Ghi chép và quản trị sổ sách bán hàng là hoạt động giải trí ghi chép lại quy trình trao đổi sản phẩm & hàng hóa và Giao hàng người mua. Nó hoàn toàn có thể là những nội dung ghi chú trong lần trao đổi tiên phong với người mua. Cũng hoàn toàn có thể là những ghi chép phản hồi của người mua .
Cũng có thể là ghi chép lại những vấn đề gặp phải trong quá trình tìm kiếm khách hàng, cơ hội kinh doanh. Cũng có thể là những thông tin ghi chú về đơn đặt hàng, sản phẩm… Nội dung ghi chép thường hết sức linh hoạt. Có thể thêm bớt đối tượng, mở rộng phạm vi ghi chép…
BYTUONG-chuyên trang trên 95.000+ ý tưởng kiếm tiền, kinh doanh, ý tưởng tạo giá trị, lợi ích
— – hoặc — – * * *
Tìm hiểu thêm
Ghi chép sổ sách bán hàng là một quy trình san sẻ trong việc làm. Ghi chép lại hàng loạt thông tin loại sản phẩm, người mua, quy trình thanh toán giao dịch. Bất cứ thành viên nào trong shop cũng đều hoàn toàn có thể tra cứu, tìm hiểu và khám phá và luận bàn . Mục đích của việc ghi chép sổ sách và quản trị bán hàng đó là nhằm mục đích vô hiệu những thông tin bất cân đối, nâng cao tính rõ ràng về thông tin. Thúc đẩy niềm tin hợp tác của đội ngũ nhân viên cấp dưới trong shop. Giúp xử lý những yếu tố vướng mắc trong quy trình trao đổi .Ngoài ra, còn hoàn toàn có thể tích góp tài liệu nhiệm vụ. Tránh việc thất thoát số liệu ảnh hưởng tác động đến công tác làm việc kinh doanh thương mại bán hàng của shop, doanh nghiệp . Trong công tác làm việc kinh doanh thương mại bán hàng, có rất nhiều nhân viên cấp dưới bán hàng thường cảm thấy phiền não vì không đạt chỉ tiêu doanh thu. Người khác doanh thu không những đạt tiềm năng đề ra thậm chí còn còn cải tiến vượt bậc tiềm năng. Trong khi đó còn bản thân bạn lại chỉ giậm chân tại chỗ. Trong lòng khó tránh khỏi cảm xúc lạc lõng . Vậy làm thế nào để nâng cao doanh thu, đạt chỉ tiêu ? Thực ra điều này không hề khó. Phương pháp hiệu suất cao nhất đó chính là ghi chép và quản trị sổ sách bán hàng hiệu suất cao. Vậy làm thế nào để ghi chép và quản trị sổ sách bán hàng ?
1, Lợi ích của việc ghi chép và quản lý sổ sách bán hàng
Thứ nhất, mỗi nhân viên cấp dưới bán hàng đều kỳ vọng mình có được nhiều đơn hàng. Dù tiếp xúc với người mua như thế nào cũng đều kỳ vọng hoàn toàn có thể nhanh gọn chốt đơn . Tuy nhiên có một số ít người mua sau khi thăm quan xem xét loại sản phẩm xong nhưng vẫn chưa mua. Điều này không có nghĩa là họ không muốn mua loại sản phẩm. Nếu như tất cả chúng ta bỏ lỡ những người mua này tức là đang tiêu tốn lãng phí nguồn tài nguyên. Có thể là họ đang chần chừ điều gì đó .
Đối với những trường hợp này, người nhân viên bán hàng nên kịp thời ghi chép lại những thông tin có liên quan tới khách hàng. Đợi đến khi khách hàng quay trở lại, những thông tin này chắc chắn sẽ có tác dụng.
Thứ 2, tiện cho việc tổng kết công tác làm việc và kinh nghiệm tay nghề bán hàng của bản thân. Nhưng ít người hoàn toàn có thể kiên trì với việc ghi chép và quản trị sổ sách bán hàng. Nhân viên bán hàng mỗi ngày phải tiếp xúc với rất nhiều người mua. Nếu không ghi chép quản trị sổ sách lâu dần sẽ bị quên béng . Ví dụ, tại sao khi đó người mua lại chần chừ ? Tại sao lại chưa thể chốt đơn ? … Nếu duy trì được thói quen ghi chép và quản trị sổ sách bán hàng. Thứ mà bạn nhận được không chỉ là người mua. Mà còn có cả 1 số ít những kinh nghiệm tay nghề quý báu. Điều này có giá trị hơn nhiều so với việc tham gia các khóa giảng dạy .
2, Nên ghi chép những nội dung gì mới có giá trị nhất?
- Ghi chép lại một số thông tin, tình hình cơ bản của khách hàng: họ tên khách hàng, cách thức liên hệ.
- Khách hàng ấn tượng sâu sắc nhất với mẫu sản phẩm nào?
- Khách hàng mô tả, đề cập tới những nội dung gì? Bao gồm: Một là mức độ gấp gáp của khách hàng đối với sản phẩm. Hai là khách hàng sử dụng hay người khác sử dụng? Ba là khách hàng có tiêu chuẩn gì đối với sản phẩm?
