Kinh nghiệm lái xe ô tô trong thành phố tránh rắc rối

Những kinh nghiệm điều khiển xe hơi trong đô thị sau đây có thể giúp tài xế tránh các tình huống khó khăn không mong muốn, cải thiện kỹ năng.

Tại các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh hay Hà Nội, mật độ phương tiện thường xuyên dày đặc, giao thông rất phức tạp. Trong khung giờ cao điểm, đường thường xuyên bị kẹt xe và nhiều quy định về đường một chiều, đường cấm ô tô… Điều này khiến cho người lái xe, đặc biệt là những người mới, cảm thấy lúng túng và khó khăn khi di chuyển trong thành phố. Tuy nhiên, với những kinh nghiệm lái xe ô tô trong thành phố dưới đây, người lái xe có thể giảm bớt căng thẳng và xử lý tốt hơn khi lái xe trong đô thị.

Giữ đều ga

Trong đô thị, mật độ phương tiện giao thông đông đúc và nhiều đường chính thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm. Do đó, tài xế thường chỉ chạy với tốc độ từ thấp đến trung bình. Kỹ năng lái xe trong đô thị là giữ đều chân ga, điều khiển tốc độ xe tốt, tránh tình trạng tăng/giảm ga đột ngột vì dễ gây nguy hiểm cho các xe khác phía sau. Cách tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả là lái xe giữ đều ga trong đô thị.

Giữ khoảng cách phù hợp

Bất kể đường đông hay vắng, khi lái xe trong phố cần phải giữ khoảng cách an toàn. Tùy vào tình huống thực tế, điều chỉnh khoảng cách phù hợp với xe phía trước, tránh va chạm và hạn chế việc cắt ngang của xe máy. Bên cạnh đó, cần có đủ thời gian để xử lý tình huống bất ngờ. Nếu bị kẹt xe và di chuyển chậm, người lái nên cố gắng tránh xe máy cắt ngang. Bởi vì nếu có một chiếc xe máy “lọt” vào, có thể dẫn đến việc nhiều xe máy khác bám đuôi theo.

  • Phương pháp lái xe qua đường ngập nước một cách an toàn.
  • Những điều cần lưu ý quan trọng khi lái xe qua đường hầm.
  • Kinh nghiệm lái xe ô tô qua đường ray để tránh nguy hiểm.
  • Một kinh nghiệm lái xe ở đô thị là phải duy trì khoảng cách an toàn, dù đường đông hay vắng.
    Một kinh nghiệm lái xe trong phố là dù đường đông xe hay vắng xe thì cũng cần chủ động giữ khoảng cách an toàn

    Canh xe cẩn thận

    Lưu ý dải phân cách hoặc vạch kẻ đường bên trái khi lái xe trong khu đô thị. Hãy để một khoảng trống an toàn với bên phải vì tầm nhìn ở góc phải thường bị hạn chế hơn. Người lái cần quan tâm đến gương chiếu hậu không chỉ khi chuyển làn hay chuyển hướng mà còn khi lái xe bình thường. Việc này giúp phát hiện kịp thời nếu có xe máy áp sát bên cạnh hoặc chen vào khoảng trống giữa xe mình và dải phân cách, tránh trường hợp va chạm không đáng có.

    Lái xe canh xe khá khó đối với những người mới chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe trong đô thị. Tuy nhiên, người lái có thể cải thiện được kỹ năng của mình khi tập trung quan sát nhiều và rút ra kinh nghiệm dần dần.

    Chạy đúng làn đường

    Vì muốn di chuyển nhanh hơn, nhiều người lái xe ô tô không có ý thức và lấn làn xe máy hoặc thậm chí lấn cả làn đường ngược chiều. Thói quen này không chỉ tiềm ẩn nguy hiểm cho chính bản thân và những người xung quanh mà còn gây phức tạp tình hình giao thông. Vì vậy, một kinh nghiệm quan trọng khi lái xe trong thành phố là luôn tuân thủ đúng làn đường của mình. Nếu đường đang bị tắc nghẽn hoặc kẹt xe, hãy kiên nhẫn chờ đợi.

    Hạn chế phanh gấp

    Khoảng cách giữa các ô tô thường rất hạn chế do mật độ phương tiện lưu thông dày đặc trong đô thị. Vì vậy, không nên đánh lái đột ngột để tránh các ô tô phía sau va chạm vào đuôi xe của mình. Nên tự giảm tốc độ dần khi nhìn thấy đèn vàng, đèn đỏ hoặc vật cản từ xa để tránh tai nạn.

    Chạy đúng tốc độ cho phép

    Giữ tốc độ giới hạn cho phép khi lái xe trên đường phố rất quan trọng. Không nên vượt quá tốc độ an toàn dù đường có nhiều chỗ trống. Nếu lái xe quá nhanh, người lái có thể không xử lý nếu gặp tình huống bất ngờ do giao thông phức tạp trên đường phố.

