Mặc dù marketing điện tử là một lĩnh vực tương đối mới, nhưng nó đã tăng trưởng và phát triển đáng kể trong suốt vài năm qua. Hơn nữa, đây là một lĩnh vực không ngừng phát triển và luôn mới mẻ.
Định nghĩa Marketing điện tử là gì?
Marketing điện tử (tiếng Anh là E-marketing) là mọi hoạt động được thực hiện trên Internet để tiếp cận khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng mục tiêu, nhằm tiếp thị sản phẩm, dịch vụ hoặc nội dung, thương hiệu và đạt được mức doanh số cao nhất, sau đó thu được mức lợi nhuận cao nhất.
E-marketing là sự kết hợp giữa công nghệ truyền thông hiện đại và các nguyên tắc truyền thống mà các chuyên gia marketing thường áp dụng. Khi chúng ta nói về công nghệ truyền thông hiện đại, đây là phương tiện truyền thông điện tử, được biết đến nhiều hơn là internet (trong lĩnh vực tiếp thị điện tử, các thuật ngữ tiếp thị trực tuyến và tiếp thị qua internet thường có thể thay thế cho nhau).
Marketing điện tử tập trung vào việc marketing công ty của bạn trực tuyến. Bạn có thể sử dụng các tính năng marketing trực tiếp hoặc gián tiếp trên internet để kết nối công ty của bạn với khách hàng mới, giữ chân khách hàng hiện tại và xây dựng bản sắc thương hiệu.
E-marketing không chỉ bao gồm tiếp thị trên Internet mà còn bao gồm tiếp thị được thực hiện thông qua điện tử thư và phương tiện không dây. Nó sử dụng một loạt các công nghệ để giúp kết nối doanh nghiệp với khách hàng của họ.
Nguyên tắc chính của Marketing điện tử
Marketing điện tử bao gồm các nguyên tắc chính của marketing truyền thống nhưng có một vài đặc điểm khác biệt. Một lợi ích chính của e-marketing là các tác động của nó có thể định lượng được.
Điều này cho phép công ty của bạn làm việc hiệu quả hơn, do đó tạo ra ROI và lợi nhuận cao hơn. Hơn nữa, một chiến lược marketing điện tử được thực hiện tốt có thể đạt được mức thu hút người tiêu dùng hiệu quả về chi phí so với marketing truyền thống.
Tăng phạm vi tiếp cận và đối tượng
Do các tính năng của Internet, khách hàng mục tiêu của bạn có thể ở bất kỳ đâu trên thế giới. Khác với các phương pháp marketing điển hình, lợi thế của Internet là khách hàng tiềm năng và khách hàng của bạn có thể được đưa vào hỗn hợp tiếp thị của doanh nghiệp bạn vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, tại bất kỳ đâu.
Tiếp thị hiệu quả về chi phí
Sử dụng công nghệ trực tuyến có thể tạo ra một khoản giảm lớn trong ngân sách tiếp thị của bạn. Khi công ty của bạn nhắm mục tiêu chính xác đến khách hàng cốt lõi của mình, marketing điện tử thường có thể đưa ra cách tiếp cận hiệu quả nhất về chi phí để nâng cao cơ sở khách hàng, tăng nhận thức về thương hiệu và giữ liên lạc với người tiêu dùng của bạn.
Có thể theo dõi kết quả
Các hoạt động trực tuyến hoàn toàn có thể theo dõi được vì các công cụ có thể hiển thị chính xác ROI của công ty bạn, cho thấy rằng số tiền bạn chi tiêu cho tiếp thị điện tử đều có giá trị.
Đặc điểm của marketing điện tử
Marketing điện tử có những đặc điểm nổi bật sau:
Thu thập & Đánh giá dữ liệu dễ dàng
Khi nói đến việc thu thập dữ liệu để theo dõi hoạt động của doanh nghiệp, không có giải pháp thay thế nào tốt hơn là các công cụ marketing điện tử. Hãy xem xét nếu bạn phải thu thập thông qua cách thông thường và truyền thống, thì sẽ mất hàng tháng và rất nhiều nguồn tiền.
Nhưng bạn có thể làm điều đó trong vòng một ngày trực tuyến. Cho dù đó là thu thập dữ liệu, đánh giá, giám sát hoạt động của doanh nghiệp hoặc kiểm tra các phân tích về doanh nghiệp của bạn; nó chỉ có thể thực hiện được thông qua phương pháp marketing điện tử.
