Cách vệ sinh tủ gỗ bị mốc hiệu quả, nhanh chóng trong nốt nhạc

Nếu chiếc tủ hồ sơ trong văn phòng hay tại nhà bạn không may bị ẩm mốc thì hãy xử lý ngay nếu không muốn nó sớm hư hỏng với cách vệ sinh tủ gỗ bị mốc và cách chống mốc hiệu quả, tiết kiệm thời gian mà bạn có thể dễ dàng thực hiện.

Nguyên nhân gây ra ẩm mốc trên tủ gỗ

Độ ẩm: Độ ẩm của Việt Nam thường xuyên vào khoảng 70 – 80% thậm chí vào những ngày mưa hoặc những ngày nồm ẩm vào mùa xuân thì chúng đạt đến độ bão hòa. Thông thường, những vị trí như sau tường, góc nhà… độ ẩm sẽ cao hơn môi trường xung quanh một mức nhất định, chính vì thế khi được đặt tại vị trí đó đồ gỗ hay xuất hiện mốc.

Tủ gỗ bị mốc bởi nhiều nguyên nhân

Nóng ẩm thất thường: Nhiệt độ của Việt Nam đặc biệt là miền bắc nó thuộc vào loại nóng ẩm thất thường, lúc nóng lúc lạnh chính vì thế tạo nên hiện tượng đọng nước trên bề mặt vật thể gỗ tạo nên điều kiện cho gỗ phát triển.

Đồ gỗ không được phủ vật liệu chống ẩm: Một số đồ gỗ nội thất trong quá trình sản xuất chỉ được xử lý đơn giản nên khả năng chống nước chống ẩm kém, hoặc ở những vị trí đã bị bong ra khi gặp nhiệt độ và độ ẩm lý tưởng cho mốc trắng sinh sôi.

Trong điều kiện thời tiết và khí hậu nóng ẩm của Việt Nam thì việc các sản phẩm đồ gỗ bị mốc là điều rất khó tránh khỏi. Các mẫu tủ hồ sơ gỗ đẹp mà xuất hiện các vết mốc không chỉ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ mà còn tiềm ẩn nguy cơ phá hỏng kết cấu của sản phẩm. Cùng cập nhật ngay cách vệ sinh tủ gỗ bị mốc cùng với các cách hút mùi, chống ẩm mốc cho tủ gỗ hiệu quả, nhanh chóng để giữ sản phẩm luôn được bền đẹp như mới nhé.

Cách vệ sinh tủ gỗ bị mốc cực nhanh và đơn giản

Xin hãy nhìn lại những nguyên nhân gây ra ẩm mốc ở tủ tài liệu, cách bảo quản tủ gỗ tốt nhất vẫn là đừng để nó xảy ra. Tuy nhiên, khi xảy ra rồi thì bạn có thể làm sạch, khắc phục ẩm mốc bằng các biện pháp xử lý bề mặt đơn giản, những cách này không quá phức tạp và bạn có thể tự làm mà vẫn đảm bảo hiệu quả.

Chuẩn bị

  • Khăn lau
  • Nước
  • Chất tẩy rửa, khử trùng
  • Giấy ráp
  • Sơn, vecni

Cách thực hiện để xử lý và vệ sinh tủ gỗ bị mốc

Bước 1: Lau sạch nấm mốc trên bề mặt tủ gỗ.

Lau sạch nấm mốc trên bề mặt tủ gỗ

Phần này tôi khuyến khích bạn nên mang ra khỏi nhà và lau ở chỗ thoáng mát, đơn giản vì nấm mốc là một dạng bào tử – nguyên tản. Nếu như nó bay ra các sản phẩm khác trong nhà thì có nguy cơ gây mốc ở các vị trí mới đó. Một số người bị dị ứng với nấm mốc nên bạn có thể dùng khẩu trang, găng tay và đeo kính nếu có thể trong quá trình lau sơ bộ vết mốc. Hãy lau kỹ và đảm bảo không bỏ sót chỗ nào vì mốc có thể lây lan trở lại như bệnh dịch.

