“Nên học Thương mại điện tử hay Marketing?” một câu hỏi mà rất nhiều các em học sinh thắc mắc khi đứng trước ngưỡng cửa lựa chọn khối ngành kinh tế. Do những em đó chưa nắm rõ và chưa biết mình phù hợp với ngành nào.
Nhiều bạn thắc mắc không biết lựa chọn theo học ngành nào: Marketing hay Thương mại điện tử. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp các bạn lựa chọn được ngành học phù hợp với bản thân mình. Đặc biệt là giúp các bạn học sinh cuối cấp có cách học tốt nhất trên mái trường đại học. Để hiểu về 2 ngành này chúng ta cùng xem chương trình đào tạo 2 ngành:
Ngành Marketing
- Nghiên cứu Marketing
- Hành vi khách hàng
- Chăm sóc khách hàng
- Quản trị doanh nghiệp
- Quản trị marketing
- Quản trị kênh phân phối
- Truyền thông Markketing tích hợp
- Marketing Online
Ngành thương mại điện tử
- Kinh tế thương mại
- Thương mại điện tử căn bản
- Pháp luật thương mại điện tửMarketing Online
- Thư tín thương mại
- Kỹ thuật nghiệp vụ thương mại
- Thanh toán điện tử
- Nghiệp vụ vận tải, giao hanah và bảo hiểm trong TMĐT
- An ninh mạng và chữ ký số
- Kỹ thuật xử lý ảnh, đồ họa
- Thực hành giao dịch B2B, B2C, C2C
Nên học Thương mại điện tử hay Marketing?
Có thể nói, không ai có thể trả lời giúp em câu hỏi trên ngoại trừ chính em. Bởi chỉ có các bạn học sinh mới rõ bản thân em: Sở thích, tính cách, ước mơ, mong muốn,….
Dưới đây, nhà trường sẽ chỉ giúp các bạn học sinh hiểu rõ những tính cách phù hợp với từng ngành. Quan trọng nhất là các bạn học sinh tự nhìn nhận bản thân để biết mình phù hợp với ngành học nào, nên học thương mại điện tử hay Marketing.
Yêu cầu về tố chất của ngành Marketing và ngành Thương mại điện tử có một số điểm tương đồng ví dụ như
- Chăm chỉ
- Chủ động
- Kỷ luật
- Ham học hỏi
- Là người tham vọng
- Là người nhiệt tình
- Là người cầu toàn
- Yêu thích internet, công nghệ
- Yêu thích kinh doanh
- Yêu thích giao tiếp
- Thích khởi nghiệp kinh doanh
Mặc dù có nhiều điểm tương đồng, nhưng nếu thiên về hay tìm hiểu và thích làm việc với công nghệ thông tin thì Thương mại điện tử sẽ phù hợp với bạn.
Nếu em thiên về sáng tạo, thấu hiểu con người, nghệ thuật, nội dung,… thì ngành Marketing có thể là cơ hội với em.
Thương mại điện tử và Marketing là hai ngành có những điểm tương đồng. Người học Marketing phải biết về Thương mại điện tử và ngược lại. Nếu học Thương mại điện tử mà không biết Marketing thì hẳn là một điều thiếu sót.
Tương lai việc làm của Marketing và Thương mại điện tử
Tương lai việc làm của Marketing và thương mại điện tử là vô cùng lớn. Thế giới bước vào thời đại Công nghệ 4.0, trong đó internet là tác nhân chính thức phát triển kinh tế – xã hội. Các doanh nghiệp hiện nay muốn tồn tại và phát triển buộc phải áp dụng Thương mại điện tử vào kinh doanh. Chính vì vậy nhu cầu nhân sự ngành Thương mại điện tử là rất lớn.
Mặt khác, doanh nghiệp muốn kinh doanh tốt ngoài việc ứng dụng Thương mại điện tử thì việc triển khai Marketing hiệu quả là vô cùng quan trọng.
Các bạn có thể hiểu thương mại điện tử là công cụ truyền thông, tiếp cận khách hàng còn Marketing giúp khách hàng viết đến sản phẩm dịch vụ – sản phẩm của công ty mình.
Nói chung, ngành marketing và ngành Thương mại điện tử là hai ngành luôn phải song hành với nhau.
Trên đây, nhà trường đã phân tích giúp các bạn chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa đại học: “Nên học Thương mại điện tử hay Marketing“. Điều cuối cùng chốt lại là một trong hai ngành đều có triển vọng và có liên quan đến nhau. Việc còn lại của các bạn là xem mình hợp với ngành nào nhất. Và nếu có thể phải chọn được ngôi trường giúp các bạn liên tục được thực hành trong 4 năm học.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!