Những điều cần biết trước khi thay nước làm mát xe máy

Nước làm mát trên xe máy đóng vai trò là cầu nối trung chuyển nhiệt lượng từ thân động cơ ra két làm mát. Chất lượng nước làm mát xe máy sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả của hệ thống làm mát. Vậy nước làm mát xe máy loại nào tốt? Có nên thay nước làm mát cho xe máy không?… Tất cả những thắc mắc đó sẽ được suamayruaxe.com giải đáp trong bài viết này nhé!

Nước làm mát trên xe máy

Những điều cần biết về nước làm mát xe máy

Thực tế cho thấy việc duy trì đủ và thay thế dung dịch làm mát khi cần thiết cho xe là vấn đề sống còn đối với động cơ. Nhưng làm thế nào để chọn được nước làm mát xe máy tốt nhất hay khi nào phải thay nước, trước tiên bạn cần hiểu rõ nước làm mát là gì và nó hoạt động như thế nào nhé!

>>>Đọc thêm: Acquy xe máy loại nào tốt?

Nước làm mát xe máy là gì?

Nước làm mát trên xe máy là một loại dung dịch luân chuyển theo các đường nước trong động cơ. Nó đóng vai trò là cầu nối trung chuyển nhiệt lượng từ thân động cơ cho ra két làm mát. Và thành phần chính của nó gồm nước cất và dung dịch ethylene glycol cùng các chất phụ gia hỗ trợ như: chống bay hơi, đóng cặn và ăn mòn.

Trên thị trường có các loại nước làm mát xe máy đến từ các thương hiệu khác nhau nhưng được chia thành ba loại chính là:

Nước làm mát xe máy màu xanh là loại nước làm mát thông dụng. Nó không cần pha với nước cất mà chỉ cần đổ trực tiếp và được đề nghị thay mới, sau mỗi hai năm sử dụng hoặc sau 20.000km.

Nước làm mát màu đỏ (LLC) là loại nước cần được pha trộn với nước cất có tỉ lệ 50:50. Lần đầu sử dụng loại nước làm mát này thì xe sẽ đi được tới 80.000km và theo chu kỳ các lần tiếp theo là 40.000km.

Nước làm mát màu hồng (SLLC) là loại nước thường có độ bền cao và không cần pha với nước cất. Vì thế, với lần đầu sử dụng thì xe có thể đi được quãng đường lên đến 160.000km và các lần tiếp theo là 80.000km.

Trên thực tế, các dòng xe tay ga của tất cả các hãng như Honda, Yamaha hay Piaggio,… đều có thể sử dụng chung một loại nước làm mát.

Nước làm mát cho xe máy Vision
Nước làm mát cho xe máy Vision

Công dụng của nước làm mát xe máy

Đúng như tên gọi thì tác dụng của nước làm mát xe máy là làm mát cho động cơ xe máy. Nó giúp xe vận hành bền bỉ, êm ái mà không xảy ra hiện tượng ì máy hay nóng máy.

Để hệ thống xe máy hoạt động tốt thì chỉ cần châm nước làm mát vào bình chứa nước phụ trên xe máy theo định kỳ, giúp duy trì nhiệt độ cho động cơ luôn ở mức ổn định.

Theo đó, nếu người sử dụng muốn kiểm tra xem hệ thống làm mát xe máy, có thể theo dõi thông qua đồng hồ hiển thị cùng đèn báo nhiệt độ trên táp lô xe. Nếu bạn thấy kim đồng hồ chỉ tới mức nhiệt độ cao, đồng nghĩa với động cơ đang gặp vấn đề về tản nhiệt và bạn cần phải kiểm tra lại hệ thống làm mát ngay lập tức.

Ngoài ra, để kiểm tra xem hết nước làm mát xe máy hay chưa, trên bình chứa phụ của xe có hai mức vạch là Lower và Upper. Nếu mức nước nằm giữa hai vạch có nghĩa là bạn không châm thêm nước làm mát xe máy. Nhưng nếu nước làm mát ở dưới vạch Lower, đó là lúc bạn cần bổ sung thêm nước làm mát.

Nước làm mát nằm ở vị trí nào trên xe máy?

