Góc chia sẻ: Cách ủ cá làm thức ăn chăn nuôi chi tiết nhất

Hiện nay thì việc ủ cá làm thức ăn cho động vật chăn nuôi đã ngày càng phổ biến hơn. Vậy thì phương pháp này mang lại những ưu điểm gì? Cũng như là cách thực hiện như thế nào?

Góc chia sẻ: Cách ủ cá làm thức ăn chăn nuôi chi tiết nhất

Việc ủ cá làm thức ăn chăn nuôi đem lại rất nhiều lợi ích, đặc biệt là còn tiết kiệm không ít chi phí trong chăn nuôi. Vậy thì cụ thể ưu điểm của phương pháp này là gì? Cách thực hiện cũng như là có gì cần lưu ý hay không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu toàn bộ những gì cần biết về việc ủ cá để làm thức ăn cho động vật chăn nuôi.

Đọc ngay: [ Men ủ cá EMZEO ] – Thành phần, công dụng và cách sử dụng hiệu quả

Ủ cá làm thức ăn như thế nào?
Ủ cá làm thức ăn chăn nuôi như thế nào?

Ưu điểm của ủ cá làm thức ăn

Một trong số những nguyên nhân lớn nhất mà nhiều người chăn nuôi áp dụng phương pháp ủ cá để làm thức ăn, đó chính là do các ưu điểm của phương pháp này đem lại.

Chất lượng cao

Việc ủ cá và các nguyên liệu tươi sống sẽ giúp hạn chế được vi khuẩn xuất hiện, ngoài ra thì chất lượng của thức ăn cũng sẽ tốt hơn so với việc sử dụng phụ phẩm cá ướp lạnh từ những nhà máy chế biến hay quá trình đánh bắt về. Nguyên nhân là bởi vì khi ủ chua ở các nhà máy thì có thể dễ bị nhiễm vi khuẩn, hoặc là khi vận chuyển thì chất lượng không còn đảm bảo.

Ngoài ra, nếu như tự chết biến và tự ủ thì việc kiểm soát và điều chỉnh chất lượng cũng sẽ dễ dàng hơn. Với mỗi trường hợp cụ thể thì số lượng, chất lượng của thức ăn cần được cân bằng. Chủ động thực hiện bạn sẽ nắm rõ được chất lượng mà mình cần, qua đó tối ưu cho cả quá trình chế biến thức ăn dành cho động vật chăn nuôi.

Dễ thực hiện

Hiện nay thì việc ủ cá làm thức ăn sẽ được thực hiện thông qua 2 phương pháp đó là ủ chua bằng axit và ủ chua bằng lên men. Cả hai phương pháp vừa nói đều rất dễ để thực hiện, nếu như ỷ cá bằng axit thì các bạn chỉ cần trộn axit và đảo đều nhiều lần, liên tục duy trì trong khoảng 4 ngày là bạn đã có được thức ăn cho động vật chăn nuôi. Thức ăn loại này được bảo quản với thời gian rất dài.

Trong trường hợp bạn muốn ủ lên men thì cũng tương tự như ủ axit, chỉ cần thay thế axit bằng carbohydrate và thực hiện trong thùng hoặc bể kín gió là được. Các vi khuẩn sản sinh axit lactic sẽ khiến cho quá trình lên men được diễn ra ổn định, thức ăn không bị phân hủy. Các phế phẩm từ cá thì bạn có thể dễ dàng để mua tại những trại chế biến hoặc đơn vị đánh bắt cá.

Việc ủ cá làm thức ăn rất dễ thực hiện.
Việc ủ cá làm thức ăn rất dễ thực hiện.

Dinh dưỡng cao

Ủ cá làm thức ăn cho động vật chăn nuôi sẽ giúp cho chúng có được lượng dinh dưỡng rất cao. Một số loại sản phẩm ủ chua từ cá có lượng canxi cũng như phốt pho rất lớn, axit amin thì cũng được giữ với hàm lượng ổn định. Đây đều là những thành phần dinh dưỡng thiết yếu và cần có đối với động vật chăn nuôi để có được chất lượng thu hoạch tốt, đảm bảo quá trình phát triển.

Đặc biệt đối với chăn nuôi heo với giai đoạn 20-40kg thì cá ủ chua sẽ giúp chúng đạt được tự tăng trọng lớn cho tới khi chúng đạt được lên tới 80kg. Đây là thí nghiệm đã được thực hiên bởi nghiên cứu của E.S Batterham và cho thấy được lợi ích từ dinh dưỡng của cá ủ chua đối với heo nói riêng cũng như là động vật chăn nuôi nói chung trong khi lượng thức ăn không thay đổi.

