Sên xe máy bị chùng (giãn dài) được xem là một trong những lỗi, khá phổ biến ở xe gắn máy. Điều này, có thể xuất phát từ nguyên nhân, bộ phận này thường xuyên làm việc với cường độ cao, chịu va đập mạnh và vận hành trong điều kiện môi trường bụi bẩn, mưa gió.
Sau một thời gian sử dụng, sên xe máy xuất hiện tình trạng bị chùng, bị kẹt và ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe. Hiểu được điều đó, sau đây Yên Xe Phú Quang sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra và tăng sên xe máy nhằm khắc phục các lỗi trên hiệu quả.
Bộ phận sên xe máy là gì?
Sên xe máy hay còn gọi là xích xe máy được xem là phụ tùng không thể thiếu của xe, nó đảm nhận nhiệm vụ truyền lực kéo từ động cơ cho bánh sau. Bộ phận này, được cấu tạo từ nhiều mắt xích, liên kết lại với nhau tạo ra một chuỗi mắt xích.
Cụ thể, sên xe máy được cấu tạo từ 3 chi tiết chính bao gồm con lăn, má xích và ống lót. Một mắt xích được ghép từ chi tiết má xích và ống lót, để các mắt xích trên có thể hoạt động, cần có sự liên kết giữa chốt và ống lót tạo nên khớp bản lề.
Đặc biệt, để sên xe máy hoạt động một cách trơn tru, dễ dàng hơn các con lăn được lắp bên ngoài ống lót, phải đảm bảo ăn khớp với các răng của nhông đĩa và có khả năng chống mài mòn cao.
Xem thêm: Sên xe máy có quan trọng hay không?
Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết sên xe máy bị chùng
Chùng dây sên (xích) được xem là lỗi khá phổ biến ở xe máy, bởi vì bộ phận này phải làm việc với cường độ cao và chịu lực ma sát lớn. Dưới đây, sẽ là những nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết khi sên xe máy bị chùng:
Nguyên nhân sên xe máy bị chùng là gì?
Bộ truyền sên xe máy hoạt động dựa trên nguyên tắc, mô-men lực được tạo ra từ trục của hộp số truyền đến nhông xích ở bánh sau quay tròn, tạo thành lực đẩy cho phép xe chạy về phía trước. Chính vì thế, nếu tải trọng càng nặng thì lực kéo càng lớn, thời gian làm việc cường độ cao, lâu ngày sẽ khiến cho sên xe máy bị chùng và giãn ra.
Nguyên nhân tiếp theo, chính là sên xe thường xuyên tiếp xúc với thời tiết, môi trường khắc nghiệt như bụi bẩn, bùn đất và nắng mưa… Điều này, khiến cho sên bị gỉ sét và mài mòn nhanh chóng, đồng thời làm tăng lực ma sát dẫn đến việc sên xe bị chùng.
Ngoài ra, việc không tra dầu cho sên, cũng là nguyên nhân khiến cho chi tiết này bị chùng. Khi hoạt động trong điều kiện bôi trơn kém, sên sẽ bị kéo căng và ma sát nhiều hơn dẫn đến hiện tượng sên bị chùng.
Dấu hiệu nhận biết sên xe máy bị chùng
Dấu hiệu thường gặp nhất khi sên xe máy bị chùng, chính là tiếng kêu lọc cọc, khó chịu khi xe khởi động. Sau một thời gian sử dụng, các trục khớp sẽ bị dãn ra, khiến cho mắt xích bị nhảy, khi đó sên và hộp bảo vệ sẽ va đập vào nhau tạo thành tiếng kêu lọc cọc.
Dấu hiệu nhận biết sên xe bị chùng tiếp theo, chính là hiện tượng giật xe khi người lái giữ tay ga không đều. Ngoài ra, hiện tượng này cũng xuất hiện khi xe tăng tốc hoặc giảm tốc đột ngột.
Về mặt truyền lực, sên xe bị chùng không đảm bảo được chức năng của nó, khiến cho xe bị nhảy sên, nguy hiểm hơn tuột ra khỏi bánh răng. Từ đó, khiến cho động cơ của xe hoạt động không ổn định và gây nguy hiểm cho người điều khiển.
Mẹo kiểm tra sên xe máy
Xe phát ra tiếng kêu lọc cọc, có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, để kiểm tra chính xác có phải sên bị chùng gây ra hay không. Bạn có thể kiểm tra độ chùng của sên bằng các cách như sau:
Đối với những mẫu xe côn tay, sử dụng sên trần (không có hộp bảo vệ) chỉ cần quan sát bằng mắt thường, bạn cũng sẽ dễ dàng biết được sên có bị chùng hay không. Độ căng cho phép của sên dao động trong khoảng 20 – 30mm, nếu vượt quá giới hạn trên bạn cần tăng sên cho xe.
Đối với những xe máy được hãng xe trang bị hộp sên như xe wave, dream, sirius… Bạn cần chuẩn bị các dụng cụ như cờ lê, khẩu chữ T để tiến hành kiểm tra sên xe máy:
- Dựng chân chống giữa của xe lên.
- Tháo nắp cao su đậy hộp sên, tiếp đến dùng ngón tay nâng hạ đoạn xích chạy qua lỗ thăm.
