1. Một số khái niệm cơ bản 1.1. Tác phong công nghiệp Theo từ điển tiếng Việt: Tác phong là cách thức, lối làm việc và cách sống riêng của mỗi người. Tác phong không phải là bẩm sinh, mà nó phải trải qua một quá trình nhận thức và rèn luyện lâu dài của con người trong môi trường xã hội. Từ những nhận xét trên có thể đưa ra khái niệm tác phong làm việc như sau: Tác phong làm việc là một bộ phận trong tác phong của con người, nó thể hiện ở cách thức, lề lối tiến hành và giải quyết công việc của một con người cụ thể. Tác phong công nghiệp là tác phong của người lao động trong thời kì sản xuất công nghiệp. Nó là tác phong cần có ở người lao động ở tất cả các môi trường lao động (cả trong sản xuất công nghiệp và ngoài sản xuất công nghiệp). Theo nghĩa này, tác phong công nghiệp của người lao động không chỉ thể hiện ở việc tuân thủ giờ giấc làm việc, tinh thần kỷ luật phục tùng mà còn thể hiện ở khả năng làm việc có kế hoạch, khả năng giao tiếp, ngoại ngữ, tin học,…
Xây dựng tác phong công nghiệp cho sinh viên là giáo dục cho sinh viên không chỉ nhận thức về nội dung và tầm quan trọng, tiêu chí của tác phong công nghiệp mà sinh viên cần thực hiện nó qua các hành vi cụ thể hay nói cách khác là biến quá trình giáo dục thành quá trình tự giáo dục, tự rèn luyện tác phong công nghiệp cho mình. Việc xây dựng và rèn luyện tác phong công nghiệp cho sinh viên là một quá trình giáo dục đòi hỏi sự quan tâm của nhà trường và sự nỗ lực của chính bản thân sinh viên. Trong đó, sự quan tâm và các biện pháp giáo dục tại nhà trường giữ vai trò định hướng và ý thức tự giáo dục của sinh viên có vai trò quyết định thành công của công tác giáo dục. Tác phong công nghiệp giúp người lao động có thể thích ứng và làm việc đạt được hiệu quả cao ở thời kì công nghiệp 4.0. Một người có tác phong công nghiệp đảm bảo các tiêu chí sau: – Tuân thủ giờ giấc, thời gian làm việc. – Chấp hành nội quy, quy chế nơi làm việc. – Năng động, sáng tạo trong công việc. – Làm việc có kế hoạch, mục tiêu rõ ràng. – Có khả năng làm việc nhóm – Trang phục gọn gàng, phù hợp – Giao tiếp, ứng xử tốt – Sử dụng thành thạo ngoại ngữ, tin học trong công việc
1.3. Thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.
Công nghiệp 4.0 là xu hướng hiện thời trong việc tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong công nghệ sản xuất. Nó bao gồm các hệ thống không gian mạng thực-ảo, Internet vạn vật, điện toán đám mây và điện toán nhận thức. Cách mạng công nghiệp 4.0 hay còn gọi là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trên thế giới đang diễn ra tại nhiều nước phát triển. Không thể phủ nhận một điều đó là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến cho nhân loại rất nhiều cơ hội để thay đổi nền kinh tế. Áp dụng những đổi mới về công nghệ sẽ giúp quá trình sản xuất nhanh hơn, tốn ít sức người và dữ liệu được thu thập đầy đủ hơn. Chất lượng sản phẩm được đảm bảo do kiểm soát được từ khâu nguyên vật liệu cho đến khi thành hình và chuyển đến tay người tiêu dùng. Hơn nữa, con người sẽ không phải trực tiếp làm việc ở những môi trường làm việc nguy hiểm, giảm tỷ lệ tử vong, bệnh tật trong quá trình lao động. 2. Tầm quan trọng của việc xây dựng và rèn luyện tác phong công nghiệp cho sinh viên trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.
Thứ nhất: Xây dựng và rèn luyện tác phong công nghiệp cho sinh viên trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm nâng cao chất lượng đào tạo trong nhà trường.
