8 tuyệt chiêu tạo thiện cảm trong giao tiếp | CareerLink.vn

8-tuyet-chieu-tao-thien-cam-trong-giao-tiep

Trong môi trường công sở thì việc giao tiếp khéo léo và chiếm được thiện cảm của đồng nghiệp là một vấn đề rất quan trọng. Bởi lẽ bạn không thể một mình tạo nên thành công mà cần phải có sự giúp đỡ, ủng hộ từ sếp, đồng nghiệp, bạn bè hoặc những ai có liên quan đến công việc của bạn. Vậy làm thế nào để trở nên “dễ mến” hơn trong mắt mọi người, tạo nền tảng cho sự nghiệp của bạn sau này? Thực hiện ngay 8 tuyệt chiêu sau đây, bạn sẽ sớm đạt được mục tiêu của mình.

Thân thiện, cởi mở

Sự thân thiện, cởi mở là yếu tố đầu tiên để gắn kết các đồng nghiệp và mở rộng mối quan hệ nơi công sở. “Thương hiệu” của bạn không chỉ thể hiện qua mức độ hoàn thành công việc mà còn ở thái độ tích cực. Chỉ cần một nụ cười tươi hay lời chào vui vẻ khi gặp đồng nghiệp thì đã là cách thể hiện sự thân thiện và cởi mở. Đơn giản như vậy thôi nhưng cũng đủ giúp bạn nhận được thiện cảm từ mọi người xung quanh rồi đấy!

Đối xử với người khác như cách bạn muốn họ đối với mình

Nếu bạn muốn nhận được thứ gì, hãy làm cho người khác những điều tương tự. Cũng như nếu bạn muốn được mọi người yêu quý thì cách duy nhất chính là cư xử hòa nhã với đồng nghiệp, tôn trọng cấp trên. Đây là những người cùng bạn chia sẻ công việc, vượt qua khó khăn và tận hưởng thành công, vì vậy nên tránh gây bất hòa, cãi vã, nhiệt tình giúp đỡ họ khi khó khăn và giữ thái độ bình tĩnh trong giao tiếp, làm việc. Ngoài ra, trong công việc cần có kế hoạch, phân công rõ ràng, thể hiện sự tôn trọng người khác, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Từ đó, mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh sẽ giúp cuộc sống công sở của bạn “dễ thở” hơn.

Lắng nghe và thấu hiểu

Lắng nghe và thấu hiểu là điều tối quan trọng trong giao tiếp và ứng xử, là chìa khóa để có được cuộc giao tiếp thành công nơi công sở. Những ý kiến từ đồng nghiệp/ cấp trên, trao đổi công việc cần bạn phải lắng nghe và thực sự chú tâm để từ đó chỉnh sửa, hoàn thiện công việc của bản thân.

Bạn đừng nên nghĩ rằng phải nghe để cố lấy lòng người khác. Lắng nghe “có suy nghĩ” một cách chân thành trước hết để thực sự hiểu được người khác. Vì vậy, hãy học cách lắng nghe từ : khách hàng, đồng nghiệp, bạn bè. Khi lắng nghe ý kiến người khác bạn sẽ có những giải pháp sáng tạo, linh động hơn.

Ngoài ra, bạn cũng nên đặt mình vào vị trí, suy nghĩ của người khác để cư xử, giao tiếp cho phù hợp, tránh làm mất lòng nhau.

“Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”

Những lời nói dễ nghe không khác gì một loại thuốc chống bệnh trầm cảm một các hữu hiệu, đem lại sự phấn khởi về thể chất và tinh thần cho người nghe. Khi giao tiếp với mọi người, bạn nên chọn cách nói lịch sự, ngôn từ phù hợp và không công kích người khác. Tuy nhiên, bạn cũng nên nhớ rằng nói lời dễ nghe chứ không phải nịnh nọt, đùa bỡn. Đừng khiến cho những người xung quanh bị tổn thương bởi những lời nói thiếu suy nghĩ của bạn nhé.

Kiên nhẫn và biết thuyết phục

Trong ứng xử với mọi người xung quanh, kiên nhẫn là một đức tính không thể thiếu nếu bạn muốn có được lòng tin, sự yêu mến của người khác như câu nói của Napoleon “Ai bền gan thì thắng”. Bên cạnh đó, bạn cũng cần rèn luyện kỹ năng thuyết phục, tác động lên suy nghĩ, cảm xúc của người khác để không chỉ có được sự đồng thuận trong công việc, đạt được mục tiêu đề ra mà còn có thể hóa giải được nhiều vấn đề phức tạp trong công việc và cuộc sống.

Sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp

Đừng ngại ngần giúp đỡ đồng nghiệp khi gặp khó khăn hay khi họ cần sự tư vấn của bạn. Đồng nghiệp sẽ đánh giá cao hành động đẹp này và sẵn sàng giúp đỡ khi bạn cần ở những lần sau. Hơn nữa, sự hòa đồng, tốt bụng của bạn sẽ là sợi dây liên kết mọi người với nhau.

Khen ngợi thật lòng

Đừng tiếc lời động viên, khen ngợi nếu biết được điểm mạnh, thành công của người khác, mà quan trọng là lời khen đó phải chân thành, đúng thời điểm, và đúng hoàn cảnh. Giáo sự Ngô Bảo Châu từng tâm sự rằng cách khen ngợi người khác thật lòng và cách tiếp nhận lời khen là hai kỹ năng sống mà ông mất rất nhiều thời gian mới học được. Khen ngợi là một nghệ thuật, những lời khen chân thành, không chứa ẩn ý phía sau khiến người nhận cảm thấy vui thích và hăng hái; ngược lại, lời khen trở thành câu cửa miệng sẽ trở nên vô giá trị, thậm chí sẽ tạo cảm giác hoài nghi cho người tiếp nhận.

Khéo léo đối mặt với ý kiến trái chiều

Mỗi người sẽ có một lối sống, tư duy, cảm xúc khác nhau nên không thể hoàn toàn áp đặt suy nghĩ người này cho người khác. Cho dù là khi đối mặt với ý kiến trái ngược với mình thì hãy luôn nhớ rằng mỗi một ý kiến ở một quan điểm khác nhau đều đáng giá để chúng ta tiếp thu, học hỏi. Cho nên, bạn cần khéo léo cân nhắc, cảm ơn họ vì những ý kiến đóng góp, bên cạnh đó cũng không quên bảo vệ ý kiến, quan điểm cá nhân của mình. Không ai là hoàn hảo cả, bạn hãy cân nhắc các ý kiến trái chiều để bổ sung, sửa đổi và hoàn thiện ý tưởng cho công việc của bạn được hiệu quả hơn.

Cách giao tiếp khéo léo để lấy lòng người khác là một thứ nghệ thuật phải rèn dũa trong thời gian dài mới có thể ứng dụng linh hoạt trong giao tiếp. Vì vậy, hãy từng bước thực hiện những tuyệt chiêu trên và cùng với một chút tinh tế trong cư xử, bạn sẽ thấy rằng để được mọi người yêu quý không phải việc nằm quá xa tầm tay.

Phương Thảo