- Ghi lại thời gian cũng như một số vấn đề gặp phải khi theo sát tiến độ khách hàng. Bao gồm cả việc khi khách hàng rời khỏi cửa hàng, nhân viên bán hàng phải truyền tải cho khách hàng biết rằng sẽ liên lạc lại.
Như vậy khi bạn gọi điện, người mua sẽ không cảm thấy giật mình và kỳ lại. Tuy nhiên không nên liên lạc với người mua quá nhiều lần. Khi shop có hoạt động giải trí hãy kịp thời liên lạc với người mua .
- Ghi chép lại nội dung của từng lần liên lạc, trao đổi với khách hàng sẽ giúp bạn dễ dàng trong việc quản lý và nắm bắt khách hàng của mình hơn.
- Ngoài ra còn phải ghi chép thêm một số những nội dung khác như tên sản phẩm, mã số, ký hiệu, số lượng. Nếu nhập xuất hàng phải có địa điểm nhận hàng, đơn vị nhận hàng, mã bưu chính, số điện thoại liên lạc, người giao hàng, thời gian giao hàng, người lấy hàng ký tên…
>> Kinh nghiệm quản lý nhân viên bán hàng đạt hiệu quả cao
3, Một số yêu cầu khi ghi chép sổ sách bán hàng
- Nét chữ rõ ràng, nội dung chân thực, hoàn chỉnh, chi tiết, không được điền hoặc ghi chép bằng bút chì.
- Ghi chép kịp thời, không được điền trước hoặc điền chậm.
- Không được xé bỏ, tẩy xóa hoặc sửa chữa một cách tùy tiện. Nếu thực sự cần phải sửa đổi. Hãy gạch ngang vào phần đã viết rồi viết lại nội dung bên cạnh. Đồng thời người sửa đổi nội dung phải ký tên xác nhận đầy đủ.
- Điền đầy đủ nội dung vào trong bảng ghi chép bán hàng, không được điền thiếu.
- Lưu ý khi điền, ghi chép sổ sách bán hàng phải cố gắng thống nhất về nội dung và quy cách.
4, Kỹ xảo ghi chép sổ sách
- Xác định rõ những nội dung quan trọng
Ghi chép sổ sách không phải là việc ghi lại từng từ, từng chữ một. Mà nên là những tổng kết về thông tin hoặc yếu tố quan trọng. Làm như vậy sẽ thuận tiện trong việc quản trị và xem xét lại hơn . Nếu nội dung ghi chép quá tràn ngập. Không những không mang lại hiệu suất cao quản trị. Mà còn sẽ khiến nhàm chán khi tra cứu hoặc xem cét lại .
- Sử dụng hình vẽ, biểu đồ
Sử dụng hình vẽ, biểu đồ giúp nội dung ghi chép trở nên rõ ràng và khoa học hơn. Dễ nhận ra và dễ tổng kết. Hình vẽ, biểu đồ trược quan sẽ dễ mang lại hứng thú cho quản trị hoặc những người xem khác. Ngoài ra sẽ một phần nào đó biểu lộ được lối tư duy thao tác khoa học của bạn trước bè bạn đồng nghiệp và cấp trên .
- Cố gắng số liệu hóa
Nội dung ghi chép không cần quá phức tạp, dài dòng. Nếu hoàn toàn có thể tốt nhất nên sử dụng số liệu để ghi chép lại. Sử dụng số liệu để ghi chép, sổ sách của bạn sẽ rõ ràng, dễ hiểu và dễ nhớ hơn .
5, Quản lý và bảo quản sổ sách, ghi chép bán hàng
Mỗi lô mẫu sản phẩm sau khi được bán hết. Nhân viên đảm nhiệm bán hàng sẽ tích lũy, tổng hợp lại rồi gửi tới phòng sổ sách xuất nhập hàng để so sánh. Nội dung sau cuối trong sổ sách bán hàng phải chân thực, rõ ràng, không thiếu xót, đặc biệt quan trọng là phần ký tên xác nhận . Sau khi so sánh, xác nhận hoàn tất mà không có yếu tố gì. Sổ sách bán hàng sẽ được lưu kho dữ gìn và bảo vệ. Chú ý tránh hỏa hoạn, mất mát … Nếu có việc cần kiểm tra lại, người sử dụng phải có ĐK, ký tên rất đầy đủ. Sau khi kiểm tra xong, trao trả lại cho bộ phận tàng trữ sổ sách . Khi bạn hình thành được thói quen ghi chép sổ sách. Nhìn lại những nội dung ghi chép đó, thường sẽ giúp bạn nảy ra những ý tưởng sáng tạo mới. Vận dụng những tư tưởng và cách làm mới vào trong việc làm và đời sống. Chúng ta thường sẽ gặt hái được nhiều hơn nữa .
Ghi chép và quản lý sổ sách không chỉ giúp bạn dễ dàng hơn trong công tác quản lý sản phẩm, quản lý cửa hàng. Đồng thời còn sẽ giúp bạn đúc rút được nhiều kinh nghiệm, cũng như bài học quý báu trong công việc cũng như cuộc sống.
Chia Sẻ
-
Facebook
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!