Các loại cảm biến trên xe ô tô mà có thể bạn chưa biết

Hoạt động hiệu quả các bộ cảm biến trên xe hơi sẽ chuyển đổi thông tin lên trung tâm điều khiển, giúp hệ thống phân tích và đưa ra các phản ứng sao cho động cơ hoặc thiết bị liên quan vận hành tối ưu và hiệu quả nhất. Các loại cảm biến trên xe hơi có thể được coi như bộ phận giám sát như giác quan của con người.

Một trong các dụng cụ giúp thực hiện hoạt động của động cơ xe một cách ổn định và liên tục thông qua một bộ điều khiển trung tâm chính là cảm biến được lắp trên xe hơi.

Các loại cảm biến trên xe ô tô mà có thể bạn chưa biết

Cảm biến vị trí trục khuỷu – Crankshaft Sensor

Thông báo đến ECU của xe về vị trí chính xác của trục máy ở các vị trí tương ứng với khi động cơ kết thúc quá trình nổ để ECU điều chỉnh thời điểm phun nhiên liệu và đánh lửa phù hợp cho các xi-lanh của động cơ là công dụng của cảm biến loại này.

Một trong những thiết bị phát hiện cần thiết giúp hoạt động động cơ suôn sẻ là Cảm biến trục khuỷu. Trong trường hợp khuyết thiếu cảm biến này trên xe hơi, động cơ có thể không hoạt động và tốc độ không đều. Việc này dẫn đến sự rung lắc của động cơ do đánh lửa không đúng, tiêu hao nhiên liệu và tăng tốc không ổn định.

Cảm biến vị trí trục khuỷu (Crankshaft Sensor) là một thiết bị cảm biến quan trọng trong động cơ ô tô, giúp đo vị trí quay của trục khuỷu và đưa ra tín hiệu để hệ thống điều khiển động cơ hoạt động đúng cách.

Cảm biến vị trí trục cam – Camshaft Sensor

Thiết bị cảm biến vị trí trục cam là một loại cảm biến trên ô tô có tác dụng phát hiện vị trí của trục cam và cung cấp thông tin cho trung tâm xử lý để tính toán thời điểm phun nhiên liệu phù hợp nhất trong các loại cảm biến trên ô tô.

Không dễ để khởi động chiếc xe, động cơ có thể ngừng hoạt động đột ngột, không đáp ứng khi tăng tốc và sẽ có đèn CHECK ENGINE sáng lên nếu thiếu cảm biến này.

Cảm biến vị trí bướm ga – TPS Sensor

Để giám sát việc chuyển đổi số trên các dòng xe sử dụng hộp số tự động, cảm biến địa vị bướm ga có chức năng xác định mức độ mở của bướm ga và chuyển tải thông tin đến bộ xử lý trung tâm để điều chỉnh lượng phun nhiên liệu tối ưu theo mức độ mở của bướm ga.

Cảm biến áp suất đường ống nạp – Map Sensor

Nhiệm vụ của cảm biến áp suất là cung cấp tín hiệu về áp suất chân không dưới dạng điện áp hoặc tần số. Bộ xử lý trung tâm tính toán lượng nhiên liệu cần cung cấp cho động cơ. Áp suất chân không sẽ giảm trong trường hợp xe ở chế độ không tải hoặc nhả ga và tăng lên khi xe tăng tốc hoặc tải nặng.

Khi thiếu cảm biến MAP, xe sẽ hoạt động không mượt mà, hiệu suất động cơ giảm, tiêu thụ nhiên liệu tăng và phát ra nhiều khí thải.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát – Engine Coolant Temperature Sensor

Nhiệm vụ của cảm biến đo nhiệt độ nước làm mát là phát hiện nhiệt độ của nước làm mát động cơ, sau đó truyền tín hiệu đến bộ xử lý trung tâm để tính toán các thông số như thời gian phun nhiên liệu, góc đánh lửa sớm, tốc độ chạy không tải,…Trên một số loại xe. Tín hiệu này cũng được sử dụng để điều khiển hệ thống kiểm soát khí thải và quạt làm mát động cơ.

Nếu thiếu cảm biến nhiệt độ dung dịch làm mát động cơ, xe sẽ gặp khó khăn khi khởi động.

Cảm biến lưu lượng khí nạp – MAF Sensor

Để đáp ứng tiêu chuẩn về lượng nhiên liệu phun và điều chỉnh góc đánh lửa phù hợp, cảm biến MAF sẽ đo khối lượng khí nạp qua cửa hút và truyền tín hiệu đến ECU. Công việc này sẽ giúp cho xe hoạt động hiệu quả hơn.

Nếu bị sự cố với cảm biến đo lưu lượng khí nạp, động cơ sẽ hoạt động không đồng đều, không êm ái hoặc ngừng hoạt động. Công suất của động cơ cũng bị giảm, dẫn đến tình trạng tiêu thụ nhiên liệu tăng và có thể gặp phải tình trạng tắt máy.

Cảm biến kích nổ – Knock sensor

Hiện nay, các phương tiện thường sử dụng hộp ECU để điều chỉnh thời điểm đốt cháy dựa trên các thông số được thiết lập trong hộp và thông tin thực tế như tải trọng, vị trí bộ phận ga, tốc độ động cơ và tốc độ di chuyển. Hộp ECU sẽ liên tục cập nhật thông tin này trong quá trình vận hành và bằng cách nhận tín hiệu từ cảm biến kích nổ để điều chỉnh thời điểm đốt cháy. Với việc này, động cơ sẽ tránh được tình trạng rung và thời điểm đốt cháy được điều chỉnh kịp thời, giúp ngăn chặn tình trạng kích nổ và tăng hiệu suất hoạt động của động cơ.

Cảm biến kích nổ – Knock sensor là một loại cảm biến được sử dụng trong động cơ đốt trong để phát hiện và đo lường các kích nổ xảy ra trong buồng đốt, giúp điều chỉnh độ bền và hiệu suất của động cơ.

Cảm biến oxy – Oxygen Sensor

Để điều chỉnh tỉ lệ giữa nhiên liệu và không khí sao cho phù hợp, cảm biến oxy đo lượng oxy thừa trong khí thải động cơ và gửi tín hiệu về ECU.

Sài Gòn Positioning giới thiệu đến quý khách hàng các loại cảm biến trên xe hơi rất quan trọng trong quá trình vận hành của xe. Chúng hỗ trợ kiểm soát tiêu hao nhiên liệu, điều khiển hệ thống đánh lửa và phát hiện các thay đổi khi cảm biến nhiệt độ của hệ thống làm mát không hoạt động đúng hoặc khi xe phát ra nhiều khói.

Khám phá sâu hơn về các loại cảm biến tại: Tìm hiểu thêm về cảm biến.

Đăng nhập