Toàn tập cách sử dụng Google Drive từ A đến Z

Dịch vụ lưu trữ và đồng bộ dữ liệu đám mây – Google Drive hiện đang được sử dụng phổ biến. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về cách tận dụng hiệu quả Google Drive và sử dụng tất cả các tính năng hữu ích.

Người sử dụng cần truy cập trang web Google Drive hoặc mở thông qua tiện ích mở rộng trên email trước khi bắt đầu sử dụng Google Drive trên máy tính.

1. Cách sử dụng Google Drive để tải dữ liệu lên

Bước 1: Lựa chọn biểu tượng dấu cộng (+) trên trình duyệt hoặc ứng dụng Google Drive.

Cách sử dụng Google Drive để tải dữ liệu lên rất đơn giản và tiện lợi, bạn chỉ cần đăng nhập tài khoản Google của mình, tạo thư mục mới và kéo thả các tệp tin cần tải lên vào thư mục đó. Sau đó, bạn có thể chia sẻ thư mục đó cho người khác hoặc tải xuống các tệp tin đó từ bất kỳ thiết bị nào có kết nối Internet.

Chọn Tải lên Thư mục hoặc Tải lên Tệp để tải lên Google Drive một hoặc nhiều tệp dữ liệu. Bước 2.

Bước 3: Bấm Open để bắt đầu tải file lên và chờ đợi cho đến khi quá trình tải file hoàn tất.

2. Cách tải tệp/thư mục từ Google Drive về máy tính hoặc điện thoại

Bấm chuột phải vào file/thư mục muốn tải về máy tính, sau đó chọn Tải xuống. Với điện thoại, chỉ cần giữ biểu tượng file/thư mục cần tải và chọn Tải xuống. Người dùng có thể thực hiện những hành động này để tải dữ liệu xuống thiết bị của mình.

Để tải tệp hoặc thư mục từ Google Drive về máy tính hoặc điện thoại, bạn có thể sử dụng tính năng tải xuống hoặc áp dụng các phương pháp khác như sử dụng ứng dụng Google Backup and Sync hoặc thực hiện sao lưu dữ liệu.

3. Tạo tập tin hoặc tài liệu mới trên Google Drive

Theo các thao tác dưới đây, trên Google Drive có thể sử dụng chức năng tạo tài liệu Google (tương tự Microsoft Word) và bảng tính Google (như Microsoft Excel).

Bước đầu tiên: Nhấn vào icon thêm mới trên màn hình, sau đó lựa chọn loại tài liệu hoặc file mà bạn muốn tạo.

Bạn có thể tạo tập tin hoặc tài liệu mới trên Google Drive bằng cách vào trang chủ của nó và chọn

Tại Bước 2, một tài liệu chưa có nội dung sẵn sẽ được mở. Người dùng có thể tiến hành chỉnh sửa tài liệu này như khi sử dụng ứng dụng Word hoặc Excel của Microsoft Office. Để đổi tên tài liệu, người dùng có thể thực hiện thao tác tại khung Tài liệu nằm ở góc trái màn hình mà không có tiêu đề.

Tất cả những tệp tin được tạo ra trên nền tảng Google Drive sẽ tự động được sao lưu, hãy nhớ rằng bạn không cần lo lắng về việc mất dữ liệu và không cần phải lưu trữ tài liệu trên Google Drive.

4. Cách chia sẻ tập tin/thư mục với người dùng khác

Bằng cách này, người sử dụng sẽ phải nhập địa chỉ email hoặc tên đăng nhập của người mà họ muốn chia sẻ file/thư mục đó. Sau đó, người nhận sẽ được gửi một email mời tham gia truy cập vào file/thư mục đó. Người sử dụng cũng có thể thiết lập quyền truy cập cho người được chia sẻ, cho phép họ xem, chỉnh sửa hoặc chia sẻ cho người khác.

Bước 2: Tại cửa sổ mới hiện lên, bạn thực hiện tùy chỉnh những cài đặt lựa chọn chia sẻ như sau:.

  • Người được liên kết có thể truy cập tài liệu được chia sẻ.
  • Chỉ cho phép chia sẻ quyền truy cập hạn chế với các tài khoản người dùng được ủy quyền.
  • Cách chia sẻ tập tin/thư mục với người dùng khác thường được thực hiện bằng cách tạo liên kết chia sẻ hoặc cấp quyền truy cập, giúp cho người dùng khác có thể truy cập vào tài liệu và thực hiện các thao tác tương ứng một cách dễ dàng và thuận tiện hơn.

