Page Title là gì? Cách viết tiêu đề hoàn hảo nhất cho SEO

Page title trong SEO giống như tiêu đề một cuốn sách. Và cuốn sách này dành cho hai loại độc giả quan trọng nhất: người và rô bốt. Người dùng cần biết những gì họ có thể tìm thấy trên trang của bạn khi họ nhấp vào liên kết. Các rô bốt (trình thu thập thông tin) ưu tiên trang của bạn và nội dung của nó thông qua rất nhiều yếu tố, và một trong những tín yếu tố xếp hạng SEO quan trọng đó là Page title.

Bài viết này tổng hợp những phương pháp tối ưu page title hay nhất và hướng dẫn bạn cách viết title hoàn hảo.

Page title là gì?

Page title hay được gọi là thẻ tiêu đề (SEO title), là một đoạn mô tả ngắn về một trang web và xuất hiện ở đầu trình duyệt và trong SERPs. Page title là một yếu tố rất quan trọng cần tối ưu khi bạn muốn SEO web.

Hãy bắt đầu với những điều cơ bản. Nếu bạn nhìn vào mã nguồn của một trang web (nhấp chuột phải vào giao diện website, sau đó chọn Xem nguồn trang), bạn sẽ nhìn thấy tiêu đề trong phần tử của mã code HTML. Nhìn đoạn code cụ thể như này:

<title>Đây là thẻ tiêu đề ví dụ – domain.com</title>

Điều đầu tiên người dùng sẽ nhìn thấy trước khi truy cập vào trang web của bạn đó là page title.

Trên SERP, thẻ tiêu đề sẽ xuất hiện như này:

Thẻ tiêu đề trên bảng kết quả tìm kiếm
Page title trên bảng xếp hạng tìm kiếm Google

Trên trình duyệt, thẻ tiêu đề sẽ hiển thị như hình dưới đây:

Page title trên trình duyệt
Page title trên tab trình duyệt

Tầm quan trọng của Page title trong SEO là gì?

Mục đích của page title trong SEO là làm sao cho người dùng nhấp vào nó và đến trang web của bạn. Nếu tiêu đề của bạn không đủ hấp dẫn, mọi người sẽ bỏ qua và chuyển sang kết quả khác. Vì vậy có 3 vai trò chính:

  • Page title mô tả chính xác nội dung của trang web.
  • Page title giúp bạn xếp hạng cho 1 từ khóa nào đó.
  • Page title giúp khiến người dùng click vào trang web của bạn thay vì trang web khác.

Google dùng rất nhiều yếu tố để xếp hạng trang web, trong đó Google sử dụng CTR (tỷ lệ nhấp) khi quyết định mức độ liên quan của một từ khóa cụ thể với trang web. Nếu bạn có thứ hạng tốt nhưng không ai nhấp vào kết quả của bạn, thứ hạng trang web có thể bị giảm dần theo thời gian. Và tất nhiên nếu bạn có thể tạo ra tiêu đề hấp dẫn thu hút được nhiều người nhấp chuột vào kết quả của bạn, thứ hạng của bạn có thể được cải thiện qua thời gian.

Cách viết tiêu đề với chiều rộng tối ưu cho SEO

Tiêu đề của bạn cần có độ rộng phù hợp nếu không nó sẽ bị cắt ngắn trong kết quả tìm kiếm (thông thường khi viết tiêu đề quá dài, Google sẽ cắt ngắn và thay vào đó là dấu “…”. Bạn có thể kiểm tra tiêu đề SEO của mình trong các bản xem trước của những tiện ích hỗ trợ SEO ví dụ như Yoast SEO và Rank Math

Mặc dù Google không giới hạn về số lượng ký tự bạn có thể dùng trên thẻ tiêu đề, nhưng nếu tiêu đề của bạn quá dài thì Google sẽ cắt bỏ để kết quả hiển thị được tốt nhất.

Với Yoast SEO, hệ thống khuyên bạn giữ cho thẻ tiêu đề có độ rộng cố định khoảng 600px cho thẻ tiêu đề. Ngoài ra chức năng xem trước đoạn mã của Yoast sẽ giúp bạn tối ưu thẻ tiêu đề được tốt hơn. Đường màu xanh lá cây thể hiện tiêu đề bạn hiển thị đầy đủ, nếu chuyển sang màu đỏ tức thẻ tiêu đề của bạn quá dài hoặc quá ngắn.

