Thị Trường Sỉ

Tại sao tôi không bán được hàng? Nguyên nhân và cách khắc phục?

Dù đã bắt đầu kinh doanh trong thời gian dài và thử nhiều cách thức khác nhau như giảm giá, tăng chất lượng sản phẩm,… nhưng bạn vẫn không bán được hàng dẫn đến thâm hụt và lỗ vốn. Vậy nguyên nhân do đâu và làm sao khắc phục tình trạng không bán được hàng “đáng báo động” này? Dưới đây là 6 nguyên nhân cơ bản mà nhiều người mắc phải khi bắt đầu kinh doanh, buôn bán.

1/ Chưa nghiên cứu kỹ thị trường đã vội “lao đầu” vào kinh doanh

Đây là sai lầm rất nhiều bạn mắc phải hiện nay, thấy người khác kinh doanh mặt hàng quần áo hay mỹ phẩm “ăn nên làm ra” thế là cũng bán theo dù chưa nghiên cứu, tìm hiểu cặn kẽ thị trường, xác định đối tượng khách hàng mục tiêu.

Kinh doanh bất kỳ sản phẩm nào cũng vậy, trước hết bạn cần đánh giá và phân tích được nhu cầu khách hàng tại thị trường đó là gì, họ mong muốn được thỏa mãn nhu cầu nào? Kinh doanh mặt hàng, sản phẩm nào là phù hợp nhất và đối thủ cạnh tranh có nhiều hay không?

Việc chưa nghiên cứu thị trường mà đã kinh doanh khiến cho bạn lựa chọn sai sản phẩm để bắt đầu kinh doanh, vì sản phẩm đó có thể không phải là nhu cầu mà khách hàng mong muốn được thỏa mãn. Lấy ví dụ như thế này nhé: bạn đang bán mỹ phẩm và chọn đối tượng tuổi teen làm khách hàng mục tiêu của mình nhưng lại tập trung vào sản phẩm có công dụng chống lão hóa da. Như thế có phải là “sai quá sai” rồi không? Rõ ràng nhóm đối tượng này không có nhu cầu chống lão hóa da, mà thay vào đó là các sản phẩm trị mụn hoặc làm sạch da.

Bên cạnh đó, việc chọn thị trường có quá nhiều đối thủ cạnh tranh mạnh hơn so với bạn cũng là một bất lợi rất lớn. Chẳng những thế, kết quả của việc không tìm hiểu kỹ trước sẽ làm bạn chọn sai địa điểm mặt bằng để kinh doanh. Tất cả đều dẫn đến việc khách hàng không thể tiếp cận, không có nhu cầu sử dụng sản phẩm và khiến cho bạn không thể bán được hàng.

Vì vậy, để kinh doanh mang lại hiệu quả thì bạn cần nghiên cứu và đánh giá thị trường trước khi bắt đầu nhé! Điều này sẽ giúp bạn hạn chế việc kinh doanh buôn bán không được hàng.

2/ Sản phẩm bạn chọn kinh doanh đã bão hòa trên thị trường

Sản phẩm bão hòa hay nói cách khác trên thị trường đã có qua nhiều người bán, nhu cầu khách hàng sẽ ngày càng ít đi. Việc bạn lựa chọn kinh doanh sản phẩm đang trong giai đoạn bão hòa sẽ không mang lại hiệu quả bởi nhu cầu khách hàng ngày càng ít và họ sẽ chọn mua hàng của những người tham gia kinh doanh trước bạn, nên khả năng bạn tiếp cận được với tập khách hàng này là rất ít. Từ đó, việc không bán được hàng là hiển nhiên.

Điều bạn cần làm là cố gắng nắm bắt xu hướng tiêu dùng của thị trường để chắc chắn rằng bạn đang kinh doanh một sản phẩm có tiềm năng và có nhu cầu để sử dụng hoặc là sản phẩm “hot trend”. Như vậy, cùng với những yếu tố khác bạn sẽ khắc phục được tình trạng không bán được hàng.

3/ Bạn thiếu kiến thức về kinh doanh hoặc sản phẩm mà mình kinh doanh

Phải công một điều rằng kiến thức về kinh doanh là bao la vô tận và không phải ai cũng có thể nắm rõ được hết. Tuy nhiên, nếu chỉ vì nhìn thấy những lợi ích bề nổi từ việc buôn bán mang lại, mà bạn đã bắt đầu kinh doanh khi chưa có kinh nghiệm cũng như kiến thức về sản phẩm cũng là một sự thiếu sót lớn.

Việc chưa có kinh nghiệm kinh doanh khiến bạn phải loay hoay và không định hướng được cách thức mình sẽ kinh doanh (định giá, quảng cáo, khuyến mãi,…) như thế nào cho hiệu quả mà chỉ cứ nhập hàng về và cố gắng bán đi. Việc thiếu kiến thức về sản phẩm cũng sẽ khiến bạn khó khăn trong việc tiếp cận, giải thích và tư vấn cho khách hàng về những đặc tính, công dụng của sản phẩm. Nếu tư vấn sai hoặc tư vấn một cách mơ hồ sẽ khiến khách hàng cảm thấy hoài nghi về chất lượng sản phẩm của bạn và bỏ đi nơi khác. Chính vì những nguyên nhân đó khiến cho bạn không thể bán được hàng.

