Xe đạp địa hình ngày nay là sự lựa chọn của rất nhiều người đam mê về xe đạp. Xe đạp địa hình thường có bộ đề những người mới sử dụng không phải ai cũng biết. Sau đây chúng tôi xin đưa ra cách sử dụng bộ đề của loại xe đạp này với những người chưa biết.
1. Giới thiệu cơ bản về xe đạp thể thao có bộ chuyển tốc độ
– Xe đạp thể thao thường có 2 bộ phận chuyển tốc nằm trên ghi đông (tay lái) . Bộ điều khiển có 2 dạng : núm vặn hoặc cần gạt. Nằm bên tay trái là bộ chuyển tốc đĩa (đề đĩa), tay phải là bộ chuyển tốc líp (đề líp).
– Bộ chuyển tốc đĩa có 3 tốc độ đóng vai trò quyết định tốc độ khi đạp xe :
+ Số 1 đĩa nhỏ dùng cho địa hình leo dốc, đạp nhẹ xe di chuyển chậm .
+ Số 2 đĩa vừa xe di chuyển với tốc độ vừa phải .
+ Số 3 đĩa lớn dùng trong trường hợp muốn đi nhanh hoặc khi tập luyện .
– Bộ chuyển tốc líp thường có từ 7 đến 9 tốc độ với mục đích chia nhỏ tốc độ đạp đã quyết định ở đề đĩa . Khi sử dụng bạn nên kết hợp đề líp tương ứng với đề đĩa như sau :
+ Đĩa 1 tương ứng với líp số 1, số 2 và số 3 . Ưu điểm : Đạp nhẹ, xe di chuyển chậm vượt qua những địa hình có độ dốc cao > 15 % .
+ Đĩa 2 tương ứng với líp số 3, số 4 và số 5 . Dùng cho đường bằng khi người sử dụng đạp ở tốc độ bình thường .
+ Đĩa 3 tương ứng với líp số 5, số 6 và số 7 . Ưu điểm : Đạp chậm lấy đà cho xe tăng tốc, thường được dùng cho quãng đường rút hoặc trong khi tập luyện với mụch đích rèn luyện sức khoẻ .
Trong trường hợp líp có nhiều hơn 7 tốc độ ta có thể nới rộng khung số cho phù hợp, 1 đĩa có thể đi kèm với nhiều líp hơn cụ thể là 4 số với đề 8 tốc độ và 5 số cho đề 9 tốc độ .
>>Xem thêm : Cách điều chỉnh bộ đề xe đạp thể thao
2. Nguyên tắc sử dụng xe đạp có tốc độ
*Khi nào cần chuyển số trên tay đề:
Đó là khi địa hình bắt đầu thay đổi , đó có thể là khi bạn đang di chuyển trên đường bằng và phía trước bạn sẽ là một con dốc , để có thể đi nhẹ hơn bạn sẽ phải chuyển sang để đi với líp nhỏ hơn để tránh tình trạng bị kẹt khi chuyển số đang lên dốc. Hoặc khi mà bạn vừa leo hết con dốc bạn nên chuyển sang líp lớn để có thể tăng tốc khi đổ dốc. Những kỹ thuật này cần được thực hành thường xuyên để tạo thành phản xạ giúp bạn có thể đi được những địa hình khác nhau.
Trong khi xe di chuyển , người sử dụng đang đạp thì mới có thể chuyển tốc độ. Khi chuyển quý khách lưu ý không đạp ngược bàn đạp , dễ gây quấn đề, bung líp và trượt xích. Xe trong trạng thái dừng hoặc đỗ không chuyển đề hoặc giả nếu có chuyển thì khi xuất phát quý khách nên đạp tiến ngay ở vòng quay đầu tiên. Khi đã cố định tốc độ quý khách có thể đạp tiến lui tuỳ ý.
Học cách sử dụng bánh răng để có thể đạt được mục tiêu , những người lái sẽ phải vật lộn để di chuyển với những chiếc bánh răng lớn . Rất nhiều người mới bắt đầu sử dụng bánh răng , họ sử dụng bánh răng cao ( Bánh răng lớn phía trước và bánh răng nhỏ phía sau ) gây tiêu tốn rất nhiều năng lượng và lực đạp bàn đạp duy trì ở tốc độ thấp . Những người khác lại thấy mình điên cuồng chạy không quá xa vì chúng quá thấp ( bánh răng nhỏ phía trước , lớn phía sau ).
Chìa khóa để có thể đạp đúng cách là bạn phải bắt đầu học di chuyển với bánh răng , giữ tốc độ ổn định khi đi , không cảm thấy quá mạnh hay quá nhẹ nhàng.Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là thử nghiệm, lựa chọn một nơi lý tưởng nào đó yên tĩnh hơn là đi trên những con đường bận rộn để có thể tự mình thực hành là cách hiệu quả nhất.
Bạn là những newbie mới chân ướt chân ráo tham gia môn thể thao này, khi mới mua xe đạp thể thao hãy tham khảo ngay những kỹ thuật xe đạp thể thao hữu ích để có thể đi xe đạp tốt hơn hoặc tham khảo những tư vấn từ chuyên gia và người có kinh nghiệm để tích lũy thêm những kiến thức cho mình nhé!
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!