- Tiếp đến dùng tay quay bánh xe nhẹ, để kiểm tra các mắt xích có bị bật lên xuống nhiều hay không.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần quan sát sên hoạt động trên nhông sau của xe, nếu như các mắt xích chỉ chạy trên đỉnh đầu của nhông, tức là sên đã quá mòn và cần phải thay mới. Ngoài ra, nếu hệ thống nhông đã quá cũ, bạn cũng cần thay bộ nhông mới để giữ cho sên xe lâu hỏng hơn.
Xem thêm: Cách thay sên xe máy cho người mới.
Cách tăng sên xe máy đúng chuẩn
Về cơ bản, cách tăng sên xe máy (tăng xích xe máy) khá đơn giản, dễ thực hiện. Bạn hoàn toàn có thể tự tăng chỉnh tại nhà, mà không cần đến sự hỗ trợ của thợ sửa xe.
Những cần chuẩn bị các dụng cụ như khóa 19, khoá 10 và 1T khẩu 10 và khẩu 12. Các bước thực hiện tăng sên đơn giản, nhanh chóng tại nhà như sau:
Bước 1: Trả xe về số 0, dựng chân chống giữa. Tiếp đến, tháo nắp hộp sên để chuẩn bị tăng sên.
Bước 2: Dùng cờ lê tròng có kích cỡ phù hợp với ốc trục sau, tiếp đến nới lỏng ốc trục và ốc kẹp nhông sau.
Bước 3: Sau đó, dùng T10 để chỉnh ốc kẹp đĩa sên. Một lưu ý nhỏ dành cho bạn, ở hai bên trục xe có thước cân cùng các vạch kẻ sẵn, bạn cần cân chỉnh chúng cân bằng, nhằm đảm bảo bánh xe không bị lệch.
Bước 4: Dùng dụng cụ có kích cỡ phù hợp để chỉnh ốc kẹp đĩa tăng sên. Thông thường, các loại ốc tăng sên, vặn vào theo chiều kim đồng hồ sẽ tăng sên lên, ngược lại nếu bạn vặn ngược chiều kim đồng hồ sẽ làm cho sên chùng đi.
Lưu ý, vặn tăng kích thước của sên đạt đến độ căng phù hợp khoảng 20 – 30mm, tránh việc tăng sên quá căng hoặc quá chùng. Sên xe máy quá căng sẽ không thể hoạt động, dễ đứt sên và làm hỏng các răng trên nhông xe.
Ngược lại, nếu sên quá chùng dễ làm cho sên bị trệt hướng, khiến xe hoạt động không ổn định. Trong trường hợp, tăng đơ đã kéo hết mức, nhưng sên vẫn chùng tốt nhất bạn nên thay sên mới cho xe.
Bước 5: Dùng tay xoay nhẹ bánh xe sau, nếu bánh xe quay đều và không bị nặng tay, thì độ căng của sên đã phù hợp. Sau khi kiểm tra xong, nếu dầu bôi trơn đã khô bạn cần tra dầu cho sên. Tiếp đến, vặn ốc kẹp đĩa xích và trục xe và lắp hộp sên lại như ban đầu.
Mẹo sử dụng, bảo dưỡng sên xe máy đúng cách
Tương tự như các bộ phận khác của xe, sên xe máy nếu được sử dụng, bảo dưỡng đúng cách giúp kéo dài tuổi thọ và độ bền của sên. Sau đây là những mẹo sử dụng, bảo dưỡng đúng cách mà bạn cần biết khi sử dụng sên xe máy:
Sử dụng sên xe máy phù hợp với từng loại xe
Thông thường, mỗi loại xe sẽ được hãng xe trang bị hệ thống nhông sên dĩa với thông số mặc định, nhằm đảm bảo xe vận hành ổn định. Tuy nhiên, có không ít người dùng tự thay thế nhông xích, bằng cách thay đổi số răng trên nhông sên, thay đổi tỉ số truyền và thay đổi số mắt xích.
Điều này, là một trong những nguyên nhân chính khiến cho sên xe máy nhanh chóng bị mài mòn và hư hỏng. Chính vì thế, bạn cần lựa chọn sên xe máy phù hợp với xe, nhằm tránh làm ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe.
Bảo dưỡng sên xe định kỳ, thường xuyên
Bảo dưỡng sên xe định kỳ, cũng là cách giúp tăng độ bền, tuổi thọ của sên một cách đáng kể. Sên xe có vận hành êm ái, trơn tru hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc người dùng tra dầu cho xe.
Theo khuyến cáo của các hãng xe, nên tra dầu cho sên khi xe di chuyển 500km và kiểm tra độ chùng của chi tiết này sau mỗi 1000km. Tuy nhiên, nếu như xe phải hoạt động liên tục mỗi ngày với công suất lớn, thì nên kiểm tra và tra dầu 3 ngày/ lần.
Việc tra dầu cho sên thường xuyên, giúp hạn chế được tình trạng các mắt xích bị gỉ sét, bị oxi hoá và không bị mài mòn. Đồng thời, nó còn giúp nhông xích vận hành trơn tru hơn và giảm lực ma sát trên chi tiết này.
Trên đây là cách tăng sên xe máy và hướng dẫn kiểm tra, hy vọng rằng với những chia sẻ trên bạn đã có được những thông tin hữu ích về cách tăng sên xe máy. Và đừng quên liên hệ với Yên Xe Phú Quang qua số hotline: 097 490 1144 nếu như bạn có nhu cầu mua yên xe máy độ, thời trang nhé!
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!