Tính tương tác
Tính tương tác là khả năng khách hàng thể hiện mong muốn của họ trực tiếp với doanh nghiệp, thông qua phản ứng và tương tác của họ với các phương tiện truyền thông marketing do các tổ chức này phát hành.
Bộ nhớ
Là khả năng marketing điện tử truy cập vào cơ sở dữ liệu chứa thông tin về khách hàng và ngày mua hàng của họ.
Bộ nhớ lưu trữ giúp các cơ quan sử dụng marketing điện tử có được thông tin khách hàng một cách kịp thời để cung cấp các đề nghị marketing cho họ.
Kiểm soát
Điều này cung cấp cho khách hàng khả năng kiểm soát tất cả các thông tin được cung cấp thông qua họ. Nó chỉ cung cấp cho khách hàng thông tin họ muốn và không buộc họ phải cung cấp bất kỳ thông tin bí mật nào khác.
Khả năng tiếp cận
Điều này cung cấp thông tin chi tiết hơn cho khách hàng về sản phẩm và giá cả của sản phẩm/ dịch vụ, đồng thời kích hoạt khả năng so sánh một nhóm sản phẩm. Do đó, các tổ chức thương mại tìm cách phát triển sản phẩm của mình dựa trên mong muốn của khách hàng hiện tại và nỗ lực tiếp cận khách hàng mới.
Điểm khác biệt giữa marketing điện tử với những cách marketing khác
So sánh marketing truyền thống và marketing điện tử
Marketing điện tử có thể cung cấp mức giá cạnh tranh hơn so với marketing truyền thống vì e-marketing giảm chi phí do không phải duy trì không gian cửa hàng thực và bằng cách đặt các trung tâm phân phối trên khắp cả nước một cách chiến lược.
Bên cạnh đó, nghiên cứu chỉ ra rằng chi phí quảng cáo trên Internet bằng 1/4 so với quảng cáo truyền thống, vì nó không phải chịu chi phí giấy, in ấn, xử lý và gửi thư.
Marketing điện tử với digital marketing
Digital marketing là một thuật ngữ rộng bao gồm các hoạt động marketing của bạn trên tất cả các kênh kỹ thuật số. Những phương pháp này bao gồm email marketing, influencer marketing, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), marketing trên thiết bị di động, quảng cáo ứng dụng, quảng cáo trên mạng xã hội có trả tiền, v.v. Các kênh ngoại tuyến, chẳng hạn như bảng quảng cáo điện tử, cũng diễn ra trong tiếp thị kỹ thuật số.
Mặt khác, marketing điện tử là một thuật ngữ cụ thể hơn. Nó chỉ đề cập đến phương tiện có thể truy cập thông qua Internet. Đây là một loại digital marketing, có các phương pháp bao gồm: Content marketing, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), quảng cáo trả cho mỗi lần nhấp chuột (PPC), marketing truyền thông xã hội, v.v..
Làm cách nào để Marketing điện tử mang lại hiệu quả nhất?
Tối ưu hóa cho Google
Các công cụ tìm kiếm đang dựa vào việc sử dụng một loại trang web đặc biệt góp phần cung cấp thông tin được lưu trữ trên tất cả các trang web trên Internet và giúp đạt được mục tiêu mong muốn của marketing điện tử.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một nguồn quan trọng để thu hút khách hàng và là một phương pháp được sử dụng để tăng số lượng khách truy cập vào trang web chứa sản phẩm.
Hành vi nghiên cứu
Nghiên cứu về những cụm từ và từ khóa mà thị trường mục tiêu của bạn sử dụng để xác định vị trí các mặt hàng bạn đang bán. Bạn có thể sử dụng Wordtracker để ghi chú những từ hoặc cụm từ được sử dụng nhiều nhưng vẫn tạo ra một số ít hơn các kết quả tìm kiếm thông thường.
Những cụm từ tạo chỉ số hiệu quả từ khóa cao thường sẽ mang lại cho bạn lợi nhuận tối ưu nhất. Bạn cũng có thể thử công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google. Nó cũng đi kèm với một tài khoản cho các từ quảng cáo miễn phí.
Công cụ của Google sẽ cung cấp cho bạn lượng tìm kiếm ước tính hàng tháng cho bất kỳ cụm từ tìm kiếm nào bạn cung cấp. Công cụ này cũng sẽ cung cấp cho bạn danh sách từ khóa khác mà Google cho rằng được kết nối với cụm từ tìm kiếm của bạn và lưu lượng truy cập hàng tháng của chúng.
Tránh Meta Keywords
Từ khóa meta là các loại thẻ meta cụ thể hiển thị trên mã HTML của trang web của bạn và cho các công cụ tìm kiếm biết chủ đề trang web của bạn.