Bảo quản lâu

Khi thực hiện ủ cá làm thức ăn thì không những thức ăn mất đi mùi ôi thiu mà chúng còn được bảo quản với thời gian rất lâu dài. Nhờ vào axit khoáng cùng với axit hữu cơ thì quy trình lên men đã làm cho độ pH bị giảm, tạo nên môi trường mà các vi khuẩn không phát triển được. Chính bởi vậy mà qua hình thức ủ cá chúng ta sẽ có nguồn thức ăn trong thời gian dài.

Thậm chí là khi bổ sung carbohydrate để ủ men thì điều kiện bảo quản kỵ khí được tăng cường, ngăn chặn lại quá trình phân hủy và bốc lên mùi ôi thiu từ thực phẩm. Đây là một điều rất tốt và được nhiều người mong muốn, bởi vậy mà ngày càng có nhiều đơn vị chăn nuôi áp dụng phương pháp này để có thức ăn cho động vật.

Cá ủ chua có thể bảo quản được 6 tháng - 1 năm.
Cá ủ chua có thể bảo quản được 6 tháng – 1 năm.

Tiết kiệm tiền

Việc chế biến thức ăn bằng cách ủ cá được lấy nguyên liệu là sản phẩm thủy sản mà người khai thác không mong muốn. Chính vì thế mà các bạn có thể tìm mua được những phế phẩm này với mức giá khá rẻ, không phải tốn kém nhiều chi phí. Nếu như là số lượng ít thì thậm chí có thể xin và được cho mà không cần phải mất tiền.

Ngoài ra thì tại các nhà máy chế biến thủy hải sản, có rất nhiều phế phẩm từ cá, tôm…. được bỏ đi. Việc tìm mua các nguyên liệu này sẽ giúp cho người bán có thêm đồng tiền cho nên bạn cũng sẽ dễ dàng mua được với giá cực kỳ thấp. Đây là phương pháp tạo thức ăn chăn nuôi tiết kiệm chi phí đối với bất cứ đơn vị hay hộ gia đình nào.

Cách ủ cá làm thức ăn chăn nuôi

Hiện nay thì có hai phương pháp ủ cá làm thức ăn chăn nuôi đó là ủ axit và ủ men vi sinh, tuy nhiên nếu phân thành ủ cá theo trạng thái chúng ta sẽ có ủ chín và ủ sống. Bất cứ phương pháp nào cũng sẽ mang lại thức ăn tốt với thời gian bảo quản/sử dụng lên tới 6 tháng hoặc một năm.

Ủ sống

Để ủ sống thì các bạn chỉ cần tìm mua phế phẩm từ cá, sau đó xây dập để trộn đều với muối theo tỷ lệ cá:muối là 10:1,5 (ủ 10kg cá cần sử dụng 1,5kg muốn ăn). Khi đã trộn đều thì bạn cũng cần phải trải lên trên cùng thêm một lớp muối nữa để đậy kín lại trong khoảng 3-4 tuần. Phương pháp này được áp dụng chủ yếu trong các mô hình chăn nuôi lợn.

Như đã nói thì các phương pháp ủ sẽ mang lại thức ăn với thời gian bảo quản và sử dụng rất lâu. Theo như phương pháp ủ sống này thì bạn có thể dùng dần thức ăn trong khoảng 6-12 tháng. Quá trình để xay dập cá nếu như muốn tiết kiệm thời gian và công sức thì hãy tìm đến máy móc hỗ trợ.

Cách sử dụng: Trộn cá đã ủ với các loại thức ăn chất xơ khác theo tỉ lệ 20:80 hoặc 25:75 cho vật nuôi ăn

Bạn có thể thực hiện ủ sống hoặc ủ chín.
Bạn có thể thực hiện ủ sống hoặc ủ chín.

Ủ chín

Với ủ cá làm thức ăn theo phương pháp ủ chín thì các bạn sẽ cần phải chuẩn bị nguyên liệu theo 1 trong 2 tỷ lệ dưới đây, tùy theo nhu cầu sử dụng tinh bột mà lượng cám trộn vào sẽ khác nhau. Thậm chí là các bạn cũng có thể trộn đạm hoặc thức ăn đậm đặc vào trước, để sau đó không cần trộn thêm.

  • Cá 50% : cám 50%.
  • Cá 40% : cám 60%.

Công thức ủ như sau:

Cá 100kg

Cám gạo hoặc cám ngô: 100kg

Mật rỉ đường: 2 lít

Cám lên men EMZEO: 1 gói 200gr

MUA CÁM LÊN MEN EMZEO Ủ CÁ LÀM THỨC ĂN CHĂN NUÔI LỢN GÀ: https://chephamvisinh.vn/cam-len-men-emzeo/

Men ủ thức ăn chăn nuôi
Men ủ thức ăn chăn nuôi ủ cá làm thức ăn cho lợn, gà rất hiệu quả

Cách tiến hành chi tiết

Khi đã có đủ nguyên liệu, bạn cần nấu cá chín lên và để nguội, sau đó trộn vào cám để có được độ ẩm phù hợp. Kết hợp với men vi sinh hoạt tính – cám lên men EMZEO để ủ sẽ tăng men vi sinh lên nhiều hơn 20% so với thông thường. Sau khi hoàn thành thì hãy để hở trong 2-3 tiếng đồng hồ, sau đó ủ kín trong 48-72 tiếng đồng hồ là đã sử dụng được.

