Cách chào hàng mỹ phẩm online hiệu quả, ra đơn hàng là gì? Cần những kinh nghiệm, kỹ năng gì? Cách tiếp cận khách hàng, nắm bắt nhu cầu, thuyết phục, chốt sales, và chăm sóc khách hàng sau khi bán?
Kiến thức nền tảng
Nắm vững các lý thuyết
Hiển nhiên bạn phải nắm vững các lý thuyết nền tảng về sản phẩm mà bạn đang bán. Nếu bạn không hiểu rõ sản phẩm của mình thì làm gì có thể bán được cho ai. Với mỗi mặt hàng mỹ phẩm mà bạn chào hàng, bạn phải nắm rõ những thông tin cơ bản như: xuất xứ, nguồn gốc, thành phần cấu tạo, công dụng, sự khác nhau giữa các mặt hàng sản phẩm.
Kinh nghiệm bản thân phong phú
Không chỉ là những kiến thức lý thuyết căn bản, bạn cũng nên có trải nghiệm về chính sản phẩm mà bạn đang bán. Chí ít là bạn cũng nên tìm đọc những bài review đánh giá mặt hàng mỹ phẩm chân thực. Hiện nay các bài quảng cáo được đăng rất nhiều trên các website, vì vậy, bạn phải bỏ công tìm những bài đánh giá chân thực nhất.
Và cách tốt nhất vẫn là tự trải nghiệm sản phẩm. Tận mắt thấy, tự thân sử dụng và trải nghiệm sản phẩm, sẽ giúp bạn có cái nhìn chân thực nhất về mặt hàng mà bạn đang bán. Bạn sẽ hiểu, cảm nhận, và tự tin về công dụng của sản phẩm. Hoặc ít nhất bạn cũng hiểu mức độ lợi ích của sản phẩm đến đâu, để có thể đưa ra những lời khuyên chân tình nhất.
Kỹ năng giao tiếp, bán hàng
Cách tiếp cận khách hàng online
Tiếp cận nhanh nhất chính là quảng cáo Facebook. Hãy tham khảo bảng giá quảng cáo Facebook tại đây nhé.
Để tiếp cận được khách hàng có nhu cầu là công đoạn cực kỳ khó. Có thể nói là công đoạn khó nhất. Lý do là vì:
- Người bán mỹ phẩm quá nhiều: Người bán mỹ phẩm thì tràn lan trên mạng. Họ đăng sản phẩm và quảng cáo liên tục. Vì số lượng người bán quá lớn, cho nên bất kỳ khách hàng nào vừa có nhu cầu là “bị tóm” ngay tức khắc. Không chừa đến một giây cho bạn ra tay.
- Sự hạn chế của các kênh online: Trước khi bắt tay vô chào hàng online, chắc hẳn nhiều người (có thể có bạn trong đó) nghĩ rằng chỉ cần đăng hoặc chạy quảng cáo trên Facebook là đủ. Nhưng không. Đăng bài thì không ai coi. Quảng cáo sai cách, không thấy ai quan tâm. Vì sao lại như thế? Facebook phải chặn những tin đăng bán hàng, vì nếu nội dung không phù hợp với mối quan tâm của nhiều người, thì trang Facebook sẽ nhìn giống như spam. Cho nên thuật toán Facebook khiến cho bài viết bán mỹ phẩm của bạn chẳng thể nào tiếp cận được ai. Còn nếu là chạy quảng cáo tiếp cận đúng người có nhu cầu, thì thật ra những người đó đã quá ngán ngẩm những nội dung chào hàng mỹ phẩm đó. Những nội dung đó lặp đi lặp lại. Nếu bài đăng của bạn thú vị, hiệu quả hơn tất cả những bài đăng khác, thì chả ai thèm đếm xỉa. Coi như bạn đang quăng tiền quảng cáo vào sọt rác.
Vì vậy, đối với người đang đi chào hàng mỹ phẩm online, bạn cần phải tiếp cận được nhiều khách hàng với chi phí gần như bằng 0. Khi bạn tìm ra khách hàng có nhu cầu, thì tới lúc ấy khả năng bán hàng mới có thể phát huy được chứ phải không nào. Hãy đọc thêm những kinh nghiệm marketing hữu ích của Click Digital nhé.
Nắm bắt và đáp ứng nhu cầu khách hàng
Nhu cầu của mỗi khách hàng là rất khác nhau. Họ có thể hỏi những câu hỏi chung chung như mỹ phẩm làm trắng da, cần bạn tư vấn thêm. Nhưng cũng có thể hỏi trực tiếp về các sản phẩm nâng tone. Hay đôi khi thắc mắc trong đầu của họ đang là: “sản phẩm kem đào peach c nâng tone da có kiềm dầu như quảng cáo không?”
Nhiệm vụ của bạn là cần phải tìm ra nhu cầu, băn khoăn, vấn đề thực sự của khách hàng. Từ đó, bạn có thể tư vấn đâu là trúng đó. Tăng sự chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. Lời nói của bạn sẽ có trọng lượng hơn. Dễ dàng thuyết phục được khách hàng mua hàng bằng kinh nghiệm của mình.
Những câu hỏi cần đặt như :- Chị mong muốn cải thiện làn da mình ntn?- Trước đến giờ chị sử dụng những loại mỹ phẩm nào rồi ?- Chị bị tình trạng mụn/ nám lâu chưa? Từ khi nào ( để xác định được khoảng thời gian phục hồi nhanh hay chậm )
Thuyết phục khách hàng và chốt sale
Trong trường hợp nhu cầu của khách hàng chưa tới mức để mua hàng. Thì nhiệm vụ của bạn lúc này là thuyết phục khách hàng.
