Bạn có biết điều khách hàng của bạn mong muốn không? Liệu rằng khách hàng của bạn có thực sự tin tưởng sản phẩm/dịch vụ của bạn? Một chiến lược Marketing đúng đắn sẽ giúp cho doanh nghiệp bạn trở nên vững vàng hơn trên thị trường cũng như quảng bá rộng rãi tên tuổi, sản phẩm của mình đến với khách hàng. Marketing đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của doanh nghiệp.
Vậy tại sao Marketing lại quan trọng? Hãy cùng xem xét những lý do tại sao tiếp thị lại quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp hiện đại nào.
1. Marketing là gì?
Marketing là quá trình thu hút khách hàng tiềm năng hay những khách hàng quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của bạn. Marketing liên quan đến việc nghiên cứu, quảng bá, bán và phân phối các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Các Marketer làm việc trong một công ty sẽ tập trung vào việc nghiên cứu thị trường và hành vi của người tiêu dùng, đồng thời phân tích hoạt động quản lý thương mại của công ty đó nhằm thu hút và giữ chân khách hàng, hy vọng có được lòng trung thành với thương hiệu bằng cách thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của họ.
2. Các hình thức Marketing phổ biến hiện nay
Việc tiến hành nghiên cứu thị trường tùy thuộc vào bạn để xác định loại hình Marketing nào phù hợp cho doanh nghiệp của bạn. Dưới đây là một số hình thức Marketing phổ biến hiện nay, một số trong số đó đã đứng vững trước thử thách của thời gian:
a) Marketing truyền thống
Marketing truyền thống là các phương pháp tiếp cận và thu hút khách hàng qua các kênh offline truyền thống. Một số phương pháp Marketing truyền thống phổ biến hiện nay:
- Phát tờ rơi
- Gửi thư trực tiếp
- In catalogue giới thiệu sản phẩm
- Thiết kế video quảng bá trên tivi
- Tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm
- Tham gia các buổi từ thiện
b) Marketing hiện đại
Có 5 hình thức marketing hiện đại chính :
- Quảng cáo qua internet (Các trang báo lớn, cùng chủ đề)
- Quảng cáo tìm kiếm (SEO,PPC) (Trên các trang tìm kiếm lớn như google, yahoo, coccoc, firefox,…)
- Quảng cáo trên mạng xã hội ( Facebook, zalo, twitter,…)
- Marketing tin đồn (Buzz Marketing)
- Email Marketing
3. Tầm quan trọng của Marketing đối với doanh nghiệp.
a) Marketing hỗ trợ thông tin và giáo dục khách hàng
Ở cấp độ cơ sở, Marketing rất hữu ích cho việc giáo dục khách hàng. Chắc chắn, bạn biết chi tiết về sản phẩm của mình nhưng người tiêu dùng của bạn có biết không? Để mua một sản phẩm, khán giả của bạn cần có hiểu biết vững chắc về chức năng và cách thức hoạt động của sản phẩm đó.
b) Marketing cung cấp một sân chơi đồng đều
Marketing hiện đại là một trò chơi ít tốn kém hơn bao giờ hết. Các nền tảng truyền thông xã hội và các chiến dịch email đã làm cho việc tiếp cận với người tiêu dùng trở nên thân thiện hơn với tài chính. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Marketing thông minh có thể giúp ích ngay cả khi phải cạnh tranh với các đối thủ tên tuổi lớn.
c) Marketing duy trì sự hiện diện và danh tiếng của công ty
Marketing là thứ mà các doanh nghiệp cần tạo ra và quản lý hàng ngày để duy trì một mối quan hệ lành mạnh với người tiêu dùng của họ. Marketing rất quan trọng vì nó cho phép các doanh nghiệp duy trì mối quan hệ lâu dài và mãi mãi với khách hàng của họ. Nó là một chiến lược liên tục giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ.
d) Sự tương tác của khách hàng
Sự tương tác của khách hàng là trọng tâm của bất kỳ doanh nghiệp – điều này đặc biệt đúng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Marketing giải quyết câu hỏi làm thế nào để giữ cho cuộc trò chuyện tiếp tục khi khách hàng của bạn đã bước ra khỏi cửa. Bạn có thể gửi nội dung cho khách hàng của mình để thu hút họ ngoài giờ mở cửa hàng. Đối tượng của bạn muốn hình thành mối quan hệ với thương hiệu của bạn và marketing có thể được sử dụng để làm điều đó.
e) Marketing giúp thúc đẩy doanh số bán
Marketing giúp bạn bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Điểm mấu chốt của bất kỳ doanh nghiệp nào là làm thế nào để tối đa hóa doanh thu và Marketing là một kênh thiết yếu để đạt được mục tiêu cuối cùng đó. Chắc chắn, bạn cần phải có một sản phẩm tốt nhưng nếu mọi người không biết về dịch vụ của bạn ngay từ đầu thì làm thế nào bạn có thể tạo ra doanh số bán hàng?
f) Chiến lược quan trọng để đảm bảo sự phát triển
Mặc dù khách hàng hiện tại luôn là ưu tiên chính của bạn, nhưng các nỗ lực Marketing có thể giúp bạn mở rộng cơ sở này. Những nỗ lực nhỏ như các bài đăng trên mạng xã hội và chiến dịch email không chỉ có thể thu hút người tiêu dùng hiện tại mà còn lan truyền thông tin đến những khách hàng tiềm năng mới. Marketing có thể đảm bảo tương lai của doanh nghiệp bạn thông qua sự tương tác của khách hàng mới và cũ.
Qua bài viết này, chắc chắn bạn đã hiểu hơn về marketing cũng như tầm quan trọng của marketing đối với doanh nghiệp. Vậy nên, trước khi bắt đầu lập kế hoạch, bất kể quy mô lớn hay nhỏ cũng cần xác định các yếu tố của một kế hoạch marketing tuyệt vời để có thể điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với chiến lược tổng thể của bạn.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!