CPA Mục Tiêu Là Gì? Chiến Lược Này Có Hiệu Quả

Mình đã từng nói ở nhiều bài viết trước rằng cuộc chiến Google Ads hiện tại không còn tập trung vào việc đua Top nữa. Mà là việc làm thế nào để có được nhiều khách hàng, doanh thu nhất. Và việc này được đo lường ở Google thông qua chuyển đổi

Và việc sử dụng chiến lược đặt giá thầu theo CPC thủ công có những giới hạn của nó khiến cho việc tối ưu nhiều khi không mang lại được chuyển đổi như mong đợi. Vì thế nên chiến lược CPA mục tiêu ra đời.

Đây là bài viết mình lấy kiến thức chuẩn 100% từ Google và từ các trải nghiệm thực tế của mình để chia sẻ. Hãy cùng mình tìm hiểu về chiến lược CPA mục tiêu là gì? và sử dụng nó như nào cho hiệu quả nhất nhé.

Mình có chia sẻ Video nói về chiến lược CPA mục tiêuTối đa hóa lượt chuyển đổi

1. CPA mục tiêu là gì?

CPA (viết tắt của cost per action): tức là chi phí trên mỗi hành động (hành động ở đây là chuyển đổi mà bạn đã thiết lập). Nên đối với Google Ads thì CPA tức là chi phí/chuyển đổi

Theo định nghĩa của Google “Chiến lược CPA mục tiêu là chiến lược đặt giá thầu thông minh. Chiến lược này sẽ đặt giá thầu để bạn nhận được nhiều lượt chuyển đổi (hành động của khách hàng) nhất có thể.

Có 2 từ khóa mà mình đã gạch chân để bạn hiểu.

  • Đặt giá thầu thông minh: là việc Google sẽ quyết định toàn bộ đến việc đặt giá thầu cho quảng cáo mà bạn sẽ không thể động tay động chân vào được. Bạn sẽ không thể tăng hay giảm giá thầu được theo ý mình.
  • Nhiều lượt chuyển đổi nhất: trước đây với định nghĩa CPA mục tiêu của Google thì nó là ” nhận được nhiều lượt chuyển đổi nhất trong giới hạn chí phí/lượt chuyển đổi (CPA) mà bạn đặt ra”. Nhưng hiện tại đã có sự thay đổi khi Google hợp nhất 2 loại chiến lược đặt giá thầu này. Nên khi nó về chiến lược này thì Google nói đến việc sẽ tối ưu để làm sao mang về nhiều chuyển đổi nhất cho bạn trong mức ngân sách bạn đặt ra.

s

2. CPA mục tiêu hoạt động như thế nào?

Theo Google thì CPA mục tiêu sẽ tự động tìm giá thầu tối ưu cho quảng cáo của bạn dựa trên dữ liệu đã có trước đây của bạn và đánh giá các tín hiệu tại thời điểm đấu giá.

Nguồn Support Google: https://support.google.com/google-ads/answer/6268632?hl=vi

Một số chuyển đổi có chi phí cao hơn so với CPA mục tiêu, một số khác thì lại có chi phí thấp hơn CPA mục tiêu. Nhưng trung bình lại thì Google sẽ tối ưu để đưa mức CPA này về 1 mức bằng hoặc xấp xỉ với mức CPA mục tiêu mà bạn đã đặt ra.

Ví dụ: Nếu bạn có đặt 1 CPA mục tiêu là 90K/1 chuyển đổi. Thì Google sẽ tối ưu để làm sao đưa CPA thực tế về sát với mốc 90K mà bạn đã đặt. Tùy trường hợp có thể CPA=80K hoặc CPA=100K

Nếu bạn đã có được lượt chuyển đổi trong quá khứ thì Google sẽ đề xuất 1 mức CPA dựa theo CPA trong thời gian khoảng 30 ngày trước đó. Tuy nhiên bạn vẫn có thể chủ động đặt 1 mức CPA mà bạn mong muốn.

