Ban đầu sau khi mua xe có thể chuỗi xe đạp của bạn có thể đi rất trơn tru linh hoạt , chuyển số hoàn hảo và chính xác với từng nhịp nhưng chỉ sau đó một thời gian , chuyển động của chiếc xe không được như ý muốn nữa .
Một số biểu hiện có thể dễ dàng nhận ra như chuyển sốc chậm không chính xác, đạp nặng và phổ biến nhất là bị đạp trượt . Những biểu hiện như vậy có thể xuất phát từ bộ đề hoặc có thể là từ dây xích đã mòn hoặc bị rão , hoặc bám bẩn nhiều ..Ở bài chia sẻ dưới đây , chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách sửa chữa chuỗi xích đơn giản khi bị trượt hi vọng sẽ giúp cho bạn có thể tự mình sửa chữa chuỗi xích mà không cần nhờ tới thợ sửa chữa.
1.Điều chỉnh và tiến hành sửa chữa
- Bước 1:
Trước khi đi xe đạp , sử dụng tay đề trái xuống đĩa phía trước thấp nhất . Khi mà đĩa trước đang ở đĩa nhỏ nhất tức là dây xích đang được căng ở mức lớn nhất . Tiếp tục đạp , chỉ riêng điều này thôi cũng sẽ giúp bạn có thể điều chỉnh lại chuỗi .
- Bước 2:
Nếu bước 1 thực hiện chuyển đề trái không được , xích không trả về đĩa nhỏ nhất thì xuống xe , sau đó nâng lốp và xoay bàn đạp bằng tay .
- Bước 3:
Nếu như bước thứ 2 chưa đủ hãy đẩy derailleur phía sau về phía trước để có thể giải phóng được lực căng trên dây xích . Thực hiện nâng dây xích và đặt nó lên đúng bị trí đĩa . Quay bàn đạp bằng tay trong khi nâng bánh sau để chỉnh lại dây xích như ở bước 2.
- Bước 4:
Nếu xích đã đi một thời gian khá dài thì chuỗi xích của bạn có thể quá dài . Trong trường hợp khẩn cấp này , có lẽ bạn sẽ phải sử dụng đến chiếc máy cắt dây xích .
Thực hiện đặt dây xích vào hướng dẫn chuỗi bên ngoài của bộ phận cắt dây xích . Xoay tay cầm trên máy cắt dây xích để đẩy phần dây xích ra khỏi lối ra .Ở bước này bạn có thể mất khá nhiều năng lượng do đó đừng sợ rằng bạn sẽ phá vỡ cái gì đó .
Vì chuỗi xích có thể dính rất nhiều dầu mơ và bàn tay bạn sẽ không thể tránh khỏi những vết dầu mỡ này khi chỉnh xích hãy sử dụng ngay một chiếc găng tay hoặc bất cứ một thứ gì như khăn , dẻ lau để tránh những va chạm cần thiết , bước này có thể mất rất nhiều thời gian những nó lại có thể mang lại những hiệu quả tốt nhất .
>> Xem thêm : Master Link – Khóa nối xích xe đạp
- Bước 5:
Thực hiện loại bỏ các mắt xích bằng cách tương tự , kéo xích ra
- Bước 6:
Thực hiện lặp đi lặp lại các bước 4,5 để có thể xóa liên kết . Có tới 2 phần cho một liên kết ( đó là hẹp và rộng ). Cả 2 cần phải được gỡ bỏ và kết hợp với nhau để tạo nên chuỗi liên kết mới .
- Bước 7:
Nếu như dây xích rơi ra phía sau cần phải thực hiện kiểm tra lại các bánh răng Derailler. Luồn cho chúng vào phía trước của bánh răng trên cùng của hệ thống ròng rọc , bánh dẫn hướng ( bánh cao nhất trên 2 ròng rọc ) . Xoay xích bên trong lồng ở giữa trục căng ,
Luồn xích vào trong lồng , xoay xích đúng hướng của bánh dẫn .
Đặt xích vào bánh răng thứ 2 của Derailleur đúng hướng .
- Bước 8:
Để nối lại xây xích thực hiện sắp xếp các đầu mở của chuỗi này . Đặt dây xích vào hướng bên ngoài của bộ phận ngắt dây xích với chân phải đối diện với chân lái .
Thực hiện đẩy con lăn và giữ khoảng cách đều giữa các tấm như đặt tất cả các liên kết khác .
- Bước 9 :
Thực hiện kiểm tra liên kết nếu như nó khá cứng và khó chuyển động hãy thực hiện tiếp tục với dụng cụ cắt dây tiếp tục điều chỉnh đến khi chuỗi vừa được liên kết và nới lỏng thích hợp nhất .
Để xích xe đạp có thể luôn hoạt động trơn tru bạn cần vệ sinh và tra dầu xích xe đạp thường xuyên bằng cách sử dụng bộ dụng cụ chuyên dụng và dầu tra xích chuyên dụng . Không nên sử dụng dầu nhớt thải xe máy để tra vì dầu nhớt thải đã mất đi hầu hết độ nhờn và bôi trơn do đó tra vào xích sẽ không đem lại hiệu quả .
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!