Các từ khóa meta khác với các từ khóa thông thường vì chúng chỉ nằm trong mã nguồn của trang web của bạn, thay vì trang web hiển thị. Dù sao, các từ khóa meta có thể được điền sau nếu bạn cần, nhưng hãy tập trung vào những thứ quan trọng trước. Tích hợp các từ khóa cho thẻ mô tả meta. Làm điều này chỉ cho phần mô tả trang xuất hiện trong các công cụ tìm kiếm.
Google không coi trọng các từ khóa meta trong thuật toán xếp hạng của mình. Google đặt tầm quan trọng hơn vào mô tả meta và thẻ tiêu đề.
Tối ưu hóa các yếu tố trang quan trọng
Chuyển đến hộp tìm kiếm của Google. Nhập cụm từ bạn cần tối ưu hóa, sau đó nhập dấu cách và vào trang web: www.yourcompanyurl.com.
Trang web đầu tiên bạn sẽ thấy được liệt kê đến từ trang web của bạn là trang dễ dàng nhất để tối ưu hóa cho việc sử dụng cụm từ đó. Sau đó, hãy tối ưu hóa trang web đó, đặc biệt là sử dụng các mẹo được đưa ra trong phần tối ưu hóa cho Google.
Để tối ưu hóa trang web của bạn, hãy kết hợp tất cả các cụm từ khóa vào văn bản một cách tự nhiên, ít nhất 3 – 4 lần. Điều quan trọng là kết hợp nó vào thẻ, Tiêu đề. Thẻ không được lớn hơn 9 hoặc 10 từ.
Do đó, rất khó để tạo ra sự tối ưu hóa cho một trang web cho nhiều hơn 3 – 4 cụm từ. Sử dụng mọi cụm từ ít nhất một lần trong tiêu đề hoặc tiêu đề phụ trong các thẻ H1, H2 hoặc H3.
Xây dựng các liên kết
Lưu ý rằng trang web của bạn sẽ xếp hạng cao hơn nếu bạn có nhiều siêu liên kết đến từ các trang web có xếp hạng cao, chất lượng tốt và có liên quan. Nếu bạn có thể làm như vậy, hãy truy cập vào các siêu liên kết văn bản có các từ khóa quan trọng.
Cố gắng seeding vào các nhóm thảo luận và diễn đàn. Kiểm tra các liên kết đối ứng từ các trang web bổ sung cho trang web của bạn. Hơn nữa, dưới đây là nhiều cách khác để xây dựng liên kết:
- Bài đăng của khách (GP)
- Liên kết nhân viên
- Lời chứng thực
Học hỏi từ các đối thủ cạnh tranh
Theo dõi các đối thủ cạnh tranh của bạn. Nếu họ đã có một quảng cáo trong một vài tuần nhưng cuối cùng lại loại bỏ nó, điều đó có nghĩa là nó đã không thành công. Trong trường hợp này, đừng cố gắng sao chép cách tiếp cận đó.
Tìm ra nơi họ thường nhận liên kết bằng cách gõ “link: www.theirurl.com” vào Google. Dưới đây là một số công cụ bạn có thể sử dụng để học hỏi từ các đối thủ cạnh tranh của mình:
- Google Alerts
- Marketing Grader
- Infinigraph
- Theo dõi các backlink
- SEMRush
Địa chỉ cung cấp dịch vụ Marketing điện tử?
Không quan trọng bạn đang sử dụng loại phương pháp marketing nào, nó phải được tập trung và nghiên cứu kỹ về thị trường mục tiêu của bạn. Các nhu cầu và đòi hỏi của khách hàng cũng cần được lưu ý, cần có sự nhất quán và đồng nhất giữa thị trường và sản phẩm của bạn. Bất cứ điều gì khác thường sẽ khiến khách hàng của bạn nghi ngờ. Nó phải thực tế.
GCO Digital đảm bảo 100% sự hài lòng đối với tất cả giải pháp marketing điện tử của chúng. Chúng tôi sẽ cùng bạn xem xét phân tích chiến lược marketing mà chúng tôi sẽ thiết lập để có thể theo dõi đúng tiến trình của mình và báo cáo lại cho bạn mỗi tháng. Từ đó, tiến hành lập kế hoạch chiến lược liên tục để chúng tôi có thể tập trung tốt hơn vào các chuyển đổi trực tuyến dẫn đến doanh thu cho bạn! Liên hệ với chúng tôi để biết thêm về các dịch vụ.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!