❗️Bước 1 : Trình Bày Giải Pháp
Liệt kê những lợi ích sản phẩm của bạn, giải thích tại sao khách hàng có lợi ích đó? Trình bày thật logic theo quy trình sử dụng sản phẩm.Với tình trạng mụn của mình thì bên em đã điều trị cho rất nhiều khách hàng bị tình trạng mụn ẩn, mụn mủ như thế rồi ạ . Với tình trạng da thế này thì chị cần phải thực hiện giúp em 5 bước điều trị mụn chuyên sâu sau 3 tuần sd :Bước 1: Làm sạch da với sữa rửa mặt tảo khoáng tươi . Với loại sản phẩm này thì cực kì thích hợp cho da bị nhờn mụn như da của bạn. B có thể test độ PH của sản phẩm chỉ số 5.5 , cực kì an toàn và phù hợp cho da mụn nhạy cảm . ( Giải thích vì sao họ nên mua sản phẩm này ).Bước 2 Toner Thảo Dược. Sản phẩm này cực kì quan trong đối với da mụn bởi vì ……😚 4-5
❗️Bước 2: Tạo lòng tin đối với khách hàng:Nhiều khi bạn tức vì đã tư vấn đã đời rồi, tin tưởng sản phẩm rồi, lại đi mua từ 1 người khác mà không mua của bạn . Đó là bởi vì họ chưa tin bạn, và họ có người quen bán sản phẩm này , chính vì thế bạn phải khẳng định rằng bạn mới là người giúp khách, đủ chuyên môn để điều trị da cho khách .Kịch bản : Em là top 100 nhà phân phối bán hàng tốt nhất được công ty cho đi học các khoá da liễu về chăm sóc da và có bằng da liễu và những tình trạng da như da của chị em đã điều trị cho rất nhiều người thành côngrồi . …
❗️Bước 3 : Cam kết bảo hànhKịch bản : Khi chị mua sản phẩm này của bên em, em sẽ tặng chị 1 cái phiếu bảo hành da trị giá 5 triệu đồng để chị yên tâm sf k sử dụng những chất độc hại, không tốt trong mỹ phẩm. Nếu trong vòng 5-7 ngày chị sử dụng bị kích ứng bên em sẽ hoàn tiền hoặc đổi trả sản phẩm khác cho chị.
❗️Bước 4 : Chốt SaleSau khi khách hàng không còn thắc mắc gì nữa thì bạn hãy mặc nhiên như khách đã đồng ý mua sản phẩm và xin thông tin để giao hàng ngay chứ đừng có hỏi chị ơi chị có mua không nha .
❗️Bước 5 : Chốt thêm sản phẩm khác bằng quà tặngCùng 1 công giao hàng, tư vấn, chi phí quảng cáo thì bạn phải làm sao tối ưu 1 lần bán hàng càng nhiều đơn hàng càng tốt. Hãy tư vấn và tìm hiểu xem khách hàng cần sản phẩm nào khác .Kịch bản : Chị ơi, bên em đang có cushion mới ra, cái này chống nắng bảo vệ da của chị và còn che khuyết điểm trên da chị nữa , chị có muốn dùng thử không ạ . Bên em có chtr k.m khi chị mua 1 đơn hàng bao nhiêu đó em freeship và tặng 1 chị 1 cây son trị giá 240k cho chị ạ .
Chăm sóc khách sau khi bán hàng
Sau khi đã bán hàng thành công, đừng quay ngoắt 180 độ và bỏ rơi họ. Hãy chăm sóc khách hàng bằng sự tân tâm. Hãy nhắn tin hỏi thăm họ xem sản phẩm họ dùng có tốt không. Nhắn tin hỏi thăm sau khi khách sử dụng mỹ phẩm sẽ đem lại cho bạn 2 lợi ích:
- Khách hàng cảm thấy được quan tâm: Khi khách hàng cảm thấy được quan tâm, họ sẽ đánh giá cao bạn. Họ sẽ tin tưởng vào sản phẩm của bạn. Tin bạn là người bán mỹ phẩm bằng cái tâm. Không phải chỉ biết dùng lời ngon tiếng ngọt dụ dỗ mua hàng rồi quay ngoắt đi khi đã bán được hàng. Nếu bạn chăm sóc khách sau khi bán hàng, thì rõ ràng bạn thực sự là người quan tâm đến cảm nhận của khách hàng.
- Tự đánh giá và học hỏi thêm kinh nghiệm: Đây là yếu tố quan trọng giúp nâng cấp khả năng của bạn. Khi số lượng các nhà bán mỹ phẩm online ngày càng nhiều, thì bạn càng phải nâng cấp bản thân để tích lũy kinh nghiệm nhiều hơn họ. Bạn càng quan tâm đến cảm nhận sau khi dùng sản phẩm của khách hàng, kinh nghiệm thực chiến của bạn sẽ ngày một phong phú hơn. Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy loại sản phẩm nào tốt trên thị trường. Điều này thực sự có lợi cho bạn trong tương lai lâu dài.
ĐỌC TOÀN BỘ VỀ CÁCH CHÀO HÀNG MỸ PHẨM TẠI ĐÂY.
Trên đây là bài viết về cách chào hàng mỹ phẩm online hiệu quả. Mong những nội dung trên sẽ giúp ích cho bạn đọc.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!