Trong giai đoạn cách mạng Công nghệ 4.0 như hiện nay, thị trường lao động đặt ra yêu cầu người lao động bên cạnh trình độ chuyên môn, tay nghề, cần phải có tác phong công nghiệp. Vì vậy, chất lượng của giáo dục đại học hiện nay không chỉ được đo bằng trình độ chuyên môn, tay nghề mà còn đo bằng những tiêu chí khác như: kỹ năng giao tiếp, trình độ ngoại ngữ, tin học, khả năng thích ứng,…(tức là tác phong công nghiệp). Như vậy, tác phong công nghiệp của sinh viên cũng giữ vai trò quan trọng trong việc làm lên chất lượng của giáo dục nhà trường. Sinh viên hiện nay ra trường, đi làm, bên cạnh có trình độ chuyên môn tốt, tay nghề cao, còn cần có tác phong công nghiệp. Sinh viên ra trường chỉ có trình độ chuyên môn lý thuyết mà không có tay nghề và tác phong công nghiệp hoặc chỉ có tay nghề (chăm hay không bằng tay quen) mà không có kiến thức lý thuyết và tác phong công nghiệp hoặc chỉ có tác phong làm việc công nghiệp mà không có trình độ chuyên môn, tay nghề,…đều là sản phẩm lỗi của quá trình giáo dục. Điều đó nói lên chất lượng giáo dục thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu xã hội.
Thứ hai: Xây dựng tác phong công nghiệp cho sinh viên trong thời kỳ cách mạng 4.0 nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động tại các doanh nghiệp
Tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động là điều không thể thiếu đối với người lao động, đặc biệt là trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. Việt Nam là một nước đi lên xây dựng kinh tế từ nền kinh tế tiểu nông, tư tưởng, cách làm việc phổ biến của người lao động còn thiếu khoa học, cao su thời gian. Nhưng với nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc xây dựng nền kinh tế công nghiệp ngày càng hiện đại, Đảng và nhà nước ta xác định nguồn nhân lực là một khâu đột phá để phát triển kinh tế. Vì vậy, các cấp, các ngành, các phòng ban luôn trăn trở với việc làm thế nào để xây dựng tác phong công nghiệp cho người lao động, trong đó nhấn mạnh đầu tiên đến việc xây dựng và rèn luyện tác phong công nghiệp cho nguồn nhân lực chất lượng cao. Để làm được điều đó, công việc này phải được tiến hành ngay từ môi trường giáo dục nhà trường, trong đó nhấn mạnh đến quá trình giáo dục ở các trường đại học, cao đẳng. Trên thực tế, hiện nay phần lớn công nhân lao động đều chưa ý thức được tầm quan trọng của việc tạo cho mình tác phong làm việc công nghiệp. Điều đó đã tạo nên những hệ quả đáng lo ngại trong khả năng sáng tạo, sự ổn định, thăng tiến trong công việc của chính bản thân người lao động cũng như sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Để khắc phục tình trạng này, các trường Đại học cần gắn đào tạo tay nghề với xây dựng và rèn luyện tác phong công nghiệp cho người lao động. Đây là vấn đề vừa giúp người lao động tìm được nhiều cơ hội việc làm cho chính mình, và dần khắc phục được tình trạng yếu kém trong chất lượng nguồn lao động của nước ta, nâng cao chất lượng và hiệu quả lao động tại các doanh nghiệp. Kết luận: Tác phong công nghiệp thường được đề cập đến 2 khía cạnh: sử dụng thời gian và thao tác trong công việc.Với các nước phát triển, đây là một trong những nguyên tắc cơ bản, tiên quyết để đưa doanh nghiệp và các trường đại học đi đến thành công. Như vậy, các trường đại học muốn đào tạo đáp ứng được yêu cầu xã hội, khẳng định được chất lượng, vị thế của mình thì ngoài việc đào tạo chuyên môn, tay nghề, phải coi trọng và thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác xây dựng và rèn luyện tác phong công nghiệp cho sinh viên ngay trong nhà trường.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!