Cách làm bánh hạt dẻ không cần lò nướng

Trong các diễn đàn ẩm thực, bạn thấy rõ một điều là, có nhiều người yêu thích làm bánh nhưng không thực hiện được do tư tưởng phải phụ thuộc vào lò nướng. Thực tế đúng là hầu hết các loại bánh đều phải sử dụng lò nướng, vật dụng chuyên dụng mà không phải bất cứ gia đình nào cũng sẵn có. Tuy nhiên, hiện nay cũng có những loại bánh ngon có thể thực hiện, mà không cần sử dụng đến lò nướng. Bánh hạt dẻ là một ví dụ điển hình cho cách làm bánh không cần lò nướng này.

Nếu các loại bánh khác thường sử dụng các loại bột như: bột mỳ, bột gạo, bột nếp… làm nguyên liệu thì đối với bánh hạt dẻ, hạt dẻ cũng chính là nguyên liệu để tạo nên loại bánh mới lạ này, ngoài việc dùng làm thực phẩm để ăn, hạt dẻ còn là vị thuốc quý dùng để chữa nhiều loại bệnh khác nhau và rất tốt cho sức khỏe. Hạt dẻ được cắt bỏ phần vỏ, rửa sạch để ráo, cho vào nồi hấp chín (để lại vài hạt dẻ sống để làm vỏ bánh). Sau đó cho hạt dẻ vào cối giã nhuyễn. Để món bánh càng ngon và mềm thì bột hạt dẻ càng được giã nhuyễn càng mịn càng tốt. Có thể sử dụng rây lưới, dùng thìa nén xuống để hạt dẻ nhỏ và mịn hơn. Khi hạt dẻ đã mịn thì cho sữa và mật ong với một lượng vừa khẩu vị trộn đều, nhào đều hỗn hợp cho đến khi hỗn hợp tạo thành một khối bột dẻo, mịn. Các thành phần sữa và mật ong có công dụng vừa tạo hương vị cho bánh vừa với vai trò là chất tạo kết dính cho bột. Sau đó, chia nhỏ bột thành những phần bột đều nhau và vo tròn cỡ bằng 3 đầu ngón tay. Để làm vỏ bánh, sử dụng hạt dẻ sống, dùng dao thái sợi nhỏ. Cho mứt dâu trải ra dĩa, lăn các viên hạt dẻ sao cho bề mặt hạt dẻ tạo thành một lớp keo phủ kín tứ diện, tiếp tục lăn hạt dẻ vào hạt dẻ đã thái sợi để cho hạt dẻ dính đều các mặt. Như vậy là bạn đã tạo ra những chiếc bánh hạt dẻ thơm ngon, giàu dưỡng chất. Bánh hạt dẻ mềm nhưng có kết cấu chắc chắn, không tơi, rời, thơm mùi hạt dẻ, mật ong và sữa.

Bạn thấy đó, ngoài bánh su kem Việt Nam là loại bách không cần đến lò nướng, rất phổ biến hiện nay, chúng ta còn có bánh donut không cần lò nướng và bánh hạt dẻ nữa. Với các nguyên liệu đơn giản, cách chế biến không quá phức tạp, bánh hạt dẻ không hề kém phần hấp dẫn so với bất cứ loại bánh nào.

Nguyên liệu:

  • 200g hạt dẻ
  • Mứt dâu tây
  • 10ml mật ong
  • 10ml sữa

Đức Tám Tổng Hợp