    Sau đó, bạn tùy chỉnh các lựa chọn chia sẻ bao gồm: Có thể chỉnh sửa (Edit), Có thể phản hồi (Comment) và Có thể xem (See) tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Bước 3:

    Tại phần thông tin, tất cả thành viên trong nhóm đều có thể xem được lịch sử hoạt động của người khác đối với các tập tin, việc chia sẻ tập tin cũng giúp cho công việc được thực hiện hiệu quả hơn.

    5. Cách truy cập các tệp tin trên Google Drive không cần kết nối Internet

    Người dùng có thể xem và chỉnh sửa các tài liệu Google Docs, Google Sheets hoặc Google Slides trên Google Drive mà không cần kết nối mạng ở bất kỳ đâu. Khi có kết nối mạng trở lại, dữ liệu đã chỉnh sửa hoặc thêm mới khi offline sẽ được đồng bộ hóa và lưu lại. Để bật tính năng này, người dùng cần bấm vào Google Drive Offline >> Thêm vào Chrome >> Thêm tiện ích và sau đó truy cập tài khoản Google Drive và vào Cài đặt >> Offline.

    Nếu bạn muốn truy cập các tệp tin trên Google Drive mà không cần kết nối Internet, bạn có thể tải xuống các tệp tin đó vào thiết bị của mình và sử dụng các ứng dụng đọc tệp thích hợp để mở chúng.

    Để hoàn tất việc đồng bộ hóa các tệp tin, vui lòng chọn mục Đồng bộ hóa tệp tin Google Docs, Sheets, Slides & Drawings vào máy tính này để bạn có thể chỉnh sửa ngoại tuyến.

    6. Sắp xếp lại các tệp trên Drive

    Bạn nên chú ý tổ chức các tập tin và thư mục trên Google Drive tương tự như trên máy tính để dễ dàng quản lý. Để tạo một thư mục mới, bạn có thể nhấn vào ”+ mới” >> Thư mục và sau đó kéo thả các tệp/thư mục liên quan vào thư mục mới.

    Sắp xếp lại các tệp trên Drive giúp cho việc quản lý và tìm kiếm tệp trở nên dễ dàng hơn, đồng thời giúp tăng hiệu suất làm việc và giảm thời gian tìm kiếm tệp trong quá trình làm việc.

    Bạn có thể đánh ”Dấu sao” với những tệp và thư mục quan trọng bằng một cách khác. Chỉ cần bấm chuột phải vào tệp/thư mục và chọn ”Thêm vào thư mục có dấu sao”. Tất cả các tệp đã được đánh dấu sao sẽ hiển thị tại cột bên trái màn hình trong phần ”Đã đánh dấu sao”.

    Sắp xếp lại các tệp trên Drive giúp cho việc quản lý và tìm kiếm tệp trở nên dễ dàng hơn, đồng thời giúp tăng hiệu suất làm việc và giảm thời gian tìm kiếm tệp trong quá trình làm việc.

    7. Tùy chỉnh bố cục xem trên Google Drive

    Bằng việc nhấn chuột vào hình chữ nhật được khoanh tròn màu đỏ, bạn có thể dễ dàng chuyển đổi giữa hai kiểu hiển thị tài liệu và thư mục trên Google Drive.

  • Hỗ trợ phóng to các thông tin trong thư mục hoặc tệp tin, sắp xếp theo dạng lưới để tiện theo dõi nội dung bên trong.
  • Khi sử dụng Google Drive, bạn có thể tùy chỉnh bố cục xem hiển thị tài liệu theo ý muốn của mình, từ cách sắp xếp các tệp tin đến kích thước và màu sắc của biểu tượng.
  • Cấu trúc danh mục: Hiển thị tất cả các thông tin liên quan đến tập tin, bao gồm cả số lượng các thư mục và tệp tin được liệt kê đồng thời.
  • Tất cả các chỉ dẫn về cách sử dụng Google Drive đầy đủ từ A đến Z đã được cung cấp, kèm theo các khái niệm cơ bản dành cho người mới bắt đầu. Bên cạnh các chức năng đã được đưa ra, Google Drive còn rất nhiều tính năng hấp dẫn khác mà người sử dụng có thể khám phá.