nội thành
  • Chính sách bảo hành dài hạn
  • Giá thành hợp lý, tiết kiệm, có đầy đủ các loại đàn mẫu mã, kiểu dáng, giá tiền đa dạng, phù hợp với mọi đối tượng
  • Công ty cung cấp nhiều sản phẩm đàn Piano thuộc nhiều hãng nổi tiếng khác nhau với nhiều giá trị từ bình dân đến cao cấp
  • Mỗi sản phẩm mà cửa hàng cung cấp đều được đánh giá và kiểm tra chất lượng kỹ càng trước khi được vận chuyển đến quý khách hàng

Với nhiều năm kinh nghiệm kinh doanh, tư vấn, Piano Đức Trí cam kết sẽ đem đến cho bạn những sản phẩm chính hãng với chất lượng tốt nhất.

Hy vọng với những chia sẻ về các ký hiệu âm nhạc cơ bản thường gặp nhất trong các bản nhạc mà Đàn Piano Đức Trí Music mang lại các bạn đã có thêm thật nhiều kiến thức nhạc lý cơ bản hơn. Hy vọng bài viết này sẽ hỗ trợ cho các bạn hiểu rõ hơn các ký hiệu âm nhạc. Hãy truy cập https://pianoductri.com/ thường xuyên để cập nhật thêm nhiều kiến thức cần thiết cho việc học tập nhạc cụ của bạn nhé.

Thông tin liên hệ

Hotline: 090.991.6696 – 0908.91.9393 ( Online 24/7 ) Zalo: Đức Trí Music Fanpage: Đức Trí Music

Không gian trải nghiệm đàn Piano tại Đức Trí Music:

Showroom 1: 590/2 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP.HCM. Showroom 2: 658/13 Cách Mạng Tháng Tám, Phường 11, Quận 3, TP.HCM.