Bước 2: Lau sạch tất cả các vị trí đã từng bị nấm mốc bằng dung dịch tẩy rửa, khử trùng hoặc cồn. Với bước này các chất tẩy rửa không chỉ làm sáng lại gỗ mà còn đóng vai trò là chất diệt trùng tiêu diệt những mầm nấm mốc còn sót lại. Bước này bạn cần làm kỹ một chút để đảm bảo nấm mốc không còn tái xuất hiện lại trên tủ.

Lau sạch tất cả các vị trí đã từng bị nấm mốc bằng dung dịch tẩy rửa

Bước 3: Nếu sau khi lau hết nấm mốc và làm vệ sinh rồi mà bề mặt vẫn có vết bám bẩn thì đừng ngại dùng giấy giáp đánh sạch nó đi. Tất nhiên việc dùng giấy ráp bạn phải cân nhắc vì nó sẽ làm mất các lớn sơn, lớp bảo vệ của gỗ.

Bước 4: Sơn lại gỗ hoặc quét lại lớp phủ bề mặt.

Với việc sơn lại bề mặt tủ gỗ là nhằm đảm bảo tủ gỗ của bạn lại một lần nữa cách biệt với độ ẩm bên ngoài. Việc này cần kỹ thuật nên nếu bạn không quen làm thì nên nhờ một ai đó biết về vấn đề này để lớp sơn được đều, mịn và phát huy tác dụng.

Bước 5: Lau sạch lại lần cuối cùng sau khi lớp phủ bề mặt khô để đảo bảo cho đồ gỗ của bạn được sạch sẽ. Nhớ đảm bảo nó đã hết mùi rồi mới dùng để sử dụng vì hóa chất sơn và lớp phủ bề mặt có thể không có lợi cho sức khỏe.

Xem thêm: Nên chọn tủ hồ sơ gỗ hay tủ sắt cho văn phòng?

Cách chống ẩm mốc, loại bỏ mùi ẩm mốc cho tủ gỗ văn phòng

Lựa chọn vị trí đặt tủ trong văn phòng

Khi mua tủ tài liệu, bạn nên chọn loại tủ có chân bằng nhựa chịu lực hoặc kim loại để phòng tránh trong những ngày bị ngập lụt. Nếu chân tủ tài liệu không có miếng đệm lót, có thể đặt một chiếc đệm chống nước ở dưới.

Trong phòng làm việc, bạn không nên đặt tủ tài liệu áp sát vào tường, như vậy sẽ rất dễ khiến tủ bị ẩm mốc và giấy tờ, tài liệu bị hư hỏng. Khi đặt tủ, tốt nhất là đặt cách tường một khoảng 1cm.

Ngoài ra, lựa chọn vị trí đặt tủ tài liệu cũng nên tránh xa nguồn nước. Tường mà tủ tựa vào không nên là những khu vực thường xuyên ẩm ướt như bếp, phòng vệ sinh…

Thường xuyên vệ sinh tủ, giữ cho tủ được thông thoáng khí

Vệ sinh tủ là một trong những cách bảo quản tủ gỗ bền đẹp. Điều này đồng nghĩa với việc một trong những nguyên nhân khiến tủ tài liệu bị ẩm mốc và giấy tờ bị hư hỏng là để chúng tiếp xúc với không khí ẩm lâu ngày, không vệ sinh, lau chùi lại không thể thông gió hong khô kịp thời. Các loại vị khuẩn, vi trùng trú ngụ bên trong tủ gỗ chính là nguyên nhân gây ra mùi mốc khó chịu.

Cho nên việc đầu tiên là bạn cần làm là vệ sinh tủ tài liệu thường xuyên. Vào những ngày nắng nên mở cửa tủ và cửa sổ để không khí được thông thoáng, giữ cho tủ được khô ráo, sạch sẽ. Còn những ngày mưa dầm thì nên đóng thật chặt tủ, tránh không khí ẩm bên ngoài tràn vào.