Vì thế, sau khi đã chọn được sản phẩm bạn muốn kinh doanh, hãy dành thời gian tìm hiểu thật kỹ về sản phẩm và cách thức kinh doanh từ những người đi trước để có thêm kinh nghiệm phục vụ cho việc kinh doanh buôn bán của mình, hạn chế việc không bán được hàng bạn nhé!

4/ Hình thức kinh doanh lỗi thời khó tiếp cận khách hàng

Có thể sản phẩm bạn đang kinh doanh nhận được sự quan tâm nhiều từ khách hàng, và nhu cầu là luôn luôn có nhưng bạn lại lựa chọn một hình thức kinh doanh cũ là mở một cửa hàng nhỏ tại nhà và kinh doanh trong khu vực lân cận. Hình thức này sẽ mang lại hiệu quả nếu nhu cầu khách hàng xung quanh khu bạn sống nhiều và thường xuyên có nhu cầu mua hàng, chẳng hạn như mặt hàng tạp hóa. Còn nếu khách hàng quanh đó không có nhu cầu sử dụng, mà chỉ có những khách hàng ở xa mới muốn mua sản phẩm của bạn thì hình thức kinh doanh này lại là thất bại, bạn có đồng ý như vậy không?

Tầm mười mấy năm về trước, đúng là việc mở rộng kênh bán hàng là một thách thức lớn, tuy nhiên, với sự bùng nổ của Internet, việc mở một shop Online trên website, sàn thương mại điện tử, Facebook, Zalo,… để bán hàng cho khách ở khắp nơi là chuyện “dễ như trở bàn tay”. Đã đến lúc bạn cần tìm kiếm một hình thức kinh doanh mới phù hợp và hiện đại hơn để tăng khả năng tiếp cận với mọi đối tượng khách hàng.

5/ Thái độ phục vụ khách hàng thiếu nhiệt tình

Trong thời buổi số lượng người kinh doanh ngày càng nhiều và không có nhiều sản phẩm mang tính đột phá thì thái độ phục vụ khách hàng là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong công việc kinh doanh, buôn bán của bạn. Nếu vì sản phẩm bạn được nhiều người quan tâm và có nhu cầu cao mà bạn tỏ ra khó chịu, thờ ơ và không nhiệt tình sẽ khiến khách hàng cảm thấy không hài lòng, không muốn sử dụng sản phẩm của bạn nữa.

Vì vậy, bạn luôn luôn phải kinh doanh bằng cả cái tâm của mình và có thái độ vui vẻ, nhiệt tình và tôn trọng đối với khách hàng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Thái độ và cách phục vụ chính là cầu nối giúp bạn và khách hàng gần nhau hơn.

6/ Bạn thiếu tính kiên trì và nhẫn nại

Thời gian kinh doanh ban đầu sẽ gặp nhiều khó khăn và trở ngại, nếu thiếu tính kiên trì và nhẫn nại, bạn sẽ không thể tiếp tục kinh doanh. Chán chường, lo lắng thua lỗ khiến bạn không muốn tìm cách bán được hàng nữa, mà thay vào đó bạn lại bắt đầu buông xuôi. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho bạn không thể nào bán được hàng .

Vì vậy, để việc kinh doanh diễn ra thuận lợi hãy cố gắng kiên trì và nhẫn nại để có thể cải thiện tốt hơn. Nếu sau 3 tháng bạn cảm thấy không thể tiếp tục nữa thì hãy dừng lại và rút ra cho mình những kinh nghiệm cũng như bài học để khi bắt đầu lại bạn sẽ thành công hơn.

Trên đây là một số nguyên nhân cơ bản lý giải vì sao bạn không bán được hàng. Hãy tham khảo và xem xét xem vì sao bạn thất bại trong việc không bán được hàng và tìm cách khắc phục nó nhanh nhất nhé! Thitruongsi.com cảm ơn bạn đã đọc bài viết này!

Về Thitruongsi.com

Thị Trường Sỉ là nền tảng giúp kết nối người mua sỉ với người bán sỉ (bán buôn). Với hơn 900,000 thành viên tham gia, Thị Trường Sỉ là chợ mua bán sỉ có nguồn hàng lớn nhất Việt Nam. Với hàng trăm ngàn sản phẩm mua bán sỉ từ những nhà cung cấp, nhà phân phối, xưởng may, đại lý lớn với đầy đủ các loại hàng hóa. Bạn không cần phải đến những chợ đầu mối như Chợ Lớn, Chợ Tân Bình, Chợ Kim Biên, Chợ An Đông khu vực Tp. Hồ Chí Minh hay chợ Ninh Hiệp, chợ Đồng Xuân, hàng Ngang, hàng Đào khu vực Hà Nội vì tất cả tiểu thương ở các chợ này đều tham gia mua bán sỉ – bán buôn trên Thitruongsi.com.

Bạn là nhà cung cấp?

Bắt đầu tiếp cận hàng triệu khách hàng là nhà bán lẻ, đại lý, cộng tác viên trên toàn quốc. Tham gia bán sỉ trên Thitruongsi.com ngay.