    Chú ý các biển báo giao thông

    Để đảm bảo an toàn và tránh vi phạm quy định về giao thông, người lái xe cần chú ý quan sát các biển báo giao thông trong khu vực đô thị, đặc biệt là ở các thành phố lớn như TP.Hồ Chí Minh hay Hà Nội, nơi có hệ thống giao thông phức tạp với nhiều quy định như đường đơn chiều, đường cấm theo giờ, đường không cho ô tô đi, cấm rẽ, cấm quay đầu và cấm đỗ xe.

    Lưu ý chú ý các biển chỉ dẫn giao thông.
    Chú ý kỹ các biển báo giao thông

    Nên nghiên cứu về đường và chọn lựa tuyến đường phù hợp trước khi lái xe trong thành phố, đặc biệt là khi chưa có nhiều kinh nghiệm. Bên cạnh đó, có thể sử dụng hệ thống định vị ô tô và thiết bị hỗ trợ để được hướng dẫn chi tiết.

    Tránh nóng vội khi đến giao lộ

    Giao điểm chắc chắn là một trong những điều cần quan tâm hàng đầu khi điều khiển ô tô trong phố. Ban đầu, người lái cần tuân thủ chính xác các tín hiệu giao thông và không vượt đèn đỏ hoặc đèn vàng. Nếu thấy đèn xanh còn dưới 3 giây, cần giảm tốc độ và dừng lại, không nên cố gắng tăng tốc. Bởi nếu xe không kịp đi qua giao lộ hoặc gặp các xe đang vội vàng chạy trước khi đèn đổi màu, có thể dẫn đến tai nạn hoặc va chạm.

    Hãy tập trung và quan sát khi đèn báo xanh, tránh việc tăng ga ngay lập tức mà thay vào đó hãy điều khiển xe chạy chậm qua giao lộ để tránh tình trạng các xe thiếu ý thức vượt đèn đỏ hoặc xe ngược chiều rẽ hướng. Nếu có xe ngược chiều muốn rẽ, hãy tận dụng cơ hội nhường đường để giảm thiểu tình trạng kẹt xe và ùn tắc.

  • Kinh nghiệm lái xe đảm bảo an toàn khi thời tiết mưa.
  • Việc biết cách lái xe trên đường trơn là rất quan trọng.
  • Những điểm cần chú ý khi lái xe bên cạnh các phương tiện lớn.
  • Nếu có xe đối diện muốn rẽ, hãy tự ý nhường đường.
    Nên chủ động nhường đường nếu gặp xe ngược chiều muốn rẽ

    Bật xi nhan sớm khi chuyển làn, chuyển hướng

    Khi di chuyển trên những con đường đông đúc trong thành phố, việc chuyển làn, chuyển hướng có thể gặp nhiều khó khăn và vất vả. Người lái cần phải quan sát kỹ càng từ sớm và bật đèn xi nhan để yêu cầu đường đi. Ngoài ra, để thực hiện việc chuyển làn, chuyển hướng, cần chú ý sử dụng gương chiếu hậu để theo dõi các phương tiện di chuyển phía sau. Tuyệt đối không thể chuyển làn, chuyển hướng mà không bật đèn xi nhan, điều này có thể gây nguy hiểm cho các xe phía sau không kịp phản ứng.

    Hạn chế quay đầu xe

    Khi đường đông, đặc biệt là vào giờ cao điểm, quay đầu xe có thể gây ùn tắc giao thông trên các tuyến đường nội đô đông người. Vì vậy, tốt hơn là hạn chế việc quay đầu và thay vào đó, nên cân nhắc chạy đường vòng. Đôi khi, chạy đường vòng có thể nhanh hơn việc quay đầu xe.

    Trong tình huống ít ảnh hưởng đến giao thông, có thể thực hiện việc quay đầu xe. Tuy nhiên, cần bật đèn xi nhan sớm và chú ý quan sát. Khi thực hiện thao tác này, có thể dẫn đến các xe khác phải đợi lâu và bấm còi hối thúc, vì vậy cần phải giữ bình tĩnh. Việc quay đầu xe chỉ được thực hiện tại những địa điểm được phép. Cần lưu ý không thực hiện quay đầu xe tại các nơi có biển cấm ô tô quay đầu.

    Chú ý khi dừng đỗ

    Khi con đường đông đúc, con đường thường xuyên tắc nghẽn, cần tập trung tối đa khi dừng lại và tránh dừng quá lâu. Đặc biệt, cần theo dõi các biển báo giao thông ở đầu con đường để xác định xem có khu vực cấm đỗ không, có vùng cấm dừng không. Các tuyến đường trong thành phố thường rất đông đúc.