Thời gian để sử dụng số thức ăn này có thể kéo dài từ 3-6 tháng, tuy nhiên thì khi lấy thức ăn cần có dụng cụ riêng biệt, không để thức ăn cũ bị lẫn vào hay lẫn nước với thức ăn. Phần thức ăn chưa sử dụng thì phải buộc kín lại để bảo quản khỏi bị hỏng.

Cách ủ cá làm thức ăn chăn nuôi lợn gà mang lại hiệu quả kinh tế cao
Cách ủ cá làm thức ăn chăn nuôi lợn gà mang lại hiệu quả kinh tế cao

Mẹo khi cho ăn cá ủ

Sau khi đã ủ cá làm thức ăn, thì để đạt được hiệu quả tốt nhất hãy cho vật nuôi ăn theo phương pháp phù hợp. Ví dụ nếu muốn thức ăn khô thì chỉ cần trộn thêm thức ăn đậm đặc vào, còn muốn thức ăn ướt thì trộn thêm nước vào thành dạng lỏng.

Bởi vì sau khi ủ thức ăn sẽ tăng lượng tinh bột lên, cho nên việc sử dụng các chất bổ sung vi lượng, chất béo hoặc là vitamin là điều cần thiết. Điều này sẽ khiến cho vật nuôi có thể phát triển một cách tốt nhất, cũng như là tiết kiệm lượng thức ăn sử dụng.

Sau khi đã ủ chua và trộn thức ăn thì hãy cho động vật ăn càng sớm càng tốt. Trong thức ăn cố gắng lựa chọn loại nào có đạm nhiều (khoảng 45% trở lên) để hiệu quả được tăng cường. Bạn cũng chỉ nên cho vật nuôi ăn theo nhu cầu, thường là 2 lần/ngày.

Lưu ý khi ủ cá làm thức ăn

Việc ủ cá làm thức ăn được người chăn nuôi đánh giá rất cao, đặc biệt là nếu kết hợp với chế phẩm men vi sinh hoạt tính. Tuy nhiên thì trong quá trình thực hiện có một số lưu ý mà các bạn không nên bỏ qua.

  • Việc dùng men vi sinh hoạt tính để lên men ướt hoặc men khô đều có hiệu quả như nhau, không có cái nào tốt hơn cái nào.
  • Lựa chọn ủ men ướt hoặc men khô cần tùy thuộc vào điều kiện và nguyên liệu. Ví dụ như bã đậu, rau củ, bã sắn thì nên ủ ướt.
  • Với thời tiết nóng bức, nếu lên men ướt thì tác dụng sẽ rất nhanh, chỉ 24h là đã có thể dùng và cho vật nuôi ăn được.
  • Nếu như kéo thời gian sử dụng thức ăn lên men quá lâu thì khả năng sẽ có độ chua lớn và các meo trắng xuất hiện trên mặt.
  • Thùng dùng để lên men cần phải đặt ở những nơi thoáng mát, không bị quá bí bách hay là tác động của thời tiết.
  • Tốt nhất nên chia nguyên liệu ủ men ra để ủ trong nhiều thùng, mỗi phần thức ăn nên cho ăn hết ngay trong ngày.
  • Tùy thuộc vào trạng thái của thức ăn mà người chăn nuôi cần chủ động xem xét thời gian sử dụng.
  • Thời gian ban đầu nên cho vật nuôi ăn thức ăn hỗn hợp để chúng quen dần với thức ăn lên men hơn, sau đó tăng dần lên.
  • Thức ăn lên men không khiến cho vật nuôi bị tiêu chảy, bởi vậy mà nếu bạn thấy tiêu chảy xuất hiện thì là bởi những lý do khác.
  • Hiện nay có rất nhiều máy móc, công cụ sẽ giúp cho quá trình lên men được thực hiện đơn giản, tiết kiệm thời gian và công sức hơn.
  • Bạn có thể trộn bột cùng thức ăn đậm đặc rồi mới lên men để sau khi lên men không cần phải trộn thức ăn đậm đặc vào nữa.
Hãy bỏ túi các lưu ý để ủ cá được tốt hơn.
Hãy bỏ túi các lưu ý để ủ cá được tốt hơn.

Với toàn bộ những thông tin về ủ cá làm thức ăn chăn nuôi trên bài viết, mong rằng các bạn có thể làm được thức ăn để sử dụng trong thời gian dài, cũng như đạt được hiệu quả chăn nuôi như mong đợi. Chúc các bạn thành công.

Tìm hiểu thêm: Xơ dừa có tác dụng gì? Cách ủ xơ dừa trồng cây?