Yoast SEO

Với Rank Math, hệ thống đề nghị bạn giữ thẻ tiêu đề trong khoảng rộng 529px – 580px. Ngoài ra Rank Math khuyên bạn nên giữ tiêu đề tối đa 60 ký tự.

Rank Math

Cả Rank Math và Yoast SEO đều hỗ trợ xem trước tiêu đề hiển thị trên cả máy tính và trên thiết bị di động.

Ngoài ra bạn cần lưu ý cùng 1 ký tự nhưng khi viết chữ in hoa sẽ chiếm nhiều độ rộng hơn so với viết chữ thường.

Cách tối ưu từ khóa trong tiêu đề SEO

Sử dụng từ khóa trong tiêu đề có lẽ quan trọng hơn rất nhiều so với việc tối ưu độ dài của tiêu đề. Như các bạn đã thấy hầu hết trên kết quả tìm kiếm rất hiếm khi xuất hiện 1 trang web nằm trong TOP 10 nhưng lại có tiêu đề không liên quan gì đến truy vấn tìm kiếm của người dùng.

Chính vì thế để tối ưu từ khóa trong tiêu đề, bạn cần chắc chắn đưa được từ khóa, hoặc cụm từ khóa của mình lên tiêu đề bài viết. Tuy nhiên hãy nhớ rằng không nên lạm dụng chúng.

Thông thường khi bạn đưa từ khóa hoặc cụm từ khóa xuất hiện ngay khi mở đầu thì sẽ được ưu tiên hơn.

Ví dụ một số mẫu từ khóa:

Từ khóa SEO: Mô tả ưu điểm, chức năng Từ khóa sản phẩm | Thương hiệu Từ khóa SEO – Vị trí

Về cách đưa từ khóa lên tiêu đề, bạn có thể tham khảo thêm các cách viết tiêu đề bằng cách tìm kiếm và nghiên cứu thêm các kết quả trên Google.

Bạn có nên đưa thương hiệu vào SEO title?

Khi đưa thương hiệu vào tiêu đề, tiêu đề của bạn sẽ có kiểu như sau:

Cụm từ chứa từ khóa – Brand Brand – Cụm từ chứa từ khóa

Việc đưa thương hiệu công ty vào tiêu đề có thể giúp cải thiện tỉ lệ nhấp và làm cho tiêu đề trở nên uy tín hơn.

Tuy nhiên trong thực tế người làm SEO hiếm khi đưa thương hiệu lên thẻ tiêu đề. Và nếu có họ thường đưa tên thương hiệu vào phía cuối của tiêu đề.

Cách tối ưu Title cho các trang mạng xã hội

Mỗi khi bạn chia sẻ bài viết trên các trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter, Pinterest, bạn cần lưu ý hình thức hiển thị có chính xác hay không? Và việc hiển thị có tốt không?

Một số tiện ích hỗ trợ như Yoast SEO và Rank Math có chức năng giúp bạn có thể tạo ra các tiêu đề riêng biệt cho các trang mạng xã hội. Các thông tin tiêu đề cho các trang mạng xã hội có thể khác với những thông tin hiển thị trên Website và Google.

Tối ưu title cho các trang mạng xã hội

Cách viết tiêu đề thu hút người đọc

Xin được lược trích một số phương pháp viết tiêu đề hấp dẫn được chia sẻ từ khóa học SEO tiêu chuẩn của VietMoz:

  • Tạo tính mới mẻ (mới nhất 2021, cập nhật…)
  • Toplist (Top 5, Top 10…)
  • Chia sẻ kinh nghiệm (Startup triệu đô chia sẻ kỹ năng…)
  • So sánh
  • Đặt câu hỏi
  • Phương pháp, công thức
  • Nỗi đau, khó khăn
  • Theo xu hướng (Trend)
  • Tạo tính tò mò
  • Người nổi tiếng
  • Thông tin khuyến mại
  • Đánh vào khao khát (ví dụ: đừng mua đệm xxx nếu bạn không muốn ngủ ngon)
  • Cá nhân hóa khách hàng
  • Đưa con số vào tiêu đề

Tại sao Google không hiển thị đúng page title của trang web?

