5 nguyên nhân khiến xe đạp điện sạc mãi không đầy hiện nay

Xe đạp điện không còn là phương tiện di chuyển quá xa lạ trong thời gian vài năm gần đây. Sự thuận tiện của xe đạp điện so với xe đạp truyền thống nên được rất được ưa chuộng. So với xe đạp truyền thống, xe đạp điện cho tốc độ di chuyển nhanh hơn, hỗ trợ lực khá tốt cho người dùng mà chi phí vận hành không quá cao. Sự thuận tiện là vậy nhưng trong quá trình sử dụng sẽ có những vấn đề phát sinh ngoài ý muốn. Đơn cử là việc nạp điện mãi cho xe nhưng không đầy. Việc này vô hình chung sẽ gây ra nhiều phiền toái cho người sử dụng. Vậy cùng nhau tìm ra 5 nguyên nhân khiến xe đạp điện sạc mãi không đầy hiện nay và cách khắc phục hiệu quả.

Xe đạp điện sạc không đầy gây ra nhiều phiền toái cho người dùng

Người dùng cần thường xuyên kiểm tra tình trạng của xe đạp điện để có thể kịp thời phát hiện ra các vấn đề mà xe đang gặp phải như hỏng hóc, sạc không đầy… tránh gây ra các phiền toán khi sử dụng.
Người dùng cần thường xuyên kiểm tra tình trạng của xe đạp điện để có thể kịp thời phát hiện ra các vấn đề mà xe đang gặp phải như hỏng hóc, sạc không đầy… tránh gây ra các phiền toán khi sử dụng.

Thử tưởng tượng bạn đang di chuyển trên đường mà tự dung xe đạp điện báo hết bình rồi tắt máy hoặc bị trục thì cảm thấy thật khó chịu. Hay để xe sạc khá lâu mà vẫn chưa thấy đầy, đến lúc cần dùng đến thì lại không sẵn sàng. Đây là những trường hợp đơn cử khá gây nhiều phiền toái cho người sử dụng. Người dùng cần phải chú ý và kiểm tra thường xuyên cho bộ cung cấp nguồn điện để có phương án giải quyết kịp thời và tránh tình trạng gây hư hỏng và mất an toàn khi sử dụng.

5 nguyên nhân và cách khắc phục khi xe đạp điện sạc không đầy

Bộ sạc điện bị hỏng

Kiểm tra kỹ bộ sạc nếu xe đạp điện sạc mãi không đầy. Có thể bộ sạc đã bị hỏng, các hiện tượng có thể xảy ra như đèn báo xe đang sạc vẫn sáng nhưng thực tế thì điện không sạc vào.

Bộ sạc bị hỏng cũng có thể là một trong những nguyên nhân chính khiến cho việc sạc xe đạp điện lâu mà vẫn không đầy. Nếu tình trạng này xảy ra, cần thay mới để không ra các vấn đề ảnh hưởng đến ắc quy.
Bộ sạc bị hỏng cũng có thể là một trong những nguyên nhân chính khiến cho việc sạc xe đạp điện lâu mà vẫn không đầy. Nếu tình trạng này xảy ra, cần thay mới để không ra các vấn đề ảnh hưởng đến ắc quy.

Để khắc phục điều này, tốt nhất là nên mua bộ sạc mới. Nên lựa chọn sạc chính hãng tại cửa hàng chính hãng hoặc uy tín, hoặc đến trung tâm bảo hành.

Ắc quy bị hỏng

Bình ắc quy có thể bị chai, phồng lên cũng sẽ khiến nguồn điện không được sạc vào. Còn nếu những vấn đề đó không xảy ra và vẫn ở trạng thái bình thường, thì cần kiểm tra và nối lại 2 đầu dây âm dương. Nhận biết tình trạng sử dụng tốt hay không có thể dựa vào tia lửa phát ra khi nối dây. Nếu có tia lửa vàng thì ắc quy vẫn hoạt động tốt, còn nếu có màu xanh thì có thể ắc quy bị yếu và hoạt động kém hiệu quả.

Những dấu hiệu phổ biến nhận biết ắc quy bị hỏng ngoài việc bị phồng dễ nhận thấy, có thể dựa vào các tia ửa phát ra khi nối dây. Nếu tia lửa bị xanh thì ắc quy đang gặp vấn đề cần kiểm tra.
Những dấu hiệu phổ biến nhận biết ắc quy bị hỏng ngoài việc bị phồng dễ nhận thấy, có thể dựa vào các tia ửa phát ra khi nối dây. Nếu tia lửa bị xanh thì ắc quy đang gặp vấn đề cần kiểm tra.

