“Xe ta bon bon trên mọi nẻo đường” – Những chiếc xe Wave kiểu dáng nhỏ, tốc độ ổn định là dòng xe số được nhiều anh em biker ưa chuộng. Với nhiều mẫu mã, kiểu dáng, đặc biệt là trang bị động cơ 4 thì hiện đại, chúng ngày càng được lòng người tiêu dùng khó tính. Nhưng bạn đã thật sự hiểu rõ về chú “ngựa chiến” của mình chưa? Dù khá bền nhưng các bộ phận của xe máy Wave vẫn có thể bị hao mòn, cần được bảo kỳ, thay mới định kỳ. Cùng https://sinhvienlaixeantoan.com/ tham khảo bài viết dưới đây
- Xem thêm dịch vụ cứu hộ xe máy Mototech
Các bộ phận của xe máy wave dễ bị hao mòn
Tìm hiểu về xe máy cũng như nắm được tên các bộ phận xe máy honda wave dễ bị hao mòn. Sẽ giúp bạn xác định rõ lịch bảo dưỡng, thay mới. Từ đó đảm bảo độ bền, tuổi thọ cho phương tiện cũng như an toàn cho bản thân.
Bugi
Nhiệm vụ của bugi chính là đánh lửa, đốt cháy hỗn hợp khí. Xe sử dụng càng lâu, bugi sẽ dần bị hao mòn, khả năng đánh lửa thấp, giảm công suất động cơ, dẫn đến tiêu hao nhiên liệu. Theo khuyến cáo, đối với xe Wave, tài xế cứ 8.000km nên thay bugi định kỳ để đảm bảo an toàn.
Lọc gió
Lọc gió là tấm chăn ngăn không bụi bẩn, tạp chất lọt vào buồng đốt, tăng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu nhanh chóng. Tuy nhiên, sau thời gian sử dụng, bụi bẩn sẽ bám vào lọc gió khiến chúng nhanh chóng bị hỏng và cần được vệ sinh, thay mới. Tùy vào loại đường xe thường di chuyển, môi trường, khí hậu, thời gian thay lọc gió là 6.000 – 8.000 km/lần.
Má phanh
Má phanh bị ăn mòn thì phải làm sao? Lúc này, tài xế nên mang xe đến trung tâm bảo dưỡng để siết chặt lại.
Trong trường má phanh quá mòn, cần thay mới để đảm bảo an toàn khi di chuyển. Đối với xe Wave, thời gian lý tưởng là sau 25.000 – 30.000 km.
Nhông sên dĩa
Nếu khi chạy xe phát ra tiếng động lạ, khả năng cao là nhông sên đĩa đã bị hao mòn. Mặt khác, ngay cả khi chúng chỉ mới bị rão thì khả năng tiềm ẩn rủi ro là rất cao. Đặc biệt là với những người có thói quen di chuyển ở tốc độ cao.
Trong tình huống này, bạn nên căng xích hoặc cắt bỏ bớt mắt xích thừa. Với những bộ nhông sên đĩa đã sử dụng được 15.000 – 20.000 km thì nên thay mới đồng bộ.
Dây phanh
Dây phanh là một trong các bộ phận của xe máy Wave hao mòn nhiều nhất. Theo lời khuyên từ các chuyên gia, thời gian thay mới nên dựa vào số kilomet đã đi được, khoảng 20.000 km/lần.
Bộ côn
Dù hư hỏng bất kỳ chi tiết nào của bộ côn như lá, dây côn cũng sẽ khiến việc vận hành của xe bất ổn định. Bởi vậy, tài xế cần kiểm tra, bảo dưỡng bộ công định kỳ. Trong trường hợp cần thiết, nên thay mới để đảm bảo an toàn khi tham gia thông.
Cấu tạo động cơ xe máy Wave
Cấu tạo xe máy mỗi loại sẽ không giống nhau. Đối với xe Wave và các dòng xe số sử dụng động cơ 4 thì sẽ có cấu tạo phức tạp hơn so với động cơ 2 thì.
Dưới đây là hình các chi tiết của xe máy – Động cơ 4 thì hiện đại:
Như bạn đã thấy, ở động cơ 4 thì bao gồm:
- Nắp máy
- Bugi
- Pit-tông
- Trục cam
- Con đội
- Bánh đà
- Bơm dầu bôi trơn
- Cacte
- Bánh răng phân phối
- Thanh truyền
- Chốt piston
- Xupap nạp
- Bộ chế hòa khí
- Cò mò
- Xupap thải
- Đũa đẩy
Dù được mệnh danh là một trong những chú “ngựa chiến” siêu bền nhưng các bộ phận của xe máy Wave không thể tránh khỏi việc hao mòn. Có rất nhiều lý do như môi trường, đặc điểm đường di chuyển, chạy với tốc độ cao hay các thói quen sử dụng không đúng… Để giảm thiểu nguy cơ động cơ hư hỏng, phát sinh vấn đề, tài xế cần lưu ý việc bảo dưỡng, thay mới các chi tiết trên xe định kỳ.
Xem thêm:
Xe Wave 50 giá bao nhiêu?
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!