Fanpage là nơi doanh nghiệp có thể tương tác, trò chuyện với người dùng, và cũng là “ngôi nhà” lý tưởng để quảng bá thương hiệu, sản phẩm / dịch vụ và bán hàng.
Để lên kế hoạch phát triển Fanpage hiệu quả, đòi hỏi các marketer phải dành nhiều thời gian nghiên cứu chuyên sâu và thấu hiểu khách hàng mục tiêu của mình.
Với những doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn tối ưu chi phí trong mùa dịch, thì hãy áp dụng các phương pháp hay của Prodima trong bài viết này.
Bắt đầu nào!
Lợi ích của Fanpage Facebook mang lại cho doanh nghiệp
Vì sao doanh nghiệp cần chú trọng đến việc phát triển Fanpage? Những lợi ích dưới đây sẽ khiến bạn phải xem xét lại:
- Fanpage giúp doanh nghiệp tạo ra một cộng đồng lớn mạnh và thu về lượng khách hàng tiềm năng cực kỳ “khủng”.
- Fanpage là nơi doanh nghiệp có thể chia sẻ tất cả thông tin về thương hiệu, dịch vụ / sản phẩm, chương trình sự kiện, giảm giá, quà tặng… đến khách hàng và những người theo dõi mình.
- Fanpage tăng tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng tốt hơn.
- Fanpage là nơi lý tưởng để doanh nghiệp quảng bá hình ảnh, dịch vụ / sản phẩm của mình đến đúng đối tượng mục tiêu.
- Thông qua chiến dịch quảng cáo Facebook (có trả tiền), doanh nghiệp bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn nữa.
- Nếu doanh nghiệp bạn triển khai một kế hoạch phát triển fanpage tốt sẽ có khả năng xuất hiện trên trang nhất của SERPs (Trang kết quả tìm kiếm Google). Điều này giúp tăng nhận diện thương hiệu và được nhiều người dùng biết về thương hiệu quả bạn.
- Xem thêm: 9 Bước triển khai kế hoạch Facebook Marketing đỉnh nhất
5 Bước phát triển trang Fanpage cho mọi thương hiệu
Như Prodima đã đề cập ở phần trên, Fanpage Facebook sẽ mang lại những cơ hội phát triển lớn cho mọi doanh nghiệp nếu biết nắm bắt.
Trong phần này, Prodima sẽ hướng dẫn cho bạn 5 bước lên kế hoạch phát triển Fanpage hiệu quả chỉ trong thời gian ngắn.
Bước 1: Xác định rõ mục tiêu phát triển cho Fanpage
Bạn cần xác định rõ mục tiêu của bạn khi xây dựng Fanpage để phát huy tối đa lợi ích mang lại cho doanh nghiệp của mình. Tuy theo từng lĩnh vực, đối tượng mục tiêu và mục đích cuối cùng, một Fanpage của doanh nghiệp có thể là:
- Kênh chăm sóc / hỗ trợ khách hàng hiệu quả.
- Kênh tương tác, thăm dò ý kiến của khách hàng về dịch vụ / sản phẩm mới của thương hiệu.
- Kênh xây dựng mối quan hệ gắn kết với cộng đồng thông qua những trao đổi, tương tác liên tục.
- Kênh giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp đến cộng đồng một cách chính xác.
Bước 2: Xác định Brand Voice của thương hiệu
Trong chiến lược xây dựng kế hoạch phát triển Fanpage thì bạn đừng quên nghiên cứu và xác định Brand Voice đặc trưng cho thương hiệu của mình.
Sẽ tuyệt vời hơn nếu ngay từ đầu nhãn hàng của bạn được biết đến với giọng văn sang trọng, gần gũi, bình dị, hài hước hay nghiêm túc… và gắn chặt theo thời gian sẽ khiến khách hàng nhớ về bạn lâu hơn.
Để làm được điều này, bạn cần trả lời các câu hỏi:
- Tôi là ai?
- Tôi đang đại diện cho thương hiệu nào?
- Tôi sẽ mang lại lợi ích gì cho người dùng?