Nước làm mát thường được đặt trong két nước làm mát trên xe máy và tùy từng loại xe máy mà két nước sẽ được đặt ở những chỗ khác nhau, chẳng hạn như:

  • Hệ thống nước làm mát xe máy Air blade nằm ở hộp nhựa phía trên động cơ.
  • Xe máy Honda Lead thì két nước làm mát nằm một góc nhỏ trong cốp xe.
  • Dòng xe máy Piaggio lại có két nước mát ở trên đầu xe.
Thay nước làm mát cho xe máy

Nhìn chung không có quy tắc chung về vị trí đặt đặt két nước làm mát trên xe tay ga hay xe số. Để rõ nhất về vị trí két nước trên xe của mình hay bạn muốn biết mua nước làm mát xe máy ở đâu uy tín, bạn nên đến các trung tâm sửa chữa xe chính hãng nhờ nhân viên kỹ thuật kiểm tra, thay nước và tư vấn loại nước phù hợp cho xe của bạn nhé!

Khi nào cần thay nước làm mát xe máy?

Khi mức nước làm mát xe máy xuống dưới mức “Low”, bạn nên thay nước cho xe ngay. Vì theo nguyên lý, nước làm mát sẽ được tái sử dụng và không mất đi trong quá trình sử dụng xe.

Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng thì các ống dẫn nước làm mát xe máy hoặc các bộ phận khác bị rò rỉ làm cho nước làm mát trên xe bị mất đi và không đủ để hệ thống hoạt động. Lúc này, bạn cần thay nước cho xe hoạt động tốt hơn.

Ngoài ra cũng sau thời gian hoạt động, chất lượng của nước làm mát cũng bị giảm sút làm cho nước làm mát không hoạt động tốt như nước lúc ban đầu và dễ gây ra tình trạng rỉ ống dẫn nước làm mát… Khi đó, bạn cũng cần phải thay nước cho xe.

Hiện tượng hao nước làm mát xe máy dễ nhận thấy nhất là: Nếu xe đang chạy hiển thị đèn quá nhiệt, bạn cần dừng lại càng nhanh càng tốt và kiểm tra lại mức nước mát ở bình nước phụ.

Nếu nước thiếu, bạn cần phải châm thêm. Nhưng bạn tuyệt đối không mở nắp két nước khi xe đang hoạt động mà chỉ châm thêm nước, sau đó kiểm tra thông qua bình nước phụ.

Cách thay nước làm mát cho xe máy Vision
Cách thay nước làm mát cho xe máy Vision

Để tránh trường hợp nước làm mát bị hao hụt hay quên không thay, nước làm mát xe máy bao lâu thì thay tùy thuộc vào mỗi dòng xe máy mà sau từ 2 – 3 năm, bạn nên thay nước làm mát một lần. Thông thường, để đảm bảo khả năng vận hành của xe tốt thì cứ đi được sau khoảng 40000km, bạn nên thay mới và bổ sung nước làm mát cho xe máy 1 lần nhé!

Vậy nước làm mát xe máy giá bao nhiêu cho một lần thay? Giá thay nước làm mát xe máy trên thị trường hiện nay dao động từ 50,000vnđ cho tới 200,000vnđ đồng tùy từng loại xe cũng như dung dịch nước làm mát sử dụng.

Có nên thay nước làm mát xe máy? Sau một thời gian dài sử dụng mà bạn quên không thay nước làm mát cho xe, sẽ dẫn đến việc xe máy bị ì, máy có mùi lạ và bốc hơi hay dễ chết máy, nóng máy làm giảm tuổi thọ của động cơ.

Tóm lại, nước làm mát xe máy là một thiết bị quan trọng và cần thiết được bảo dưỡng cũng như kiểm tra thường xuyên, để giúp động cơ xe máy hoạt động tốt và ổn định hơn.

Xem thêm:

  • Hướng dẫn cách chạy Exciter 150 an toàn và tiết kiệm xăng hiệu quả
  • 7 lý do khiến đầu bò xe máy có tiếng kêu
  • Dấu hiệu nhận biết khi nào cần thay lốp xe máy