    Không bật đèn pha

    Khi lái xe vào ban đêm trong khu vực thành phố, chỉ nên sử dụng đèn cốt và không nên sử dụng đèn pha vì có thể gây chói mắt cho các tài xế đi ngược chiều. Việc sử dụng đèn cốt cũng được quy định rõ trong Luật Giao thông. Vì vậy, người lái xe cần lưu ý điều này để tránh gây nguy hiểm cho người khác và tránh bị phạt.

    Bình tĩnh và kiên nhẫn

    Điều quan trọng nhất khi lái xe ô tô trong thành phố chính là sự điềm tĩnh và sự kiên nhẫn. Vì tình trạng giao thông thường xuyên ùn tắc và đông đúc, thậm chí còn có nhiều trường hợp lấn làn, băng đường “hỗn loạn”, người lái xe có thể dễ dàng gặp phải những lúc bực tức và ức chế. Do đó, khi lái xe trong thành phố, cần chuẩn bị tinh thần và luôn giữ bình tĩnh cũng như kiên nhẫn, tránh để cho những phút giây nóng vội vàng gây ra các sự cố không đáng có.

    Kinh nghiệm lái xe số sàn trong thành phố

    Lái xe số sàn ở đường đông đúc trong thành phố sẽ trở nên phức tạp hơn so với lái xe số tự động. Tuy nhiên, nếu người lái biết cách điều chỉnh đồng bộ giữa côn, ga và phanh, thì việc lái xe sẽ không quá khó khăn.

    Khi bị ùn tắc hoặc đường kẹt, tài xế sử dụng hộp số cơ khí nên để xe ở trạng thái đợi không di chuyển, chân chờ sẵn trên bàn đạp phanh. Khi xe phía trước di chuyển, tài xế có thể thả ly hợp để xe di chuyển theo. Nếu xe di chuyển chậm với tốc độ đều, người lái nên giữ ly hợp ở mức độ tương ứng và đạp ga thêm.

    Khi lái xe chậm chỉ cần điều chỉnh mượt mà đồng thời sử dụng đồng thời hệ thống côn – ga – phanh thích hợp.
    Khi lái xe chậm chỉ cần phối hợp nhuần nhuyễn côn – ga – phanh phù hợp

  • Những cách chống ngáy khi lái xe vào ban đêm.
  • Phương pháp sửa chữa khi xe gặp sự cố nổ lốp.
  • Hướng dẫn xử lý khi kính lái xe bị mờ.
  • Sử dụng phương pháp đạp côn kịch sàn để đảm bảo việc cắt côn được thực hiện nhanh chóng khi thấy xe phía trước dừng lại bằng cách đạp phanh đỏ đèn. Sau đó, giữ xe trôi một chút để thay cho việc rà phanh. Khôi phục việc bắt côn trở lại khi xe phía trước tiếp tục di chuyển. Nếu xe di chuyển chậm, hãy sử dụng côn và ga nhịp nhàng, như một số “bác tài già” có kinh nghiệm lái xe số sàn trong thành phố. Chỉ sử dụng phanh khi cần dừng xe hoàn toàn.

    Kinh nghiệm lái xe số tự động trong thành phố

    Người lái không cần phải sử dụng chân côn và không cần phải thao tác nhiều khi chuyển số với xe có hộp số tự động. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, người lái cần chú ý một số điều khi lái xe số tự động, đơn giản hơn khi lái xe số sàn.

    Để tránh những rủi ro không đáng có, hãy tránh sử dụng cả hai chân để điều khiển bàn đạp phanh và ga khi lái xe trong phố đông đúc và tắc nghẽn. Thay vào đó, tài xế hãy sử dụng một chân để đạp ga và một chân để phanh xe. Việc sử dụng hai chân có thể dẫn đến nguy hiểm và gây ra tai nạn.

    Hành động tự nhiên của tài xế khi phải đối mặt với tình huống bất ngờ thường là đạp cả hai chân vào pedal. Dù có sử dụng phanh, áp lực từ pedal ga (pedal phải) thường mạnh hơn, khiến cho việc dừng xe trở nên khó khăn hơn. Đặc biệt, còn có trường hợp tài xế đạp nhầm pedal ga thay vì phanh, dẫn đến nhiều vụ tai nạn “điên cuồng” xảy ra.

    Khi sử dụng xe tự động, người lái cần sử dụng chân phải để điều khiển bàn đạp ga và phanh theo nguyên tắc “không ga thì phanh”. Để điều khiển phanh hoặc ga, người lái cần đặt gót chân thẳng hàng với bàn đạp phanh và sử dụng bàn chân trên. Khi xe tạm dừng, người lái cần để chân nghỉ tại bàn đạp phanh.

    Duy Nguyễn.