Tổng hợp Top đức tính là gì hàng đầu 2023

Nhắc đến Đức tính chắc hẳn không phải là từ quá xa lạ với mọi người, song không phải ai cũng hiểu được nghĩa của từ. Vậy Đức tính là gì? Những đức tính của người giáo viên cần có là gì?

Khách hàng quan tâm những nội dung trên vui lòng theo dõi nội dung bài viết dưới đây để có thêm các thông tin hữu ích.

Khái niệm Đức tính

Đức tính là tính tốt, hợp với đạo lí làm người, thường nhắc đến đức tính chúng ta sẽ nghĩ ngay đến tích cách tức đức tính tốt của người đó.

Tính cách là tính chất, đặc điểm về nội tâm của mỗi con người, mà có ảnh hưởng trực tiếp đến suy nghĩ, lời nói và hành động của người đó. Một người có thể có nhiều tính cách( đa nhân cách) và nhiều người có thể có cùng một tính cách.

Tính cách khác với tính tình, tính khí hay cá tính. Tính cách là yếu tố quan trọng nhất của con người. Người ta thường đánh giá hành động, lời nói, và đôi khi là suy nghĩ của một người để suy ra tính cách người đó, và cuối cùng là kết luận về bản chất người đó.

Thường thì tính cách được chia làm hai loại: tính tốt và tính xấu. Tốt và xấu là theo quan niệm của đa số người dân. Tuy nhiên đối với những tính cách mà số người cho là xấu bằng số người cho là tốt hay không ai cho tốt xấu gì cả thì chúng ta nên xem xét lại trong từng trường hợp cụ thể hoặc gắn cho nó quan niệm trung lập.

Nhắc đến Đức tính chúng ta có thể kể đến các đức tính như đức tính trung thực, Đức tính cần cù, Đức tính chịu thương chịu khó…

Ví dụ: Đức tính trung thực là một trong những đức tính đáng quý mà mọi người cần phải có. Tính trung thực là hết lòng với mọi người, là thật thà, là ngay thẳng. Người có lòng trung thực là người luôn nói đúng sự thật, không làm sai lệch sự thật, ngay thẳng, thật thà. Đặc biệt những họ được mọi người tin tưởng.

Một người sống trung thực sẽ luôn tự tin và trung thực. Họ nói những gì muốn nói và làm những gì họ đã nói. Họ sẽ không ái ngại hay lo sợ không chiếm được tình cảm của mọi người. Biểu hiện lôi kéo tình cảm của mọi người hay lo lắng về việc có được yêu thích hay không chính là ở những người không tự ti, giả tạo và yếu đuối. Với người trung thực, họ chẳng bận tâm về những mối quan hệ, họ chỉ đơn giản là nói sự thật dù cho sự thật đó làm mất lòng người nghe.

Đức tính cần có của giáo viên là?

– Nghiêm trang

Nghiêm trang là đức tính rất cần thiết đối với mỗi giáo viên. Nghiêm trang thể hiện sự khiêm tốn, lịch sự và trật tự, được thể hiện qua lời nói, ánh mắt nhìn, cách đi đứng, cử chỉ, nét mặt, cách cư xử của bạn khi đứng trên bục giảng. Người thầy luôn phải là một chuẩn mực đạo đức để xã hội noi theo, là “kiến trúc sư trí tuệ” tạo ra thế hệ tương lai cho đất nước.

Cũng đã có nhiều cách ví von như “một người công nhân tồi có thể làm hỏng một vài sản phẩm, một người kỹ sư tồi có thể làm hỏng một vài công trình nhưng một nhà giáo tồi có thể làm hỏng cả một thế hệ!”. Muốn làm được những điều đó, người thầy cần rèn luyện cho mình đức tính nghiêm trang trong suốt quá trình dạy học của mình.

– Thinh lặng

Để tránh nói điều không cần nói và nói điều cần nói thì thinh lặng là đức tính cần thiết đối với người giáo viên. Thinh lặng giúp lớp học trật tự và yên tĩnh trong lớp học, ngoài ra thinh lặng giúp bạn giữ gìn sức khỏe. Bạn có thể dùng kí hiệu để thay lời nói. Giáo viên nói ít và nói ngay vào điểm chính làm cho học sinh chú ý, ghi nhớ, và học.

Thinh lặng là bài học quan trọng giúp ta lớn lên trong cuộc sống. Trong thinh lặng chúng ta khám phá ra thế giới nội tâm với những điều bí ẩn tận trong thâm sâu của cung lòng. Khi thinh lặng chúng ta có nhiều cơ hội để lắng nghe và tránh được những nguy cơ phạm tội do chính miệng lưỡi gây nên.

Thinh lặng chính là mối dây liên kết giữa chúng ta với mọi người, đồng thời bảo đảm cho sự hiệp thông với đồng nghiệp và cấp trên, nó còn là khởi điểm sự thay đổi và lớn lên của đời sống tâm linh của mỗi người. Chỉ có trong thinh lặng người ta mới có thể nhận ra được con người thật của mình cũng như mọi vật xung quan một cách khách quan.