Lưu ý: Nếu đã sử dụng CPA mục tiêu thì khi bạn điều chỉnh tăng giảm giá thầu ở thiết bị thì không phải là tăng giảm CPC mà là đang tăng giảm CPA

3. Có thật sự CPA mục tiêu hiệu quả như vậy?

Nếu đọc lại nội dung trên khi nói về cách thức CPA hoạt động của Google thì mình chắc mọi người sẽ nghĩ rằng việc sử dụng chiến lược này rất có lợi vì nó mang về nhiều hiệu quả và sử dụng nó rất đơn giản nữa.

Chỉ cần đưa cho Google 1 CPA mà bạn mong muốn và sau đó thì hệ thống máy học của Google sẽ làm toàn bộ công việc còn lại.

Và thực sự mình cũng có những chiến dịch đã thành công với CPA mục tiêu. Hay thậm chí mức CPA còn tốt hơn CPA mục tiêu mà mình đã đặt ra trong vòng 30 ngày (Như trong hình dưới)

Kết quả chạy CPA mục tiêu
Kết quả chạy quảng cáo theo CPA mục tiêu

Tuy nhiên sự thật CPA mục tiêu có hiệu quả như vậy?

Mình ví việc sử dụng CPA mục tiêu như “con dao hai lưỡi” tưởng chừng như dễ xơi nhưng hãy cẩn thận vì lưỡi dao kia có thể tấn công làm hại đến tài khoản của bạn. Vì sao ư?

CPA mục tiêu chỉ là 1 công cụ

Sai lầm đầu tiên khi mọi người nghĩ đến CPA mục tiêu là nghĩ rằng nó sẽ thay bạn làm tất cả mọi thứ. Vì gần như khi sử dụng CPA mục tiêu thì bạn không phải điều chỉnh gì nữa mà chỉ cần theo dõi

Bản chất thì CPA là công cụ và nó dựa theo dữ liệu đã có của mình để tối ưu. Nếu bạn không theo dõi nó thường xuyên thì rất dễ đến việc chi tiêu tăng vọt, chuyển đổi giảm,…… điều này xảy ra vì rất nhiều yếu tố chủ quan khác nhau.

Vì thế nên bạn phải theo dõi và nếu có thì cần phải tác động để mang về hiệu quả

Đo lường sai dẫn đến tối ưu sai

Hầu hết việc đo lường trên Website hiện tại thì phần lớn là đo chuyển đổi theo dạng Click. Và việc đo lường theo Click thường dễ dẫn đến sai số.

Việc sử dụng CPA mục tiêu là bạn đưa cho Google một mức CPA và Google sẽ tối ưu theo dữ liệu đã ghi nhận trước đó. Nếu như chuyển đổi đo lường trước đó là SAI thì Google sẽ tối ưu theo cái SAI đó. Dẫn đến càng làm sai sót nhiều hơn.

Vì thế nên bạn cần phải loại trừ tối đa việc sai số do đo lường chuyển đổi trước khi sử dụng chiến lược CPA mục tiêu

Chỉ chạy trong thời gian ngắn

Theo lời khuyên của Google thì nên để chiến dịch chạy CPA mục tiêu trong khoảng từ 7-14 ngày vì đây là khoảng thời gian máy học Google tối ưu dữ liệu tốt nhất. Tuy nhiên tâm lý của nhiều người thì khá nóng vội. Sau khi thấy tài khoản chạy được trong 3-5 ngày nhưng không ra chuyển đổi hoặc chuyển đổi thấp thì vội vàng tắt đi. Việc làm này dẫn đến chiến dịch CPA mục tiêu sẽ không hiệu quả.

Trong Video này mình đã chỉ ra 2 sai lầm khi mọi người đọc báo cáo chiến dịch CPA mục tiêu

Xem báo cáo khi chạy quảng cáo CPA mục tiêu

Điều chỉnh tăng giảm CPA nhiều lần

Đây là tâm lý “nóng ruột” của nhiều người khi chạy quảng cáo theo CPA. Sau khi hiệu quả không như mong đợi thì lập tức điều chỉnh tăng giảm CPA mà không có kế hoạch cụ thể. Dẫn đến chuyển đổi giảm và việc máy học lại bắt đầu từ đầu.