Khi Google không hiển thị đúng title SEO của bạn, có thể đã xảy ra những vấn đề sau:

  • Mã nguồn bị sai
  • Google bỏ qua tiêu đề mà bạn đã viết
  • Bộ nhỡ cache của Google lỗi thời
  • Tối ưu quá đà
  • Chứa mã độc/bị hacked

Mã nguồn sai

Có thể trong mã nguồn trang web của bạn đã bị thiếu thẻ “meta title”. Nếu bị thiếu thẻ này Google có thể sẽ không hiển thị đúng thông tin mà bạn đã nhập.

Tuy nhiên trường hợp này rất ít gặp bởi thông thường các trang web sẽ sử dụng chủ đề bài viết chính là page title. Do vậy đôi lúc bạn không cần nhập meta title nhưng website vẫn tự ghi nhận dữ liệu.

Google không thích tiêu đề bạn đã viết

Vì nhiều lý do có thể khiến Google không thích tiêu đề của bạn bởi cách thức hoạt động của Google luôn thay đổi. Đôi khi Google nhận thấy một nội dung trong trang web của bạn phù hợp với từ khóa tìm kiếm của người dùng thì Google vẫn tự động đưa lên tiêu đề.

Bộ nhớ cache của Google đã lỗi thời

Rất có thể Google gặp sự cố về chỉ mục và chưa thể cập nhật những thay đổi của bạn. Lúc này bạn có thể kiểm tra bộ nhỡ cache của Google về kết quả trang web của bạn và xem chi tiết những gì Google đã lưu vào bộ nhớ cache cho trang web của bạn.

Nếu bộ nhỡ cache đã cũ bạn có thể phải đợi Google thu thập dữ liệu lại. Đôi lúc bạn cũng có thể cải thiện quá trình này bằng cách sử dụng cách tăng tốc độ index Google.

Tối ưu quá đà

Thật tệ, đôi khi do quá trình tối ưu SEO lại khiến tiêu đề trang hiển thị không đúng với thông tin bạn muốn.

Cũng có lúc có thể do bạn sử dụng Internal Link quá nhiều, hoặc có lúc do bạn sử dụng backlink với cùng anchor text về bài viết đang muốn tối ưu.

Tuy nhiên, ngày nay rất hiếm khi các trang web gặp hiện tượng này.

Website chứa mã độc/bị hacked

Hiện tượng phổ biến tại Việt Nam trong những năm qua đó là có khá nhiều trang web bị hack. Toàn bộ index trên Google đổi thành chữ tiếng Nhật.

Trong trường hợp này tiêu đề trang của bạn đã bị thay đổi hoàn toàn, và bạn cần liên hệ với lập trình viên để hỗ trợ bạn gỡ bỏ mã độc và khôi phục lại thông tin như cũ.

Danh sách kiểm tra 1 tiêu đề trang hoàn hảo

Để tạo một tiêu đề không khó, nhưng để viết ra một tiêu đề SEO hoàn hảo đòi hỏi bạn cần dành nhiều thời gian để tối ưu liên tục. Dưới đây là một số tiêu chí bạn cần tối ưu khi viết tiêu đề.

Chúng tôi thường gọi là tối ưu một tiêu đề chuẩn SEO:

  • Hãy tạo ra một tiêu đề có một mục đích cụ thể
  • Hãy tạo ra một tiêu đề độc đáo, duy nhất không trùng lặp với các tiêu đề khác.
  • Hãy đọc lại một lần nữa xem tiêu đề của bạn có hấp dẫn và thuyết phục không?
  • Không nên lặp lại hoặc nhồi nhét từ khóa trên thẻ tiêu đề.
  • Luôn chú ý tới độ dài của thẻ tiêu đề
  • Tiêu đề luôn bao gồm từ khóa chính của bạn
  • Hãy viết một tiêu đề hấp dẫn người dùng thay vì chỉ tập trung tối ưu cho rô bốt