– Khiêm tốn và dè dặt

Đức tính Khiêm tốn giúp giáo viên nhận biết con người thật của mình. Một giáo viên tốt giỏi sẽ khiêm tốn trong suy nghĩ, nhận biết sự thiếu thốn của mình, khiêm tốn trong lòng, yêu mến sự hèn mọn của mình, khiêm tốn trong hành vi, đảm nhận mọi hậu quả hành vi của mình.

Khiêm tốn giúp giáo viên chia sẻ tri thức của mình một cách đơn sơ, bởi vì các trẻ em đây là trẻ nghèo, trẻ lao động. Khiêm tốn giúp giáo viên có lòng can đảm. Không thoái lui trước những điều không đón chào nơi trường học (ban Giám hiệu không thân thiện, nâng đỡ) và học sinh (ngỗ nghịch, vô lễ, quậy phá…). Cuộc đời như một cuộc đua, con người không thể không ngừng học hỏi và rèn luyện để hoàn thiện bản thân hơn. Sự hiểu biết của mình vẫn còn ít ỏi, chính vì thế mà mình không nên cho rằng mình giỏi.

Đức tính dè dặt giúp giáo viên suy nghĩ, phát biểu và hành xử trong vừa phải, thận trọng và nhún nhường. Thật là quan trọng học biết cách suy xét sự việc cẩn thận và đánh giá đúng. Đức tính dè dặt sẽ giúp giáo viên làm chủ mình trong những tình huống có thể làm giáo viên tức giận, tránh được những gì là không xứng hợp.

Khôn ngoan

Đức tính khôn ngoan giúp giáo viên có thêm tri thức giúp bạn biết cư xử hành xử một cách khéo léo với tất cả mọi người. Ngoài ra khôn ngoan mang lại cho bạn hiểu biết, yêu mến và hoàn thành tất cả mục đích mà giáo viên đảm nhận.

Tinh tế, nhẫn nại và điềm tĩnh

Sự nhẫn nại giúp giáo viên vượt thắng những điều xấu trong đời sống, nhất là trong việc giáo dục. Kiên nhẫn xoa dịu nỗi đau và làm êm dịu tâm trí, phá bỏ sự buồn phiền, lo âu, chán nản, và ngăn cản lời nói cay đắng và nhận xét thù hằn.

Những điều ngược lại với kiên nhẫn là tẩy chay học sinh bằng lời nói tục tằn, đối xử thô bạo, hành xử bạo lực, đánh đập và sửa phạt bất công. Để nhào nặn được tâm hồn của con người là việc cực kỳ khó khăn và đòi hỏi sự tinh tế, nhẫn nại và điềm tĩnh trong mọi tình huống.

Đặc biệt lứa tuổi học trò với tâm sinh lý còn chưa phát triển toàn diện thì người giáo viên càng phải có lòng kiên tâm, bền bỉ và thấu hiểu hơn nữa. Chỉ có như vậy, người thầy mới đủ năng lực truyền lửa học tập, thậm chí là sửa đổi sai lầm của học sinh, từng bước giúp các em hoàn thiện hơn cả về tri thức lẫn nhân cách.

– Hiền lành

Đối với một người giáo viên thì đức tính hiền lành cũng rất quan trọng. Hiền lành giúp bạn có được tình cảm không chỉ trong môi trường giáo dục mà cả ngoài xã hội. Nếu bạn dạy học bằng tất cả tình yêu thương thì sẽ giúp bạn sớm gặt hái được thành công. Và bạn là một giáo viên hiền lành thì qua bao thế hệ học trò bạn vẫn được nhớ đến. Hiền Lành là đức tính khơi dậy nơi giáo viên sự tốt lành, tính nhạy cảm và dịu dàng.

Nhiệt tình và cởi mở

Đối với nghề giáo thì nhiệt tình là yếu tố quan trọng. Giáo dục là nghề lấy con người làm đối tượng, điều quan trọng nhất là phải có một trái tim nồng ấm, thiện đãi với người. Trong quá trình giảng dạy, một giáo viên đầy lửa nhiệt tình, cởi mở vui vẻ mới dễ gần gũi với học trò, xử sự hòa nhã với lòng yêu thương và quan tâm tận tình dành cho học sinh của mình.

Chân thành, chính trực, ôn hòa và rộng lượng

Đức tính rộng lượng giúp giáo viên hy sinh một cách tự nguyện những sở thích cá nhân cho những người khác. Đây không phải là đức tính thông thường và phổ biến, nhưng là một đức tính cao thượng. Đây là sự hy sinh lớn lao, bởi vì giáo viên dâng cả đời mình, sẵn lòng làm một việc cao cả vì người khác, cụ thể là dạy dỗ trẻ, nhất là trẻ nghèo.