- Tôi có gì khác biệt so với đối thủ?
- Đối tượng khách hàng mục tiêu của tôi là ai?
Bước 3: Định hướng và xây dựng nội dung cho fanpage
Có 2 nội dung cực kỳ quan trọng mà bạn cần bám sát:
- Nội dung trực tiếp, cung cấp thông tin cụ thể về dịch vụ / sản phẩm của bạn.
- Nội dung gián tiếp, về một vấn đề mà dịch vụ / sản phẩm của bạn đang giải quyết.
Thêm vào đó, bạn nên tính toán về % nội dung đăng tải sao cho phù hợp để không gây nhàm chán cho người xem.
Nếu định hướng nội dung sẽ đăng tải trên Fanpage được làm tốt ngay từ đầu, bạn sẽ không gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn thông tin để xây dựng nội dung về sau.
Bước 4: Quảng bá nội dung
Để truyền tải thông điệp đến người dùng một cách tốt nhất, bạn nên áp dụng theo 2 cách:
Cách thức trực tiếp
Bạn sẽ triển khai các chiến dịch chạy Facebook Ads để quảng bá nội dung đến cộng đồng người xem lớn hơn. Thông qua đó, bạn sẽ nhận được nhiều tương tác, được người dùng biết đến và trở thành người theo dõi trung thành.
Cách thức gián tiếp
Bạn có thể sử dụng công chúng – người sẽ giúp bạn truyền tải nội dung đến cộng đồng thông qua các hình thức: Like, share, comment hoặc đăng trên story của họ… Đây là cách khuếch trương nội dung đơn giản nhưng gây ra tác động rất mạnh đến mọi người xung quanh.
=> Dù áp dụng theo cách trực tiếp hay gián tiếp, bạn cần xác định trước nội dung mình sẽ triển khai, nếu không sẽ gây phản tác dụng. Đây cũng là điều bạn cần lưu ý thật kỹ.
Bước 5: Lên quy trình quản lý Fanpage chặt chẽ
Dù bạn là công ty Agency, biên tập viên hay một người phụ trách Marketing bất kỳ – phải thống nhất quy trình quản lý Fanpage một cách chuyên nghiệp nhất, theo cách sau:
- Kế hoạch nội dung chi tiết: Prodima thường triển khai nội dung cụ thể theo tháng. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tìm kiếm thông tin, thì có thể lên plan theo tuần. Nội dung phải bao gồm việc: giải đáp thắc mắc của người dùng về dịch vụ / sản phẩm, cung cấp thông tin hữu ích họ đang tìm kiếm, làm nổi bật sản phẩm / dịch vụ của bạn… Có thể nhờ sự trợ giúp của các bộ phận liên quan để nhận được nhiều thông tin cần thiết.
- Báo cáo định kỳ: Bạn cần gửi một báo cáo cho Brand Managers (nếu bạn đang phụ trách Marketing cho nhãn hàng) hoặc báo cáo cho khách hàng (nếu bạn là Agency). Điều này giúp mọi người nắm rõ hiệu suất hoạt động của công việc, khả năng phát triển của Fanpage và những điểm hạn chế cần khắc phục.
=> Áp dụng ngay 5 bước trên đây, bạn có thể dễ dàng phát triển Fanpage của mình thành công.
Xây dựng kế hoạch chăm sóc Fanpage hiệu quả
Sau khi xây dựng một kế hoạch phát triển Fanpage chỉn chu, thì bước tiếp theo bạn cần làm chính là Xây dựng kế hoạch chăm sóc Fanpage sao cho hiệu quả nhất để tăng lượt tương tác cao.
Hiểu rõ insight khách hàng
Để khiến khách hàng phải tương tác với mình nhiều nhất, bạn phải hiểu rõ họ muốn gì ở dịch vụ / sản phẩm của bạn!
Phân tích insight giúp bạn thu thập dữ liệu chi tiết về hành vi, sở thích, xu hướng… mua sắm chung của đối tượng mục tiêu.