Những trường hợp bị phồng lên hay tia lửa bị xanh chỉ có thể được thay thế bằng bình mới. Nên thay thế sớm để đảm bảo an toàn.

Dây nối sạc ắc quy bị lỏng hoặc đứt

Dễ dàng nhận biết tình trạng dây nối sạc ắc quy có thể bị lỏng hoặc đứt. Đèn báo hiệu sẽ hiển thị màu xanh, báo pin được sạc đầy trong khi không cắm nguồn điện cho xe.

Kiểm tra kỹ các chi tiết như dây nôi sạc tới ắc quy. Có thể dây nối này bị lỏng hoặc đứt và điểm nhận biết là đèn hiển thị xanh báo đã sạc đầy trong khi không cắm sạc.
Kiểm tra kỹ các chi tiết như dây nôi sạc tới ắc quy. Có thể dây nối này bị lỏng hoặc đứt và điểm nhận biết là đèn hiển thị xanh báo đã sạc đầy trong khi không cắm sạc.

Cần kiểm tra xem hộp ắc quy với dây nguồn được nối với ắc quy có bị lỏng hoặc đứt hay không? Trường hợp không bị lỏng thì có thể liên quan đến cầu chì, bị lỏng hoặc hỏng hóc. Nếu trường hợp bị hỏng cầu cầu, cách tốt nhất là thay mới. Đồng thời, cần kiểm tra kỹ các mối nói giữ các cục ắc quy, đảm bảo được gắn chắc chắn, không bị đứt hay bị tuột.

Ắc quy sử dụng quá lâu

Ắc quy được sử dụng quá lâu, người dùng không thường xuyên đi bảo dưỡng hay thay thế, có thể khiến ắc quy bị chai pin, hỏng hóc hoặc sạc mãi không đầy được.

Một số người dùng ít có sự quan tâm trong việc kiểm tra bảo dưỡng, bảo trì cho xe đạp điện dẫn đến tình trạng ắc quy bị chai, sạc không đầy do sử dụng quá lâu.
Một số người dùng ít có sự quan tâm trong việc kiểm tra bảo dưỡng, bảo trì cho xe đạp điện dẫn đến tình trạng ắc quy bị chai, sạc không đầy do sử dụng quá lâu.

Cách tốt nhất để khắc phục là thay thế bình ắc quy mới, giúp xe sạc lại bình thường và giữ an toàn khi sử dụng.

Do cắm sạc bị lỏng dây

Việc cắm sạc không cẩn thận, lỏng cũng có thể là nguyên nhân chính khiến cho việc sạc mãi không đầy. Người dùng cần chú ý khi cắm sạc, đảm bảo cắm đúng cách và an toàn khi sử dụng với nguồn điện.
Việc cắm sạc không cẩn thận, lỏng cũng có thể là nguyên nhân chính khiến cho việc sạc mãi không đầy. Người dùng cần chú ý khi cắm sạc, đảm bảo cắm đúng cách và an toàn khi sử dụng với nguồn điện.

Việc sạc không vào hoặc mãi không đầy rất có khả năng là do dây cắm sạc bị lỏng, điện vào không ổn định. Dây có thể bị cắm nhầm, lỏng lẻo, chỉ cần chú ý hơn khi cắm sạc là có thể khắc phục được vấn đề này.

Các lưu ý an toàn khi sạc ắc quy xe đạp điện

Đối với người mới mu axe đạp điện, ắc quy cần được sạc khoảng 10 tiếng để bình thích ứng với nguồn điện và ổn định điện áp, sau khi sạc đầy thì mới bắt đầu sử dụng.

Sau khi sạc đã đầy, để an toàn tránh việc cháy nỏ do đoản mạch, cần để xe khoảng 15 đến 30 phút trước khi cần sử dụng.

Các linh kiện, nguồn điện,.. cần thiết nên sử dụng đúng với hãng xe, hạn chế cháy nổ không mong muốn.

Lưu ý nên để xe khoảng 30 đến 45 phút nếu cần sạc sau khi vừa mới sử dụng. Bình vẫn còn nóng do vừa sử dụng, nếu sạc ngay có thể gây quá nhiệt dẫn đến cháy nổ, phồng hay chay pin nếu tình trạng xảy ra nhiều lần và kéo dài.

Và để kéo dài tuổi thọ cũng như các tình trạng cháy nổ không xảy ra, nên sạc cho xe đạp điện khi ở mức khoảng 30% là tốt nhất.