Bạn có thể tham khảo thêm 8 cách vệ sinh, bảo quản đồ nội thất gỗ để lựa chọn phương pháp áp dụng phù hợp.

Cách chống ẩm cho tủ gỗ bằng các nguyên liệu tự nhiên

Nhiều người thường dùng chất chống ẩm là băng phiến để hút độ ẩm không khí trong tủ tài liệu hiệu quả, đảm bảo tủ luôn khô ráo. Băng phiến có tác dụng xua đuổi côn trùng, chống mốc nhưng nên thận trọng khi sử dụng, vì một số loại băng phiến có thể gây ra tình trạng trúng độc như uể oải, chóng mặt, đau đầu, nôn mửa và không tốt cho sức khỏe của thai nhi. Hơn nữa mùi băng phiến cũng không hề dễ chịu.

Có thể chống ẩm cho tủ gỗ bằng lá trà

Trong cuộc sống thường ngày, rất nhiều vật xung quanh ta đều có tác dụng như một chất chống ẩm thiên nhiên. Tìm ngay trong nhà bạn các thứ có khả năng chống ẩm tuyệt vời cho tủ gỗ đó là:

  • Lá trà: Đặt lá trà vào trong một túi vải xô hoặc dùng báo gói lại, đặt tản ra các góc của tủ đựng tài liệu, như vậy không chỉ có thể hút ẩm, khử mùi mà còn không có tác dụng phụ.
  • Bã cà phê: Bã cà phê có tác dụng kép vừa hút ẩm vừa khử mùi ẩm mốc. Cà phê sau khi dùng xong, lấy bã phơi khô đặt trong túi vải xô hoặc tất cũ, buộc chặt là đã trở thành một túi chống ẩm hiệu quả mà cực đơn giản rồi.
  • Vôi: Có thể đặt đá vôi trong một chiếc hộp không đậy nắp, đặt ở góc tủ, lúc thời tiết ẩm ướt, tác dụng hút ẩm của vôi sẽ phát huy vô cùng hiệu quả.
  • Than hoạt tính: Than hoạt tính có tác dụng hút ẩm khử mùi rất tốt, nhưng nên chú ý đặt trong hộp hoặc gói trong báo để tránh làm bẩn giấy tờ.
  • Giấy báo: Có thể phủ một lớp báo dưới đáy tủ, thậm chí dán báo ở mặt trong của tủ cũng được, bởi vì báo không chỉ có thể hút ẩm, chống mốc mà còn mùi của mực còn có thể xua đuổi côn trùng.

Mẹo giúp văn phòng luôn khô ráo để chống ẩm cho tủ gỗ

Thắp nến: Thắp nến có thể giảm độ ẩm trong không khí, giảm mùi hôi, tuy nhiên cách này lại ít người chú ý đến. Nếu như không khí trong phòng khá ẩm ướt, có thể thắp một hai ngọn nến, tốt nhất chọn những cây nến thơm có mùi dễ chịu, như vậy không chỉ khiến phòng làm việc thêm khô ráo mà còn ngập tràn mùi hương, tinh thần con người cũng thêm thoải mái, công việc cũng hiệu quả hơn.

Sử dụng sơn chống ẩm mốc cho tường phòng: Loại sơn này hiện nay khá phổ biến trên thị trường, có thể chống mầm mống vi khuẩn và đối phó với việc vi khuẩn sinh sôi một cách hiệu quả, giảm hiện tượng ẩm ướt cho căn phòng.

Trên đây là những cách đơn giản để làm sạch vết mốc trên tủ tài liệu gỗ nói riêng và các đồ nội thất gỗ nói chung vừa đơn giản lại hiệu quả, nhanh chóng. Cùng với đó là các cách chống ẩm mốc cho chúng, điều tốt nhất để bạn không phải mất công xử lý các vết mốc trắng dai dẳng. Nếu bạn cần tư vấn thêm vấn đề gì đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi ngay nhé.

  • Trang trước
  • Trang sau