Ví dụ: Bạn cần xem xét thời điểm / hình thức tương tác nào sẽ tốt nhất để đáp ứng khách hàng của mình. Đồng thời, loại nội dung nào sẽ “giữ chân” họ và tìm hiểu sâu hơn về thương hiệu bạn…
Hãy hiểu rõ khách hàng của mình nhiều nhất có thể – đó là bí quyết của thành công!
Plan nội dung cụ thể theo tuần/ theo tháng
Để chăm sóc Fanpage liên tục với những ý tưởng sáng tạo tuyệt vời. Bạn cần lên kế hoạch xây dựng nội dung chi tiết theo từng tuần hoặc tuần tháng.
Trong đó, bạn cần đưa ra thông tin cụ thể gồm:
- Định hướng chung (Brief Recap).
- Mục tiêu đạt được (Objective).
- Khách hàng mục tiêu (Target Audience).
- Thông điệp truyền tải (Tone & Mood).
- So sánh với các đối thủ cạnh tranh.
Thông qua plan cụ thể, bạn sẽ không cảm thấy bối rối khi tìm kiếm thông tin / dữ liệu cho tuần tiếp theo và cũng tránh việc cạn kiệt ý tưởng.
Đăng tải nhiều nội dung hấp dẫn
Prodima đã tiến hành nghiên cứu và thực nghiệm cho thấy những nội dung dưới đây sẽ thu hút người dùng tương tác nhiều nhất:
- Chia sẻ tin tức, hình ảnh và video dưới dạng “kể câu chuyện” => đừng quên chèn thêm CTA.
- Tạo ra cuộc thi, khuyến khích mọi người tham gia và hành động.
- Đề nghị người dùng đưa ra nhận xét / đánh giá chân thật về dịch vụ / sản phẩm của bạn.
- Đặt câu hỏi và khuyến khích người dùng trả lời.
- Đăng tải nhiều hình ảnh của khách hàng với sản phẩm.
Đăng bài viết vào khung giờ tốt nhất
Tùy vào từng lĩnh vực, sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp và đặc biệt là thời gian mà Đối tượng mục tiêu hoạt động nhiều nhất – sau khi đã có insight người dùng, bạn có thể xem xét thời gian đăng nào sẽ mang lại tương tác cao nhất.
Đo lường và phân tích nội dung thường xuyên
Để tạo ra nhiều nội dung chất lượng cao có thể đáp ứng tốt theo yêu cầu của khách hàng mà vẫn đảm bảo sự phù hợp với thương hiệu của mình – bạn cần thực hiện như sau:
- Lên ý tưởng xây dựng nội dung.
- Thiết kế ảnh phù hợp với nội dung.
- Đăng tải và quảng bá nội dung.
- Theo dõi / phân tích tỷ lệ tương tác bài viết.
Chỉ cần triển khai theo đúng những chia sẻ của Prodima trên đây, bạn sẽ nhanh chóng nắm bắt được hướng đi, lựa chọn nội dung và cách khiến khách hàng phải tương tác với mình nhiều nhất.
Phần kết luận
Hy vọng bạn đã nắm rõ quy trình xây dựng kế hoạch phát triển Fanpage chi tiết của Prodima. Tuy nhiên, để tạo ra một Fanpage uy tín và có được lượng người theo dõi “khủng” thì không phải ngày một – ngày hai là thành công.
Bạn cần phải kiên trì thực hiện, đồng thời kết hợp thêm các thủ thuật khác như: Hợp tác với các Influencer để tăng nhận diện thương hiệu, thường xuyên triển khai các chương trình khuyến mãi / ưu đãi để thu hút người tham gia và tăng tương tác…
Nếu bạn thích bài viết này, chắc hẳn bạn sẽ thích thú với dịch vụ Social Media Marketing và Content Marketing của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững. Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.
Xem thêm:
- Cách đổi tên fanpage trên điện thoại và máy tính nhanh nhất
- Từ A-Z kích thước ảnh bìa Facebook bạn muốn tìm tại đây!
- 15 Cách SEO Facebook từ A-Z lên TOP nhanh nhất
- 9 Bước triển khai kế hoạch Facebook marketing đỉnh nhất
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!