Bút thử điện có chức năng gì và cách sử dụng | Baohophuquy

Theo các tài liệu, những thông số về tai nạn điện đang ở mức báo động tại nước ta. Chính tình trạng rủi ro về điện đã dẫn đến những tai nạn nghiêm trọng nếu người làm việc không chú ý có thể sẽ dẫn đến gây tê liệt thần kinh, thậm chí là tử vong. Vậy giải pháp cho tình trạng này là gì?

Theo các chuyên gia, để phòng tránh những tổn thất, hạn chế được những tai nạn điện. Cách tốt nhất là nên sử dụng bút thử điện trước khi tiến hành sửa chữa, thay thế các thiết bị điện. Đây là cách hiệu quả nhất, đảm bảo an toàn cao nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng bút thử điện đúng cách và chính xác. Nếu bạn cũng là một trong số đó thì đừng nên bỏ qua những thông tin hữu ích dưới đây nhé!

Bút thử điện là gì?

Bút thử điện là dụng cụ thông dụng để kiểm tra nhanh các thiết bị điện có bị rò rỉ điện, hoặc phích cắm trong nhà có điện hay không.

Và tất nhiên, không chỉ những người trực tiếp làm việc trong ngành điện mới có thể sử dụng điện đâu bạn nhé! Đây là một thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình. Với thiết kế đơn giản nhưng lợi ích mà vật dụng này mang đến cho người sử dụng lại vô cùng lớn. Dòng điện mặc dù mang lại giá trị lớn cho con người. Nhưng mối nguy hiểm mà nó có thể gây ra sẽ vô cùng đáng sợ. Do vậy, bút thử điện đúng với tên gọi của nó, giúp chúng ta kiểm tra điện trước khi bắt đầu sửa chữa, thay thế thiết bị điện.

Cấu tạo của bút thử điện có đơn giản không?

Bút thử điện không chỉ được sử dụng rộng rãi trong các môi trường làm việc của ngành điện. Mà còn là thiết bị bảo hộ không thể thiếu trong mỗi hộ gia đình, là một trợ thủ đắc lực đối với các kỹ sư điện. Với thiết kế đơn giản, gọn nhẹ, có thể để gọn gàng trong túi áo.

Xét về cấu tạo bên trong của bút thử điện, bao gồm thân bằng kim loại tiếp xúc trực tiếp với nguồn điện. Tiếp là phần điện trở nối trực tiếp với bóng nê – on, lò xo dẫn điện và cuối cùng là đầu kim loại. Vỏ ngoài của bút thử điện được làm bằng loại nhựa chuyên dụng có khả năng cách điện rất tốt, bảo vệ tính mạng người sử dụng trong quá trình làm việc với những thiết bị điện hoặc các vật mang điện.

Xem thêm: Cách phân biệt thảm cao su thường và thảm cao su chống tính điện

Bút thử điện hoạt động dựa trên nguyên lý nào?

Bút thử điện sử dụng hiệu ứng điện dung ký sinh trên cơ thể người để có thể hoạt động được. Khi đầu bút được đặt lên vật mang điện, dòng điện sẽ đi qua điện trở, qua bóng đèn và qua dung kháng của cơ thể người để hình thành mạch kín, làm cho bóng đèn sáng lên.

Bạn có thể hoàn toàn yên tâm, dòng điện này rất nhỏ nên sẽ không đủ để giật chết người mà chỉ đủ để làm sáng bóng đèn bên trong. Rất an toàn với người sử dụng nếu sử dụng đúng cách.

Có những loại bút thử điện nào?

Trên thị trường hiện nay, bút thử điện sẽ có rất nhiều loại khác nhau. Nhưng loại thông thường và rẻ tiền nhất là loại bút thử điện truyền thống. Bên cạnh đó cũng còn rất nhiều loại bút thử điện khác nhau như loại điện tử, loại cảm ứng, hiện số,… thì có giá thành cao hơn, nhưng nguyên lý làm việc cũng tương tự nhau.

Sử dụng bút thử điện như thế nào là đúng cách?

Để sử dụng bút thử điện một cách an toàn, các bạn cần thực hiện như sau:

Đầu tiên, đặt đầu bút thử điện vào vị trí mà bạn muốn xác định có dòng điện chạy qua hay không. Nếu như bóng đèn nê – on bên trong bút thử điện mà phát sáng thì có nghĩa là tại vị trí đó có nguồn điện.

Bạn cần phải xem xét ngay để tránh các tình huống nguy hiểm xảy ra. Và ngược lại, nếu đèn nê – on ở bút thử điện đó mà không phát sáng thì tức là tại vị trí đó không có nguồn điện chạy qua, bạn có thể hoàn toàn yên tâm để sửa chữa và thay thế thiết bị điện.

Khi sử dụng bút thử điện cần lưu ý những gì?

Mặc dù cách sử dụng bút thử điện đơn giản như vậy. Nhưng bạn cũng nên trang bị cho mình những lưu ý dưới đây để sử dụng bút thử điện một cách an toàn nhất và chiếc bút thử điện có thể phát huy hết công dụng của nó.

Bạn không được sử dụng bút thử điện để kiểm tra điện áp 1 chiều DC. Bởi thiết bị bảo hộ này sử dụng chính điện dung kí sinh trên cơ thể con người để làm vật dẫn diện. Do đó, nếu bạn làm như thế sẽ gây ra tình trạng bị điện giật nếu bóng đèn phía trong hay phần điện trở bị chạm (do nước lọt vào bên trong bút). Ngoài ra, hiện nay trên các công trường lao động. Người sử dụng có thể sử dụng các loại bút thử điện này bên mình để có thể kiểm tra nguồn điện bất cứ lúc nào.

Và một điều đặc biệt nữa, nếu bạn là người thường xuyên làm việc trong môi trường điện. Hay các môi trường có dòng điện cao thế chạy qua. Bạn nên sử dụng cho mình một chiếc bút thử điện và các thiết bị cảnh báo điện. Với các thiết bị cảnh báo điện sẽ giúp cho bạn phát hiện những vị trí nào có dòng điện cao thế. Từ đó có thể tránh khỏi nguy hiểm một cách tốt nhất.

Như vậy, trên đây, Bảo Hộ Phú Quý chúng tôi đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích liên quan đến bút thử điện. Về cả chức năng cũng như cách sử dụng bút thử điện một cách an toàn nhất.

Hi vọng rằng, bài viết này sẽ trang bị cho bạn những thông tin bổ ích nhất để có thể sử dụng bút thử điện một cách an toàn nhất, tránh được những tai nạn không mong muốn. Xin cảm ơn các bạn đã theo dõi!