Việc điều chỉnh ở mức cho phép là 10-20% CPA trong khoảng thời gian 7 ngày

4. Điều kiện sử dụng CPA mục tiêu?

Thực sự thì không có điều kiện gì để bạn bắt đầu chạy chiến lược CPA mục tiêu ngoài việc bạn phải đo lường chuyển đổi. Nhưng điều kiện mình muốn nói ở đây là để giúp chiến lược CPA mục tiêu của bạn thành công hơn.

  1. Có đủ 15 chuyển đổi trong 30 ngày: Đây là điều kiện đầu giúp cho máy học Google nó 1 dữ liệu nhất định. Mình vẫn thường khuyên rằng để chắc chắn nhất thì nên là 30 chuyển đổi/30 ngày thì nó sẽ giảm thời gian máy học ban đầu và hiệu quả đạt được nhanh hơn
  2. Ngân sách lớn hơn CPA bạn đặt: Ngân sách của bạn phải lớn hơn tối thiểu 4 lần (theo lời khuyên của Google là 10 lần) so với CPA bạn đặt ra.Ví dụ: CPA bạn đặt ra là 50K. Thì ngân sách phải là 500K hoặc tối thiểu là 200K để đạt được hiệu quả tốt

5. Chế độ cài đặt CPA mục tiêu

Sau khi thấy đã đáp ứng đủ điều kiện thì hãy bắt đầu với chiến lược CPA mục tiêu.

Bạn vào chiến dịch bạn muốn chạy CPA mục tiêu > Cài đặt > Đặt giá thầu > Nếu như bạn đang để 1 loại chiến lược giá thầu khác thì chọn vào Thay đổi chiến lược giá thầu

Cài đặt chiến lược CPA mục tiêu

Chọn tiếp vào chiến lược Tối đa hóa Chuyển đổi > Tích vào Đặt giá mỗi hành động mục tiêu> Sau đó đặt giá CPA mà bạn mong muốn.

Và nhớ các lưu ý của mình đã nói ở trên để đặt CPA tối ưu nhất

Đặt giá CPA mục tiêu

6. Câu hỏi liên quan đến CPA mục tiêu

Tại sao CPA mục tiêu trung bình thường không khớp với CPA mục tiêu

Trả lời: Đúng vậy. CPA mục tiêu là CPA bạn đặt ra để Google hiểu được Goal (mục tiêu) mà bạn muốn đạt được. Hệ thống máy học Google sẽ tối ưu để làm sao sát với CPA mục tiêu này nhất. Nhưng thực tế thì có thể sẽ chênh lệch 1 chút. Hoặc chênh lệch rất nhiều nếu bạn sử dụng không đúng cách

Chạy CPA mục tiêu trả tiền cho lượt chuyển đổi

Trả lời: Đây là 1 tùy chọn chỉ có ở chiến dịch Hiển thị. Nghĩa là thay vì việc phải trả tiền cho lượt nhấp hay hiển thị như thông thường. Thì với chế độ cài đặt này. Bạn sẽ chỉ phải trả tiền khi có chuyển đổi (Giống như hình dưới)

CPA trả tiền cho lượt chuyển đổi
CPA trả tiền cho lượt chuyển đổi

7. Kết luận

Trên đây là chia sẻ của mình trong quá trình chạy Google Ads về chiến lược CPA mục tiêu Google Ads. Mong rằng nó sẽ giúp ích cho mọi người trong quá trình chạy quảng cáo Google Ads được hiệu quả nhất

Nếu có bất cứ Comment nào hãy để lại ngay phía dưới để mình hỗ trợ bạn nhé

Hoặc nếu cần dịch vụ chạy quảng cáo Google Ads để tối ưu cho ngân sách và tăng lượng khách hàng thì hãy liên hệ ngay với mình.