12 bệnh da liễu thường gặp ở nam giới bạn nên cẩn thận • Hello Bacsi

7. Thâm quầng mắt

Tuy quầng thâm có thể do di truyền nhưng thiếu ngủ và chế độ ăn không phù hợp sẽ làm tình trạng này tệ hơn. Ngoài ra, các buổi tập thể dục muộn vào ban đêm trong tuần có thể khiến nam giới bị xuất hiện những vết thâm quầng mắt.

8. Viêm tuyến mồ hôi mủ

Viêm tuyến mồ hôi mủ (Hidratenitis Suppurativa) là một căn bệnh da liễu thường gặp ở nam giới tương đối nghiêm trọng. Bệnh thường đi kèm các cụm áp xe và mụn nhọt ở vùng da dưới cánh tay, ở mông, đùi trong và bẹn. Thậm chí những khu vực viêm còn có thể đột ngột bị thoát mủ.

Do căn bệnh này thường làm người bệnh cảm thấy ngại đi khám và cũng không có triệu chứng rõ ràng nên bệnh thường không được chẩn đoán hoặc chẩn đoán sai, dẫn đến đau đớn và trầm cảm.

9. Bệnh vẩy nến

bệnh da liễu thường gặp ở nam giới

Bệnh vẩy nến là chứng rối loạn da mạn tính gây ra tình trạng giãn nở mạch máu và viêm da. Bệnh thường phổ biến ở những người trong độ tuổi từ 15 đến 35, nhưng vẫn có thể xảy ra bất cứ độ tuổi nào. Bạn có thể vô tình bỏ qua những triệu chứng của bệnh như phát ban ngứa.

Bệnh vẩy nến được cho là do một sự bất thường trong hệ miễn dịch của cơ thể di truyền trong các thành viên trong gia đình.

Không có cách nào để ngăn ngừa bệnh vẩy nến mà bạn chỉ có thể chữa những triệu chứng của bệnh. Bạn có thể áp dụng phương pháp điều trị bằng một số cách như:

  • Dùng các dẫn xuất của vitamin A
  • Liệu pháp ánh sáng (phototherapy)
  • Bôi thuốc mỡ hoặc chất dưỡng ẩm không mùi
  • Dùng thuốc ức chế miễn dịch, thuốc chống ung thư, liệu pháp sinh học

10. Nếp nhăn

Nếp nhăn có thể được cho là một vấn đề của tuổi già nhưng thực tế đây là bệnh da liễu thường gặp ở nam giới mọi lứa tuổi. Vấn để này xuất hiện khi da trở nên mỏng hơn, khô hơn và ít khả năng co giãn hơn.

Việc ngăn chặn nếp nhăn ngày càng sâu và rõ sẽ khó hơn phòng nếp ngăn ngay từ khi các vết này chưa xuất hiện. Bạn hãy dưỡng ẩm cho da đầy đủ, ngủ sớm và nhẹ nhàng khi làm sạch da để tránh nếp nhăn.

11. Phát ban vùng bẹn

Cảm giác ngứa, đỏ, phát ban ở vùng bẹn là triệu chứng đáng lo ngại. Ở những người có cơ địa đổ mồ hôi rất nhiều, nấm chân có thể lan sang cả vùng bẹn gây phát ban vùng bẹn.

Nếu bạn bị nấm bẹn, bác sĩ có thể đề nghị sử dụng thuốc mỡ chống nấm không kê đơn (Lamisil AT), kem dưỡng da, bột hoặc thuốc xịt. Hầu hết các bệnh nhiễm nấm đều đáp ứng tốt với các phương pháp điều trị tại nhà không cần đơn bác sĩ.

12. Nhiễm trùng tụ cầu khuẩn

Một số vi khuẩn vẫn thường xuất hiện trên da, trong mũi hoặc trong cổ họng của bạn. Thường thì các vi khuẩn này vô hại hoặc chỉ gây nhiễm trùng da nhẹ. Tuy nhiên, nhiễm trùng tụ cầu khuẩn có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Các loại thuốc điều trị nhiễm tụ cầu khuẩn thường không có hiệu quả chống lại tụ cầu vàng kháng methicillin (Methicillin-resistant Staphylococcus aureus – MRSA), thậm chí chúng có thể làm cho nhiễm trùng trở nên tồi tệ hơn. Vậy nên bạn hãy thảo luận với bác sĩ về dạng tụ cầu khuẩn mình bị nhiễm để dùng thuốc đúng hơn nhé.

Các bệnh da liễu thường gặp ở nam giới thường đều có thể phòng ngừa nếu bạn giữ vệ sinh tốt và chăm sóc da đúng cách. Ngoài ra, khi da có bất kỳ tổn thương nào, bạn cũng nên theo dõi và đi khám nếu có nhiễm trùng.

Thanh Tùng HELLO BACSI